Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/10/2017

Tắt âm thanh đúng quy trình, kinh tế tư nhân muộn còn hơn không

VOA tiếng Việt

Phiên xử cựu Đại biểu Quốc hội : Tín hiệu âm thanh mất ‘đúng quy trình’ (VOA, 11/10/2017)

Tín hiệu âm thanh t phòng x án ngày 9/10 mt đt ngt đến 2 ln khi cựu Đại biu Quc hi Châu Th Thu Nga và lut sư nói v 12 t đng "chy" d án. Cng đng mng gi đây là s c "tt đúng quy trình", trong khi mt lut sư t Vit Nam cho đây là điu "rt không hay" cho hình nh ca tòa án Vit Nam.

amthanh0

Hình ảnh trong phiên tòa x bà Châu Th Thu Nga ngày 9/10/2017. nh chp màn hình báo Tui Tr.

Theo Tiền Phong, trong phiên xử v la đo chiếm đot tài sn qua d án B5 Cu Din, khi cu Đi biu Quc hi Châu Th Thu Nga khai đến s tin "chy" ghế đi biu quc hi, tín hiu âm thanh t phòng x sang phòng báo chí b tt đt ngt, ch còn li phn hình nh. Đáng ngc nhiên là tín hiệu âm thanh li tiếp tc "mt ln hai" khi lut sư nói đến 12 t đng "chy" d án.

Một trong nhng nhân chng có mt trong phòng x, Lut sư Trương Anh Tú, nói vi VOA rng ông không hay biết gì v chuyn này.

"Bản thân tôi là người bào chữa trong phiên tòa thì thấy không khí din ra mt cách bình thường. Hi đng xét x rt dân ch. Không gian đ lut sư làm vic trong v này tương đi thoi mái. Còn phía ngoài thì tôi không rõ tình hung xy ra thế nào".

Trong khi đó, Luật sư Trn Vũ Hi, người theo dõi sát và có nhiu ý kiến được quan tâm v v án, din gii s vic :

"Các nhà báo ngồi phòng khác. Còn các lut sư ngi phòng có b cáo. Cho nên cho dù có hay không thì mi chuyn vn din ra bình thường, người ta s lp lun rng vn đ kỹ thut này ch xy ra đi vi phòng có các nhà báo thôi. Đó là vn đ k thut, còn vic xét x chúng tôi vn làm đy đ".

Theo cáo trạng, bà Châu Th Thu Nga và 9 đng phm đã la đo chiếm đot tài sn đ thc hin mt s hng mc ti d án B5 Cu Din và chi hoa hồng cho môi gii, chi hơn 80 t đng cho mc đích cá nhân và hot đng ca công ty Housing Group do bà đng đu. Ngoài ra, Housing Group còn thc hin mt s d án khác có du hiu vi phm pháp lut.

Tin cho hay bà cựu đi biu Quc hi đã thu ca khách hàng hơn 377 t đng đ đu tư vào các d án xây dng Hà Ni. Trong đó, có 157 t s dng không có chng t. Theo Vietnamnet, bà Nga khai ngoài s tin đã chi cho 2 nguyên Phó Tng Giám đc Housing Group, bà đã chi 47,7 tỷ đng đ "chy" d án và đ được ng c đi biu Quc hi khóa 13.

Trong một video đăng trên trang mng ca Zing ngày 10/10, bà Nga đã đ ngh "làm rõ vn đ ti danh" và "trong bn án có nhng vn đ chưa khách quan". Bà nói : "Tôi khẳng đnh tôi cùng tt c 9 b cáo đây, chúng tôi không la đo, chúng tôi không chiếm đot tài sn, nên tôi đ ngh Hi đng Xét x làm rõ giùm tôi thc cht vn đ này là gì".

Trong phiên xử trước đó vài ngày, khi bà Châu Th Thu Nga xin khai v s tin 30 tỷ đng (tương đương 1,5 triu đôla) mà bà "chy" chc bà ngh, tín hiu âm thanh trong phòng báo chí cũng b mt.

Trên mạng xã hi, mt s người nói tín hiu âm thanh trong phòng x bà Nga đã "tt đúng quy trình", trong khi nhiu người khác t ý nghi ngờ v nhng chi tiết "nhy cm" ca v án có th đã b ngăn chn đ tránh hu qu ln.

Từ Hà Ni, Luật sư Trn Vũ Hi cho rng đây là mt điu "rt không hay" cho hình nh ca tòa án Vit Nam.

Ông nói : "Vụ này khiến người ta nh li nhiu v án khác nhy cm hay liên quan đến v án Dương Chí Dũng. Phi chăng người ta ngi rng có nhng thông tin nào đó nhy cm lt ra ngoài, các nhà báo s đăng lên Facebook hoc trên báo chí thì s là pht. Tc là chúng ta suy đoán rng có s lo ngi v vn đ đy, nhưng chúng ta không có bằng chng. Tuy nhiên nếu vic này xy ra nhiu, người ta s nghi ng rng phía tòa án đã có lnh ca ai đó, không mun thông tin đy đ ca v án b đưa ra ngoài".

Hội đng Xét x v án nói lý do không đ bà Nga và lut sư đ cp đến s tin 157 tỷ đã s dng là vì hết thi hn điu tra.

Luật sư Trương Anh Tú gii thích thêm v yếu t "vướng" này :

"Thời hn điu tra trong nhng v án đc bit nghiêm trng như thế này thì cũng ch được phép din ra hơn 1 năm thôi. Mà v án này đã điu tra đến hai năm, họ không th ngâm h sơ mãi đến 3, 4, 5 năm ri mi gii quyết được. Cho nên xét v mt hình thc, mt s ni dung có th được tách ra đ gii quyết trong mt v án khác đ tránh vic xâm phm thi hn điu tra trong t tng hình s. Còn v mt ni dung thì nói chung là phức tp".

Trong khi đó, Luật sư Trần Vũ Hi cho rng vic tách riêng ni dung có liên quan đến vic "chy" d án và ghế Quc hi là không đúng.

"Đúng ra phải có cái quyết đnh tách ca ban điu tra. Nhưng theo tôi được biết, không có quyết định tách này. Quyết đnh bng văn bn ra quyết đnh tách, căn c theo B Lut T tng Hình s, hoc khi t v án khác v v đưa nhn hi l là không có. Cho nên vic thm phán da vào các văn bn ca cơ quan điu tra mà li không đúng theo trình t th tc t tng thì theo tôi là không đúng".

Theo ông, các luật sư và các b cáo có th khiếu ni v vic này.

Trong bài viết trên trang Facebook cá nhân, Luật sư Trn Vũ Hi nói "vic bà Nga chy d án (cùng vic chy ghế bà ngh) cũng liên quan mt thiết đến v án này, để xác đnh nguyên nhân, s tht ca v án".

Theo ông, lời khai ca b cáo, vn là người trong cuc, cn phi được tôn trng, nht là khi Đng và Nhà nước Vit Nam đang "kêu gào chng tham nhũng, đc bit trong chy chc, chy d án".

Khánh An

****************

Chuyên gia : ‘Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân muộn còn hơn không’ (VOA, 11/10/2017)

Chính phủ Vit Nam mi đây thành lp Hi đng tư vn ci cách th tc hành chính trong đó có Ban nghiên cu phát trin kinh tế tư nhân. Mt chuyên gia kinh tế kỳ cu đánh giá đng thái này là "đúng hướng" và "mun còn hơn không".

amthanh2

Kinh tế tư nhân Vit Nam còn nh l, cn s thúc đy ca nhà nước

Các trang thông tin chính thức ca chính ph cho hay hôm 6/10 rng đng đu Hi đng tư vn ci cách th tc hành chính là B trưởng, Ch nhim Văn phòng Chính ph Mai Tiến Dũng.

Thành viên hội đng gm mt s nhân vt đình đám như ông Trương Gia Bình, Ch tch Hip hi Phn mm và Dịch v Công ngh Thông tin Vit Nam ; ông Don Di Lam, mt doanh nhân Vit kiu Canada, người cũng có chân trong Din đàn Kinh tế Thế gii ; hay ông Vũ Văn Tin, thành viên Ban C vn Din đàn Kinh tế Tư nhân Vit Nam.

Trong hội đng này, có Ban nghiên cu phát triển kinh tế tư nhân do ông Trương Gia Bình làm trưởng ban và ông Don Di Lam là phó trưởng ban.

Thông tin của chính ph cho biết ban này s nghiên cu, tư vn, đ xut vic ci cách cơ chế, chính sách, th tc hành chính liên quan đến phát trin kinh tế tư nhân.

Hồi cui tháng 7, B Kế hoch và Đu tư đã trình lên th tướng đ án v phát trin kinh tế tư nhân, bo v sn xut trong nước và nâng cao năng lc cnh tranh ca doanh nghip Vit Nam.

Đề án ca b đt mc tiêu đến năm 2020 t trng đóng góp ca kinh tế tư nhân trong GDP đt khong 50% và năm 2035 đt khong 60-65%.

Số liu thng kê cho đến năm 2015 cho thy kinh tế tư nhân đóng góp hơn 39,21% GDP so vi gn 29% ca khu vc kinh tế Nhà nước, và hơn 18% ca khu vc có vn đu tư nước ngoài.

Việc lp hi đng và ban kể trên din ra trong bi cnh t nhiu năm nay ngày càng có nhng li kêu gi mnh m hơn mun nhà nước gim th tc hành chính và "ci trói" cho doanh nghip tư nhân, trong khi nhiu tp đoàn nhà nước thua l nng hoc hot đng hiu qu thp do quản lý kém hoc tham nhũng.

Không có con số thng kê đy đ nhưng ti phiên hp Quc hi Vit Nam hi tháng 5, mt phó th tướng xác nhn có ít nht 12 d án ca nhà nước b thua l ln. Các d án này có tng mc đu tư là 63 nghìn 600 t đng, trong khi tổng n phi tr là 55 nghìn t đng.

Trước đó, B Tài chính cho biết, tính đến cui năm 2015, tng tài sn ca các doanh nghip nhà nước là hơn 3 triu t đng, nhưng tng doanh thu ca các doanh nghip đó ch đt gn 1,6 triu t đng.

Hồi đu tháng 5, Bộ Tài chính cnh báo rng trong năm nay, mc ht thu ngân sách do doanh nghip nhà nước làm ăn thua l có th lên ti khong 12 nghìn đến 14 nghìn t đng.

Nhiều nhà phân tích đã đánh giá rng thc tế hot đng ca các doanh nghip nhà nước cho thy h chưa đóng được vai trò là nòng ct ca nn kinh tế đt nước, vì vy cn trao cho doanh nghip tư nhân các điu kin tt hơn đ h đóng vai trò ln hơn.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhn xét v quyết đnh hôm 6/10 ca chính ph :

"Muộn còn hơn không. Vit Nam được Din đàn Kinh tế Thế gii xếp th 55 v năng lc cnh tranh toàn cu nhưng xếp rt thp v mt th chế, v b máy, v chi phí ngoài pháp lut. Cho nên vic chính ph nhn thc thy và thúc đy vic này, theo tôi là điu đúng đn, và dy lên nim hy vọng cho các doanh nghip".

Việt Nam đã phát trin chm li k t năm 2011, va do nhng vn đ ni ti ca nn kinh tế, va do tác đng đáng k t suy thoái kinh tế toàn cu.

Tính chung trong giai đoạn 2011-2015, tăng trưởng bình quân toàn nn kinh tế đt khong hơn 5,9%, thp hơn so vi mc 6,32% ca 5 năm trước đó.

Kể t khi nhm chc hi tháng 4/2016, Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã nhiu ln tuyên b mnh m rng chính ph ca ông đt trng tâm vào vic kiến to phát trin, trong đó có n lc xóa b mọi rào cản đi vi doanh nghip tư nhân.

Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá các chuyn biến còn chm. Chuyên gia Lê Đăng Doanh khng đnh ci cách hành chính và thúc đy doanh nghip tư nhân phát trin gi đây là nhng vn đ cp bách đ nâng cao hiu qu ca nền kinh tế.

Ông nêu ra kỳ vọng v Hi đng tư vn ci cách th tc hành chính và Ban nghiên cu phát trin kinh tế tư nhân :

"Tôi rất mong là hai ban này s làm vic mt cách công khai minh bch, s tham kho ý kiến rng rãi các chuyên gia trong xã hi, và s nêu lên các kiến ngh c th và sát cánh đ giúp đ chính ph đ thc thi cái đó trong thc tế. Tôi li mt ln na nhn mnh là phi công khai minh bch, hp tác rng rãi đ tránh, đ khc phc nhng biu hin li ích nhóm".

Các con số không thng nht của hai b Tài chính, Kế hoch và Đu tư cho thy có trên 535.000 doanh nghip tư nhân Vit Nam, tính đến gia năm nay. Trong khi đó, s doanh nghip nhà nước đã gim mnh t 6.000 vào năm 2001 còn 718 thi đim tháng 12/2016.

Theo đề án phát trin kinh tế tư nhân ca B Kế hoch và Đu tư, Vit Nam nhm mc tiêu đến năm 2020 có ít nht 1 triu doanh nghip hot đng, năm 2025 là khong 1,5 triu và đến năm 2030 khong 2 triu doanh nghip.

Để đt mc tiêu, đ án kiến ngh chính ph thc hin vic quan trọng hàng đu là sa đi các quy đnh bt hp lý đang làm gia tăng th tc hành chính và chi phí kinh doanh cho doanh nghip.

Quay lại trang chủ
Read 635 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)