Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/10/2017

Chạm nọc thâm cung, cựu đại biểu quốc hội trả giá nặng

Tổng hợp

Án chung thân cho cựu đại biểu ‘chạy’ vào quốc hội (VOA, 16/10/2017)

Cựu đi biu quc hi Châu Th Thu Nga, người tng khai chi 1,5 triu đôla đ chy vào cơ quan lp pháp ca Vit Nam, vừa b tòa án Hà Ni tuyên án tù chung thân vì v ti la đo chiếm đot tài sn, theo truyn thông trong nước.

db1

Cựu đi biu Quc hi Châu Th Thu Nga b tòa án Hà Ni tuyên án tù chung thân vì về ti la đo chiếm đot tài sn.

Báo Tiền Phong đưa tin, sau 2 tun xét x và ngh án, Tòa án thành ph Hà Ni hôm 16/10 đã tuyên án tù chung thân đi cu Ch tch Tp đoàn Đầu tư xây dng Nhà đt - Housing Group, trong khi 9 đng phm khác ch b tuyên án t 36 tháng tù treo đến 6 năm tù giam.

Tại tòa, bà Nga khng đnh không la đo khách hàng, trong khi các lut sư bào cha ca Nga cho rng không đ căn c kết ti bà Nga phạm ti la đo, và v án có du hiu vi phm t tng, cn tr h sơ điu tra li.

Ngoài án tù, Bà Châu Thị Thu Nga phi bi thường hơn 54 t đng. Hi đng xét x được báo VietnamNet dn li nói rng bà Nga và công ty Housing Group phi liên đi bi thường cho 501 người b hi s tin chiếm đot hơn 242 t đng, trong đó công ty Housing Group do bà Nga làm ch tch phi bi thường hơn 187 t đng.

Trong một phiên xét x, bà Nga, cu đi biu Quc hi khóa 13, nói rng bà tr 1,5 triu đôla (khong 30 t đng) đ "chy" cho mt chiếc ghế trong Quc hi.

Bà Nga hai lần xin được khai báo v khon tin này trước tòa hôm 5/10, nhưng không được ch ta cho phép vì "không nm trong phm vi v án", theo báo chí trong nước.

Ông Nguyễn Đình Hà, mt ng c viên đi biểu Quc hi ti Hà Ni cho VOA biết phn ng ca ông v vic "chy ghế" này : "Thông tin v vic bà Châu Th Thu Nga khai nhn "chy vào Quc hi" hết 1,5 triu đôla đã có t trước khi phiên x s thâm đi vi bà din ra. Tôi cũng đã tng nghe người n, người kia nói v nhng trường hp "chy ghế" khác, không ch quc hi, mà trong h thng các cơ quan, đơn v s nghip ca nhà nước nói chung. Nhưng đây là ln đu có mt s khai nhn c th, mong mun công b s tht v chuyn hi l, nhn hi l đ có ghế đi biu quc hi".

Là một mt ng viên đi biu quc hi đc lp ca kỳ bu c quc hi khóa 14, ông Hà đánh giá vic "chy ghế" này th hin "mt s bt minh, bt công đáng phi làm rõ, loi b và nghiêm tr người phm pháp, đ cho nhng kỳ bu c sau được minh bch, công bng và thc s dân ch hơn".

Ông Hà nói thêm rằng nhng khiếm khuyết trong h thng bu c cũng cn phi được sa đi, nhm bo đm quyn ca công dân v ng c, cũng như giúp loi b nhng ng viên như bà Nga, và nhiu đi biu bi miễn tư cách trong thi gian qua.

Ông Hà nói hiện mi li khai ca bà Nga v chuyn "chy ghế" đu b bưng bít, gii truyn thông đưa tin v phiên tòa không th nghe thy li khai liên quan đến ch "chy", bt k là chy ghế đi biu quc hi hay "chy d án". Do vy, ông không th đưa ra nhn đnh chính xác v vic bà Nga "chy" như thế nào.

Tuy nhiên, ông nhận đnh rng trên thc tế mi cuc bu c ti Vit Nam, các ng viên trúng c đu là nhng người nm trong "cơ cu, thành phn", "đã được Đng Cng sản và Mt Trn T quc các cp trước đó sp đt, nên vai trò lá phiếu ca c tri dường như có vai trò không đúng mc". Do vy, ông Hà phng đoán rng bà Nga "chy" đ được nm trong danh sách được "cơ cu, thành phn" trong Quc hi.

Khi được hi v này có tác động như thế nào đi vi uy tín ca quc hi Vit Nam, ông Hà nói : "V vic bà Nga khai nhn "chy vào Quc hi" bc l mt hin tượng, mt l hng to ln trong h thng bu c ti Vit Nam, t đó nh hưởng đến tính chính danh ca Quc hi đương nhiệm".

Ông Hà đặt nghi vn : "Còn bao nhiêu v đi biu có ghế là do "chy" na ?". S vic này cũng đt mt du hi ln v tính dân ch, quyn lc thc tế ca người dân trong mi kỳ bu c, chưa nói đến là s vn hành ca toàn b cơ chế vn hành nn chính tr tại Vit Nam".

"Niềm tin ca người dân vào Quc hi, uy tín ca Quc hi vi c tri sau hàng lot kỳ vng, ri tht vng như chm ban hành Lut v Hi, Lut Biu tình ; thông qua Điu 19.3 trong B lut hình s sa đi..., nay li b h thêm mt bc nghiêm trọng na, liên quan đến tính chính danh".

Bà Nga trở thành đi biu quc hi khóa 13 năm 2011, nhưng b min nhim v trí này năm 2015 sau v bê bi "bán nhà o" tr giá hàng trăm t đng.

*******************

Án chung thân tuyên đối với cựu đại biểu Quốc hội (RFA, 16/10/2017)

Cựu đại biểu quốc hội Việt Nam, bà Châu Thị Thu Nga lãnh án tù chung thân.

db2

Bà Châu Thị Thu Nga trong phiên tòa chiều ngày 16 tháng 10 năm 2017. Screen capture of ANTV's video

Ngoài ra còn có 9 người bị cáo buộc là đồng phạm với bà Nga bị kêu án từ 24 tháng cho đến 7 năm tù giam.

Bản án được tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên vào chiều ngày 16 tháng 10.

Cáo trạng của tòa nói rằng bà Nga phạm tội lừa đảo chiếm đoạt một số tiền trị giá 350 tỉ đồng.

Tuy nhiên bà Nga nói rằng vẫn còn có nhiều điều oan ức mà tòa chưa làm rõ cho bà.

Bà Châu Thị Thu Nga năm nay 52 tuổi là đại biểu quốc hội và cũng là một doanh nhân trong lĩnh vực địa ốc. Bà bị bắt vào ngày 7 tháng 1 năm 2015, với cáo buộc lừa đảo liên quan đến công ty địa ốc do bà làm chủ.

Trong diễn biến của phiên tòa vừa qua luật sư bào chữa của bà Nga cho biết trong hồ sơ bà này có khai đã dùng tiền đút lót để được bầu làm đại biểu quốc hội, nhưng tòa án đã không cho bà này khai báo việc chạy ghế đại biểu quốc hội như thế. Lý do vì tòa nói là không có liên quan đến vụ án đang được xét xử.

Quay lại trang chủ
Read 652 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)