Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/12/2017

Hàng không Việt Nam có xứng đáng với tầm vóc quốc tế ?

VOA tiếng Việt

Lộ thông tin khách hàng đi máy bay ở Việt Nam, lỗi do ai ? (VOA, 15/12/2017)

Cục Hàng không Dân dng Vit Nam va ra kết lun thanh tra vic l thông tin hành khách đi máy bay, ch yếu là do nhân viên hàng không và các đi lý bán vé máy bay.

hangkhong1

Hành khách làm thủ tc lên máy bay ti sân bay Tân Sơn Nht. (VOA/Reasey Poch)

Truyền thông trong nước dn li lãnh đo Cc Hàng không Dân dng Vit Nam nói thông tin hành khách b l là t cán b, nhân viên ca hãng hàng không, nhân viên phòng bán vé hoc nhân viên phc v mt đt.

hangkhong2

Hành khách tại sân bay Ni Bài, Hà Ni.

Tuy nhiên, Báo Tuổi tr trích li ông Lê Đăng Bắc, Chánh Thanh tra Cc Hàng không vào chiu 15/12 cho biết :

"Kết lun thanh tra ch đánh giá v chuyên môn, nguy cơ thông tin ca hành khách đi máy bay b l. Đ điu tra, xác minh c th, xác đnh trách nhim tng cá nhân, t chc có liên quan thì lực lượng công an mi có đ thm quyn".

Ông Bắc cho biết thêm : "Quá trình thanh tra cho thy các hãng hàng không đu có các gii pháp giám sát cht ch tuy nhiên l thông tin vn din ra. Sau khi có kết lut chúng tôi đã báo cáo B Giao thông vn ti, báo cáo Thủ tướng".

Thanh tra Cục Hàng không nói thông tin ca hành khách được chuyn cho các trung tâm môi gii taxi trên mng internet do doanh nghip Vit Nam thiết lp và điu hành.

Trước đó, Cc Hàng không Vit Nam phát đi thông cáo tha nhn thông tin hành khách trong h thng đt gi ch ca các hãng hàng không b l gm các ni dung : tên hành khách, gii tính, lịch bay, hành trình, s hiu chuyến bay, gi ct cánh, h cánh d kiến, k c s đin thoi liên lc.

Gần đây thông tin cá nhân ca hành khách đi máy bay b l xy ra thường xuyên hơn. Các hãng taxi nm trong tay các thông tin v hành trình, k c số điện thoi ca hành khách đ tiếp th dch v, đc bit là dch v xe taxi đi và đến sân bay Ni Bài, Cam Ranh, Liên Khương.

Nhà chc trách đã nhn được mt s thông tin phn ánh ca hành khách v vic hãng taxi tiếp th đón khách khi máy bay ca h va hạ cánh xung sân bay.

Đề cp ti vic bo mt thông tin hành khách, theo Cc Hàng không Vit Nam, Vietnam Airlines s dng h thng đt, gi ch, bán vé do Sabre Airlines Solution ca M cung cp. Tuy nhiên, Cc Hàng Không tha nhn rng, dù đã có chương trình giám sát người s dng, Vietnam Airlines vn chưa ngăn nga được trit đ nn l thông tin hành khách.

hangkhong3

Một máy bay ca hãng hàng không VietJet.

Thông báo của Cc Hàng không Dân dng Vit Nam v vic l thông tin hành khách được đưa ra không lâu sau khi hãng Vietnam Airlines được T chc Gii thưởng Du lch thế gii (World Travel Awards – WTA) trao hai giải thưởng "uy tín 2017" vHãng hàng không hàng đầu thế gii v bn sc văn hóa và Hãng hàng không hàng đầu thế gii v hng Ph thông đc bit".

Tháng 7 năm ngoái, một gói d liu được cho là ca 400.000 hi viên Bông Sen Vàng (Golden Lotus) của Vietnam Airlines, đi kèm vi các thông tin cá nhân cũng b rò r, sau mt s c khác khi trang web ca hãng này b thay đi giao din.

**********************

Sếp nữ Việt Nam vượt xa tỷ lệ chung Châu Á (VOA, 15/12/2017)

Một phn tư trong s các CEO và thành viên Ban Giám đc Vit Nam là ph n, Bloomberg dn mt báo cáo gn đây ca Tp đoàn tư vn Boston (BCG) cho biết hôm 14/12.

hangkhong4

Bà Nguyễn Th Phương Tho, CEO ca VietJet Air, n t phú đu tiên ca Vit Nam.

Với con s này, Vit Nam có t l "n tướng" vượt xa Malaysia (14%), Singapore (10%) và Indonesia (6%).

"Phụ n Vit Nam lãnh đo hoc s hu nhiu doanh nghip va và nh cũng như các doanh nghip ln, to ra mt hình mu v vai trò tích cc, rõ ràng và đa dng cho ph n", ông Ian Grundy ca công ty tuyn dng Adecco Group AG có tr s Thy Sĩ, mt nhà cung cp lao đng tm thi ln nht thế gii, nói vi Bloomberg.

Vẫn theo phúc trình ca BCG kho sát trên 2.000 nhân viên thì so vi Singapore và Malaysia, Vit Nam có nhiu ph n mong mun được ct nhc hơn,

Malaysia là nước có t l n gii cao nht có ý đnh gi nguyên vai trò hin ti ca h.

Phúc trình này cho rằng nhng điu cn tr s đa dng v gii tính ti các công ty Á châu, k c quan nim sai lm rng thúc đy vai trò ca ph n đi đôi vi mt cái giá phi tr cho s công bằng, và tăng trưởng cũng như đà phát trin ca công ty, là nhng ưu tiên cp bách hơn.

Bloomberg trích dẫn mt cuc kho sát ca Deloitte trên 50 công ty Vit Nam hi tháng 6 năm nay cho biết 17,6% thành viên hi đng qun tr là ph n. Con s này gấp đôi tỷ l chung ca Châu Á là 7,8%, gm mt s quc gia phát trin như Đài Loan, Nht Bn và Hàn Quc b xếp hng thp nht trong khu vc. Trong báo cáo này, ph n chiếm 13,7% và 10,7% thành viên hi đng qun tr ti Malaysia và Singapore.

Theo ông Grundy, tại Châu Á, các nước đang phát trin li vượt tri so vi các nước phát trin v vai trò đi din ca ph n trong các hi đng qun tr. Ông Grundy cho rng tiến b ca Vit mt phn là do các bin pháp ca chính ph và các doanh nghip trong vic duy trì và phát triển tài năng ca n gii.

Tuy nhiên, ông Grundy cũng lưu ý rng Đông Nam Á vn "lc hu" so vi Châu Âu và Bc M. "Và trên toàn cu, chúng ta vn có mt s cách đ đt được s đa dng v gii tính ti đa, điu đó có nghĩa là cn phi có s n lc ca tt c các bên liên quan trong khu vực".

Quay lại trang chủ
Read 618 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)