Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/12/2017

Đàn áp Công giáo, luật sư cho Trịnh Xuân Thanh

VOA tiếng Việt

Công an yêu cầu tháo dỡ hang đá Giáng sinh ở Nghệ An ? (VOA, 15/12/2017)

Một linh mc Ngh An cho VOA biết hơn mt chc cán b, công an đa phương đã đến nhà th giáo x Đông Kiu, yêu cu giáo dân tháo d hang đá Giáng sinh, vin lý do nơi trang trí nm trên phn đt "đang có tranh chấp".

congan1

Chính quyền đa phương yêu cu giáo dân tháo d hang đá Giáng sinh ti giáo x Đông Kiu. (nh : Facebook Thanh niên Công giáo)

Linh mục Đng Hu Nam thuc giáo phn Vinh ti ngày 15/12 cho biết vào bui chiu cùng ngày, chính quyn xã Din M, huyn Din Châu, tnh Ngh An, do ông ch tch xã dn đu, đã đến trước khuôn viên nhà th giáo x Đông Kiu, nơi nhiu người đang dựng hang đá đón Giáng sinh, yêu cầu phi dng vic trang trí.

congan2

Linh mục và giáo dân ti giáo x Đông Kiu (Photo : Facebook Thanh nien Cong giao)

Trang Thanh niên Công giáo cho biết giáo dân và Ch tch Hi đng mc v giáo x Đông Kiu đã t chi yêu cu này bi vì "hang đá được làm trên đt đã được người dân hiến tng cho giáo x".

Trong một video lưu truyn trên mng xã hi, mt người mc sc phc an ninh nói ông s c cán b ti trc ti các cht khu vc quanh nhà th giáo x Đông Kiu trong nhng ngày ti đm bo an ninh trt t".

Trang Thanh niên Công giáo còn cho biết hin nay giáo dân đã lập hàng rào đ bo v dân làng và giáo x vì h s "côn đ và Hi C Đ s vào làng quy phá".

congan3

"Hội C Đ" Ngh An, tháng 10/2017.

Trang này dn li linh mc Antôn Nguyn Văn Thanh phát biu trong mt bui l vào ti ngày 14/12 nói : "Giáng Sinh không chỉ ca người Công Giáo mà là tt c mi người, thế nhưng chính quyn huyn Din Châu li ngăn cm Giáo x Đông Kiu dng hang đá làm bng nhng cái bt theo kiu tm b, và trang trí nhng bóng đèn cho đp mà vn cho côn đ đến…"

Linh mục Nam cho biết trước đó, vào sáng ngày 13/12, chính quyn xã Din M cũng đã yêu cu nhà thi tháo d hang đá ni trong 24 tiếng đng hồ.

**********************

Ít nhất ba luật sư sẽ bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh (VOA, 15/12/2017)

Luật sư Lê Văn Thip, thành viên ca Đoàn Lut sư Hà Ni, cùng ít nht hai lut sư khác s bào cha cho ông Trnh Xuân Thanh, cu Ch tch Tng công ty C phn Xây lp Du khí PVC, trong một phiên tòa d kiến din ra vào tháng 1/2018.

Truyền thông trong nước trích li lut sư Thip, Văn phòng Lut sư Toàn cu, hôm 15/12 nói rng ông đã được cp chng nhn bào cha cho ông Thanh vào ngày 8/12.

"Trong quá trình làm các thủ tc cp giy chng nhn bào cha cho ông Thanh tôi được cơ quan an ninh điu tra to điu kin thun li", ông Thip nói báo Tui Tr Online.

Ông nói các giấy t th tc đu được thc hin trước hn, theo trang mng Zing cho biết. Lut sư Thip nói ông đã được cp giy chng nhn bào cha theo đơn mi ca ông Trnh Xuân Thanh.

Trước đó, vào ngày 9/8, báo Tui tr nói Cơ quan An ninh điu tra đã cp giy chng nhn cho 2 lut sư thuc Văn Phòng Lut sư Nguyn Chiến đ tham gia bo v quyn và li ích hp pháp cho ông Trnh Xuân Thanh t giai đon hi cung.

Hôm 17/10, nữ lut sư người Đc Petra Schlagenhauf cho VOA biết là mt lut sư cng s ca bà Vit Nam đã vào tri giam tiếp xúc vi ông Thanh trước đó vài ngày và cho biết "tình hình sc khe ca ông Thanh bình thường".

Nữ lut sư này còn nói thân ch ca bà "b chính quyn Việt Nam thm vn", ti mt nhà tù Hà Ni.

Chính quyền Vit Nam nói ông Trnh Xuân Thanh, cu ch tch tnh Hu Giang, được xác đnh là người chu trách nhim chính v các vi phm và thua l gn 3.300 t đng Tng Công ty c phn xây lp Du khí Vit Nam (PVC) trong giai đon t 2011- 2013, đã ra "đầu thú" ti Hà Ni vào cui tháng 7/2017, sau khi b truy nã quc tế t tháng 9/2016 v "ti c ý làm trái quy đnh ca nhà nước v qun lý kinh tế gây hu qu nghiêm trng theo Điu 165 B lut hình s".

Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Ni cho biết s xét xử v án Trnh Xuân Thanh vào tháng 1/2018.

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng, người đng đu Ban Ch đo trung ương v phòng, chng tham nhũng, hôm 25/11 đã yêu cu "khn trương" đưa v án Trnh Xuân Thanh" ra xét x.

congan4

Ông Trịnh Xuân Thanh ra "đu thú" ti Hà Ni, VTV đưa tin vào đu tháng 8/2017.

Bộ Ngoi giao Đc trước đó ra thông báo nói Vit Nam đã bt cóc ông Thanh hôm 23/7 ti Berlin và yêu cu cho phép ông tr li Đc "ngay lp tc" để nhà chc trách Đc xem xét vic dn đ theo yêu cu ca Vit Nam, cũng như xem xét đơn xin t nn Đc ca ông Thanh.

Nhưng sau đó phía Đc dường như đã thay đi yêu cu Hà Ni "tr" ông Trnh Xuân Thanh.

Tuyên bố bng tiếng Anh hôm 22/9, thông báo v vic Đc tm ngưng mi quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam cũng như trc xut nhân viên ngoi giao th hai ca Hà Ni, có đon viết :

"Chúng tôi đã đưa ra các yêu cu liên quan ti ông Trnh Xuân Thanh, k cả phiên x ông y phi được tiến hành theo pháp quyn, và phi m ca cho các quan sát viên quc tế".

Quay lại trang chủ
Read 648 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)