Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/11/2017

Du học sang Mỹ, đình bản báo chí Việt Nam, sông ngòi bị ô nhiễm

Tổng hợp

Du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ liên tiếp tăng (RFA, 14/11/2017)

Việt Nam tiếp tục đứng thứ 6 trong danh sách những quốc gia dẫn đầu về số lượng du học sinh tại Hoa Kỳ.

duhoc1

Việt Nam tiếp tục đứng thứ 6 trong danh sách những quốc gia dẫn đầu về số lượng du học sinh tại Hoa Kỳ. Courtesy of www.laodong.vn

Số liệu được công bố trong báo cáo hàng năm Open Doors của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) và được Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội loan tin trong bản thông cáo báo chí ngày 14 tháng 11.

Theo báo cáo đưa ra, số du học sinh Việt Nam ở Hoa Kỳ trong năm học 2016-2017 tổng cộng hơn 22.400 sinh viên, tăng 5% so với năm học trước. Sinh viên quốc tế hiện chiếm 5,3% tổng số sinh viên tại Hoa Kỳ.

Trong tổng số du học sinh ở Hoa Kỳ, số lượng nhiều nhất là sinh viên bậc đại học, 68%, sau đại học là 15.6%.

Các ngành học được lựa chọn nhiều nhất trong năm 2016-2017 là kỹ thuật, kinh doanh và quản trị, toán và khoa học máy tính.

Thông cáo báo chí này cũng nêu cụ thể những tiểu bang tập trung du học sinh quốc tế là California, New York, Texas, Massachusetts, Illinois, Pennylvania, Florida, Ohio, Michigan và Indiana.

Ngược lại, cũng từ báo cáo hàng năm Open Doors của IIE cho biết, trong năm 2016-2017, Việt Nam đón hơn 1 ngàn sinh viên từ Mỹ.

*****************

Việt Nam đình bản hai tờ báo mạng do ‘vi phạm hành chính’ (VOA, 16/11/2017)

Chính quyền Vit Nam va ra quyết đnh đình bn tm thi và pht hai trang báo đin t tng cng 190 triu đng do ‘vi phm hành chính.’

duhoc2

Quyết đnh pht báo đin t Nhà Qun lý ca B Thông tin và truyền thông, chp t trang Facebook ca Lê Nguyn Hương Trà.

Nhà báo tự do Võ Văn To Khánh Hòa nói rng vic các trang báo bị pht hay b đình bn vn thường xuyên xy ra khi các lãnh đo đu đá ln nhau vì phe cánh:

"Việc hai t báo b pht và đình bn do đăng bài chng tham nhũng cũng không có gì là mi so vi trước đây. Vic x lý tham nhũng ch cp thp và có định hướng, phe cánh, ch làm đ vt vác uy tín hay là mt công c đ thanh trng ln nhau hay x lý phe cánh".

Bộ Thông tin và Truyn Thông Vit Nam hôm 14/11 ra quyết đnh đình bn 3 tháng chuyên trang Phụ n & Đi sng của báo đin tNgười Đưa tin và tạp chí đin tNhà Quản lý. Ngoài ra hai cơ quan báo chí này còn b pht s tin 190 triu đng.

Một quyết đnh do Th trưởng B Thông tin và Truyn Thông Hoàng Vĩnh Bo ký nói báo Người đưa tin đã thực hin hành vi vi phm hành chính trong hot đng báo chí, xuất bn qua bài viết đăng ngày 29/10 trên chuyên trang Phụ n và Đi sng (tên miền phununews.vn).

Quyết đnh x pht cho biết trang này viết bài sai s tht trong bài ‘Bình Phước: Báo chí đng bên l công cuc đu tranh chng tham nhũng?’đăng trên báo này hôm 21/8/2017. Tp chí này thuc Vin Nghiên cu và Đào to v Qun lý. Tuy nhiên, quyết đnh ca B không nói rõ nhng vi phm trong bài viết này c th là gì.

Báo VietnamNet nói báo điện tNgười đưa tin bị x pht 140 triu đng và b áp dng hình pht b sung là đình bn tm thi, tc là tước quyn s dng giy phép của chuyên trang Phụ n và Đi sngtrong thời gian 3 tháng.

duhoc3

Trang Phununews.vn hôm 15/11/2017 đã ngưng hoạt đng

Trước đó, ngày 13/11, B Thông tin và Truyn Thông cũng ra quyết đnh thu hi chuyên trang Quản lý bán l (tên miền nhaquanly.vn/banle) ca Tp chí đin t Nhà qun lý vì "Tp chí không xut bn chuyên trang trong thi gian quy đnh" và đưa thông tin "sai sự tht, gây nh hưởng nghiêm trng trong bài viết "Doanh nghiệp Vit bán hàng gi: Chuyn bây gi mi...l" đăng ngày 26/10. Tổng s tin vi phm hành chính đi vi trang Nhà Quản lý là 50 triệu đng.

Nhà báo Võ Văn Tạo nói vic các trang báo bị pht hay đình bn thường xuyên xy ra Vit Nam:

"Đối vi người làm báo Vit Nam lâu lâu t báo này đăng tin kia b B Thông tin và truyn thông thi còi, pht, đình bn tm thi, đình bn vĩnh vin không còn xa l na. Vì trong mt nhà nước do Đng Cộng sn Vit Nam nm quyn thì báo chí được cho là công c ca Đng, nhà nước dùng đ tuyên truyn, ch không phi là mt cơ quan ngôn lun đc lp ca người dân, do đó báo chí luôn b qun lý gt gao".

Nhà báo Võ Văn Tạo đim li các v đình bn và phạt báo chí trước đây:

"Vụ tương đi đình đám là báo Người Cao tui của ông Kim Quc Hoa đăng bài Sao và Vạch nói về vic mua quan bán tước, chc v trong b Công an, Quân đi. Đó là mt thc tế hin nhiên trong xã hi mà hu như ai cũng biết, nhưng đ cp đến là b lin. Trước đó báo Thanh niên, Tui tr nói v v PU18 cũng b cách chc hàng lot tng biên tp và tước th phóng viên, biên tp viên, thm chí có hai phóng viên b bt và phi ra tòa".

Vào tháng 7 năm nay, ba tờ báo Thanh niên, Người Lao đng, Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh cũng b pht vi cáo buc "đưa tin sai s tht". Năm 2016, báo Thanh Niên b pht 200 triu vì v 'thông tin nước mm nhim Asen'. Năm 2015, hai n phm ph ca báo Đi sng & Pháp lut cũng b tm thi đình bn 3 tháng. Năm 2014, các báo Tiền Phong, Đt VitKiến thc, mi t b x pht 60 triu đng.

https://av.voanews.com/Videoroot/Pangeavideo/2017/11/7/7a/7a65f6eb-c4ae-4bcd-ae53-4e9ac5afd1a7.mp4

*****************

Đình bản hai báo điện tử Việt Nam (RFA, 14/11/2017)

duhoc4

Báo Nhà Quản Lý bị đình bản - Courtesy hình chụp màn hình báo Người Lao Động

Bộ Thông tin- Truyền Thông Việt Nam vào ngày 14 tháng 11 ra quyết định đình bản 3 tháng chuyên trang Phụ nữ & Đời sống của báo điện tử Người Đưa tin và tạp chí điện tử Nhà Quản lý.

Theo quyết định của Bộ Thông Tin- Truyền Thông Việt Nam thì ngoài biện pháp đình bản 3 tháng báo điện tử Người Đưa tin phải nộp phạt 140 triệu đồng do vi phạm hành chánh trong một bài viết trên chuyên trang Phụ nữ & Đời sống này hôm 29/10 vừa qua.

Tạp chí điện tử Nhà Quản lý bị kỷ luật với lý do nêu ra là đưa tin sai sự thật trong bài viết tựa đề ‘Bình Phước : Báo chí đứng bên lề công cuộc đấu tranh chống tham nhũng ?’ đăng trên báo này hôm 21/8/2017. Tạp chí này thuộc Viện Nghiên cứu và Đào tạo về Quản lý.

Quyết định của Bộ Thông tin- Truyền thông nêu rõ sau thời gian đình bản 3 tháng, Bộ này sẽ xem xét trên cơ sở các quy định của pháp luật về báo chí nhằm quyết định việc tiếp tục hoạt động cho hai tạp chí điện tử vừa bị kỷ luật.

Đây không phải là lần đầu tiên các tờ báo trong nước bị phạt hành chính cũng như bị đình bản với cáo buộc đưa tin sai sự thật. Điển hình năm 2014, ba tờ báo Tiền Phong, báo điện tử Đất Việt và báo điện tử Kiến thức, mỗi tờ bị xử phạt 60 triệu đồng. Năm 2015, hai ấn phẩm phụ của báo Đời sống & Pháp luật cũng bị tạm thời đình bản 3 tháng. Đến năm 2016, báo Thanh Niên 200 triệu vì vụ 'thông tin nước mắm nhiễm Asen'.

Gần đây nhất là vào tháng 7 năm 2017, ba tờ báo Thanh niên, Người lao động, Pháp luật TP.HCM cũng bị phạt với cáo buộc đưa tin sai sự thật.

*************

Nhà máy giấy Lee & Man phát mùi hôi thối (RFA, 14/11/2017)

Nhà máy giấy Lee & Man tại Hậu Giang lại bị dân chúng sống xung quanh phản đối vì phát ra mùi hôi.

duhoc5

Lễ khởi công nhà máy giấy Lee & Man tại tỉnh Hậu Giang, 29/3/2017. Photo courtesy of ricons.vn

Báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh ngày 14 tháng 11 loan tin ghi nhận ý kiến của nhiều người dân nói rằng trong những ngày 10, 12, tháng 11, mùi hôi cùng với tiếng ồn từ nhà máy làm cho họ rất khó chịu.

Theo tin ghi nhận được thì ông chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thị trấn Mái Dầm, nơi nhà máy tọa lạc đã xác nhận là có mùi hôi phát đi từ nhà máy theo như người dân nói, ông cũng đã báo cho nhà máy cũng như Sở Tài nguyên & Môi trường của Tỉnh Hậu Giang.

Tuy nhiên Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường nói rằng hiện chưa thể trả lời báo chí về vấn đề này vì đang bận.

Nhà máy Lee & Man là một dự án đầu tư 100% vốn của Trung Quốc.

Nhà máy bắt đầu vận hành thử nghiệm vào tháng 12 năm 2016, tuy nhiên đã bị tạm dừng vì phát ra tiếng ồn bị dân chúng phản đối.

Đến tháng 10 năm nay, 2017, Cục Môi trường của Bộ Tài nguyên & Môi trường cấp giấy chứng nhận cho rằng các công trình bảo vệ môi trường của nhà máy này đã hoàn tất và có thể chính thức hoạt động.

Một số nhà khoa học lo ngại rằng nhà máy Lee & Man có thể làm ô nhiễm nặng nề sông Cửu Long, nguồn nước và phù sa sống còn của cả vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Cũng liên quan đến vấn đề môi trường, Bộ Tài nguyên và môi trường vừa trình Chính phủ Việt Nam một dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ Môi trường đã được chuẩn thuận vào năm 2014.

Các lý do được đưa ra là nhiều điều trong luật này nằm ở các bộ luật khác nhau như Luật Tài nguyên, Luật Khoáng sản, Luật Qui hoạch,… nhưng lại không thống nhất với nhau.

Một lý do nữa là nhiều điều luật được cho là không sát với thực tế.

Và điều thứ ba là việc phân công các cấp thẩm quyền trong việc quản lý chất thải được cho là chồng chéo nhau, không phân rõ trách nhiệm.

Quay lại trang chủ
Read 748 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)