Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/09/2017

Tàu chiến Ấn, giao lưu biên giới, phim chiến tranh Trung-Việt

Tổng hợp

Tàu hải quân Ấn Độ thăm Hải Phòng (RFA, 25/9/2017)

Hai tàu hải quân Ấn Độ đang ở thăm cảng Hải Phòng từ ngày 23 đến ngày 27 tháng Chín. Hai tàu này có tên là Ins Satpura và Ins Kadmatt với 65 sĩ quan và 580 thủy thủ.

vn1

Các sĩ quan Hải quân Ấn Độ sau khi kiểm tra tàu Corvette 'Kadmatt' trước khi bàn giao tàu cho Hải quân Ấn Độ ở Kolkata hôm 26/11/2015 - AFP

Theo một viên Đại tá chỉ huy của phái đoàn hải quân Ấn Độ, thì trong những ngày hai tàu này lưu lại cảng Hải Phòng, hải quân hai nước sẽ huấn luyện chung, thực hành cứu nạn trên biển, sửa chữa tàu, huấn luyện công việc hậu cần.

Việc hợp tác quân sự giữa Ấn Độ và Việt Nam đang ngày càng tăng trong thời gian gần đây trước sự lớn mạnh và lấn lướt của hải quân Trung Quốc trên Biển Đông. Hiện Ấn Độ đang đóng cho Việt Nam 12 tàu tuần duyên trị giá 100 triệu đô la Mỹ. New Delhi cho Hà Nội vay một khoản tín dụng quân sự trị giá 500 triệu đô la Mỹ để mua sắm các trang thiết bị quốc phòng.

Việt Nam và Ấn Độ trở thành đối tác chiến lược từ năm 2007. Về quan hệ quốc phòng, vào năm 2015, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã ra Tuyên bố chung về tầm nhìn, định hướng hợp tác quốc phòng song phương đến năm 2020.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt nam Parvathaneni Harish mới đây nói rằng hợp tác quốc phòng là một thành tố quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Ông Harish cũng nhìn nhận Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ. Đây là chính sách nhằm tăng cường quan hệ giữa Ấn Độ với các nước ở khu vực Đông Á.

******************

Tướng Phạm Trường Long dự giao lưu biên giới Việt Nam Trung Quốc (RFA, 25/09/2017)

Quân đội Việt Nam và Trung Quốc vừa kết thúc một cuộc giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới lần thứ tư trong hai ngày 23 và 24 tháng 9, tại Lai Châu, Việt Nam và Vân Nam, Trung Quốc với sự có mặt của Thượng tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc. Sự kiện này theo kế hoạch lẽ ra được tiến hành vào tháng sáu vừa qua ; thế nhưng bị hủy bỏ vào phút chót.

vn2

Phó chủ tịch Quân ủy Trung Ương Trung Quốc Phạm Trường Long (phải) và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch trong một buổi gặp gỡ - AFP

Lúc đó Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Phạm Trường Long cắt ngắn chuyến thăm Việt Nam, không tham gia các sự kiện hữu nghị giữa quân đội hai nước.

Nguyên nhân được cho biết bởi thái độ cứng rắn của Việt Nam trong việc cho tiến hành việc thăm dò dầu khí tại bãi Tư Chính trên thềm lục địa phía Nam của Việt Nam, mà Trung Quốc cũng cho là thuộc chủ quyền của mình.

Tuy nhiên, sau đó tập đoàn Tây Ban Nha tham gia khoan thăm dò tại lô 136-3 thông báo ngưng hoạt động theo hợp đồng thỏa thuận với phía Việt Nam. Động thái này cho thấy Hà Nội có tương nhương Bắc Kinh trong vụ việc.

Tin ghi nhận được cho thấy tham dự sự kiện được tổ chức lần này về phía Việt Nam có ông Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ quốc phòng, phía Trung Quốc là ông Phạm Trường Long. Cả hai ông Lịch và Long đều là nhân vật đứng hàng thứ hai của cơ quan đảng trong quân đội.

Cũng liên quan đến quan hệ quân đội hai nước Việt- Trung, bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai của Việt Nam, và công an biên phòng Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam của Trung Quốc vừa tổ chức một cuộc tuần tra biên giới chung.

Tin ghi nhận được cho biết đây là lần thứ chín, lực lượng biên phòng hai nước ở khu vực vừa nêu tổ chức tuần tra chung. Và trong quí ba năm nay, hai bên đã bàn giao cho nhau 25 vụ tội phạm qua biên giới, với 74 người có liên quan, và sáu người bị bán trở về với gia đình.

*******************

Tướng Trung Quốc ‘giao lưu’ trên biên giới với Việt Nam (VOA, 25/09/2017)

Phái đoàn quân sự t Trung Quc và Vit Nam đã tham d cuc hp cp cao ln th tư trong đó hai bên nht trí duy trì n đnh biên gii và thúc đy quan h song phương, theo Tân Hoa Xã.

vn3

Tướng Ngô Xuân Lch và tướng Phm Trường Long chp hình chung ti cuc "giao lưu quc phòng biên gii". (Hình : B Quc phòng Việt Nam)

Cuộc hp kéo dài hai ngày được t chc tnh Lai Châu ca Vit Nam và tỉnh Vân Nam ca Trung Quc, bt đu t ngày 23/9.

Phái đoàn Trung Quốc do Phó Ch tch Quân ủy trung ương Phm Trường Long dn đu và phái đoàn Vit Nam do B trưởng Quc phòng Ngô Xuân Lch dn đu đã chng kiến cuc din tp chung chng khng b và tun tra của lc lượng biên phòng hai bên.

Ông Phạm Trường Long nói : "Quân đi Trung Quc sn sàng làm vic vi quân đi Vit Nam đ kim soát s khác bit gia hai bên và đưa năng lượng tích cc vào s phát trin quan h song phương".

Báo Thanh Niên cho biết trong hai ngày 23–24/9, chương trình Giao lưu hu ngh quc phòng biên gii Vit - Trung ln th 4 gm nhiu hot đng, trong đó có l ct băng khánh thành công trình Nhà văn hóa hu ngh biên gii Vit - Trung ti bn Pô Tô (xã Hui Luông, H.Phong Th, tnh Lai Châu) và đến thăm người dân, hc sinh hai bên biên gii.

Theo trang Biên Phòng, ông Ngô Xuân Lịch nhn mnh ý nghĩa tích cc ca các hot đng hp tác, giao lưu gia quân đi, nhân dân hai nước, "góp phn tích cc cng c, xây dng tình cm hu nghị, đoàn kết gia chính quyn đa phương,…qua đó tăng cường s tin cy chính tr, thúc đy quan h gia quân đi và hai nước phát trin n đnh, bn vng".

Hồi tháng Sáu năm nay, báo chí trong nước đưa tin, ông Phm thăm Vit Nam t ngày 18 ri d kiến cùng Bộ trưởng Quc phòng Vit Nam Ngô Xuân Lch "đng ch trì các hot đng giao lưu hu ngh ti tnh Lai Châu và Vân Nam ngày 20/6".

Tuy nhiên, theo giới quan sát, ông Phm "đã ct ngn chuyến thăm và ri Vit Nam vào chiu ti ngày 18/6".

Khi ấy, gii quan sát nhận đnh rng đôi bên bt đng v d án thăm dò du khí ca công ty Tây Ban Nha là Repsol vi Vit Nam Bin Đông.

*******************

Trung Quốc ‘rút’ phim chiến tranh Việt – Trung vào phút chót (VOA, 25/09/2017)

Một b phim ca đo din Phùng Tiu Cương v các cu chiến binh tham chiến trong chiến tranh biên gii vi Vit Nam năm 1979 đã b hoãn chiếu vào phút chót, ngay trước thm đi hi Đng Cng sản Trung Quc, báo Bưu đin Hoa Nam Bui sáng dn mt ngun tin cho biết.

vn4

Một cảnh trong phim Phương Hoa. (nh chp t Thế gii Đin nh)

Bộ phim "Phương Hoa" của đo din Phùng Tiu Cương, d kiến s được phát hành trên khp Trung Quc vào ngày 29/9 trong dp l quc khánh nước này.

Tuy nhiên, trong một tuyên b ngắn trên mạng hôm 24/9, nhà sn xut phim cho biết ngày phát hành s b hoãn li sau khi "tho lun vi cc qun lý phim và các cơ quan hu quan".

"Ngày phát hành mới s được công b sau. Chúng tôi xin li các rp chiếu bóng và khán gi v bt kỳ s bt tin nào gây ra", bản tuyên b nói.

Bộ phim k v câu chuyn ca mt đoàn văn công quân đi trong Cách mng Văn hoá và cuc chiến tranh biên gii gia Trung Quc và Vit Nam.

Việc hoãn ra mt b phim xy ra khi vé đã bán và vic qung cáo cho b phim này đang được tiến hành, theo Global Times.

Ông Wang Zhonglei, Chủ tch ca công ty truyn thông Huayi Brothers Media, mt trong nhng đơn v tài tr b phim, khng đnh b phim sẽ không được chiếu trong dp l Quc khánh Trung Quc.

Cả văn phòng ca đo din Phùng Tiu Cương và công ty Huayi Brothers đu không đưa ra lý do vì sao có s thay đi vào phút chót.

Cục Báo chí, Xut bn, Phát thanh, Đin nh và Truyn hình, cơ quan giám sát ngành điện nh Trung Quc, không tr li đin thoi vào ngày 24/9, theo Bưu đin Hoa Nam Bui sáng.

Một ngun tin trong ngành đin nh nói rng b phim đã đ cp đến nhiu ch đ nhy cm và các nhà chc trách không mun phát hành b phim này trước khi Đảng Cng sn tiến hành đi hi vào tháng ti.

Đại hi d kiến khai mc vào ngày 18/10 và s dn ti s thay đi lãnh đo cp cao.

Để đm bo s chuyn đi suôn s, chính quyn s ngăn chn các vn đ nhy cm t gii truyn thông, ngăn cn nhng người biểu tình xâm nhp th đô Bc Kinh và đóng ca hàng chc nhà máy gn th đô đ gim thiu nn ô nhim.

Nhiều năm qua truyn hình và đin nh Trung Quc tràn ngp các đ tài v các cuc chiến tranh ca Trung Quc vi Nht Bn vào nhng năm 1930 và 1940, nhưng rất ít nói v cuc xung đt biên gii Trung - Vit.

Các cựu chiến binh cũng đã tng nhiu ln t chc các cuc biu tình Bc Kinh trong vài năm qua, yêu cu chính ph bi thường và cp phúc li xã hi tt hơn.

vn5

Đạo din Phùng Tiu Cương, tháng 11, 2016.

Được mnh danh là "Steven Spielberg ca Trung Quc", đo din Phùng Tiu Cương, 60 tui, nói vi đi sn xut ca mình rng ông mun phim "Phương Hoa" là một xut phm tri ân nhng người lính chiến đu trong cuc xung đt biên gii Trung - Vit.

Báo Dazhong Daily trích lời ông Cương nói hôm 22/9 : "Nhng gì tôi đang c gng nói vi khán gi hoàn toàn không phi v sc mnh ca chiến tranh. Tôi s không ca ngi chiến tranh. Tôi mun khán gi nhìn thy s tàn ác ca chiến tranh".

Tin cho hay, đạo din Phùng Tiu Cương đã bán ra 10.000 vé cho b phim, thúc gic gii tr cùng ph huynh xem phim "Phương Hoa". Ông hy vọng nhng người tr tui s không quên những bài hc v lch s, và hc tp đ bo v hòa bình và hiu thêm v cha m ca h, ông Feng nói trên blog hôm 20/9.

Phùng Tiểu Cương là mt trong nhng đo din ni tiếng nht Trung Quc. Ông tng phc v trong quân đi vào đu nhng năm 1980.

Bộ phim dài 146 phút, nói về khong thi gian 20 năm t gia nhng năm 1970 đến nhng năm 1990, đã ghi li s trưởng thành ca mt s ngh sĩ trong đoàn văn công ca Quân đi Gii phóng Nhân dân Trung Quc.

Trong phim có 6 phút nói về cuc xung đt Trung-Vit (1978 - 1979), một bước ngoc quan trng đã làm thay đi s phn ca nhân vt chính.

Quay lại trang chủ
Read 650 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)