Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/11/2017

Việt-Mỹ hợp tác xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng

Tổng hợp

Hoa Kỳ và Việt Nam đánh dấu việc xử lý thành công dioxin tại sân bay Đà Nẵng (VOA, 11/11/2017)

Thứ trưởng Ngoi giao Hoa Kỳ ph trách các vn đ Chính tr Thomas A. Shannon Jr. cùng Thượng tướng Nguyn Phương Nam, Phó tng Tham mưu trưởng Quân đi Nhân dân Vit Nam, hôm 10/11 tham d s kin đánh du mt d án thành công ca hai nước đ x lý dioxin ti sân bay Đà Nng.

dioxin1

Thứ trưởng ngoi giao Hoa Kỳ ph trách các vn đ Chính tr Thomas A. Shannon Jr. và Thượng tướng Nguyn Phương Nam, Phó tng Tham mưu trưởng Quân đi Nhân dân Vit Nam, ti Đà Nng hôm 9/11/2017.

Thông cáo của Tòa Đi s Hoa Kỳ ti Hà Ni cho biết Cơ quan Phát trin Quc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Quc phòng Vit Nam khi công d án năm 2012 và đến nay đã x lý trên 90.000 mét khi đt và bùn ô nhim, đng thi cô lp khong 60.000 mét khi đt và bùn có nguy cơ thp.

Thứ trưởng Shannon cho rng d án ti sân bay Đà Nng là biu tượng của mối quan h đi tác Hoa Kỳ - Vit Nam đang phát trin và là minh chng cho thy c hai nước có th biến các vn đ trong quá kh thành nhng lĩnh vc hp tác. Th trưởng Shannon cũng nhn mnh rng d án x lý dioxin ti sân bay Đà Nng đã to điu kin để thành ph Đà Nng có th xây dng khu sân bay m rng, giúp đem đến s thnh vượng và phát trin cho người dân Vit Nam.

Trước thm chuyến thăm ca Tng thng Hoa Kỳ Donald J. Trump đến Vit Nam, Th trưởng Shannon công b Hoa Kỳ cam kết đóng góp cho nỗ lực chung ca Hoa Kỳ và Vit Nam v x lý dioxin ti sân bay Biên Hoà. Mt báo cáo đánh giá môi trường chung ca Hoa Kỳ và Vit Nam năm 2016 cho thy khi lượng ô nhim dioxin ti sân bay Biên Hoà khiến khu vc này là đim nóng dioxin ln nht Vit Nam, t đó nêu bt tm quan trng ca khu vc hp tác mi này.

Thứ trưởng Shannon và Thượng tướng Nguyn Phương Nam cho rng khi Hoa Kỳ và Vit Nam khép li quá kh chiến tranh đau thương và m ra mt k nguyên hp tác mi, nhân dân Hoa Kỳ và Vit Nam s cùng nhau đi qua điểm mc này đ bước vào mt tương lai chung thnh vượng và hoà bình.

********************

Hoa Kỳ và Việt Nam xử lý thành công dioxin tại sân bay Đà Nẵng (BBC, 10/11/2017)

Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác xử lý hậu quả của chất độc dioxin tại Sân bay Biên Hòa.

dioxin2

Khu vực nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng, ảnh minh họa chụp trước đây.  AFP

Thông điệp trên được Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đưa ra trong thông cáo báo chí phổ biến vào ngày 10 tháng 11. Theo đó thì vào ngày 9 tháng 11, đại diện phía Mỹ là thứ trưởng ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị, ông Thomas Shannon và đại diện phía Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Phương Nam, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam chủ trì buổi kỷ niệm đánh dấu quá trình xử lý thành công dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Thông cáo báo chí dẫn lời Thứ trưởng Shannon cho biết dự án tại sân bay Đà Nẵng là biểu tượng của mối quan hệ đối tác Hoa Kỳ - Việt Nam đang phát triển, và là minh chứng cho thấy hai nước có thể biến chuyển những vấn đề còn tồn đọng trong quá khứ thành khả năng hợp tác tốt đẹp.

Cũng trong buổi lễ, chính Thứ trưởng Shannon công bố cam kết nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc đóng góp với Việt Nam xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa.

Một báo cáo đánh giá môi trường đưa ra năm 2016 cho biết Biên Hòa là nơi có khối lượng ô nhiễm dioxin lớn nhất Việt Nam.

Cũng xin được nói thêm, vào ngày 1 tháng 11 vừa qua, tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế-CSIS ở Washington có buổi ra mắt quyển sách "From Enemies to Partners", tạm dịch "Từ thù đến bạn", ghi dấu những dự án hợp tác khắc phục hậu quả chất độc da cam dioxin đã và đang thực hiện bởi chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam. Sách do ông Lê Kế Sơn, Phó Giáo sư Tiến sĩ, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật an toàn và vệ sinh lao động Việt Nam và Giáo sư Charles R. Bailey, người Mỹ, là đồng tác giả.

Quay lại trang chủ
Read 660 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)