Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

21/10/2017

Người Việt chớ giỡn mặt với luật pháp Hoa Kỳ

Tổng hợp

Một người Việt ở Mỹ đối mặt 20 năm tù vì buôn lậu rùa (news.zing, 21/10/2017)

Một người gốc Việt ở khu Little Saigon, Westminster, bang California, ngày 19/10 đã nhận tội nhập lậu trái phép hơn mười con rùa và các loài cá từ Việt Nam vào Mỹ.

Theo Los Angeles Times, ông Kevin Đức Vũ, chuyên bán cá cảnh và rùa trên mạng, phải đối mặt với bản án lên đến 20 năm tù trong phiên tuyên án vào ngày 5/2 năm 2017.

Ông Vũ, 44 tuổi, nhận tội rằng ông đã nhập 7 con rùa "đầu lớn" và 7 con cá rồng Châu Á vào Mỹ.  Cả hai loài này đều được bảo vệ theo Công ước liên bang về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp và chỉ được mang vào Mỹ khi có giấy phép.

rua1

Rùa 4 mắt nằm trong danh sách được bảo vệ. Ảnh : Wikimedia Commons.

Theo thỏa thuận nhận tội trình lên tòa liên bang tại Los Angeles, kiện hàng của ông Kevin dán nhãn "đồ cho thủy cung" còn chứa 7 con rùa bốn mắt, 6 con rùa hộp, và một con rùa đen Việt Nam. Những giống rùa này cũng được luật liên bang bảo vệ.

Kiện hàng FedEx này được Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ thu giữ vào ngày 29/9/2016, sau đó được các nhân viên Cục Bảo vệ cá và động vật hoang dã kiểm tra. Các công tố viên cho biết 6 con rùa chết trong quá trình vận chuyển. Văn phòng Bộ Tư pháp cho biết tổng trị giá kiện hàng bất hợp pháp của ông Kevin trên chợ đen lên đến 67.000 USD.

Theo các công tố viên, ông Vũ bán cá rồng qua Internet với giá mỗi con 1.900 USD, kiếm được từ 650 đến 1.000 USD đối với mỗi con rùa Châu Á tùy theo loại.

Ngụy An

***************

FBI bắt 9 người gốc Việt trong đường dây cần sa 7 triệu USD (news.zing, 13/10/2017)

Cảnh sát với sự hỗ trợ của FBI và lực lượng đặc nhiệm bài trừ ma túy của Vệ Binh Quốc Gia bang Georgia đã bắt 9 người gốc Việt, truy nã 3 người khác trong một đường dây ma túy lớn.

Fox News ngày 12/10 đưa tin giới chức đã khám phá ra một cơ sở trồng cần sa được tổ chức rất tinh vi trong một ngôi nhà ở Gainesville, bang Georgia, Mỹ. Tầng hầm của ngôi nhà được xây thành một nhà kính trồng hơn 500 cây cần sa, với nhiều cây cao hơn đầu người.

"Các bức ảnh thực sự không phản ánh thực tế", Fox News dẫn lời Dan Scalia, phụ trách Đội phòng chống ma túy của hạt Hall. "Một số cây thậm chí còn cao hơn tôi".

rua2

Cảnh tượng trong nhà kính trồng cần sa. Ảnh : Cảnh sát hạt Hall.

Cảnh sát cho hay ngôi nhà này nằm trong một mạng lưới trồng cần sa quy mô lớn ở phía đông bắc bang Georgia. 5 ngôi nhà khác cũng đã bị lục soát, với tổng cộng hơn 136 kg cần sa và 1.500 cây cần sa bị thu giữ, trị giá hơn 7 triệu USD.

Cuộc điều tra bắt đầu từ đầu tháng 9, sau khi lực lượng cảnh sát bài trừ ma túy được người dân mật báo về một ngôi nhà có thể trồng cần sa trong khu vực. Sau 3 tuần điều tra, cảnh sát đã khám phá ra mạng lưới cần sa gồm nhiều ngôi nhà liên kết.

"Đây là đường dây lớn nhất trong những vụ tôi từng tham gia triệt phá", Scalia nới với Fox News.

rua3

Từ trái qua phải, trên xuống dưới : Nam Van Dao, Phi Ngoc Luong, Minh Luong, Thi Thi Phan, Bin Van Hoang, Thao Phoung Nguyen, Hang Nguyen, Henry Nguyen. Ảnh : Cảnh sát hạt Hall.

Tổng cộng 9 người đã bị bắt giữ do liên quan đến đường dây này :

Minh Luong, 53 tuổi và Henry Nguyen, 48 tuổi, ở Gainesville ; Phi Ngoc Luong, 25 tuổi và Thao Phoung Nguyen, 26 tuổi, từ Hoschton ; cùng Hang Nguyen, 53 tuổi, từ Duluth bị bắt ngày 18/9.

Trung Bui, 47 tuổi, Thu Thai Phan, 50 tuổi, và Binh Van Hoang 52 tuổi, đều ngụ tại Flower Branch và Nam Van Dao, 46 tuổi, từ Gainesville, đã bị bắt giữ vài ngày sau đó.

Tất cả 9 nghi can đều bị buộc tội sản xuất, buôn bán và sở hữu cần sa với ý định phân phối. Các lệnh bắt giữ bổ sung đã được ban hành cho Vinh To, 63 tuổi ; Sen Thi Do, 46 tuổi ; và Dung Nguyen, 47 tuổi, tất cả đều từ Flower Branch.

rua4

Một phần số cần sa bị thu giữ. Ảnh: Cảnh sát hạt Hall.

Scalia nói rằng các nghi phạm rất biết giữ bí mật về hoạt động của mình, sống khiêm nhường và được nhìn nhận như những người hàng xóm tốt. Ông cho biết tầng hầm được trang bị đèn sưởi đặc biệt và một hệ thống thông gió tùy chỉnh.

"Không có gì đáng nghi nếu nhìn từ bên ngoài ngôi nhà", Scalia nói thêm. Ông cũng cho biết đội điều tra ma túy đang làm việc để xác định mạng lưới đã hoạt động bao lâu và tìm ra mà các loại thuốc đã được phân phối.

Hoa Hạ

*****************

Mỹ bắt cặp vợ chồng người Việt trồng gần 1.900 cây cần sa (news.zing, 09/07/2016)

6 người, bao gồm một cặp vợ chồng người Việt, bị bắt ngày 6/7 sau khi cảnh sát đột kích vào 7 ngôi nhà ở bang California, Mỹ, thu giữ gần 1.900 cây cần sa.

Theo KTVU, Kim Chai Le, 38 tuổi và Dean Minh Trinh, 39 tuổi, bị bắt tại nhà ở Winsted Court, thành phố San Jose, bang California trong cuộc đột kích vào 7 ngôi nhà nằm rải rác khắp vùng Nam San Jose và Evergreen. Cảnh sát cho biết, họ đã thu giữ 1.872 cây cần sa, mỗi cây được bán với giá đường phố khoảng 3.500 USD.

Chiến dịch bố ráp được tiến hành sau khi giới chức phát hiện một ngôi nhà cho thuê trồng cần sa bất hợp pháp gần Cottle Road hồi tháng 4. Người quản lý cũng là chủ sở hữu ngôi nhà cho biết, họ gặp các nghi phạm và 3 đứa con khi những người này đến thuê nhà. Cảnh sát đã tịch thu 700 cây cần sa trong vụ này. Giới chức cho biết, họ hành động sau khi một người hàng xóm sinh nghi vì không bao giờ thấy ngôi nhà sáng đèn.

rua5

Kim Chai Le và Dean Minh Trinh bị cảnh sát áp giải lên xe hôm 6/7. Ảnh : Karl Mondon

Sau đó, cảnh sát San Jose phát động một cuộc điều tra quy mô lớn, dẫn đến cuộc đột kích vào các ngôi nhà sáng 6/7 ở vùng Nam San Jose và Evergreen. Cùng với Le và Trinh, 4 người khác cũng bị bắt.

"Tôi đã nghĩ thật tuyệt vời khi cả gia đình họ sống cùng nhau. Sự việc này khiến tôi rất sốc và không thể tin được", Susan Ra, chủ ngôi nhà nói. Người quản lý ngôi nhà cũng bày tỏ cô quá bất ngờ khi biết họ làm việc bất hợp pháp bên trong ngôi nhà.

Audrey Garcia sống trong khu vực cho biết, cô thường dắt chó đi dạo qua ngôi nhà mỗi ngày. "Hầu như không có động tĩnh gì bên trong", Garcia nói.

Theo cảnh sát, các nghi phạm trồng cần sa và ngụy trang rất tinh vi. Trong một căn hộ, nghi phạm lắp hệ thống hẹn giờ, đèn nhiệt trên cao, vách thạch cao phủ một lớp cửa trượt bằng kính nên người ngoài không thể phát hiện những gì diễn ra bên trong.

Bên ngoài nhà, các nghi phạm cắt cỏ cẩn thận và quét sơn thật đẹp nhằm che giấu hoạt động bất hợp pháp.

Kim Chai Le và Dean Minh Trinh không nói gì nhiều trong lúc bị cảnh sát còng tay và áp giải lên xe. Trinh cho biết, ông đã sống trong ngôi nhà ở Winsted Court này 4 năm. Hiện chưa rõ liệu 2 người này có được bảo lãnh hay không. Theo các nhà điều tra, 3 đứa con của hai nghi phạm đang được những người thân khác trong gia đình chăm sóc.

rua6

Cảnh sát tịch thu cần sa trong cuộc đột kích vào 7 ngôi nhà ở San Jose ngày 6/7. Ảnh : Karl Mondon

Vào mùa thu này, người dân California có thể sẽ tiến hành bỏ phiếu quyết định liệu có nên hợp pháp hóa việc trồng cần sa với mục đích giải trí hay không sau khi một nhóm thu thập được hơn 600.000 chữ ký ủng hộ giải pháp này.

Nếu được chấp thuận, những người từ 21 tuổi trở lên sẽ được phép sở hữu, vận chuyển và sử dụng tối đa 30 gram cần sa cho mục đích giải trí và mỗi cá nhân được trồng 6 cây cần sa. Ngoài ra, những người bán lẻ loại ma túy này cũng phải chịu thuế 15%. 

Tống Hoa

Quay lại trang chủ
Read 749 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)