Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/12/2017

Phúc thẩm y án Trần Thị Nga, sinh viên Trần Hoàng Phúc sắp bị xử

Tổng hợp

Việt Nam : Tòa phúc phẩm y án một nhà hoạt động chống Trung Quốc (RFI, 23/12/2017)

Theo AFP, ngày 22/12/2017, một tòa án phúc thẩm Việt Nam, đã bác bỏ đơn khiếu nại của bà Trần Thị Nga, 40 tuổi, được công luận biết đến như một người tranh đấu chống Trung Quốc bành trướng, và tham gia nhiều hoạt động vì nhân quyền, từ nhiều năm nay.

ttn1

Bà Trần Thị Nga ôm con nhỏ trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ Việt Nam, Hà Nội ngày 08/06/2012. HOANG DINH NAM / AFP

Tòa phúc thẩm tỉnh Hà Nam y án 9 năm tù giam và 5 năm quản chế đối với bà Trần Thị Nga. Án sơ thẩm được tuyên hồi tháng 6 năm nay. Bà Trần Thị Nga bị bắt hồi tháng Giêng năm nay. Tòa án Việt Nam phạt tù bà Nga với tội danh "tuyên truyền chống Nhà nước", theo điều 88 bộ Luật Hình Sự. Đây là một điều khoản thường được chính quyền sử dụng để bắt bớ những người bất đồng chính kiến, theo giới quan sát.

Nhiều người đến bên ngoài nơi phiên tòa diễn ra để ủng hộ bà Trần Thị Nga bị lực lượng an ninh câu lưu sáng hôm qua, theo các thông tin của giới tranh đấu trên mạng Facebook. Trả lời AFP sau phiên tòa, luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho bà Nga, nhận định : Phán quyết của tòa án "không khách quan".

Nhà tranh đất Trần Thị Nga được giới hoạt động dân sự Việt Nam biết đến, do nhiều lần tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông, cũng như các hoạt động bảo vệ quyền của người lao động, quyền của nông dân, chống cưỡng chế đất đai, chống tập đoàn Đài Loan Formosa xả thải độc hại ra biển.

Theo tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch, bà Trần Thị Nga"trở thành người vận động vì quyền lợi của người lao động, sau khi bị thương trong một tai nạn xe cộ ở Đài Loan vào năm 2005, nơi bà sang làm việc (…). Cả chính quyền Việt Nam lẫn công ty tuyển dụng đều không hỗ trợ".

Bà Nga đã được một tổ chức phi chính phủ ở Đài Loan "giúp đỡ và cung cấp kiến thức về luật lao động, quyền của người lao động và hoạt động công đoàn". Sau khi trở về nước 2008, bà Trần Thị Nga đã "tích cực hỗ trợ những người lao động bị chủ thuê đối xử tồi tệ hay vi phạm quyền lợi".

Bà Nga từng là thành viên ban điều hành Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam, một tổ chức xã hội dân sự độc lập thành lập tháng 11/2013, bà thường thăm viếng các cựu tù nhân chính trị "để bày tỏ tình đoàn kết".

Trước phiên tòa hôm nay, tổ chức Human Rights Watch kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ cáo trạng với bà Nga, trả tự do cho bà cùng hơn 100 nhà tranh đấu khác hiện đang bị giam giữ. Giám đốc Á Châu của HRW, ông Brad Adams, cũng nhắc nhở "các quốc gia bạn hữu với Việt Nam và các nhà tài trợ" nỗ lực can thiệp để chính quyền Việt Nam "phóng thích vô điều kiện các nhà hoạt động".

Trọng Thành

************************

Nhà hoạt động Trần Thị Nga bị tuyên y án 9 năm tù giam (RFA, 22/12/2017)

Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam đã tuyên y án sơ thẩm với nhà hoạt động Trần Thị Nga trong phiên tòa phúc thẩm vào ngày 22 tháng 12 năm 2017.

ttn1

Nhà hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga (giữa) tại phiên tòa phúc thẩm ở tỉnh Hà Nam hôm 22/12/2017 - AFP

Phiên tòa kết thúc lúc 17 giờ chiều cùng ngày và bà Trần Thị Nga phải chịu mức án 9 năm tù giam và 5 năm quản chế theo cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" quy định tại khoản 1, điều 88 bộ luật hình sự.

Phiên tòa mang tính hình thức

Các luật sư biện hộ cho bà Trần Thị Nga tại phiên tòa cho rằng tòa "không có chứng cứ hợp pháp để kết tội bà Trần Thị Nga" và các lập luận của luật sư cũng như ý kiến của thân chủ mình đã bị tòa phớt lờ.

Luật sư Hà Huy Sơn, người biện hộ cho bà Trần Thị Nga trả lời phỏng vấn sau phiên tòa :

"Việc thu thập chứng cứ không đúng thủ tục tố tụng hay nói cách khác là không đúng theo quy định pháp luật. Các bản kết luận giám định không dựa trên căn cứ pháp luật nào cả. Tóm lại là không có chứng cứ hợp pháp để kết tội bà Trần Thị Nga. Tòa chỉ lắng nghe vậy thôi nhưng mà kết quả người ta cũng không ghi nhận bất kỳ một ý kiến nào cả".

Theo cáo trạng, bà Trần Thị Nga đã đăng tải những bài viết, video lên blog, youtube và mạng xã hội có nội dung tuyên truyền, phỉ báng "chính quyền nhân dân". Đồng thời cáo trạng cũng quy kết rằng bà có tham gia trả lời phỏng vấn các đài, báo phản động ngoài nước để cung cấp những thông tin, tình hình sai lệch về hoạt động của Cơ quan cán bộ, công chức, lãnh đạo Đảng, Nhà nước ; viết, dán nhiều biểu ngữ có nội dung bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an, tẩy chay bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Luật sư Ngô Anh Tuấn trong một clip sau khi kết thúc phần xét hỏi vào buổi sáng, đã nói rằng những lời khai của các nhân chứng là tự mâu thuẫn lẫn nhau và có những điểm có lợi cho thân chủ của ông.

Các luật sư cũng nói rằng các giám định viên đã được triệu tập tới phiên tòa nhưng đã nại ra lý do để xin vắng mặt.

Luật sư Hà Huy Sơn cho biết :

"buổi sáng chúng tôi đã yêu cầu hoãn phiên tòa để có mặt các giám định viên. Nhưng yêu cầu đó đã không được tòa chấp nhận".

Phản bác lại những quy kết từ tòa án, luật sư Hà Huy Sơn bày tỏ thái độ rằng :

"Việt Nam hiện nay chưa có luật nào quy định về giám định tư tưởng của công dân cả. Nhưng hiện nay người ta vẫn dùng những văn bản kết luận giám định, thực chất là văn bản giám định tư tưởng của công dân để làm căn cứ kết tội người dân".

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa là ông Trần Hồng Phúc, thẩm phán tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội. Có 3 luật sư tham gia bào chữa cho bà Trần Thị Nga là ông Ngô Anh Tuấn, Lê Văn Luân và Hà Huy Sơn. Nhưng không có bất kỳ người thân nào của bà Nga được vào bên trong tòa án kể cả chồng của bà.

Theo luật sư Sơn thì thành phần tham gia phiên tòa đều là những "công dân chọn lọc", gồm các ông bà làm trong các ban ngành, hoặc tổ chức của đảng.

Trong thông cáo phổ biến trước phiên phúc thẩm ngày 20 tháng 12 năm 2017 tại New York, ông Brad Adams, giám đốc Châu Á của Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền Human Rights Watch, đã kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho bà Trần Thị Nga. Ông nói rằng bà Trần Thị Nga là mục tiêu của đợt đàn áp mà chính quyền Việt nam nhắm vào các nhà hoạt động và bất đồng chính kiến gần đây.

Bên ngoài tòa án khốc liệt chưa từng thấy

Không khí bên ngoài phiên tòa cũng không kém phần căng thẳng khi mà các nhà hoạt động bị bắt và đánh đập nếu có ý định quay phim chụp ảnh. Bà Nguyễn Thúy Hạnh, một nhà hoạt động từ Hà Nội vào Hà Nam để ủng hộ tinh thần bà Trần Thị Nga cho biết :

"Chưa từng có một phiên tòa nào khốc liệt như thế này. Tất cả các quán trà, café đều bị gài công an. Công an và an ninh đông đặc tất cả quanh khu vực tòa án cách cả km quanh phiên tòa. Chúng tôi vừa mới đỗ xe, chưa làm gì, chỉ đứng với nhau thôi là họ đã bốc lên xe một cách thô bạo. Còn có những người vào, thì cả một lực lượng ùa vào bệnh viện để lùng tìm người ấy. Không một người nào sót ở ngoài, họ bắt tất cả chúng tôi".

Bà Nguyễn Thúy Hạnh nói rằng ít nhất 9 người đã bị bắt đưa vào đồn. Bị nhốt chung đồn ở UBND phường Trần Hưng Đạo (số 2 đường Trần Hưng Đạo, TP. Phủ Lý) với bà có 6 người. 3 nhà hoạt động khác bị giam ở đồn khác. Trong số những người bị bắt có ông Phan Văn Phong, chồng của bà Trần Thị Nga.

Các nhà hoạt động cho biết công an sẵn sàng đánh đập khi ai đó giơ máy lên quay phim chụp ảnh. Trong số người bị bắt, có bà Mai Phương Thảo (facebooker Thảo Teresa), Nguyễn Thúy Hạnh, Hoàng Lan, các ông Trịnh Đình Hòa, Trương Văn Dũng.. tất cả họ đều từ Hà Nội đến để bày tỏ tình liên đới với blogger Thúy Nga.

Nhà hoạt động Trần Thị Nga hay còn biết đến với tên Thúy Nga, thường lên tiếng ủng hộ các dân oan, các tù nhân lương tâm, chống lại những sai trái của nhà cầm quyền địa phương. Bà là một lao động tại Đài Loan bị cả chủ và người môi giới lừa đảo buộc bà phải lên tiếng đấu tranh, và từ sau khi trở về nước bà đã tham gia vào các hoạt động biểu tình chống Trung Quốc xâm lược biển đảo, dấn thân đòi đòi công bằng xã hội.

Bà là một trong số ít các nhà hoạt động nữ nhiều lần bị đánh đập kể cả bị gẫy chân tay, cũng như nhà liên tục bị sách nhiễu bằng đủ hình thức và cấm cản các hoạt động. Ngày 20 tháng 10 vừa qua bà được tổ chức Ân Xá Quốc Tế vinh danh là một trong 6 phụ nữ can đảm của năm 2017. Hiện tại bà đang phải nuôi hai con nhỏ.

Trong phiên xử phúc thẩm hôm nay, luật sư Hà Huy Sơn nói bà Trần Thị Nga trông gầy hơn, sức khỏe có vẻ suy giảm. Nhưng tinh thần và thái độ thì cương quyết và trong phiên tòa bà đã trả lời cũng như chất vấn một cách tự tin.

Nhận xét về bản án 9 năm tù giam 5 năm quản chế, bà Nguyễn Thúy Hạnh nói "đây là một bản vô cùng sai trái, bất công đối với Thúy Nga cũng như với các nhà hoạt động dân chủ nhân quyền. Những việc làm của Thúy Nga là có ích cho xã hội, không có gì sai trái. Thúy Nga bị kết án nặng nề như thế, là một hành động chà đạp trắng trợn lên nhân quyền".

Tiến Thiện

*******************

Tổng hợp thông tin cập nhật phiên tòa phúc thẩm Trần Thị Nga (RFA, 22/12/2017)

Hôm 22/12/2017, tòa án cấp cao đưa Trần Thị Nga ra xử phúc thẩm theo kháng cáo của cô tại Phủ Lý Hà Nam. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 25/7/2017, tòa án tỉnh Hà Nam đã kết án cô 9 năm tù giam, một bản án tàn ác chụp lên cuộc đời người phụ nữ tàn tật đang phải nuôi 2 con nhỏ. 

Trước ngày xử phúc thẩm Trần Thị Nga đã có nhiều hoạt động hướng về mục tiêu ủng hộ bảo vệ và đồng hành và cầu bình an cho cô.

ttn2

Tối hôm 21/12, Giáo xứ Phú Yên Dâng Thánh Lễ, Chầu Thánh Thể cầu nguyện cho tù nhân lương tâm Trần Thị Nga.

ttn3

Trước đó, tối chủ nhật 17/12, tại nhà thờ Thái Hà cộng đoàn đã cầu nguyện cho công lý và hòa bình, cách riêng là cầu nguyện cho chị Maria Trần Thị Nga :

Ngày 20/12, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế (HRW) kêu gọi chính phủ Việt Nam lập tức phóng thích và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với Trần Thị Nga.

Nhiều trang mạng xã hội kêu gọi hướng về phiên tòa phúc thẩm Trần Thị Nga. 

Đài RFA viết về Trần Thị Nga như sau :

"Bà là người được biết đến với tinh thần cương quyết, trực diện đấu tranh với lực lượng công an, an ninh, chính quyền trong các lần đi đòi hỏi quyền lợi chính đáng của công dân, chống bất công, cường quyền…

Bản thân là một công nhân xuất khẩu lao động sang làm việc tại Đài Loan, bị ngược đãi, thương tích nên bà thấu hiểu hoàn cảnh của những người lao động xa xứ. Sau khi về nước bà tham gia giúp đỡ cho những trường hợp bị lừa xuất khẩu lao động.

Tiếp đó bà tham gia các hoạt động chính trị, xã hội như biểu tình chống Trung Quốc gây hấn với Việt Nam, hỗ trợ cho các nhà hoạt động khác, cũng như giúp đỡ những thành phần dân chúng phải khiếu kiện vì đất đai bị cưỡng chế phi pháp, lên tiếng về thảm họa môi trường do nhà máy thép Formosa gây nên tại khu vực biển miền Trung…

Bà Trần Thị Nga từng bị những thành phần mặc thường phục hành hung đến thương tích vào giữa năm 2014. Nhà của bà ở Phủ Lý, Hà Nam thường xuyên bị canh giữ, bị ném chất dơ…".

Được biết từ tối hôm trước, một số anh chị em hoạt động xã hội dân sự độc lập đã có mặt tại Phủ Lý, Hà Nam để chứng kiến phiên tòa, bày tỏ sự ủng hộ đối với Trần Thị Nga"

8g20' Một số anh chị em đang ở gần khu vực xử án. Xung quanh dày đặc CA mật vụ. Khác với phiên sư thẩm, đường vào gần Toà án bị chăng dây không thể ai qua được. Không khí căng thẳng hơn phiên sơ thẩm. Anh Phong là chồng của Trần Thị Nga cũng không được vào phòng xử (fb Nguyễn Thúy Hạnh). Đây là những hình ảnh đầu tiên : 

8g23 : Tất cả đã bị bắt. Nguyễn Thúy Hạnh nói chưa rõ chúng đưa đi đâu. Đây là hành động mà nhà cầm quyền vẫn quen sử dụng, bất chấp pháp luật.

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 25/7, có khoảng 50 anh chị em ở Hà Nội, Sài Gòn và các tỉnh. Hôm ấy không có ai bị bắt nhưng một số bị đánh. Phải chăng vì hôm nay lực lượng quá mỏng và nhà cầm quyền chủ trương đàn áp ngay từ đầu.

8g50' : Thông tin từ Hoàng Lan ChamPak, mọi người bị đưa vào số 2 Hai Bà Trưng

Sau khi bắt đi nhóm đầu tiên, khu vực tòa chỉ còn công an và người của họ. Còn một số anh em có mặt gần đấy nhưng không thể liên lạc được với ai.

Bức xúc về việc bắt người, Paul Trần Minh Nhật viết : Phiên tòa xử Thúy Nga đã thể hiện đúng chất người cộng sản : bắt hết tất cả những "fans" của Thúy Nga, chỉ trừ "fanatics" của đảng.

fb Nguyen Lan Thang : 10h10 Bên ngoài phiên toà phúc thẩm xử Trần Thị Nga vẫn vô cùng căng thẳng. Ngoài lực lượng cảnh phục công khai còn rất đông an ninh chìm nổi giăng kín mấy khu phố. Đám này cực kỳ manh động, sẵn sàng ào vào bắt bớ đánh đập cướp máy điện thoại của bất kỳ ai khả nghi. Chỉ cần đủ gan đứng đó xem phiên toà này thôi là bạn đã quá dũng cảm !

11g40 Cho đến lúc này, không có một thông tin nào thêm từ phía anh chị em bị bắt. Tìm cách liên lạc không được. Điều này nói lên điện thoại của mọi người đã bị tước đoạt.

12g15' FB Nguyen Lan Thang : Toà tạm nghỉ trưa, các luật sư đi tìm hàng ăn, 2h chiều toà tiếp tục...

Trương Văn Dũng và Mai Phương Thảo đang bị nhốt ở đồn Minh Khai, có xe của BCA biển số 80B 4806 về làm việc.

Dân Làm Báo : Luật sư tường thuật diễn biến phiên tòa Trần Thị Nga (buổi sáng) trong giờ nghỉ trưa

Theo đó :

"LS Hà Huy Sơn cho biết, bà Trần Thị Nga gầy hơn so với phiên toà sơ thẩm, nhưng tinh thần rất tốt.

LS Ngô Anh Tuấn, một trong 3 luật sư bào chữa cho bà Nga đã cho CTV Danlambao hay : "Đã có sự không minh bạch trong việc ghi lời khai của nhân chứng trong cáo trạng tại phiên tòa sơ thẩm".

Cụ thể, trong phiên tòa sáng nay, cả 2 nhân chứng có mặt tại tòa là bà Hoa và ông Đông đều đã phản bác và phủ nhận hoàn toàn lời khai được ghi trong biên bản ở phiên tòa sơ thẩm.

Trong cáo trạng ghi : Bà Hoa là nhân chứng chứng kiến chị Nga bị bắt khi đang ngồi trên máy tính, đăng bài. Nhưng tại tòa sáng nay bà Hoa nói rằng chị Nga bị bắt khi đang đứng. 

Cáo trạng cũng ghi ông Đông là nhân chứng khai chị Nga treo rất nhiều băng rôn trước nhà. Tuy nhiên, ông Đôn cũng đã phủ nhận và nói rằng "Không có chuyện có".

Luật sư Tuấn hi vọng tòa sẽ xem xét kỹ lưỡng và đánh giá khách quan với lời khai khác này"

15g30 Nguyễn Hoàng Vi và Đào Trang Loan "được" mời cafe 1 cách miễn cưỡng :

https://www.facebook.com/nghoangvi/videos/2081080495252814/

Hai bạn tuy không bị bắt vào đồn nhưng bị giám sát chặt chẽ

16g45 toà kết thúc. Kết quả không ngoài dự đoán : Y án sơ thẩm (9 năm tù giam và 5 năm quản chế)

Nguyễn Tường Thụy

**************************

"Tôi mong Trần Hoàng Phúc được vô tội" (RFA, 21/12/2017)

Thanh niên trẻ Trần Hòang Phúc, thành viên của nhóm Sáng kiến Lãnh đạo Đông Nam Á- YSEALI, do cựu tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lập nên, bị bắt giữ với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam hồi cuối tháng 6 năm 2017.

ttn4

Nhà hoạt động nhân quyền Trần Hoàng Phúc. Courtesy : Facebook Nguyen Thien Nhan

Gia đình không được thăm gặp

Mặc dù là thành viên của nhóm Sáng kiến Lãnh đạo Đông Nam Á- YSEALI, do cựu tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lập nên, nhưng bạn trẻ sinh viên trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh Trần Hoàng Phúc, 23 tuổi đã không được trao bằng tốt nghiệp vì dấn thân hoạt động dân chủ. Phúc là Chủ tịch Hội sinh viên nhân quyền, được thành lập hồi đầu năm 2016.

Hồi hạ tuần tháng Năm năm ngoái, Trần Hoàng Phúc được mời đến tham dự cuộc giao lưu với Tổng thống Barack Obama tại Sài Gòn, tuy nhiên cơ quan chức năng đã ngăn chặn không cho Phúc tham dự.

Trong bản phúc trình của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền-Human Rights Watch, công bố hồi tháng Sáu vừa qua, Trần Hoàng Phúc là một trong 36 blogger và nhà hoạt động chính trị tại Việt Nam bị các đối tượng "côn đồ" lạ mặt hành hung, tính từ tháng Giêng năm 2015 cho đến tháng Sáu năm 2017.

Vào chiều ngày 29/06/2017, Trần Hoàng Phúc bị an ninh và công an bắt tại phòng trọ ở Hà Nội. Và, sau 4 ngày ra Hà Nội tìm kiếm tin tức của con trai, mẹ của Trần Hòang Phúc mới nhận được thông báo chính thức từ Công an Điều tra Hà Nội cho biết Phúc bị bắt tạm giam tại Trại giam số 1. Sau gần 6 tháng bị bắt giữ, cô giáo Huỳnh Thị Út, mẹ của Phúc nói gia đình vẫn chưa được thăm gặp.

Hòa Ái có cuộc trao đổi ngắn với cô Huỳnh Thị Út vào tối ngày 22/12/2017 :

Hòa Ái : Gia đình có nhận được tin tức gì về sức khỏe, tinh thần của Phúc trong trại giam như thế nào không, thưa cô ?

Huỳnh Thị Út : Gia đình chưa tiếp xúc được với cháu Trần Hoàng Phúc, nhưng thông qua luật sư thì gia đình cũng biết được sức khỏe của Phúc bình thường và tinh thần ổn định.

Hòa Ái : Thời gian luật sư tiếp cận với Phúc bao nhiêu lần và trong những cuộc gặp gỡ đó, Phúc có nhắn gửi gì về cho gia đình hay không ?

Huỳnh Thị Út : Hiện tại có 3 luật sư vào Trại tạm giam số 1 gặp Phúc rồi. Thông qua luật sư, Phúc có một số lời nhắn như gửi cho Phúc quần áo ấm để mặc mùa đông ; gửi cho Phúc nước mắm, nước tương, lương khô, xà bông bột, xà bông cục, dầu gội đầu rồi gửi thêm cho Phúc thuốc cảm, thuốc ho, thuốc sổ mũi, thuốc tiêu chảy, thuốc kiết lỵ, dầu gió và đồ cạo gió bằng nhựa và gửi cho Phúc sách để đọc. Bởi vì, Phúc nói rằng ở trong tù Phúc được ăn, được ngủ, được đi vệ sinh giống như con heo nên Phúc muốn được gửi sách vào để đọc. Phúc nói có sách đọc ở trong tù thì Phúc mới làm một con người được.

Phúc cũng muốn gia đình gửi vào một đôi giày mềm, không có dây để Phúc mang khi ra tòa, bày tỏ thái độ kính trọng đối với vị quan tòa thực thi công lý.

Phúc còn nói là từ lúc bị bắt đến giờ, Phúc đã rất nhiều lần xin giấy bút để viết thư cho ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang thì Phúc chưa hề nhận được giấy bút nào cả. Nhân viên trại giam cứ hẹn lần hẹn lựa, viện lý do nào là chỉ huy đi vắng hay chỉ huy bận và sau đó lờ luôn, không cho Phúc giấy bút nào hết.

Không được gửi thuốc men và sách báo

Hòa Ái : Theo như những lời nhắn gửi của Phúc về cho gia đình, gia đình có liên lạc với trại giam để gửi những đồ vật dụng mà Phúc đang trông chờ hay sách vở và giấy bút thì gia đình có được chuyển vào hay không ?

Huỳnh Thị Út : Bản thân gia đình Phúc có đến Trại tạm giam số 1 thì bên đó nói không được gửi sách vào. Giấy bút cũng không được gửi. Những thứ thuốc thông thường như tôi nói lúc nãy gồm thuốc cảm, thuốc ho, thuốc sổ mũi, trại giam cũng không cho gửi vào.

Hòa Ái : Nhưng lý do vì sao họ không cho gửi những nhu cầu căn bản cần thiết của một người đang bị giam giữ, đặc biệt là thuốc men ? Họ có giải thích cho gia đình không ?

Huỳnh Thị Út : Người ta nói quy định ở đây là không được gửi vào. Những thuốc men đó đã có trạm xá trong trại giam lo rồi. Nhưng với tấm lòng của một người mẹ, khi cháu nhắn ra xin gửi các thuốc men đó thì tôi suy nghĩ có lẽ Phúc bị bệnh trong đó chăng, cho nên Phúc xin thuốc để uống.

Hòa Ái : Bây giờ họ không cho gửi vào thì cô lo lắng nhiều không ?

Huỳnh Thị Út : Là một người mẹ thì đương nhiên tôi rất lo lắng cho Phúc. Ở trong đó, không biết sức khỏe của Phúc như thế nào ? Vì cháu là người ở miền Nam, thời tiết nóng còn ở ngoài Bắc, ở Hà Nội thì rất lạnh. Tôi lo lắng không biết Phúc có chịu đựng được thời tiết khắc nghiệt ở Hà Nội hay không ? Sợ cháu bị lạnh rồi bị bệnh. Không biết cháu có được chăm sóc sức khỏe hay không ? Cháu có được khám bệnh định kỳ hay không ? Cháu nhắn gửi thêm nước mắm, nước tương nên tôi không biết chế độ ăn uống trong đó như thế nào ? Tinh thần của cháu nữa, cháu không được đọc sách…Do đó, tôi rất lo lắng cho Phúc rất nhiều.

Mong được xử vô tội

Hòa Ái : Theo thông tin hồ sơ của Phúc đã chuyển qua tòa án và có thể có phiên xử sơ thẩm đối với Phúc. Hòa Ái được biết các luật sư đã nộp đơn để xin được bào chữa cho Phúc. Nhưng sau 3 ngày nộp đơn theo quy định của pháp luật, các luật sư vẫn chưa được tòa cấp giấy chứng nhận cho bào chữa. Đến bây giờ, các luật sư có thông báo cho gia đình họ đã được phép bào chữa cho Phúc hay không ?

Huỳnh Thị Út : Tôi có nhờ 3 luật sư. Ba luật sư đã có vào thăm Phúc rồi. Còn việc được tòa chấp nhận cho quyền bào chữa hay không thì tôi chưa nghe luật sư nói. Tôi nghĩ rằng luật sư sẽ là người công khai vấn đề này lên cho cộng đồng biết.

Hòa Ái : Trước khi kết thúc buổi trao đổi hôm nay, cô muốn chia sẻ gì về trường hợp con trai Trần Hoàng Phúc ?

Huỳnh Thị Út : Về trường hợp của cháu Trần Hòang Phúc, với tư cách của một người mẹ, thì tôi mong mỏi nhiều điều lắm. Thứ nhất, ngoài các luật sư bào chữa cho Phúc, tôi mong mỏi Phúc có quyền được phát biểu, tự bào chữa và biện hộ cho mình trước tòa án. Thứ hai, tôi muốn có phiên tòa xử công khai, gia đình Phúc được phép tham dự phiên tòa này. Tôi muốn bộ phận truyền thông trong và ngoài nước cũng được tham dự phiên tòa vì vụ án của Phúc không có gì gọi là bí mật quốc gia hay vi phạm thuần phong mỹ tục. Tôi cũng mong có sự tham dự của đại diện lãnh sự quán các nước tại phiên tòa. Và điều cuối cùng, tôi mong muốn sau khi xử xong, con tôi được vô tội.

Đây là những điều mong mỏi của tôi trong phiên tòa sắp tới.

Hòa Ái : cảm ơn cô Huỳnh Thị Út dành thời gian cho cuộc trao đổi này với Đài Á Châu Tự Do.

Quay lại trang chủ
Read 644 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)