Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/10/2017

APEC 2017, Donald Trump sẽ đến dự và thăm Việt Nam

Tổng hợp

Lịch trình chi tiết chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Donald Trump (Infonet, 17/10/2017)

Ngày 16/10, trên trang web chính thức của Nhà Trắng ra thông báo lịch trình chi tiết chuyến công du Châu Á đầu tiên của Tổng thống Donald Trump từ ngày 3-14/11 tới đây, trong đó có hai ngày tại Việt Nam.

Whitehouse.gov cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có chuyến công du tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam, Philippines và Hawaii trong khoảng thời gian từ ngày 3 đến 14/11.

Cụ thể, theo trang web của Nhà Trắng, chuyến công du tới đây của Tổng thống Trump sẽ nhấn mạnh cam kết với các đồng minh và đối tác lâu đời của Hoa Kỳ, cũng như tái khẳng định vai trò lãnh đạo của Washington trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương mở và tự do.

Theo đó, Tổng thống Mỹ sẽ tới Đà Nẵng, Việt Nam vào ngày 10/11. Tại đây, ông Trump sẽ tham dự cuộc họp Lãnh đạo các nền kinh tế của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) và có bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh CEO của APEC. Trong bài phát biểu này, ông Trump sẽ giới thiệu tầm nhìn của Hoa Kỳ về một khu vực Châu Á – Thái Bình Dương mở và tự do cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của các thành viên khu vực trong việc thúc đẩy sự thịnh vượng cho nền kinh tế Mỹ.

Ngày 11/11, Tổng thống Trump sẽ tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức và gặp gỡ song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các quan chức cao cấp khác của Việt Nam.

Trước đó, ngày 3/11, ông sẽ tới Hawaii và có cuộc họp ngắn với Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ. Ông cũng sẽ tới thăm Trân Châu cảng và khu tưởng niệm USS Arizona.

Tổng thống Mỹ sẽ bắt đầu chuyến công du Châu Á khá dài, từ ngày 5/11 tại Nhật Bản. Tại đây, ông Trump sẽ gặp gỡ với các binh lính Nhật Bản và Hoa Kỳ cũng như có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Shinzo Abe.

apec3

Tổng thống Donald Trump sẽ tới Đà Nẵng và Hà Nội ngày 10-11/11 sắp tới. Nguồn : Reuters

Trong chuyến thăm tới Hàn Quốc ngày 7/11, Tổng thống Mỹ sẽ tham dự cuộc gặp song phương với Tổng thống Moon Jae-in và tới thăm các binh lính Mỹ và Hàn Quốc. Ông Trump cũng sẽ có bài phát biểu tại Quốc hội, nhấn mạnh tình đồng minh và hữu nghị giữa hai nước cũng như kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng chung sức tối đa hóa áp lực lên Triều Tiên.

Vào ngày 8/11, Tổng thống Trump sẽ tới Bắc Kinh, bắt đầu một loạt sự kiện văn hóa, thương mại song phương, bao gồm cả cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Kết thúc chuyến công du Châu Á, ông Trump sẽ tới Manila, Philippines vào ngày 12/11 để tham dự Gala Dinner đặc biệt chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ngày 13/11, ông Trump sẽ tham dự lễ kỷ niệm 40 năm quan hệ Hoa Kỳ - ASEAN tại Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN. Tổng thống Mỹ cũng sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và các lãnh đạo khác.

Tuệ Minh (lược dịch)

******************

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thăm Hà Nội ngày 11/11 (Infonet, 17/10/2017)

Ngày 16/10, Nhà Trắng đã công bố chi tiết chuyến thăm Châu Á sắp tới của Tổng thống Trump, với các điểm đến tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines vào đầu tháng 11 tới.

Thông báo cho biết nhà lãnh đạo Mỹ và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump sẽ đến Hà Nội sau khi tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới.

apec2

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Nguồn : Reuters)

Theo lịch trình, Tổng thống Trump sẽ đi thăm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam, Philippines và Hawaii (Mỹ) từ ngày 3-14/11 tới. Chuyến thăm nhằm nhấn mạnh cam kết của Tổng thống đối với các quan hệ đồng minh và đối tác lâu dài của Mỹ, đồng thời tái khẳng định cam kết thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. 

Dự kiến, trong ngày 3/11, Tổng thống Trump sẽ thăm Hawaii và nghe báo cáo nhanh của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (Mỹ), thăm Trân Châu Cảng và Đài tưởng niệm USS Arizona. Chuyến công du Châu Á của Tổng thống Trump khởi đầu bằng chuyến thăm Nhật Bản ngày 5/11. Tại đây, ông Trump sẽ hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, gặp gỡ các quân nhân Mỹ và Nhật Bản, tiếp xúc với gia đình các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc từ ngày 7/11, Tổng thống Trump sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống nước chủ nhà Moon Jae-in, thăm các quân nhân Mỹ và Hàn Quốc. Ngoài ra, ông sẽ có bài phát biểu tại Quốc hội Hàn Quốc, nhấn mạnh tình hữu nghị và liên minh bền vững giữa Mỹ và Hàn Quốc, kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay gây sức ép tối đa với Triều Tiên. Ngày 8/11, Tổng thống Trump sẽ tới Bắc Kinh (Trung Quốc) tham dự một loạt sự kiện thương mại, văn hóa song phương, và có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Ngày 10/11, Tổng thống Donald Trump sẽ tới Đà Nẵng (Việt Nam) tham dự Hội nghị cấp cao APEC và có bài phát biểu tại Hội nghị các Tổng giám đốc doanh nghiệp của APEC. Tổng thống Trump dự kiến phát biểu về "tầm nhìn của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, nhấn mạnh vai trò quan trọng mà khu vực này đóng góp trong việc thúc đẩy sự thịnh vượng về kinh tế của Mỹ".

Sau khi rời Đà Nẵng, ông Trump sẽ tới Hà Nội trong ngày 11/11, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam. Tại Hà Nội, ông sẽ có cuộc gặp song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng như các nhà lãnh đạo cấp cao. 

Ngày 12/11, Tổng thống Trump rời Hà Nội đến thủ đô Manila của Philippines và tham dự tiệc tối kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ngày 13/11, ông sẽ dự kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ Mỹ - ASEAN trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN.

Dự kiến, ông cũng sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Sau đó cùng ngày, Tổng thống Trump bay từ Manila về Washington D.C, kết thúc chuyến công du Châu Á đầu tiên và cũng là chuyến công du dài nhất của ông kể từ khi tiếp quản Nhà Trắng ngày 20/1.

Theo TTXVN

******************

Tổng thống Mỹ thăm chính thức Việt Nam sau khi dự APEC (RFI, 16/10/2017)

Ban thư ký báo chí của Nhà Trắng, ngày 16/10/2017 ra thông cáo cho biết, tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức công du nhiều nước Châu Á, từ ngày 03 đến 14 tháng 11. Trong hành trình này, nguyên thủ Mỹ sẽ dự thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng và thăm chính thức Việt Nam.

apec1

Tổng thống Mỹ Donald Trump  bắt tay thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng, Washington, ngày 31/05/2017. Reuters/Jonathan Ernst

Theo thông cáo của Nhà Trắng, tổng thống Donald Trump tới Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam vào ngày 10/11, dự thượng đỉnh APEC và phát biểu tại hội nghị các tổng giám đốc doanh nghiệp APEC. Bài phát biểu này giới thiệu quan điểm của Hoa Kỳ về một khu vực Tây Nam Thái Bình Dương tự do và mở cửa, đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực này đối với sự phát triển thịnh vượng của nước Mỹ.

Ngày 11/11, tổng thống Trump tới Hà Nội trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam. Ông sẽ có các cuộc hội đàm song phương với chủ tịch nước Trần Đại Quang và các lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam.

Vòng công du lần này của tổng thống Trump, khởi đầu ngày 03/11 với chặng dừng chân đầu tiên là Hawaii. Tại đây, nguyên thủ Mỹ sẽ gặp Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương, đi thăm Trân Châu Cảng và khu tưởng niệm USS Arizona Memorial.

Tiếp sau đó, tổng thống Mỹ thăm Nhật ngày 05/11, công du Hàn Quốc ngày 07/11 và thăm Trung Quốc ngày 08/11.

Sau hai ngày làm việc tại Việt Nam, từ 10 đến 11/11, nguyên thủ Hoa Kỳ tới Philippines vào ngày 12/11, tham dự Gala Diner đặc biệt kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). Kết thúc vòng công du, ngày 13/11, tổng thống Donald Trump dự lễ kỷ niệm 40 năm quan hệ Hoa Kỳ-ASEAN tại thượng đỉnh Mỹ-ASEAN. Đồng thời, ông cũng sẽ có các cuộc hội đàm với tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và các lãnh đạo cao cấp khác.

RFI tiếng Việt

***********************

Tổng thống Trump sẽ tới Đà Nẵng và Hà Nội (VOA, 16/10/2017)

Nhà Trắng hôm 16/10 đã công b hot đng c th ca Tng thng Donald Trump ti Vit Nam, trong đó có chng dng chân Đà Nng và Hà Ni.

apec1

Tổng thng Trump và phu nhân trong chuyến thăm Đc.

Tin cho hay, ông Trump s ti Đà Nng vào ngày 10/11 đ tham d và phát biu ti hi ngh thượng đnh Din đàn Hp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Trong bài phát biu ca mình, Tng thng Trump s "trình bày tm nhìn ca M v môt khu vc n Đ Dương – Thái Bình Dương t do và rng m, và nhn mnh vai trò quan trng mà khu vc này đóng góp trong vic thúc đẩy s thnh vượng v kinh tế ca Hoa Kỳ".

Sau đó, ông sẽ ti Hà Ni, bt đu chuyến thăm chính thc. Ti th đô ca Vit Nam, ông s gp Ch tch Trn Đi Quang và các lãnh đo cp cao khác ca nước ch nhà.

Đây là chuyến thăm Vit Nam th hai ca nguyên th M trong vòng hai năm. tháng Năm năm ngoái, ông Barack Obama đã được người dân Vit Nam chào đón nng nhit.

***********************

Đoàn dân biểu Hoa Kỳ thăm Việt Nam (RFA, 16/10/2017)

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ, mong muốn tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện song phương giữa hai bên ở ba mặt song phương, khu vực và toàn cầu.

apec2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Ted Yoho, Hạ Nghị sĩ, Chủ tịch Tiểu ban Châu Á-Thái Bình Dương, Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Hoa Kỳ Courtesy of baochinhphu.vn

Đó là lời khẳng định của Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ông Đỗ Bá Tỵ, trong buổi làm việc với Đoàn nghị sỹ Hoa Kỳ do ông Ted Yoho dẫn đầu, diễn ra tại Nhà Quốc hội Việt Nam ở Hà Nội vào ngày 16 tháng 10.

Cũng theo ông Đỗ Bá Tỵ, Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ hãy tiếp tục ủng hộ thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước, tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu cá da trơn của Việt Nam vào thị trường Mỹ.

Ngoài ra, sự hỗ trợ trong các lĩnh vực khác như tìm kiếm cứu nạn, cứu trợ thiên tai, công nghiệp quốc phòng, đóng tàu, giám sát biển…cũng được Việt Nam đề cập đến.

Trong buổi làm việc, ông Ted Yoho, Chủ tịch Tiểu ban Châu Á – Thái Bình Dương, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ cho biết rất tin tưởng vào mối quan hệ của hai quốc gia. Tuy nhiên theo ông, hai bên vẫn còn phải tiếp tục giải quyết các vấn đề còn lại để hướng đến 1 tương lai tốt đẹp.

Xin nhắc lại ông Đỗ Bá Tỵ từng là Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng, với hàm đại tướng.

********************

Tổng thống Trump sẽ gặp Chủ tịch Quang (BBC, 16/10/2017)

Nhà Trắng loan báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ dự hội nghị Apec tại Đà Nẵng ngày 10/11 và thăm chính thức Việt Nam một ngày vào hôm 11/11.

apec3

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thăm Việt Nam

Thông cáo ngày 16/10 của Nhà Trắng mô tả lịch trình chính thức của ông Trump tại Châu Á trong tháng 11.

Tổng thống Mỹ sẽ đến Đà Nẵng dự Apec ngày 10/11.

Tại đây, ông sẽ đọc diễn văn ở Hội nghị thượng đỉnh các doanh nhân APEC (APEC CEO Summit).

Theo Nhà Trắng, trong diễn văn, ông Trump sẽ trình bày "viễn kiến về một khu vực cởi mở, tự do tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và nhấn mạnh vai trò quan trọng của khu vực để giúp thịnh vượng kinh tế của Hoa Kỳ".

Ngày 11/11, Tổng thống Mỹ bay ra Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam, hội kiến Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các lãnh đạo khác của Việt Nam.

Tổng thống Mỹ đến Manila, Philippines ngày 12/11 dự buổi tiệc đánh dấu 50 năm thành lập Asean.

Ngày hôm sau, ông Trump dự hội nghị Mỹ-Asean, và tiếp xúc song phương với Tổng thống Rodrigo Duterte.

Trước đó, Tổng thống Mỹ sẽ thăm Nhật từ 5/11, Hàn Quốc ngày 7/11, và Trung Quốc ngày 8/11.

Nhà Trắng nói chuyến công du Châu Á này thể hiện cam kết của ông Trump với các đồng minh và đối tác tại Châu Á.

Quay lại trang chủ
Read 831 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)