Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/10/2017

Thành phố Hồ Chí Minh đứng 6/10 ‘đô thị nguy hiểm nhất thế giới’

VOA tiếng Việt

Thành phố H Chí Minh, trung tâm kinh tế ln nht Vit Nam, xếp th 6 trong s 10 đô th nguy him nht thế gii, theo mt báo cáo ca tp chí The Economist công b hi cui tun qua.

hcm1

Thành phố Hồ Chí Minh bị The Economist xếp hng 56 trên 60 đi đô th trên thế gii v an toàn

Báo cáo do bộ phn nghiên cu và phân tích mang tên Đơn v Tình báo (Intelligence Unit) ca The Economist lp.

Với tên chính thc "Ch s các thành ph an toàn 2017", báo cáo đánh giá 49 tiêu chí khác nhau v an ninh trong các lĩnh vc k thut s, sc khỏe, hạ tng và cá nhân đ xếp hng 60 đi đô th. Hà Ni, th đô Vit Nam, không nm trong bng đánh giá.

Trong 10 thành phố nguy him nht thế gii, Châu Á và Trung Đông có ti 7 cái tên. Thành phố Hồ Chí Minh đng thp hơn Tehran ca Iran và Manila Philippines, trên 4 thành phố đi s là Jakarta (Indonesia), Dhaka (Bangladesh), Yangon (Myanmar) và Karachi (Pakistan).

So với bng xếp hng đu tiên được công b cách đây 2 năm, Thành phố Hồ Chí Minh năm nay b tt hng 10 bc, Jakarta tt 13 bc.

Ngược li, trong 10 thành ph an toàn nhất thế gii, có 6 cái tên ca Châu Á-Thái Bình Dương, đng đu là Tokyo, Singapore và Osaka.

Các thành phố thuc nhóm an toàn nht là nơi có chăm sóc sc khe tt nht, h tng vn ti công cng thun tin và giá bt đng sn cc kỳ cao. Đi lp li, những đô thị chót bng, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh, hu hết nm các nước đang phát trin và quá ti v dân s.

Những người lp báo cáo đã nghiên cu rng khp và phng vn sâu nhiu chuyên gia. Bn báo cáo có đon viết rng kết qu ca cuc nghiên cu "mt ln na cho thy h sâu ngăn cách v đng cp an toàn gia thế gii đang phát trin có mc đô th hóa nhanh chóng và thế gii đã phát trin gi đây đang trì tr".

Không bị xếp vào 10 nước ti t nht v an ninh sc khe ln an ninh h tng, nhưng Thành phố Hồ Chí Minh b xếp hng gn đi s v tiêu chí an ninh k thut s và an ninh cá nhân. Ở c hai mt này, đu tàu kinh tế ca Vit Nam đu đng ln lượt v trí th 6 và th 8 trong nhóm 10 ti nht.

An ninh kỹ thut s liên quan đến các công ngh "thành ph thông minh" và vic bo v các công ngh đó.

Theo báo cáo, 4 trong 5 thành phố trong nhóm kém nht, k c Thành phố Hồ Chí Minh, là nhng nơi có thu nhp thp. Các thành ph này thường còn yếu kém v công ngh. Bên cnh đó, do còn phi đi phó vi các thách thc khác như bnh truyn nhim và nghèo đói, các thành ph này càng coi an ninh kỹ thut s là hng mc ít ưu tiên.

Về tiêu chí an ninh cá nhân xét đến ti phm đô th, án mng và tn công khng b, Thành phố Hồ Chí Minh đng thp hơn Moscow và Yangon, ch trên Caracas ca Venezuela và Karachi ca Pakistan.

Anh Hoàng Dũng, một cư dân Thành phố Hồ Chí Minh lâu nay tích cực vn đng cho tiến b xã hi, nói vi VOA :

"Tôi cảm thy đây là mt thành ph đúng là nguy him. Th nht là v t l tai nn giao thông. Gn như ngày nào tôi cũng nhìn thy tai nn giao thông. An ninh v mt con người hay v mt tài sn cũng không được đm bo bi vì thường xuyên xy ra cướp trên đường hay trm trong nhà, mà thường xuyên là tôi chng kiến thy".

Trang web của thành ph ln nht Vit Nam cho hay trong năm 2016 gn 4.000 v tai nn giao thông đã làm chết 805 người, b thương hơn 3.200 người. Thành phố Hồ Chí Minh tính đến năm ngoái có hơn 8,1 triêu người, theo con s chính thc.

Trong cùng năm, công an thành phố nói đã xy ra hơn 5.200 v phm pháp hình s, trong đó có gn 900 v cướp git và 93 v giết người. Theo công an, s các v đã gimn 14% so vi năm trước. Đây là con s được ghi nhn qua các v được trình báo, nhiu người cho rng con s thc tế có th cao hơn nhiu.

Chưa có con s ca năm 2017, nhưng thành ph này ch trong hơn 1 tháng tr li đây đã xy ra 2 v gây chú ý mc độ quc tế. Đó là đo din người M Jordan Vogt, đi s du lch ca Vit Nam, b đánh chy máu đu ti mt quán bar hi đu tháng 9, và mt nhà ngoi giao thuc lãnh s quán M b cướp đ trên taxi hi cui tháng 9.

hcm2

Giao thông quá tải, ô nhim không khí làm Thành phố Hồ Chí Minh kém an toàn

Ngoài an toàn thân thể và tài sn, nhng người sinh sng Thành phố Hồ Chí Minh còn lo lng v các mi nguy do h tng thiếu thn hoc xung cp. Anh Hoàng Dũng, 38 tui, cho biết :

"Những công trình xây dng không được đm bo thnh thong li có st rơi xung đường. Hay các h ga, thnh thong li có bé b chui vào trong h ga khi tri mưa đến ngp. Đc bit là vic ngp nước đường ph cùng là mt ngun nguy him. Và mt cái nữa cn k đến là ô nhim không khí. Tôi đây hơn 10 năm ri và tôi thy cái đ đc ca bu tri càng ngày càng tr nên nng n".

Anh cho rằng các yếu t k trên làm cho nơi này không còn là "thành ph đáng sng" như trước đây. Trách nhim vì đã đ thành phố rơi vào tình trng hin nay, theo anh Dũng, trước hết thuc v chính quyn c cp thành ph ln cp nhà nước.

Nam cư dân ca Thành phố Hồ Chí Minh này đưa ra nhn đnh là nếu to ra mc sng tt và công ăn vic làm các tnh, người dân s không đ dn v trung tâm kinh tế s 1 ca Vit Nam, tránh cho thành ph ngày càng cht chi, ngt ngt, kém an toàn.

Trùng với ngày The Economist công b báo cáo nêu tên Thành phố Hồ Chí Minh trong nhóm nhng đô th nguy him nht thế gii, ông Nguyn Thin Nhân, Bí thư thành y, đã tiếp xúc cử tri và tuyên b trong quý 4 năm nay, b máy dưới s ch đo ca ông s lp các đoàn đi ti các qun, huyn đ ghi nhn ý kiến hài lòng ca người dân, doanh nghip đi vi chính quyn các cp.

Liệu đng thái này s giúp ci thin thành ph đến mc nào, nam cư dân Hoàng Dũng đưa ra ý kiến :

"Những chính sách ông Nguyn Thin Nhân đ ra tôi nghĩ s không có hiu qu. Trước khi ông tr thành bí thư ca Thành phố Hồ Chí Minh ông đã kinh qua nhiu chc v nhưng không đ li du n gì. Ông Nguyn Thin Nhân tôi không đánh giá cao. Do vậy, tôi cho rng chính sách này ca ông y cũng s chng đi đến đâu".

Xếp hng v an toàn ca The Economist được đưa ra gn 10 tháng sau mt báo cáo khác ti Din đàn Kinh tế Thế gii Davos hi tháng 1 năm nay, theo đó Thành phố Hồ Chí Minh đng th 2 trong s 10 thành ph năng đng nht thế gii.

Quay lại trang chủ
Read 725 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)