Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/11/2017

Ông Tập tăng cường sức mạnh mềm ở Việt Nam ?

VOA tiếng Việt

Cùng ngày sau khi Tổng thng M ri Vit Nam hôm 12/11, Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình đã ti thăm lăng Ch tch H Chí Minh và ký kết 12 văn kin vi Tng bí thư Nguyn Phú Trng.

vanhoa1

Chủ tch Tp Cn Bình được Tng bí thư Nguyn Phú Trng đón tiếp ti Hà Ni với 21 phát đi bác. Trong chuyến thăm 2 ngày kết thúc hôm 13/11, ông Tp đến thăm lăng Bác H, d khai trương Cung hu ngh Vit-Trung và Trung tâm Văn hóa Trung Quc Hà Ni.

Trước đó người đng đu nhà nước Trung Quc đã tham d l ct băng khánh thành Cung hu ngh Vit-Trung Hà Ni. Ch tch quc hi Nguyn Th Kim Ngân cùng ông Tp khai trương bin tên Trung tâm Văn hóa Trung Quc cùng trong bui l này.

Mặc dù chuyến đi ca ông Tp ln này được truyn thông trong nước ca ngi là làm phát trin thêm mi quan h toàn din và chiến lược, nhưng mc tiêu ca ch tch Trung Quc được các chuyên gia cho rng có mc đích tăng cường sc mnh mm Vit Nam đ phục vụ mc tiêu bành trướng trên Bin Đông.

Nhận đnh v mc đích ca Trung tâm Văn hóa Trung Quc Hà Ni, tiến sĩ Nguyn Xuân Din ca Vin nghiên cu Hán-Nôm cho rng nó ch là mt trung tâm đ Trung Quc tiếp th văn hóa ca h.

"Các trung tâm văn hóa ở Hà Nội như ca Nht Bn, Vin Goethe ca Đc, Alliance Francaise ca Pháp góp phn làm giàu thêm văn hóa cho Vit Nam nhưng trung tâm văn hóa ca Trung làm dy lên lo ngi đi vi người Vit Nam. Cũng như Vin Khng t, trung tâm văn hóa Trung Quc ch nhm mc đích truyn bá du hc, du lch và ngôn ng ca h đ bành trướng sc mnh mm ca Trung Quc".

vanhoa2

Biểu tình trước Tng Lãnh s quán Trung Quc ngày 17/5/2014. Ngườ Vit luôn quan ngi s gia tăng nh hưởng ca Trung Quc đ ln chiếm bin Đông. (nh Bùi Văn Phú)

Tiến sĩ ca Vin Hàn lâm khoa học Vit Nam cho rng đng sau đó s là "s t tp nhiu hơn ca người Trung Quc" và nhn đnh rng gn đây người Trung Quc Hà Ni đang có du hiu gia tăng. Quan sát t vic chào đón ông Tp đến Hà Ni, Tiến sĩ Din cho biết rng mc dù báo chí trong nước cho rng người dân Vit Nam ra chào đón nhưng thc tế phn ln trong s h là người Trung Quc – gm nhiu sinh viên, lưu hc sinh.

Trước khi ông Tp Cn Bình ti Vit Nam tham d APEC ti Đà Nng, mt nhà hot đng tr trong nước đã kêu gi phn đi chuyến thăm này ca người đng đu nhà nước Trung Quc vì nhng hành đng mà anh gi là "phi pháp" trên Bin Đông.

Kể t khi Trung Quc đt dàn khoan Hi Dương 981 trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam và nht là khi quc gia láng ging này được cho là gây sức ép buc Vit Nam ngng khoan thăm dò du khí vi tp đoàn Repsol ca Tây Ban Nha trên Bin Đông mi đây, người dân Vit càng quan ngi v Trung Quc, theo gii quan sát.

Luật sư Hoàng Vit chuyên nghiên cu v lut bin đo cho VOA biết rng dư lun Vit Nam không thích Trung Quc và nước này đang muốn bành trướng sc mnh ca mình thông qua s nh hưởng v văn hóa.

"Quan điểm ca Trung Quc vn là mun bt Vit Nam phi thc hin cái gi là ‘gác tranh chp cùng khai thác’. Phương án này ca Trung Quc có nhng đim rt bt li cho Vit Nam. Tên đầu đ ca nó là ‘ch quyn ca ta, gác tranh chp cùng khai thác’. Tuy vy nếu (Vit Nam) chp nhn ‘gác tranh chp cùng khai thác vi Trung Quc tc là vô hình chung đã chp nhn ch quyn ca Trung Quc".

Theo Tiến sĩ Hoàng Việt, Ch tch Tp và Tng bí t Nguyn Phú Trng có bàn v vn đ Bin Đông ti Hà Ni cui tun qua nhưng ch nht trí chung chung v vic đm bo hòa bình n đnh trong vùng bin có tranh chp này "như trước đây h vn nói". Trong khi đó Tng thng M trong chuyến thăm ti Hà Ni đưa ra tuyên bố chung vi Ch tch Trn Đi Quang nhc đến vn đ Bin Đông mnh m hơn.

Theo tiến sĩ Nguyễn Xuân Din và lut sư Hoàng Vit, trong khi mi quan h vi Trung Quc tiến trin tt đp, nhưng Trung Quc tiếp tc xây đo nhân to và quân s hóa Bin Đông thì người Vit Nam s tiếp tc lo ngi và tinh thn bài Trung Quc s tăng lên.

Tổng thng Trump trong bài phát biu trước phóng viên báo chí ti Ph Ch tch hôm 11/11 nói ông sn sàng làm trung gian hòa gii cho tranh chp Bin Đông.

Trong một phng vấn trước đây vi VOA, cu tr lý B trưởng Quc phòng M David Shear cho rng Vit Nam đang rt cn trng trong quan h vi Trung Quc và M và ông cho rng Hà Ni nên phát trin mnh m hơn na mi quan h vi Washington đ cân bng và đi chi vi s nh hưởng ca Trung Quc.

Quay lại trang chủ
Read 705 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)