Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/11/2017

Lô đất ‘bí ẩn’ Việt Nam dành cho Mỹ nằm ở đâu ?

VOA tiếng Việt

Việt Nam và Hoa Kỳ đt tha thun v mt lô đt có mã s "D30" đ xây dng đi s quán M mi, thu hút s chú ý ca dân chúng v đa đim quan trng trong quan h song phương này.

lodat1

Một nhân viên ngoại giao M Hà Ni đã ch tay vào mt đim đánh du gn Công viên Cu Giy trên bn đ ca Qun Cu Giy, trong khi ngoi trưởng M chăm chú lng nghe, hôm 11/11.

Tuyên bố chung Vit – M sau chuyến thăm chính thc ca Tng thng Donald Trump ti Hà Ni có đon nói rng nhà lãnh đo Hoa Kỳ và Ch tch Trn Đi Quang "hoan nghênh hai bên trao đi biên bn tho lun v ý đnh dành cho Hoa Kỳ thuê lô đt ‘D30’ ti Hà Ni đ xây mi Đi s quán Hoa Kỳ, phù hp vi lut pháp mi nước".

lodat2

Hai bên đạt tha thun v "D30" trong chuyến thăm Vit Nam ca Tng thng Trump.

Nguồn tin ti phái đoàn ngoại giao M Vit Nam cho VOA tiếng Vit biết rng "D30" nm phường Yên Hòa, qun Cu Giy Hà Ni, cách không xa công viên Cu Giy, mt trong nhng nhng khu vui chơi được coi là "đp nht th đô".

Địa đim này nm đi diện Vin Huyết hc Truyn máu Trung ương trên đường Phm Văn Bch. Quan sát bn đ v tinh ca Google, phóng viên VOA tiếng Vit thy rng "D30" là mt khonh đt rng vn còn nhiu ch trng và có các nhà hàng dng tm mt ph.

VOA Việt Ng đã đ ngh Đại s quán M Hà Ni cho biết thêm chi tiết v "D30" cũng như lý do chn đa đim này, nhưng ti ti ngày 15/11 (gi Hà Ni), chúng tôi vn chưa nhn được hi đáp.

lodat3

Địa đim nơi được cho là "D30".

Tin cho hay, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson đã tháp tùng Tng thng Donald Trump trong chuyến công du chính thc tới Hà Ni tun trước.

Một bc nh đăng trên trang web Flickr ca B ngoại giao M cho thy rng ông Tillerson đã ti thăm đi s quán M Hà Ni hôm 11/11.

Một nhân viên ca cơ quan ngoại giao này đã ch tay vào một đim đánh du gn Công viên Cu Giy trên bn đ ca Qun Cu Giy, trong khi ngoi trưởng M chăm chú lng nghe.

Trước đó vài tháng, sau khi Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc ti thăm Nhà Trng, hai nước cũng đã ra thông cáo chung, trong đó đ cập ti vic "hai bên nht trí tích cc cùng nhau làm vic đ hoàn tt tha thun v vic chn v trí đt phù hp và tha thun thuê đt cho tr s mi ca Đi s quán Hoa Kỳ ti Hà Ni".

Trong khi có ý kiến cho rng "D30" nm khu vc hay tc nghn giao thông cũng như có th b ngp lt, ông Phm Viết Hướng, mt người môi gii nhà đt qun Cu Giy, li nói vi VOA Vit Ng :

"Ở đy, nói chung giao thông cũng thun tin, gn khu Duy Tân, tp trung rt nhiu văn phòng, t văn phòng ca Vit Nam cho đến văn phòng nước ngoài. Khu công viên Cu Giy thì nó không b ngp. Khu vc này đông dân cư nên t l trm cp và cướp git rt là hiếm".

lodat4

Trụ s Đi s quán M hin nay Láng H, Hà Ni.

Phía Hoa Kỳ hiện có đi s quán Hà Ni (vi tr s chính ph Láng H và mt đa đim khác ph Ngc Khánh) và mt lãnh s quán TP H Chí Minh.

Còn Việt Nam hin có mt đi s quán nm trong mt tòa nhà th đô Washington DC ca M và các lãnh s quán Houston, Texas ; thành ph New York tiu bang New York và San Francisco, tiu bang California, nơi có nhiu người gc Vit sinh sng.

Trong chuyến thăm Châu Á mi kết thúc hôm 14/11, nhà lãnh đo M luôn nhn mnh ti t "có đi có li" trong quan h vi các quc gia, trong đó có Vit Nam.

Tuyên bố chung Vit – M cũng viết rng "Tng thng Donald Trump tái khng đnh Hoa Kỳ s h tr đ Vit Nam có được các cơ s vt cht ngoại giao và lãnh s tt hơn ti Hoa Kỳ".

Vấn đ tìm nơi xây đi s quán M Hà Ni đã râm ran lâu nay, nht là sau năm 2008, khi Đi s Michael Michalak, cho biết rng đó là mt trong bn ưu tiên ca ông trong nhim kỳ Vit Nam sau thương mi, giáo dc và nhân quyn.

Ông nói rằng "đi s quán hin thi quá chật chi và chúng tôi mun có mt tòa đi s mi rng rãi hơn" và cho biết thêm rng "thông thường vic xây dng s quán s mt t 2 ti 5 năm".

lodat5

Tòa nhà ở th đô Washington DC nơi đt Đi s quán Vit Nam.

Theo trang web của B ngoại giao M, các đi s quán và lãnh s quán ca nước này trên thế gii, cũng như các cơ quan đi din ngoại giao ca nước khác Hoa Kỳ được trao quy chế đc bit, và "trong khi khu vc ngoại giao vn là lãnh th ca nước ch nhà, mt đi s quán hoc lãnh s quán được coi là mt quc gia có ch quyn".

Bộ này nói rằng "tòa nhà chính của đi s quán thường được b sung bi các tòa nhà khác là nơi hot đng ca b phn lãnh s, trung tâm thông tin, phòng hp hay văn phòng ca các cơ quan khác [thuc chính ph M]".

"Là một b mt ca nước M quc gia ch nhà, tòa nhà đi s quán thường n tượng v mt kiến trúc, đó có th là mt tòa nhà lịch s hay mt kết cu mi n tượng", B ngoại giao M cho hay.

Một cu nhân viên phái b ngoại giao ca Hoa Kỳ Vit Nam cho VOA Vit Ng biết rng nhiu năm qua, phía Hà Ni và Washington vp phi tr ngi v thương thuyết khu vc xây đi s quán mi, nhất là v giá và thi hn cho thuê đt.

Theo Luật Đt đai ca Vit Nam năm 2013, "thi hn cho thuê đt đ xây dng tr s làm vic ca t chc nước ngoài có chc năng ngoại giao không quá 99 năm".

Trả li báo chí trong nước đu năm nay, Phó Th tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Phm Bình Minh nói rng "M cũng có ý đnh m tng lãnh s quán" Đà Nng, và phía Vit Nam "hoan nghênh vì điu này có li cho vic thúc đy quan h hu ngh gia nhân dân hai nước vi nhau".

Trung Quốc mi đây đã chính thc khai trương tng lãnh s quán thành ph bin, nơi nhiu du khách quc gia láng ging ti thăm, và cũng là nơi va t chc Hi ngh thượng đnh APEC vi s tham d ca tng thng M và Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình.

Viễn Đông

Quay lại trang chủ
Read 604 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)