Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/12/2017

Dân bị kết tội khủng bố, quân đội thành lập sư đoàn trấn áp mạng

Tổng hợp

Việt Nam xét xử 16 người với cáo buộc tội khủng bố (RFA, 26/12/2017)

Tòa Án Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 26 tháng 12 bắt đầu phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Đức Sinh (33 tuổi), Đặng Hoàng Thiện (26 tuổi) cùng 14 người khác với các cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, khủng bố chống chính quyền nhân dân, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

khungbo1

Phiên tòa xét xử 16 người hôm 26/12/2017 - Ảnh chụp qua màn hình

Các báo trong nước đồng loạt loan tin rằng đây là một nhóm ‘phản động’ câu kết với Đào Minh Quân (ngụ tại California, Hoa Kỳ) và Phạm Lisa (đang sống ở nước ngoài), cùng nhiều đối tượng khác thông qua mạng xã hội nhằm lôi kéo nhiều người trong nước thành lập các ‘nhóm hành động’, thực hiện các vụ khủng bố với chủ trương ‘giết sạch, đốt sạch, phá sạch’.

Cáo trạng cho rằng bà Phạm Lisa đã chỉ đạo Đặng Hoàng Thiện cùng các đồng phạm nghiên cứu mua vật liệu chế tạo bom xăng, kích nổ bằng điều khiển từ xa nhằm đánh bom sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 30/4 và 1/5. Ngày 22/4, thùng bom xăng đặt ở cột số 9 ga đến quốc tế phát nổ làm hành khách bỏ chạy và an ninh sân bay đã phong tỏa hiện trường.

Bà Phạm Lisa bác bỏ những điều được nêu ra trong cáo trạng :

"Vấn đề là tôi không biết. Nhà cầm quyền cộng sản họ chụp mũ như vậy thôi chứ tôi hoàn toàn không biết mấy người. Tôi không biết họ là ai cả… Những người này nghe nói là họ chỉ có lên trên mạng coi các thông tin nhưng vấn đề là nhà cầm quyền cộng sản ghép tội như vậy. Họ nói họ khủng bố mà khủng bố gì họ".

Bà này còn nói sẽ kiện ra tòa quốc tế về những điều mà bà cho là cáo buộc sai trái từ phía Việt Nam :

"Vấn đề là nếu họ muốn làm thì tôi sẽ kiện họ ra tòa thế giới, tòa quốc tế thôi, chứ họ dựa vào đâu mà nói những lời nói xằng bậy như vậy".

Trong khi đó cáo trạng còn nêu thêm là Nguyễn Đức Sinh cùng 5 đồng phạm đã thực hiện vụ phóng hỏa đốt kho tạm giữ xe vi phạm giao thông của Công an Thành Phố Biên Hòa, Đồng Nai vào ngày 8/4, khiến toàn bộ kho xe và 320 xe các loại bị thiêu rụi, tổng thiệt hại 1,3 tỷ đồng.

Nhà chức trách cũng cáo buộc bà Phạm Lisa đã lôi kéo thành lập nhiều nhóm khác để thực hiện các vụ khủng bố tại Nhà máy giấy Lee&Man ở Hậu Giang, khủng bố cán bộ, đảng viên và hệ thống siêu thị Big C ở Sài Gòn.

Các đối tượng cũng bị cho là đã soạn thảo kế hoạch tạo bom xăng, bom khói tấn công lượng lượng công an, làm quả nổ đánh vào đồn biên phòng, và tham gia vào các cuộc biểu tình tại khu vực nhà thờ Đức Bà.

Ngoài ra, nhóm này cũng bị cáo buộc đã sang Campuchia mua và tàng trữ một khẩu súng K59 và chín viên đạn.

Các tờ báo trong nước loan tin ông Đào Minh Quân và bà Phạm Lisa chủ mưu nhưng hiện đang ở nước ngoài nên cơ quan chức năng sẽ xử lý khi bắt được.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong vòng 4 ngày, đến 29/12.

**********************

15 người đối mặt mức án nặng vì đánh bom sân bay Tân Sơn Nhất (VOA, 26/12/2017)

Tòa án Nhân dân thành phố H Chí Minh xét x 15 người v hành đng đánh bom sân bay Tân Sơn Nht. D kiến phiên tòa s din ra t ngày 26 đến 29/12.

khungbo2

Các bị cáo b đưa ra tòa xét x do đánh bom sân bay Tân Sơn Nht hi tháng 4/2017

Các bị cáo đi mt vi mc án t 12 năm tù đến t hình nếu b tòa phán là có ti, căn c theo Điu 84 B lut hình s v ti "khng b nhm chng chính quyn nhân dân".

Cáo trạng ca Vin Kim sát Nhân dân Ti cao xác đnh rng Đng Đc Thin, 24 tui ; Nguyn Đc Sinh, 32 tui ; và 13 đng phm đã nhn tin và ch th tiến hành khng b t mt t chc "phn đng lưu vong" nước ngoài do mt người có tên Đào Minh Quân đng đầu.

"Phản đng" là thut ng thường được nhà chc trách Vit Nam dùng đ nói v các hot đng hay li nói chng li chính quyn.

Theo tìm hiểu ca VOA, ông Đào Minh Quân là mt nhân vt gây nhiu tranh cãi, hin cư trú M và t xưng là người đng đu "Chính phủ quc gia Vit Nam lâm thi".

Tài liệu ti tòa được báo chí Vit Nam trích đăng li cho hay ông Quân thông qua các trung gian đã "lôi kéo" được nhóm 15 người nêu trên, bên cnh nhng người khác đ thc hin "các v khng b".

Khoảng gia tháng 4, Thiện và đng phm đã nhn tin t "t chc nước ngoài", mua vt liu chế to bom xăng, nhm gây cháy n sân bay Tân Sơn Nht vào dp l 30/4.

Thiện đã chế ra 2 qu bom ngy trang trong hai thùng carton, d đnh gây n trong sân bay vào ti 22/4.

Trên thực tế, hôm đó, ch 1 qu bom phát n nhà gi xe sân bay. Qu bom kia b mt đng phm ca Thin vô hiu hóa do người đó "s s vic gây hu qu nghiêm trng", theo tường thut trên báo chí Vit Nam.

Trước v đánh bom sân bay, đu tháng 4, Thin cùng 6 đồng phạm khác đã đt mt kho tm gi xe vi phm giao thông ca Công an thành ph Biên Hòa, gây tng thit hi gn 1,3 t đng.

Theo báo chí Việt Nam, nhà chc trách xác đnh ông Đào Minh Quân và mt ph n có tên Phm Lisa là người "t chc, ch mưu, cm đầu và chỉ đo" các v khng b. Nhưng nhng người này đang nước ngoài nên nhà chc trách Vit Nam "s x lý sau" nếu có th bt được h, báo chí cho hay.

******************

Hàng chục nghìn ‘chiến sĩ tuyên truyền" trong quân đội Việt Nam (VOA, 26/12/2017)

Một lãnh đo Tng cc Chính tr ca quân đi Vit Nam hôm 25/12 cho hay ti mt hi ngh rng quân đi có "10.000 ht nhân đu tranh trên không gian mng".

khungbo3

Thượng tướng Nguyn Trng Nghĩa cho hay quân đi có 10.000 "ht nhân đu tranh trên mng"

Sau khi thông tin này được báo chí nhà nước loan ti, trên mng xã hi, nhiu người nhn xét rng các "chiến sĩ tuyên truyn" đó và hàng chc ngàn "tuyên truyn viên" khác ca nhà nước là mt s "lãng phí tin thuế ca nhân dân cho nhng vic vô b".

Thượng tướng Nguyn Trng Nghĩa, Phó Ch nhim Tng cc chính tr, Quân đi Nhân dân Vit Nam, nói hơn 10.000 người đu tranh trên mng mang tên "lc lượng 47" do được thành lp theo Chỉ thị 47 ca quân đi.

Phát biểu ti hi ngh thành ph H Chí Minh v công tác tuyên giáo, tướng Nghĩa cho biết thêm là lc lượng này là nhng người "va hng va chuyên", mt thut ng Vit Nam đ ch nhng người va trung thành vi lý tưởng ca đng cộng sn, va gii v công vic chuyên môn.

Họ được cho là "kiên đnh lp trường" và có k năng s dng công ngh cao đ thc hin nhim v, theo li v phó ch nhim Tng cc chính tr Quân đi

Thượng tướng Nghĩa nói Quân y trung ương xác đnh rng quân đội "vn là nòng ct" trong công tác bo v t quc. Phm vi tác chiến ca quân đi gi đây không ch trên b, trên bin, trên không, mà còn trên c không gian mng, ông Nghĩa cho biết.

Báo chí trong nước trích li ông nói rng "Quân y trung ương hết sc quan tâm, xây dng lc lượng thường trc phn bác các quan đim sai trái".

Vị phó ch nhim Tng cc chính tr nhn mnh là "… chúng ta hàng gi, hàng phút, hàng giây phi sn sàng ch đng tác chiến, đu tranh vi các quan đim sai trái".

Thông tin về lc lượng 10.000 người trong quân đi hot đng trên mng đã dn đến nhiu bình lun trên mng xã hi.

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, đng thi là blogger có nhiu nh hưởng thường c súy cho tự do ngôn luận, viết trên trang Facebook cá nhân rng lc lượng nhng người làm các công vic tuyên truyn cho nhà nước, ước tính phi lên đến khong 100.000 người.

Ông nêu dẫn chng là tin tc trên báo chí t năm 2013 cho hay Ban Tuyên giáo thi đim đó thống kê đã có khong "80.000 truyên truyn viên ming". Gi đây, con s đó được b sung vi lc lượng 47 ca quân đi, và nhiu kh năng cũng có mt lc lượng tương t ca công an, nhưng chưa rõ thông tin v s lượng người bên công an.

Ông Chênh, người đot gii Công dân mng 2013 ca Phóng viên Không Biên gii, nói vi VOA :

"Lực lượng đó rt đông, gây tn kém cho xã hi rt nhiu. Sn phm ca h không đem li li ích gì cho xã hi. Thm chí còn bôi bn không gian mng, và gây tác hi rt xu đến xã hi. Thật ra bây gi đng [cng sn] cm quyn nm hết tài nguyên, nm hết tin thuế ca dân. Cho nên h làm mi chuyn, chi tiêu mi chuyn nhm mc đích bo v đng. Cho nên cái lc lượng 100.000 đó hoc là nhiu hơn vn tr được tin".

Từ tri nghim cá nhân, ông Chênh nói các tuyên truyền viên, dư lun viên đa s không tranh lun đàng hoàng, không đưa ra được các lý l thuyết phc khi trao đi ý kiến trên mng v các bài viết ca các blogger, hay các nhà hot đng bàn v các chính sách, hot đng ca nhà nước, hay các vấn đ xã hi.

Ông Chênh nhận xét rng các dư lun viên, đa s s dng "ngôn ng thô l, hăm da, hay thóa m", nhm đè bp quyn t do ngôn lun.

"Cụ th như tôi là hàng đêm hàng chc tin nhn gi v hp thư hoc messenger ca tôi. Và thc tế bn bè tôi cũng cho biết h cũng nhn được các tin nhn rt là t hi như vy. Và nhng bài viết mà chi bi, xúc phm cá nhân, bôi nh cá nhân thì đy ry trên mng".

Nhà báo Võ Văn Tạo, người trong nhiu năm nay lên tiếng ng h các quyn t do và tiến b xã hội, đng tình vi ông Huỳnh Ngc Chênh. Ông To ch ra rng cách hành x ca các tuyên truyn viên, dư lun viên không ch "vô b" đi vi xã hi mà còn có hi cho hình nh ca đng.

"Tuyệt đi đa s anh em viết lách kiu đó, được huy đng làm chuyn đó vì họ kém văn hóa nên h có kiu viết lách khiêu khích, cc cn, thô b lm. Tôi nghĩ đng t góc đ người dân, người ta hiu là nhng người đó ch ra gì. Đng phía ca đng, nhà nước Vit Nam, cũng bt li cho h. Bi vì cái s đó bc l mt tm văn hóa quá thấp. Thế thì người dân s nghĩ là à quân ca chính ph, ca đng đây, nó ch đến thế thôi".

Cùng với nhiu người dân bày t quan đim trên mng xã hi, các nhà báo Võ Văn To và Huỳnh Ngc Chênh cho rng s tin có th là khng l dùng đ tr thù lao hoặc lương cho c trăm ngàn dư lun viên, tuyên truyn viên l ra nên được s dng hiu qu hơn cho xã hi, như đu tư và trường hc, giáo viên hay h tng.

Quay lại trang chủ
Read 1123 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)