Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/10/2017

Người Công giáo phẫn nộ về quán bar Hà Nội báng bổ Thánh giá

VOA tiếng Việt

Đông đảo giáo dân Công giáo Vit Nam trong my ngày qua gin d lên án mt quán bar Hà Ni, t cáo quán bar này đã thc hin bui biu din ‘xúc phm Thánh giá và tôn giáo’ ca h.

conggiao1

Các người mu mc trang phc gi cm có hình Thánh giá ti quán bar Fame, Hà Ni, hôm 8/10/2017

Thông tin được nhiu nhà hot đng Công giáo lan truyn trên mng xã hi cho hay show diễn hôm 8/10 din ra ti quán Fame, rt gn trung tâm Hà Ni, ch cách S Văn hóa ca th đô khong 1,5 kilomet.

Những tm nh ghi li show này được đăng trên Facebook cho thy nhiu người mu mang trang phc gi cm màu đen gn hoc in hình Thánh giá. Trang phc ca các người mu n đ l nhiu da tht, ngoài ra h còn mang trên đu khăn trùm ging ca các n tu.

Liên tục trong nhng ngày sau khi hình nh bui biu din l ra, nhiu giáo dân Công giáo gin d ch trích quán bar và nhng người tham gia.

Linh mục Gioan Nguyn Ngc Nam Phong, mt nhà bt đng chính kiến b chính quyn Vit Nam cm xut cnh, viết trên Facebook : "Xin đừng im lng trước hành vi báng b tôn giáo !".

Ông gọi các màn trình din là hành vi "xúc phm Đc tin ca người Công giáo" và vic nhng người biu din biến tu nhng phm phc ca các tu sĩ Công giáo, là "nhng tiết mc phn cm, vi phm thuần phong m tc".

Nhiều nhà hot đng khác trong đó có JB Nguyn Hu Vinh, Tho Teresa, và Paul Trn Minh Nht – mt người đang b chính quyn truy nã,cũng tích cc phát đi nhng thông đip tương t.

Họ mô t show din và nhng người tham gia là "vô liêm sỉ", "vô văn hóa", "đĩ bm", "khiêu dâm".

Các bài viết ca h thu hút khong 14 nghìn phn ng, hàng nghìn người khác bình lun và chia s đ lan rng.

Luật Vit Nam quy đnh chính ph "thng nht qun lý nhà nước v biu din ngh thut, trình din thi trang". Theo đó, ủy ban nhân dân tnh, thành ph trc thuc trung ương "thc hin qun lý nhà nước v biu din ngh thut, trình din thi trang" ti đa phương trong phm vi, quyn hn ca mình.

Căn cứ vào lut đó, linh mc Nam Phong và các nhà hot đng nêu nghi vấn : phi chăng có mt thế lc nào đó chng lưng cho màn trình din mang tính "khiêu khích và nhc m trng trn đến nhng người tin Chúa ?"

Viết trên mng xã hi, các nhà hot đng yêu cu S Văn hoá-Th thao Hà Ni "làm rõ" ai đã t chc bui biểu diễn tai tiếng này.

Các nhà hoạt đng, đng thi là tín đ Công giáo, lp lun rng nếu chính quyn Hà ni "không làm rõ và truy cu trách nhim" nhng người liên quan, điu đó buc h phi hiu rng nhng người đó "đã được chính quyn Hà Ni bt đèn xanh, cho phép dàn dựng nhng tác phm nhm xúc phm nim tin tôn giáo" ca người theo Công giáo.

Ông Tô Văn Động, Giám đc S Văn hóa-Th thao ca th đô Hà Ni, xác nhn vi VOA vào chiu 10/10 ông có nghe dư lun nói v bui biu din gây tranh cãi. Ông cũng xác nhận quán này đã xin phép cho show din, và nói thêm mt cách ngn gn :

"Sáng nay tôi đã cho thanh tra sở xung xem xét và x lý theo quy đnh ri. Thanh tra s đã xung làm vic ri".

Tuy nhiên, ông Động không nói c th s "x lý" như thế nào. VOA cũng liên lạc vi ch quán bar Fame, mt người đàn ông có tên gi là Cường. Khi được hi trước nhng phn ng và ch trích ca các giáo dân, ông có th đưa ra ý kiến gì, người đàn ông này ch tr li "Tôi đang bn bn nhé" ri cúp máy.

Những người s dng mạng xã hi kêu gi ty chay quán Fame bng cách đánh giá thp cho quán này trên trang Facebook ca quán. Trước khi có show din gây rc ri, quán này được đánh giá 5 sao. Đến ti 10/10, xếp hng sao ca quán ch còn 2,7 sau khi nhn được đánh giá ca 1349 người.

Quay lại trang chủ
Read 636 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)