Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/11/2017

Miền Trung : nạn nhân của cơn bão cuối cùng trong năm

Tổng hợp

Bão ập vào miền Trung ngay trước thềm APEC (VOA, 05/11/2017)

Lũ lụt hôm 5/11 gây nhiu thit hi c v người và ca nhiu tnh thành min trung Vit Nam sau khi cơn bão Damrey quét qua, trong khi khu vc này sp là nơi t chc hi ngh thượng đnh Din đàn Hp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

bao1

Công nhân điện lc đang sa cha ct đin đ tnh Phú Yên, miền trung Vit Nam, hôm 4/11, sau khi Damrey tràn qua.

Cơn bão lớn th 12 tràn vào Vit Nam trong năm nay mang theo gió mnh lên ti 90km mt gi hôm 4/11. Theo Ban ch đo Trung ương v phòng chng thiên tai, hin đã có 27 người chết và 22 người mt tích.

Hơn 600 ngôi nhà đã b đ sp hoàn toàn, trong khi s tàu cá bị chìm và hư hng là 228 tàu.

y ban này cũng d báo rng mưa s kéo dài ti ngày 7/11 và tình trng lt li s còn xu đi.

Theo phóng viên Reuters, Đà Nng, nơi s t chc hi ngh thượng đnh APEC, cũng b nh hưởng.

bao2

Damrey gây ra nhiều thit hi min Trung Vit Nam, trong đó có thành ph Nha Trang.

Tờ Pháp lut Thành phố Hồ Chí Minh đưa tin rng ti ngày 5/11, "đường ph Đà Nng ngn ngang sau bão s 12" dù ngày 6/11 đã bt đu tun l APEC.

Cùng ngày Bí thư thành y Đà Nng Trương Quang Nghĩa và Ch tch Huỳnh Đc Thơ đã triu tp phiên hp khn cp đ bàn về công tác dn dp sau bão.

Ông Thơ được trích li yêu cu "phi khc phc sa cha li pano, bin qung cáo APEC 2017 ; dng li cây xanh ; dn dp v sinh môi trường phi hoàn thành ngay lp tc trong đêm nay".

Tng thng Donald Trump s ti thành phố min trung này vào ngày 10/11. Đây cũng s là đim đến ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình và Tng thng Nga Vladimir Putin, theo Reuters.

Mưa lũ tháng trước đã làm hơn 80 người thit mng min bc Vit Nam. Còn hi tháng Chín, mt trn bão cũng gây nhiều thit hi ti các tnh min trung.

**************

Bão Damrey làm ít nhất 27 người chết (BBC, 05/11/2017)

Một cơn bão đã tàn phá miền nam trung bộ Việt Nam, làm ít nhất 27 người chết và hơn 20 người mất tích.

bao3

Người dân dọn dẹp sau bão ở Nha Trang

Bão Damrey đổ bộ vào đất liền hôm thứ Bảy 05/11/2017, với sức gió lên đến 90 km/h.

Hơn 40.000 ngôi nhà đã bị hư hại, nhiều người dân đã được di tản và điện bị cắt trên diện rộng.

Các khu vực bị ảnh hưởng tồi tệ nhất là thành phố Nha Trang - khoảng 500km về phía nam thành phố biển Đà Nẵng, nơi các nhà lãnh đạo thế giới sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh APEC vào cuối tuần này.

Quốc gia Đông Nam Châu Á thường trải qua những trận bão nghiêm trọng và hàng năm có nhiều người chết vì lũ lụt.

bao4

Nước lụt khá sâu trong nhiều ngôi nhà, cửa hàng và đường phố ở Hội An.

Hơn 30.000 người, kể cả khách du lịch nước ngoài, đã được di tản khỏi các khu vực bị ảnh hưởng nằm trên đường đi của cơn bão.

Các chuyên gia về thời tiết nói rằng đây là cơn bão tàn phá nhất trong nhiều thập niên tràn vào khu vực duyên hải miền nam - là khu vực mà thông thường ít bị những cơn bão tương tự tấn công so với các khu vực ở phía bắc.

bao5

Bão lụt làm cho nhiều con đường trở nên khó đi lại hoặc nguy hiểm cho giao thông

Gần đây, mưa lụt và lũ lớn ở miền Bắc Việt Nam vào giữa tháng 10/2017 đã làm chết ít nhất hàng chục người, có nguồn nói hơn một trăm người, và phá hủy nhiều khu vực dân cư, trường học, trạm y tế, chợ búa, cơ sở sản xuất, trồng trọt, kinh doanh nông, ngư và công nghiệp, cũng như giao thông của người dân.

bao6

Cơn bão Damrey đổ vào miền nam Trung bộ của Việt Nam hôm 04/11/2017.

Trước đó, hồi trung tuần tháng 9/2017, một cơn bão có tên gọi Doksuri, được cho là một trong những cơn bão lớn nhất thập kỷ, đã đổ bộ vào vùng biển từ Nghệ An tới Quảng Trị của Việt Nam và cũng gây ra nhiều thiệt hại nặng nề về người và của.

****************

Việt Nam : Bão lớn hiếm thấy tại nam trung bộ, ít nhất 27 người chết (RFI, 05/11/2017)

Ngày 04/11/2017, cơn bão Damrey, Việt Nam gọi là bão số 12, tràn vào khu vực miền nam trung bộ, khiến ít nhất 27 người chết và hàng chục người mất tích. Bão Damrey được coi là trận bão lớn chưa từng có tại khu vực này, kể từ vài chục năm nay. Sự việc xảy ra chỉ ít ngày trước hội nghị APEC, một sự kiện quốc tế quan trọng dự kiến được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, miền trung.

bao7

Cố đô Huế ngập nước sau trận bão Damrey, ngày 05/11/2017. Reuters/Kham

Theo AFP, trận bão với sức gió 130km/giờ tàn phá nhiều khu đô thị, làng mạc. Bên cạnh số người chết và mất tích nói trên, theo chính quyền hơn 40 000 nhà ở bị ảnh hưởng. Hàng loạt tỉnh như Khánh Hòa, Bình Định, Lâm Đồng, bị ảnh hưởng nặng do bão. Tiếp theo trận bão, mưa lớn đe dọa lũ lụt ở nhiều nơi.

Thành phố Đà Nẵng, nơi sẽ diễn ra hội nghị APEC cũng bị bão, nhưng thiệt hại không nhiều. Tỉnh Khánh Hòa, nơi có thành phố du lịch Nha Trang nổi tiếng với những bãi biển dài cát trắng, bị thiệt hại nặng nề nhất, với 16 người mất tích, 10 người bị thương.

Tại Nha Trang, một cư dân của thành phố mô tả tình hình tại chỗ, sau cơn bão, giống như sau "một trận bom".

Trọng Thành

*****************

Ít nhất 19 người chết khi Bão Damrey quét qua Việt Nam (VOA, 04/11/2017)

Bão Damrey đã làm ít nhất 19 người thit mng nam trung b Vit Nam hôm th By, chính ph cho biết, trong khi cơn bão này tiến sâu vào đt lin ch vài ngày trước cuc hp thượng đnh APEC ca các nhà lãnh đạo Châu Á-Thái Bình Dương.

bao8

Bão Damrey quét qua thành phố Nha Trang, trong mt hình nh được chp t video đăng ti trên mng xã hi, ngày 4 tháng 11, 2017.

Bão Damrey đổ b vào lúc 4 gi sáng gi đa phương vi gió git lên đến 90 km/gi, làm tc mái hơn 1.000 căn nhà và làm đ hàng trăm ct đin và cây ci.

Ít nhất 12 người mt tích và trên 370 ngôi nhà b sp, y ban quc gia tìm kiếm cu nn cho biết. Hơn 33.000 người đã được sơ tán.

Trước đó chính ph đã nói có sáu tàu b chìm vi 61 người trên tàu ngoài Bin Đông và 25 người đã được gii cu, nhưng không cung cp thêm chi tiết v s phn ca nhng người còn li.

n bão đ b gn thành ph Nha Trang, khong 500 km về phía nam thành ph Đà Nng, nơi mà hi ngh thượng đnh Hp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) s din ra vào tun sau.

Tin tức cho hay có mưa và gió mnh Đà Nng, nhưng không có báo cáo tc thi v thương vong. Thành ph này s đón tiếp Tổng thng M Donald Trump t ngày 10 tháng 11 cũng như Ch tch Tp Cn Bình ca Trung Quc, Tng thng Vladimir Putin ca Nga và nhng người tương nhim t các nước thành viên APEC khác.

Bão đã di chuyển t khu vc ven bin vào khu vc trng cà phê ch cht ca Vit Nam, nước sn xut cà phê robusta ln nht thế gii. Gii thương nhân đã d liu cơn bão s gây trì hoãn vic thu hoch, nhưng không chc nó có gây tn hi cho cây cà phê hay không.

Chính phủ cho biết hơn 40.000 hectare cây trng đã b hư hi, bao gm mía, rung lúa và cao su. Hơn 40 chuyến bay đã b hy.

Lũ lụt đã làm hơn 80 người thit mng min bc hi tháng trước, trong khi mt cơn bão đã tàn phá các tnh min trung vào tháng 9.

Quay lại trang chủ
Read 714 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)