Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/12/2017

Bản luận tội Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh đã sẵn sàng

Tổng hợp

Viện kiểm sát tối cao truy tố ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh (Pháp Luật, 26/12/2017)

Ngày 26-12, nguồn từ Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm, liên quan đến vụ án "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). 

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm. Các bị can trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong đơn vị kinh tế quan trọng, trong đó có dự án Nhà máy nhiệt điện (Nhà máy nhiệt điện) Thái Bình 2.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án nêu trên, vì những động cơ khác nhau mà các bị can đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế cho Nhà nước, thậm chí một số bị can còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lập chứng từ khống rút tiền của dự án để ăn chia, chiếm đoạt...

Căn cứ kết quả điều tra vụ án đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của các bị can và sai phạm của những người liên quan.

Cụ thể, đối với bị can Đinh La Thăng, trong quá trình thực hiện dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, bị can Đinh La Thăng, nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên PVN, có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVN thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PV Power ký Hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định.

banan1

Ông Đinh La Thăng

Sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1.312 tỉ đồng cho PVC để bị can Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỉ đồng sai mục đích, không đưa vào dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 119 tỉ đồng. Hành vi nêu trên của Đinh La Thăng phạm vào tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999. Quá trình điều tra, bị can thừa nhận có sai phạm trong việc chỉ đạo thực hiện dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 với tư cách là người đứng đầu. 

Bị can Trịnh Xuân Thanh : Trong quá trình thực hiện dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 giữ vai trò là chủ tịch Hội đồng quản trị PVC, Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo bị can Vũ Đức Thuận ký hợp đồng EPC số 33 để PVC được nhận tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn1.312 tỉ đồng. Quyết định sử dụng 1.115 tỉ đồng trong số tiền tạm ứng vào mục đích khác, không đưa vào dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 119 tỉ đồng. 

banan2

Ông Trịnh Xuân Thanh

Bên cạnh đó, bị can Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương cùng bị can Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút hơn 13 tỉ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng- Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, trong đó Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỉ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị can Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỉ đồng.

Hành vi của Trịnh Xuân Thanh phạm vào các tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" quy định theo khoản 3 Điều 165 và khoản 4 Điều 278 Bộ luật Hình sự năm 1999. Quá trình điều tra bị can khai báo không thành khẩn, quanh co, chối tội, sau khi phạm tội bị can đã bỏ trốn gây khó khăn, cản trở cho quá trình điều tra là những tình tiết cần xem xét để áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc.

Ngoài Trịnh Xuân Thanh, cáo trạng truy tố các bị can : Phùng Đình Thực (nguyên tổng giám đốc PVN) ; Nguyễn Quốc Khánh (nguyên phó tổng giám đốc PVN) ; Nguyễn Xuân Sơn (nguyên phó tổng giám đốc PVN) ; Vũ Đức Thuận (nguyên tổng giám đốc PVC) ; Nguyễn Anh Minh (phó tổng giám đốc PVC) ; Lương Văn Hòa (Giám đốc ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch) ; Bùi Mạnh Hiển (Chánh văn phòng PVC) ; Ninh Văn Quỳnh (kế toán trưởng - Trưởng ban Tài chính - Kế toán PVN) ; Lê Đình Mậu (phó trưởng ban Tài chính kế toán Kiểm toán PVN) ; Vũ Hổng Chương (nguyên trưởng Ban quản lý dự án Nha máy nhiệt điện Thái Bình 2) ; Trần Văn Nguyên (Kế toán trưởng Ban quản lý dự án) ; Nguyễn Ngọc Quý (phó chủ tịch Hội đồng quản trị PVC) ; Nguyễn Mạnh Tiến (phó tổng giám đốc PVC)...

Nguyễn Đức

**************************

Việt Nam : Hoàn tất cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng (RFI, 26/12/2017)

Theo báo chí Việt Nam, hôm 26/12/2017, Viện Kiểm Sát Tối Cao đã hoàn tất bản cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng, nguyên ủy viên Bộ chính trị, nguyên Bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và nguyên chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam PVN về tội "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", theo điều 165 Bộ luật Hình sự Việt Nam.

banan3

Ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội. Ảnh tư liệu 2/07/2015. Reuters/Kham/Files

Trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), ông Đinh La Thăng bị truy tố cùng với 21 bị can khác. Với cáo trạng buộc tội trên, ông Đinh La thăng có thể phải đối diện với mức án cao nhất 20 năm tù giam. Trong số các bị can, 9 người bị đề nghị truy tố vì tội Tham ô tài sản, có khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Trang tin Vietnamnet.vn dẫn nội dung cáo trạng cho biết : "Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm. Các bị can hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng được giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia, trong đó có dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Vì những động cơ khác nhau, các bị can đã cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế cho Nhà nước. Một số bị can còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lập chứng từ khống rút tiền của dự án để ăn chia, chiếm đoạt sử dụng cá nhân".

Số tiền thất thoát trong vụ đại án này lên tới cả ngàn tỉ đồng.

Anh Vũ

********************

Thêm dấu hiệu Trịnh Xuân Thanh và Đinh La Thăng sẽ bị án nặng (CaliToday, 25/12/20217)

Vừa xuất hiện thêm một dấu hiệu cho thấy Trịnh Xuân Thanh và Đinh La Thăng sẽ bị án nặng chứ không thể nhẹ nhàng "cho có".

banan4

Vừa xuất hiện thêm một dấu hiệu cho thấy Trịnh Xuân Thanh và Đinh La Thăng sẽ bị án nặng chứ không thể nhẹ nhàng "cho có". Ảnh : DatViet

Trong hai ngày 21 và 22 tháng 12 năm 2017 – trùng với thời gian mà Bộ Công an tổ chức khám nhà thượng tá công an kiêm đại gia bất động sản Phan Văn Anh Vũ nhưng lạ bắt hụt, một số trang báo nhà nước mà tiêu biểu là báo Người Lao Động đã "vô tình" đăng tin "Theo cơ quan an ninh điều tra, đáng chú ý, bị can Trịnh Xuân Thanh đã ra đầu thú nhưng thái độ khai báo không thành khẩn", và "Trong quá trình điều tra, ông Đinh La Thăng có thái độ khai báo chưa thành khẩn, né tránh trách nhiệm, hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây cản trở hoạt động điều tra".

Theo "truyền thống" của ngành tư pháp (công an, viện kiểm sát và tòa án) ở Việt Nam, thái độ khai báo có "thành khẩn" hay không được xem là tiêu chí quan trọng đầu tiên để xem xét lượng án đối với bị can, bị cáo (nếu có án). Sau tiêu chí này mới là tiêu chí "nhận tội".

Còn theo kinh nghiệm của giới luật sư chuyên bào chữa chpo bị cáo, "thái độ khai báo thành khẩn" sẽ giúp cho bị cáo được tòa án giảm khoảng 20% mức án.

Như vậy, bước đầu cả Trịnh Xuân Thanh và Đinh La Thăng đều đã mất "lợi thế so sánh" 20% đó.

Hiện tượng cơ quan an ninh điều tra "chủ động" thông tin cho báo chí về "thái độ khai báo không thành khẩn" của Trịnh Xuân Thanh và Đinh La Thăng đã bổ túc thêm một cơ sở quan trọng mà cho thấy vụ án của "cặp đôi hoàn hảo" này – khả năng nhiều được đưa ra xét xử vào tháng Giêng năm 2018 – đã được "bỏ túi".

Trước đó, đã có một dấu hiệu "bỏ túi" khác : ngày 20/12/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đột ngột thông báo về bản kết luận điều tra và đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng. Kết luận điều tra này lại được hoàn tất trong một thời gian kỷ lục là 12 ngày kể từ ngày ông Thăng bị bắt là 8/12. Trong khi đó ở Việt Nam, một vụ án từ khâu khởi tố để điều tra cho đến khi cơ quan điều tra có kết luận điều tra kéo dài từ "một lệnh" ("lệnh" tương đương với thời hạn tạm giam từ 3 đến 4 tháng). Nhiều trường hợp kéo dài đến 3 – 4 "lệnh".

Sang ngày 21/12/2017, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã hoàn tất và chuyển kết luận điều tra vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) sang Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao đề nghị truy tố 22 bị can.

Trong đó, ông Đinh La Thăng, nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên PVN, cùng 11 bị can bị đề nghị truy tố về tội cố ý làm trái, 8 bị can khác bị đề nghị truy tố về tội tham ô tài sản. Riêng hai bị can Trịnh Xuân Thanh, nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị PVC và Vũ Đức Thuận, nguyên tổng giám đốc PVC, bị đề nghị truy tố cả 2 tội danh.

Như vậy, hồ sơ truy tố Đinh La Thăng đã được "ghép" cùng vụ Trịnh Xuân Thanh tại tòa trong phiên xử vào tháng Giêng năm 2018 chứ không đợi đến tháng 2/2018 tại phiên tòa xử Hà Văn Thắm. Theo kịch bản này, chính Trịnh Xuân Thanh có thể vừa là bị cáo vừa là nhân chứng : bị cáo trong vụ án của mình, và là nhân chứng chống lại Đinh La Thăng.

Và như vậy, Đinh La Thăng sẽ phải ra tòa không phải một mà ít nhất 2 vụ án : vụ PVC và vụ Ngân hàng Đại Dương. Khi đó, tội của ông Thăng càng nguy ngập hơn.

Chỉ đạo hoàn thành quá gấp gáp kết luận điều tra đối với Đinh La Thăng đã gần như chấm dứt cơ hội can thiệp của "thái thượng hoàng" (nếu có) để thả ông Thăng trong quá trình ông bị tạm giam.

Hiện tượng Bộ Công an thậm chí còn chủ động cung cấp thông tin việc hoàn tất kết luận điều tra và vụ án Thanh – Thăng cho báo chí nhà nước đăng tải càng cho thấy Tổng bí thư Trọng muốn "đặt sự đã rồi" và lập tức trấn áp các phản ứng và can thiệp chạy tội cho Đinh La Thăng.

Nếu không xảy đến một phép màu nào, Đinh La Thăng Việt Nam sẽ biến thành Bạc Hy Lai Trung Quốc.

Năm 2012, khi Tập Cận Bình khởi động chiến dịch vừa chống tham nhũng vừa thanh trừng phe phái trong đảng, Ủy viên bộ chính trị, Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã bị cách chức, để sau đó đã bước đi tuần tự, "đúng quy trình", bị bắt giam và cuối cùng phải ra tòa nhận án đến chung thân.

5 năm sau đến lượt cựu ủy viên bộ chính trị Đinh La Thăng ở Việt Nam.

Nếu chỉ riêng vụ PVC với tội "cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng", ông Đinh La Thăng có thể phải nhận mức án hàng chục năm tù giam. Còn nếu cộng cả hình phạt từ 2 vụ án mà ông Đinh La Thăng phải hầu tòa, mức án chung dành cho ông có lẽ sẽ ngất ngưởng.

Thiền Lâm

*********************

Việt Nam ra cáo trạng đối với ông Đinh La Thăng và ông Trịnh Xuân Thanh (VOA, 26/12/2017)

Chính quyền Vit Nam hôm 26/12 ra cáo trng truy t ông Trnh Xuân Thanh và ông Đinh La Thăng trong v án "c ý làm trái quy đnh" và "tham ô tài sn". Theo đó, ông Thanh s đi mt vi án t hình trong phiên tòa d kiến vào tháng 1/2018 và ông Thăng có th đi mt vi mc án lên đến 20 năm tù.

banan5

Ông Trịnh Xuân Thanh và ông Đinh La Thăng (Ảnh chụp từ VTV)

Truyền thông trong nước hôm 26/12 loan tin, Vin Kim sát Nhân dân Ti cao đã hoàn tt cáo trng truy t ông Đinh La Thăng, nguyên Ch tch Hi đng Thành viên Tp đoàn Du khí quc gia Vit Nam (PVN), và Trnh Xuân Thanh, nguyên Ch tch Hi đng qun trị Tổng Công ty C phn Xây lp Du khí Vit Nam (PVC), cùng vi 20 b can khác.

Báo Pháp Luật trích cáo trng nói ông Thăng phm ti "C ý làm trái quy đnh ca Nhà nước v qun lý kinh tế gây hu qu nghiêm trng" quy đnh ti Khon 3 Điu 165, B lut Hình s năm 1999.

Theo cáo trạng, ông Thăng có sai phm trong vic ch đo thc hin d án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vi cách là người đng đu. Ông Thăng b cho là đã ch đnh PVN thc hin gói thu EPC, ch đo công ty con PV Power ký hp đng vi PVC ‘trái quy đnh’. Sau đó ông Thăng ch đo cp dưới ti PVN và Ban quản lý d án căn c hp đng này tm ng hơn 6,6 triu đôla và hơn 1.312 t đng cho PVC đ ông Trnh Xuân Thanh và đng phm s dng hơn 1.115 t đng sai mc đích.

Truyền thông trong nước trích li B Công An nói rng ông Đinh Mnh Thng, em trai ca ông Thăng, cũng đã b bt, đã chuyn mt vali cha 14 t đng cho Trịnh Xuân Thanh.

Về phn ông Thanh, trong quá trình thc hin d án Nhit đin Thái Bình 2, ông Thanh gi vai trò là Ch tch Hội đồng quản trị PVC, đã ch đo cp dưới chi cho PVC hơn 6,6 triu đôla và hơn 1.312 t đng, đng thi gây thit hi cho nhà nước s tin hơn 119 t đng.

Vẫn theo cáo trng, ông Thanh phm hai ti : "C ý làm trái quy đnh ca Nhà nước v qun lý kinh tế gây hu qu nghiêm trng" và " Tham ô tài sn" quy đnh theo khon 3 Điu 165 và khon 4, Điu 278, B lut Hình s năm 1999, Báo Pháp Luật cho biết.

Báo chí Việt Nam dn li gii thm quyn, nói rng trong quá trình điu tra, ông Thanh "khai báo không thành khn, quanh co, chi ti", và sau khi phm ti "đã b trn gây khó khăn, cn tr điu tra" và đó là nhng tình tiết cn xem xét "để áp dng mc hình pht nghiêm khc"".

Vào đầu tháng này, Tng bí thư Nguyn Phú Trng tuyên b mun "khn trương" đưa ra xét x v Trnh Xuân Thanh, mà ông cho là mt v án "đc bit". Đu năm nay, người đng đu Đng Cng sn Vit Nam đã tuyên b s "bt bng được Trnh Xuân Thanh đ đưa v nước xét x". Nhiu chuyên gia cho rng "bt cóc" ông Thanh và đưa ông v Vit Nam nm trong khuôn kh chiến dch chng tham nhũng ca ông Nguyn Phú Trng.

Hãng tin DPA của Đc tường thut rng chính ph Đc và s quán Đc đang theo dõi cht ch nhng din biến tiếp theo trong v x ông Trnh Xuân Thanh, và s đưa ra nhng quyết đnh thích hp cho mi quan h song phương vi Vit Nam. Cũng theo hãng thông tn Đc, Vit Nam "đã biết lp trường ca chính ph liên bang Đc đi vi mt bn án t hình" trong v Trịnh Xuân Thanh.

Trong một email ngày 20/12 va qua, S quán Đc khng đnh vi VOA-Vit ng : "Chúng tôi có kế hoạch quan sát phiên tòa xét x ông Trnh Xuân Thanh".

Phiên tòa xử ông Thanh có nhiu kh năng s bt đu vào ngày 10/1/2018, theo lut sư người Đc tng làm th tc xin t nn cho ông Trnh Xuân Thanh, bà Petra Schlagenhauf.

Theo chính phủ Đc, ông Trnh Xuân Thanh b bt cóc t Berlin và đưa v Vit Nam hôm 23/7, ông được coi là một ‘mắt xích quan trng’ trong chiến dch chng tham nhũng ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng. Chiến dch gi là "đt lò" ca người đng đu Đng Cng sn Vit Nam đã gây chn đng sau khi y viên b Chính tr Đinh La Thăng b bt hôm 8/12.

Ông Trịnh Xuân Thanh được coi là "thuc h thân tín" ca ông Đinh La Thăng. C 2 tng là lãnh đo ngành du khí và b Hà Ni cáo buc ti danh "c ý làm trái gây hu qu nghiêm trng".

Quay lại trang chủ
Read 895 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)