Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/12/2017

Luật về di dân của Hoa Kỳ và Indonesia đối với người Việt

VOA tiếng Việt

Tòa Bạch Ốc nhắm xóa sổ diện bảo lãnh thân nhân (VOA, 15/12/2017)

Chính quyền : Đ ngh-Chun b-Hành đng

Tòa Bạch c đang tiến hành chiến dch vn đng công lun chng li chính sách cho phép bo lãnh thân nhân sang M đnh cư trước khi tiến hành ‘cú đy toàn lc’ vào năm sau hướng ti mt th thc di trú da vào năng lc xng đáng.

didan1

Người biu tình chng li các đ ngh ci t di trú ca Tng thng Trump.

Trước v tn công khng bố đầu tun này ti New York do mt di dân gc Bangladesh thc hin, chính quyn ca Tng thng Trump đã bt đu chun b cho cuc vn đng này bng cách thu thp d liu đ cng c lp lun rng h thng di trú hin hành không nhng có nhiu k h, mà còn nguy hiểm và gây hi cho người lao đng M.

Tuần này, các gii chc Tòa Bch c cho AP biết d liu cho thy cn phi thay đi h thng di trú ngay lp tc.

Vấn đ di trú d kiến s được nhn mnh trong bài phát biu v Tình trng Liên bang ca Tng thng vào ngày 30/1 tới đây.

Tòa Bạch c cũng lên kế hoch cho các bài din văn khác ca Tng thng và thúc đy nhn mnh vn đ này trên mng lưới truyn thông bo th.

Chính quyền Trump bt đu chiến dch này t th năm, đăng lên truyn thông xã hi, nhn mnh các s liu như d kin B An ninh Ni đa cho thy gn 9,3 triu trong s gn 13 triu di dân ti M t 2005 ti 2016 là din bo lãnh thân nhân. Trong thp niên qua, cứ 15 di dân ch có 1 người nhp cư M nh k năng.

didan2

Lực lượng thc thi di trú M bt mt di dân bt hp pháp Los Angeles.

Trong khuôn khổ chiến dch thu hút đng thun t công chúng, sp ti, hành pháp M d đnh s công b báo cáo nêu bt s di dân phm ti ti M đang b giam gi trong các nhà tù, đánh giá những h sơ tòa án tn đng v di trú và nhng trì tr trong tiến trình xét duyt các đơn xin t nn, cùng phúc trình v điu mà chính quyn Trump gi là s liên h gia di dân và khng b.

Những người ch trích tng cht vn v vic trước đây chính quyền da vào nhng s liu đôi khi gây ng nhn.

Đề ngh gt b chương trình di trú din bo lãnh thân nhân là mt thay đi quan trng nht đi vi h thng di trú M trong 30 năm nay.

Đề ngh này có th xóa b các din bo lãnh ‘ăn theo’ như anh ch em, ba mẹ, hay con cái trên 21 tui, lut sư Khanh Phm t Texas, người có chc năm kinh nghim trong lĩnh vc di trú, cho VOA Vit ng biết.

Thay vào đó, dân nhập cư M được đánh giá, tuyn chn theo mt h thng thang đim da trên kh năng hc vn và chuyên môn. Bbiện pháp này ngày càng được các nước ng dng nhiu hơn, k c Anh quc.

Công luận : ng h vs Phn đi

Công chúng Mỹ hin chia r sâu sc v các kiu ci cách mà Tng thng Trump đang c súy.

Cuộc thăm dò ca đi hc Quinnipiac hi tháng 8 cho thy 48% cử tri phn đi đ xut mà Tng thng Trump ng h : ct gim s di dân bt hp pháp trong tương lai xung còn phân na và ưu tiên cho các di dân có k năng ngh nghip hơn là nhng người có bà con thân nhân M. 44% nhng người được hi ng h ý kiến này.

Tòa Bạch c hy vng Quc hi bt tay vào vn đ di trú vào đu năm 2018.

Ông Trump đã đề ra nhng tiêu chí tng quát v nhng gì ông trông đi trong d lut ci cách di trú đ đi ly vic cp quy chế hp pháp cho hơn 700 ngàn di dân được cha m mang sang Mỹ bt hp pháp t nh. Các ni dung ông Trump mong mun ci cách bao gm xây tường biên gii chn di dân lu, tăng cường thc thi lut nghiêm hơn, và tiến ti h thng di trú da trên thang đim xng đáng.

didan3

Người biu tình chng li các bin pháp liên bang nhm vào các thành ph 'cha chp' di dân bt hp pháp.

Liên đoàn Cải cách Di trú M, FAIR, t chc vn động h bt t l dân nhp cư, va khi s chiến dch vn đng trên truyn thông cnh báo v điu mà h gi là mi nguy ca chương trình nhp cư theo din bo lãnh thân nhân và chương trình x s visa đnh cư M. Trong 1 tháng rưỡi qua, t chc này đã chi gần 1 triu đô la cho chiến dch vn đng ca mình.

Tuy nhiên, ông Guillermo Cantor, giám đốc nghiên cu ti Hi đng Di trú M, cho rng chính quyn Trump pht l nhng li ích ca h thng di dân theo din bo lãnh thân nhân.

Ông nói nghiên cứu cho thy các thân nhân được bo lãnh mang ti M k năng, s h tr cùng các li ích khác chng hn như ph giúp trông tr.

"Xã hội này được thành lp trên các giá tr gia đình", ông Cantor lp lun rng chuyn đoàn t vi cha m, anh ch em, đi vi nhiu người đã trở thành thường trú nhân hay công dân M, là hết sc h trng.

Luật sư Khanh Phm nói dù nhng đ ngh ca ông Trump chưa thành lut nhưng các n lc vn đng gii lp pháp ch xóa b chương trình đnh cư ‘ăn theo’ nên bt đu t bây gi, t cách gi gm nguyện vng qua nhng tiếng nói đi din cho dân ti Quc hi, vn là cách vn hành lâu nay ca h thng dân ch Mỹ.

Trà Mi

***********************

Indonesia trục xuất người Việt xin tị nạn (VOA, 15/12/2017)

didan4

Binh sĩ Indonesia canh giữ nhóm mt nhóm ngư dân Vit đánh cá lu bin Natuna. Nhóm 4 người bị trục xut ngày 13/12 nói h đang trên đường đi sang Úc.

quan qun lý xut nhp cnh Indonesia va trc xut 4 người xin t nn Vit Nam hôm 13/12, bt chp phn kháng ca mt nhóm bênh vc nhân quyn rng nhng người này đang phi đi mt vi nguy cơ b bc hi ti quê nhà.

Phát ngôn viên của Cơ quan Nhp cư thuộc B Ngoi giao Indonesia xác nhn vi báo Jakarta Globe rng 4 người Vit Nam xin t nn đã b trc xut vào chiu th Tư (13/12).

Chính phủ Indonesia đã sp xếp và chi tr tt c mi chi phí đ đưa h v Vit Nam.

Trước đó mt ngày, trong thư ng gửi Tổng thng Joko Widodo, Mng lưới quyn Người t nn Châu Á-Thái Bình Dương (APRRN) yêu cu Tng thng Indonesia bo v nhng người xin t nn và chn các cơ quan di trú trc xut h v Vit Nam.

Điều phi viên Chương trình ca APRRN Evan Jones trích dn báo cáo năm 2017 của T chc Theo dõi Nhân quyn Human Rights Watch nói tình trng bc hi các nhà hot đng chính tr Vit Nam đang có chiu hướng gia tăng. Nhưng ông không gii thích vi Jakarta Globe v lý do vì sao nhng người Vit b trc xut li xin tị nn Indonesia.

Theo lời phát ngôn viên Agung, mt đơn v tun duyên Indonesia đã cu được chiếc tàu ch 40 người đàn ông và ph n nước ngoài trong vùng bin ngoài khơi Nusa Tenggara hi cui tháng 10. Nhng người trên thuyn nói h đang trên đường tới Úc.

Cảnh sát Indonesia đã giao các thành viên trên tàu cho cơ quan nhp cư.

Cao ủy T nn Liên Hip Quc (UNHCR) đã giúp cho 36 người trên tàu tr v nhà bng tin ca h.

Phát ngôn viên Agung nói :

"Chúng tôi quyết đnh trc xut bn người này vì da trên cuộc điu tra ca chúng tôi, h là nhng người nhp cư bt hp pháp ch không phi là nhng người xin t nn thc s".

Indonesia chưa ký kết Công ước năm 1951 ca UNHCR liên quan đến tình trng người t nn.

Quay lại trang chủ
Read 694 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)