Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

21/10/2017

Biểu tình lớn ở Hà Tĩnh đòi tự do cho Trần Thị Xuân

Tổng hợp

Hàng ngàn người ở Hà Tĩnh biểu tình đòi thả Trần Thị Xuân (Người Việt, 21/10/2017)

Các clip và hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội hôm Thứ Bảy, 21 Tháng Mười, cho thấy có một cuộc biểu tình quy tụ hàng ngàn người tại giáo xứ Cửa Sót, Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, nhằm đòi nhà cầm quyền trả tự do cho cô Trần Thị Xuân, thành viên Hội Anh Em Dân Chủ, người bị bắt giam bốn ngày trước theo Điều 79 của Bộ Luật Hình Sự vì có "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

ttx1

Cô Trần Thị Xuân (trái), thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ. (Hình : Facebook Lê Văn Sơn)

Những người biểu tình giương cao khẩu hiệu nói cô Trần Thị Xuân vô tội và yêu cầu trả tự do cho cô khi đến trước Ủy Ban Nhân Dân xã Thạch Kim.

Cổng Thông Tin Điện Tử của Công An Tỉnh Hà Tĩnh hôm 19 Tháng Mười cho hay : "Trần Thị Xuân hoạt động với vai trò móc nối, tuyển lựa các đối tượng khác vào tổ chức, chống phá đảng, nhà nước và chính quyền nhân dân các cấp ; tập trung và phát triển lực lượng tại địa bàn Hà Tĩnh".

"Thông qua mạng xã hội, Trần Thị Xuân đã chia sẻ các bài viết, hình ảnh của các tổ chức, cá nhân phản động, cực đoan có nội dung chống đảng, chống nhà nước, kêu gọi, kích động biểu tình, tổ chức hoạt động tình nguyện trong giới trẻ. Hơn nữa, với vai trò phó ban điều hành Chi Hội Anh Em Dân Chủ miền Trung, dưới sự chỉ đạo của đối tượng ‘cộm cán’ trong hội, được sự tài trợ, ‘hậu thuẫn’ của các tổ chức phản động trong và ngoài nước, Xuân ngày càng hoạt động ‘tích cực’ cho hội, thực hiện mục tiêu chung của hội là chống phá và lật đổ chính quyền. Trần Thị Xuân đã nhận số tiền 170 triệu đồng [$7,483] của tổ chức khủng bố, phản động lưu vong ở nước ngoài và các đối tượng cực đoan trong nước. Để khuyếch trương cho cái gọi là ‘dân chủ’ ấy, Xuân đã tham gia các hoạt động ‘vì cộng đồng,’ ‘từ thiện,’ nhưng thực chất là dùng tiền, vật chất của các tổ chức phản động lôi kéo, móc nối các đối tượng khác trên địa bàn cùng tham gia các hội, nhóm chống đối", trang này cho biết thêm.

Hôm 21 Tháng Mười, nhà hoạt động Lê Văn Sơn viết trên mạng xã hội : "Sự phản kháng của người dân chống bất công đang dần trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn. Nó xuất phát từ ý thức và hành động theo lương tâm trong sự thật, vì công lý và của tình liên đới. Súng đạn, nhà tù đã không kiềm hãm được lương tâm tự do của hàng triệu người Việt Nam. Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang tự đưa mình đến miệng hố của bờ vực sụp đổ qua những hành động điên cuồng đàn áp, bắt bớ giam cầm người yêu nước".

Nhà hoạt động Chu Mạnh Sơn bình luận : "Một người bị bắt cả giáo xứ đứng lên thành ‘phản động.’ Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam một lần nữa sẽ thất bại khi mức độ gia tăng đàn áp và bỏ tù người yêu nước như hiện nay. Họ nghĩ rằng, với cường độ và mức án 8, 9, 10 năm tù cho những người yêu nước hiện nay sẽ khiến người dân hoảng loạn, lo sợ và bỏ cuộc. Tuy nhiên, họ đã lầm khi một người bị bắt vì ‘tội yêu nước’ thì sẽ có thêm hàng ngàn người khác cùng đứng lên. Trường hợp Trần Thị Xuân là một minh chứng cụ thể. Ủng hộ bà con và linh mục giáo xứ Cửa Sót".

Luật Sư Phùng Thanh Sơn ở Sài Gòn, đặt câu hỏi : "Sao chỉ toàn là phụ nữ lật đổ không vậy ? Hết Trần Thị Nga, Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh giờ đến Trần Thị Xuân. Không ngờ chính quyền dễ bị tổn thương trước những phụ nữ trong tay không một tấc sắt như vậy !"

Linh Mục Nguyễn Ngọc Nam Phong, giáo xứ Thái Hà, cho hay : "Chị Teresa Trần Thị Xuân sinh ra và lớn lên ở giáo họ Kim Đôi, xứ Cửa Sót. Gần nửa đời người, chị không lấy chồng, ở vậy và phục vụ cho giáo xứ. Kể về việc làm bác ái của chị Xuân thì kể cả ngày không hết…" (T.K.)

******************

Hàng nghìn người biểu tình đòi tự do cho Trần Thị Xuân (VOA, 21/10/2017)

Hàng nghìn người đã biu tình mt xã ca tnh Hà Tĩnh hôm 21/10 đ đòi t do cho nhà hot đng n Trn Th Xuân mi b bt trước đó 4 ngày.

ttx2

Khoảng 3.000 người biu tình Thch Kim, Lc Hà, Hà Tĩnh biu tình đòi tr t do cho nhà hot đng Trn Th Xuân, 21/10/2017.

Các nhà hoạt đng Lê Văn Sơn và Chu Mnh Sơn dn li thông tin bao gm video và nh chp t đa phương cho hay khong 3.000 người dân đã tun hành trên mt đon đường dài, kết thúc phía trước y ban nhân dân xã Thch Kim, huyn Lc Hà.

Những người biu tình mang theo biểu ng viết "Yêu cu tr t do cho Trn Th Xuân", "Trn Th Xuân vô ti", "Phn đi bt người trái pháp lut". H cũng hô vang ni dung ca biu ng khi biu tình, nht là lúc tp trung trước tr s y ban.

Chính quyền Vit Nam hôm 17/10 đã bắt giam nhà tranh đu Trn Th Xuân, 41 tui, thành viên ca Hi Anh em Dân ch ti Hà Tĩnh.

Truyền thông nhà nước hôm 18/10 loan tin rng công an "bt khn cp" bà Xuân v hành vi "Hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân", theo Điu 79 ca B lut Hình sự.

Cuối ngày 18/10, ông Trn Quyết Tiến, anh ca bà Xuân, nói vi VOA rng lý do chính quyn đưa ra đ bt em gái ông là "rt vu vơ, không chng c".

Ông Tiến nói bà Xuân không làm gì "nh hưởng đến an ninh chính tr ca đt nước c". Ông cho biết thêm em ông hay đi gom ve chai, làm thiện nguyn, giúp người nghèo hoc gp hoàn cnh khó khăn trong xã. Ông khng đnh : "Tôi ch thy có ti gì mà đ h bt c. Vic này rt vô lý".

Theo tường thut trong video dài hơn 12 phút được nhà hot đng Chu Mnh Sơn đăng trên Facebook, trong số nhng người biu tình, có nhiu người nói h tng được ch Xuân giúp đ.

Trong ý kiến ngn đăng kèm vi video, ông Chu Mnh Sơn nói ông ng h nhng người biu tình là giáo dân và linh mc giáo x Ca Sót, xã Thch Kim.

Ông bình luận rng cho dù nhà cm quyn cng sn Vit Nam gia tăng đàn áp và b tù người yêu nước như hin nay, h vn s tht bi mt ln na, theo cách dùng t ca ông.

Ông viết : "H nghĩ rng, vi cường đ và mc án tù t 8-9-10 năm tù cho nhng người yêu nước hiện nay s khiến người dân hong lon, lo s và b cuc. Tuy nhiên, h đã lm khi 1 người b bt vì ‘ti yêu nước' thì s có thêm hàng ngàn người khác cùng đng lên. Trường hp tù nhân lương tâm Trn Th Xuân là mt minh chng c th".

Hãng tin Reuters hôm 18/10 nói nếu tính c v bt bà Trn Th Xuân, t đu năm đến nay chính quyn Vit Nam đã bt ít nht 17 người bt đng chính kiến.
K
t cui tháng 7, Vit Nam đã bt gi 7 nhà tranh đu, được cho là thành viên ca Hi Anh em Dân ch, gm các ông Nguyn Trung Tôn, Phạm Văn Tri, Trương Minh Đc, Nguyn Văn Túc, Nguyn Trung Trc và ông Nguyn Bc Truyn vi cáo buc "lt đ chính quyn".

***********************

Hà Tĩnh : Người dân biểu tình đòi trả tự do cho Trần Thị Xuân (BBC, 21/10/2017)

Sáng 21/10, hàng ngàn người dân đã kéo đến Ủy ban xã Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh để biểu tình đòi trả tự do cho bà Trần Thị Xuân, người bị bắt hôm 17/10 với cáo buộc tội "Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân".

ttx3

Hàng ngàn người dân biểu tình đòi trả tự do cho bà Trần Thị Xuân sáng 21/10

Một người dân tham gia cuộc biểu tình sáng nay cho BBC biết, có khoảng 3000-4000 người dân tham gia tuần hành quanh xã và cuối cùng tập trung trước ủy ban xã. Người dân cầm theo băng rôn, biểu ngữ "Trả tự do cho Trần Thị Xuân", "Trần Thị Xuân vô tội".

Theo báo Hà Tĩnh, bà Xuân, 41 tuổi, bị cáo buộc là thành viên tích cực của "Hội anh em dân chủ", một tổ chức mà báo này gọi là "tổ chức phản động nhằm mục đích lật đổ chính quyền nhân dân".

Báo này viết bà đã nhận số tiền 170 triệu đồng của tổ chức khủng bố, phản động lưu vong ở nước ngoài, và tham gia tổ chức các cuộc biểu tình kích động và làm các hoạt động từ thiện để "lôi kéo, móc nối các đối tượng" chống đối.

Người dân tham gia biểu tình nói : "Người dân xuống đường vì thứ nhất muốn chứng minh là chị Xuân vô tội, là một người lương thiện, luôn giúp đỡ người khác, không phải là chống đối chính quyền.

"Thứ hai, trong kết luận thanh tra nói chị câu kết với nhiều người tổ chức biểu tình hồi tháng 4, người dân bức xúc vì cái đó là do tự người dân ý thức được, cảm thấy cần lên tiếng. Chị Xuân cũng chỉ là một trong những người như bao người khác.

ttx4

Bà Xuân rất được người dân xã Thạch Kim biết ơn, quý mến

"Chị Xuân là người năng nổ, hay hoạt động công tác thiện nguyện từ đạo đến đời. Chị hay tổ chức các buổi quyên góp cho người nghèo vào dịp lễ tết, kêu gọi giới trẻ đi nhặt ve chai lấy tiền giúp đỡ người neo đơn.

"Chị cũng giúp đỡ nạn nhân thiên tai, lũ lụt, không chỉ ở trong xứ mà còn ở khắp nơi. Cho nên chị Xuân được nhiều người dân yêu mến, chịu ơn. Chúng tôi chỉ muốn chứng tỏ rằng có rất nhiều người đứng về phía chị Xuân, chính quyền đang sai và chị Xuân vô tội", người dân này nói.

'Bị bắt bớ một cách trái luật'

Trả lời BBC hôm 20/10, ông Trần Quyết Tiến, anh trai bà Xuân cho biết ko chỉ gia đình người thân mà toàn bộ người dân lương và giáo đều rất bất ngờ, trước tin bà Xuân bị bắt.

Ông Tiến cho biết chiều hôm 17/10, sau khi ăn cơm chiều bà Xuân nói lên nhà thờ để đi cắm hoa, chuẩn bị thánh lễ nhưng đến tối không thấy về nhà. Gia đình gọi điện thì không liên lạc được.

"Sáng hôm sau, gia đình lên trình báo công an thì công an nói không biết. Đến trưa chủ tịch xã gọi cho chủ tịch giáo xứ, rồi chủ tịch giáo xứ báo mới báo cho gia đình biết là bị công an Hà Tĩnh bắt rồi".

Ông Tiến cho biết sáng hôm 19/10, năm anh chị em của bà Xuân đã lên công an Hà Tĩnh để đòi gặp bà nhưng không được, chỉ để lại chút bánh kẹo, quần áo. Sau khi trở về nhà thì gia đình mới nhận được thông báo lệnh bắt giữ bà Xuân qua đường chuyển phát nhanh.

"Một người con gái không chồng con, làm việc thiện giúp người trong dân xã, hỗ trợ lũ lụt. Chả thấy nó hoạt động lật đổ làm cái gì mà công an Hà Tĩnh lại quay phục bắt nó một cách rất vô lối, bắt khi nào không ai biết", ông Tiến nói.

ttx5

Việc bắt giữ bà Xuân khiến nhiều người dân địa phương bức xúc, xuống đường biểu tình hôm 21/10

"Nếu bắt nó vì cái cuộc biểu tình chống Formosa hồi tháng 4, thì phải bắt khoảng 7000-8000 người và cả tôi, vì tất cả người dân đều đi biểu tình để đòi quyền lợi chính đáng của mình", ông Tiến nói thêm.

'Một người hiền lành, cống hiến cho cộng đồng, xã hội'

Theo như lời kể của cháu gái bà Xuân, cô Trần Thị Thùy Mỹ, thì bà Trần Thị Xuân là con út trong một gia đình có 8 người con ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, một trong như khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thảm họa Formosa.

Gia đình nghèo nên bà chưa học hết cấp II. Bà từng đi làm công nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng sau đó về quê giúp chăm sóc con cái của anh chị ruột vì anh chị có người thì bị bệnh, có người thì đi xuất khẩu lao động.

Hằng ngày ngoài làm những công việc để trang trải cuộc sống, bà Hằng dành thời gian còn lại để phục vụ cho giáo xứ, giúp đỡ người neo đơn bằng những việc làm thiện nguyện.

"Lúc bé tôi cũng từng thắc mắc rằng, bạn bè của dì ai cũng kết hôn cả rồi sao dì mãi chưa kết hôn. Dì bảo hoạt động giới trẻ vừa vui, vừa cảm thấy ấm áp, vừa thấy mình cứ trẻ mãi như thế. Không kết hôn, dì sẽ có nhiều thời gian dể phục vụ cho giáo xứ, làm tốt bổn phận của một ki tô hữu nhiệt thành", cô Thùy Mỹ kể lại.

ttx6

Người dân Thạch Kim đều biết bà Xuân là một người nhân ái hay giúp đỡ người nghèo, neo đơn

"Dì tôi sống vì người khác vì dì thấu hiểu được với người nghèo, dì biết họ cần được giúp đỡ, cần được sẽ chia. Dì là người luôn vui vẻ, thẳng thắn, chân thành và hay cười. Dì sống rất hoà đồng và rất được lòng bà con làng xóm", cô Thùy Mỹ nói thêm.

Cô Thùy Mỹ cho biết lần đầu đọc được những thông tin tiêu cực đó về bà Xuân và Hội anh em dân chủ là ở trên báo Hà Tĩnh.

"Tôi có biết một ít về Hội Anh em Dân chủ, còn chuyện dì tôi có phải là thành viên hay không tôi không rõ. Tôi biết được họ hoạt động vì dân chủ và nhân quyền trên đất nước Việt Nam. Họ lên án những viêc làm sai trái của chính quyền. Tôi không bao giờ nghĩ họ là phản động, ngược lại tôi rất đồng tình vì những gì họ lên tiếng.

"Còn về dì tôi, một phụ nữ chân yếu tay mềm thì làm gì lật đổ được chính quyền. Những việc làm của dì tôi nó không hề ảnh hưởng đến lợi ích của dân tộc. Việc gán ghép đó là sai trái của chính quyền khi mà muốn kìm hãm những tiếng nói mang tính sự thật của dì tôi", cô Thùy Mỹ nói.

Một người dân tham gia cuộc biểu tình sáng 21/10 cho biết người dân xã Thạch Kim sẽ tiếp tục xuống đường để lên tiếng cho bà Xuân.

ttx7

Trái với hình ảnh thẫn thờ, vô cảm trên báo chí Việt Nam, những hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy bà Xuân là một người vui vẻ, biểu cảm

Hồi tháng 7, bốn người khác là thành viên của Hội Anh em Dân Chủ bị bắt giữ.

Hôm 30/7, Hội này phát đi Bản lên tiếng phản đối việc bắt giữ bốn nhà hoạt động đều là thành viên của Hội : mục sư Nguyễn Trung Tôn, các ông Phạm Văn Trội, Trương Minh Đức và Nguyễn Bắc Truyển.Bốn người này bị bắt vì được cho là liên quan đến vụ "Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Quay lại trang chủ
Read 537 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)