Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/01/2018

Vũ nhôm đã bị trả về Việt Nam và bị bắt giam

Tổng hợp

Luật sư mổ xẻ vụ bắt Vũ ‘nhôm’ (VOA, 05/01/2018)

Giới nghiên cu lut trong nước và quốc tế t ra khá bt ng vi quyết đnh trc xut ông Phan Văn Anh Vũ (tc Vũ "nhôm") v Vit Nam ca Singapore, và cho rng có s "tha thun" và "áp lc" gia hai chính ph.

moxe1

Ông Phan Văn Anh Vũ bị trục xuất từ Singapore về Việt Nam ngày 4/1/2018.

Mặc dù không loi tr kh năng ông Phan Văn Anh Vũ b tr v nước, nhưng Lut Nguyn Kh Thành t Vit Nam nói ông bt ng vi din tiến mi ca v Vũ "nhôm".

"Ban đầu tôi cũng hơi bt ng vì theo tôi, cũng có nhng quy đnh ca Singapore, nhưng có l vì tính ngoi giao nên người ta có th b qua và dn đ ông Vũ nhôm v Vit Nam vào chiều nay", Luật sư Thành nói.

Bình luận vi VOA ti 4/1, Lut sư Vũ Đc Khanh t Canada cho rng do mi quan h thân thiết và li ích kinh tế, chính tr to ln gia Singapore và Vit Nam, nên chính ph Singapore đã đưa ra mt quyết đnh đi "hơi quá" quy trình pháp lý.

Ông nói : "Quyết đnh ca Singapore là mt quyết đnh chu áp lc rt ln t phía Vit Nam, hoc là đã có một s tha thun ngm nào đó".

Theo phân tích của Luật sư Khanh, phía chính ph Singapore ngay t đu đã t ra hp tác khi chính quyn Hà Ni thông báo cho Singapore v vic hy h chiếu ca ông Vũ.

"Theo khung pháp lý về vn đ h tương tư pháp gia các quc gia Đông Nam Á, trong đó có Singapore và Vit Nam, thì phía B Công an, theo din gii ca tôi, đã thông qua B Ngoi giao liên lc vi Đi s quán Singapore ti Hà Ni đ thông báo về vấn đ này, đó là lý do ti sao mt ngun tin cho biết h chiếu ông Vũ dùng đ đi vào Singapore đã b hy, nhưng trước đó khi ông Vũ đi vào thì nó vn có giá tr. Như thế là đã có s hp tác gia phía Vit Nam và Singapore", Luật sư Khanh nói.

Một người theo dõi sát và có nhiều bài phân tích v pháp lý trong v Vũ "nhôm", nhà hot đng-nghiên cu lut Phm Lê Vương Các, viết trên Facebook cá nhân rng:

Dù là quyết đnh trc xut, nhưng cách làm ca Singapore cho thy h đang "dn đ" ông Vũ v li Vit Nam. Điu này là hoàn toàn trái vi Hip đnh tương tr tư pháp hình s gia các quc gia Asean, theo đim a khon 1 điu 2 Hip đnh nêu rõ : "Không áp dng bt hoc giam gi mt người nhm mc đích dn đ người đó."

moxe2

Ông Vũ không có mặt khi công an đến khám xét nhà và bắt ông.

Các chuyên gia pháp lý đều cho rng xuyên sut quá trình t lúc ông Phan Văn Anh Vũ b truy nã cho ti ngày b bt, mi din tiến đu cha đy nhng câu hi mà người dân không có nhiu hy vng tìm được câu tr li công khai. Chng hn tại sao ông Vũ không có mt ti nhà vào thi đim công an đến khám xét và bt gi, như li Luật sư Thành, rng "Thường thường, nhng v này thì h [B Công an] rt bí mt, nhưng không hiu sao nhng người kia li biết được và trn đi?".

Tại sao ông Vũ có th tu tán tài sn ra khi Vit Nam?

Rồi vì sao ông Vũ đến Singapore c tun l mà li không đi tiếp sang quc gia th ba, mà theo li mt lut sư đi din cho ông nói là Đc ?

Luật sư Khanh cho rằng vic Singapore sát ngày trc xut mi cho lut sư đi din gp ông Vũ, và ngay vào thời đim chót này, cũng không cho phía lut sư và ông Vũ biết v quyết đnh trc xut, theo cho thy có nhng vn đ đng sau mà có th công chúng s không bao gi được biết đến.

"Ông ấy có passport ca đo quc Entiguan, vy ti sao ôngy không ri khi đo quc Singapore, tc là có mt vn đ gì đó mà h đã cm chân ông y cho ti gi chót", Luật sư Khanh nhn đnh.

Nhà hoạt đng Phm Lê Vương Các nhn đnh trên Facebook cá nhân :

"Việc Vũ ‘nhôm’ b Singapore trc xut v li Vit Nam vào chiều ngày hôm nay 4/1, cho thy các chun mc pháp lý phi tiếp tc lùi bước trước các thương tho chính tr, thường xy ra khá ph biến ti các quc gia Asean có nhiu khiếm khuyết v nhân quyn".

Bất k nhng d đoán khác nhau v s phn Vũ "nhôm" sau khi b bt v Vit Nam, dư lun các phía đu t ra "vui" vi din tiến mi này, mc dù không ít người tiếc nuối nhng kch tích chính tr có th xy ra nếu như ông Phan Văn Anh Vũ không b trc xut theo kiu "dn đ" v nước.

Ông Phan Văn Anh Vũ, 42 tuổi, mt cu sĩ quan tình báo cao cp được người dân gi là "mafia Đà Nng", b nhà chc trách Vit Nam truy nã về ti "c ý làm l bí mt nhà nước".

lun cho rng ông Vũ nm trong tay nhiu bí mt liên quan đến v Trnh Xuân Thanh, mt cu quan chc b cáo buc tham nhũng đã trn sang Đc và b bt cóc v Vit Nam vài tháng trước.

Trong tuyên bố ngày 4/1, B Nội v Singapore cho biết Cc Qun lý xut nhp cnh (ICA) ca nước này đã hoàn tt vic điu tra ông Phan Văn Anh Vũ, 42 tui, và ông Vũ đã nhn mt "cnh báo nghiêm khc" thay vì b truy t.

ICA cũng đã hủy b tài liu thông hành ca ông Vũ và trc xut ông ra khi Singapore theo Đo lut Di trú.

Chiều ngày 4/1, B Công an Vit Nam phát đi thông báo chính thc nói đã "tiến hành tiếp nhn bt b can Phan Văn Anh Vũ".

Khánh An

********************

Tính tiên phong của báo chí qua Vũ 'Nhôm' (VNTB, 04/01/20148)

Nhưng nếu coi Vũ 'Nhôm' là một đối tượng tham nhũng – thì tính tiên phong của báo chí Việt Nam đã thực sự không được phát huy.

Nhân dịp Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Lễ trao giải "Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí", trong đó người đứng đầu nhà nước khẳng định việc tổ chức nhằm là nhằm mục đích phát huy mạnh mẽ sự tham gia của người dân và toàn xã hội, trong đó có vai trò hết sức quan trọng và tiên phong của các cơ quan báo chí trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Nhưng nếu coi Vũ 'Nhôm' là một đối tượng tham nhũng – thì tính tiên phong của báo chí Việt Nam đã thực sự không được phát huy.

Với trình độ nghiệp vụ và cơ sở thiết bị của mình, báo chí Việt Nam có thể làm tốt hơn cả tờ báo Singapore The Straits Times khi phản ánh vấn đề Vũ 'Nhôm' bị tạm giữ tại sân bay.

vunhom1

Một nhân vật được cho là đối tượng điều tra tại Việt Nam được đăng tải trên báo straitstimes.com

Nhưng cũng như nhiều lần khác trước đó, dù phản ánh một người Việt Nam, là đối tượng tham nhũng chạy trốn ra nước ngoài, nhưng báo chí Việt Nam luôn đi sau một bước.

Khi The Straits Times đưa tin về "một ông trùm bất động sản Việt Nam đã bị bắt giữ tại đảo quốc Singapore vào ngày 1/1/2018, thì mãi 2 ngày sau – 3/1/2018, báo chí Việt Nam mới đồng loạt đưa tin về sự kiện này, với cùng một khuôn mẫu : trích dẫn thông báo của ICA về việc bắt giữ một người Việt có tên Phan Van Anh Vu.

Tính cẩn thận của báo chí ? Nếu có, thì nó đã quá dư thừa trước một nguồn tin nóng này, thể hiện sự đuối hơi, thiếu nhạy bén trước "thời cuộc".

Thậm chí càng "cần thận" hơn khi một trang báo như Báo Đất Việt đưa tiêu đề "Sự thật Vũ nhôm bị giữ ở Singapore", trong đó trcish dẫn lời ông Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, cơ quan này chưa nhận được thông tin Vũ "nhôm" đang bị giữ ở Singapore.

Cơ quan chưa nhận thì báo chí cũng chưa nhận, hoặc cũng có thể cơ quan Công an đang muốn kéo dài thời gian để xử lý kín đáo sự kiện Vũ 'Nhôm', khi mà những tin đồn thổi về những tài liệu có liên quan đến Trịnh Xuân Thanh là một cơ sở khiến Vũ 'Nhôm' tìm kiếm cơ hội tỵ nạn chính trị.

Và dù như thế nào đi chăng nữa, thì ở một góc độ nào đó, cũng cho thấy, báo chí Việt Nam, bằng sự kiểm duyệt và tự kiểm duyệt, đã trở nên dị biệt trong một cuộc chiến thông tin. Cùng với sự bao vây quan điểm "báo chí phải đi sau tuyên bố cơ quan điều tra" lại càng làm cho tính dị biệt về mặt tiên phong của báo chí – vốn là yếu tố sống còn bị triệt tiêu.

Người dân từ đó thiếu tin tưởng vào sự nhạy bén của báo chính thống, tin hơn vào cơ sở phản ánh của báo chí nước ngoài. Và từ nay, luồng thông tin nóng bỏng, mang tính sự kiện thời sự của người Việt, diễn ra trong lãnh thổ Việt Nam lại trở thành nguồn tin săn lùng vô cùng thoải mái của các cơ quan báo chí nước ngoài.

Nếu như ngay cả việc phản ánh tin tức trong nước còn "tụt hậu" thì báo chí Việt Nam sẽ tiên phong như thế nào để phòng chống được tham nhũng ?

Ông Trần Đại Quang, vốn từng là Bộ trưởng Bộ Công an phải hiểu hơn hết cơ chế trói buộc báo chí Việt Nam, bởi không chỉ bị ràng buộc bởi tuyên giáo, mà báo chí Việt Nam cũng phải chịu sự chỉ đạo từ chính cơ quan công an.

Nhà báo Mai Quốc Ấn trong một chia sẻ vào ngày 19/12 đã bức xúc khi, những người làm báo trong một sự kiện cháy xưởng đã buộc phải viết theo chỉ đạo của Công an địa phương là xưởng bị cháy chứ không phải bị đốt, phải làm thế để trả nợ máy bị đốt.

"Viết theo chỉ đạo" mà những nhà báo đau như cắt, không chỉ khiến tin nóng không được đăng, mà phải đảo trắng thành đen. Khi nghiệp vụ và đạo đức chân chính không được khuyến khích, thì cũng từ vòng kim cô này, nảy sinh ra nhiều nhà báo mà ông Trưởng ban tuyên giáo TW Võ Văn Thưởng phải thừa nhận rằng : nhuận bút không đăng bài nhiều hơn nhuận bút đăng bài.

Đó là cái tệ nạn của xã hội, và góp công lớn của tệ nạn này là sự tha hóa làng báo chí của cơ quan công an cũng như ban tuyên giáo. Bởi chính hai cơ quan này tước đoạt đi tính tiên phong để thay vào đó là tính chỉ đạo, tước đạt tính chủ động để thay vào đó là tính quy trình ; tước đoạt đi tính tư duy của báo chí để thay vào đó là tính luồn cúi,…

Tất cả tạo nên một nền báo chí dúm dó và đầy lỗ hổng ; một nền báo chí thừa đội ngũ và lực lượng nhưng thiếu đạo đức và tính tiên phong.

Nhiều nhà báo vượt khung tiên phong thì bị cơ quan chủ quản tước giấy phép, giam cầm, cấm xuất cảnh. Đó liệu là một sự khích lệ báo chí ? Hay đơn thuần là một thủ tục cho thấy tính đặc trưng báo chí của nhà nước là sự kiềm kẹp và quản chế ?

Và qua vụ Vũ 'Nhôm', cũng phần nào cho thấy cái bi, cái hài của làng báo Việt khi một cổ hai tròng. 

Ánh Liên

****************

Ông Phan Văn Anh Vũ bị Singapore trục xuất về Việt Nam (RFA, 04/01/2018)

Ông Phan Văn Anh Vũ, biệt danh Vũ ‘nhôm’, đang bị Bộ Công An Hà Nội giam giữ, sau khi Singapore trục xuất ông này về Việt Nam vào chiều ngày 4 tháng Giêng.

vunhom2

Hình Phan Văn Anh Vũ -  Ảnh tư liệu

Bộ Công An Việt Nam ra thông cáo cho biết đã tiến hành tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ và tiến hành công tác điều tra theo qui định của pháp luật. Ông này bị đưa về nước trên chuyến bay của Hãng Hàng Không Quốc Gia Việt Nam-VietnamAirlines, và chiếc máy bay đáp xuống sân bay Nội Bài lúc sau 15 :30 phút.

Phía Singapore nói rằng ông Phan Văn Anh Vũ vi phạm Luật Di Trú của nước này và đã bắt giữ ông Vũ vào cuối tháng 12 vừa qua khi đương sự đang tìm cách sang Malaysia.

Truyền thông trong nước dẫn lời Bộ Nội Vụ Singapore rằng ông Phan Văn Anh Vũ từng ra vào tiểu quốc này bằng hai hộ chiếu Việt Nam khác nhau ; trong đó có một hộ chiếu không đúng nhân dạng. Ông này còn sở hữu thêm một hộ chiếu thứ ba.

Theo Thông báo của Bộ Nội Vụ Singapore mà một số cơ quan truyền thông trong nước có được thì trong lần nhập cảnh mới nhất vào Singapore, ông Phan Văn Anh Vũ đã khai báo sai sự thật với Cục Xuất Nhập Cảnh & Cửa Khẩu Singapore (ICA). Tình trạng này cũng như các lần trước khi ông này vào Singapore.

Phía Singapore hoàn tất điều tra về ông này và áp dụng hình thức ‘cảnh cáo nghiêm khắc’ thay vì ‘truy tố’ đương sự. Ngoài ra Cục Xuất Nhập Cảnh & Cửa Khẩu Singapore đã hủy ‘visit pass’ của ông Phan Văn Anh Vũ, đồng thời trục xuất ông khỏi Singapore theo qui định trong Luật Di Trú nước này.

Một chi tiết khác được cho biết là ông Phan Văn Anh Vũ bị truy nã theo Cảnh báo đỏ của Interpol do chính phủ Việt Nam ban hành.

Ông Phan Văn Anh Vũ, biệt danh Vũ ‘nhôm’, là một đại gia bất động sản và cũng là một thượng tá an ninh Việt Nam. Vào ngày 21 tháng 12, ông bị khởi tố về tội ‘Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước Việt Nam’ theo điều 263 Bộ Luật Hình sự năm 1999.

Sang ngày 22 tháng 12 năm 2017, ông Vũ bị Chính phủ Hà Nội phát lệnh truy nã. Đến ngày 28 tháng 12, tờ Strait Times loan tin ông bị bắt tại Singapore khi đang tìm đường sang Malaysia.

Ông Phan Văn Anh Vũ, 42 tuổi, ngụ tại thành phố Đà Nẵng, là Chủ tịch Hội đồng Quản Trị Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 ; Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 ; Chủ tịch Hội Đồng Thành viên The Sunrise Bay Đà Nẵng. Ngoài ra, ông này còn sở hữu cổ phẩn trong nhiều dự án khác tại Việt Nam.

Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 là công ty mua nhiều nhà công sản hóa giá nhất ở Đà Nẵng trong thời gian qua. Bản thân ông Vũ ‘nhôm’ là chủ sở hữu của nhiều lô đất được gọi là vàng tại trung tâm thành phố Đà Nẵng.

Vừa qua nguyên bí thư thành ủy Đà Nẵng, Nguyễn Xuân Anh, người bị kỷ luật cách chức có liên quan đến việc nhận nhà của Vũ ‘nhôm’.

****************

Bộ Công an đã 'tiếp nhận' Vũ 'nhôm' (VOA, 04/01/2018)

Bộ Công an Vit Nam chiu 4/1 phát đi thông báo chính thc cho biết đã "tiến hành tiếp nhn bt b can Phan Văn Anh Vũ" [còn gi là Vũ "nhôm"].

vunhom3

Ông Phan Văn Anh Vũ (mặc áo trng) ti mt s kin Đà Nng.

Trước đó vài gi, B Ni v Singapore (MHA) nói trùm bt đng sn Vit Nam Phan Van Anh Vu đã b trc xut xut khỏi Singapore.

Luật sư Choo Zheng Xi, người đi din cho ông Vũ Singapore, nói vi The Straits Times rng ông Vũ đã ri khi Singapore vào khong gn 2 gi chiu, trên mt chuyến bay v Vit Nam.

Máy bay chở ông Vũ đến sân bay Ni Bài vào lúc 3 :40 chiu cùng ngày, theo nguồn tin ca Tui Tr.

Trong tuyên bố ngày 4/1, B Ni v Singapore cho biết Cc Qun lý xut nhp cnh (ICA) ca nước này đã hoàn tt vic điu tra ông Phan Văn Anh Vũ, 42 tui, và ông Vũ đã nhn mt "cnh báo nghiêm khc" thay vì b truy tố.

ICA cũng đã hủy b tài liu thông hành ca ông Vũ và trc xut ông ra khi Singapore theo Đo lut Di trú.

Trong thư tr li The Straits Times, ICA cho biết ông Vũ đã vào Singapore bng mt h chiếu Vit Nam không mang tên mình. Nhưng ông Vũ cũng có một h chiếu khác mang tên ông.

Chính quyền Vit Nam đã thông báo vi Singapore rng h chiếu ca ông Phan Văn Anh Vũ là h chiếu gi, dn đến vic bt gi ông vào ngày 28/12.

Ông Phan Văn Anh Vũ, 42 tuổi, mt cu sĩ quan tình báo cao cp Vit Nam được người dân gi là "mafia Đà Nng", đã trn khi Vit Nam trước khi B Công an có lnh truy nã ông hi tháng trước v ti "c ý tiết l bí mt nhà nước".

ICA cho biết ông Vũ "khai báo sai s tht khi ông vào Singapore", dn đến vic b truy nã theo Cnh báo đ ca Interpol do cơ quan chc năng Vit Nam ban hành.

quan này cho biết thêm rng li các giy t mà Lut sư Choo Zheng Xi thay mt ông Vũ np lên tòa án Singapore không hn chế quyn hn ca ICA.

"Tôi thất vng cho nhng n lc ca mình, khách hàng ca tôi đã b trc xut mà tôi không được biết hay có cơ hi đ phn đi các cáo buc", Lut sư Choo nói vi The Straits Times.

Ông Choo cho biết thêm rng "Tôi đã gi ICA mt lá thư vào lúc 1 gi 10 phút, yêu cầu cho ông ta không b trc xut trong khi chúng tôi xem xét các tài liu được cho là cơ s cho lnh trc xut khách hàng ca chúng tôi".

Vẫn theo The Straits Times, Lut sư Choo cũng đã yêu cu nhà chc trách Singapore không trc xut ông Vũ trong lúc các giấy t np tòa án đang được x lý.

Vũ "nhôm" được xem là người nm trong tay nhiu bí mt liên quan đến v Trnh Xuân Thanh, mt cu quan chc b cáo buc tham nhũng đã trn sang Đc và b bt cóc v Vit Nam vài tháng trước.

*********************

Luật sư Đức : Vũ ‘Nhôm’ đã có thể là nhân chứng cho vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (VOA, 04/01/2018)

Điều mà lut sư người Đc ca Trnh Xuân Thanh mong ch đã không thành s thc.

vunhom4

Vụ đào thoát ca Phan Văn Anh Vũ - tc Vũ 'nhôm' đã không th tr thành v Trnh Xuân Thanh th 2 sau khi ông b Công an Vit Nam đưa v t Singapore hôm 4/1. (Photo VnExpress)

Chỉ 4 ngày trước khi phiên tòa xét x Trnh Xuân Thanh và hơn 20 quan chc cp cao ca tp đoàn du khí PetroVietnam, Phan Văn Anh Vũ – người mun sang Đc đ tiết l thông tin v v bt cóc ông Thanh – đã b đưa v Vit Nam.

Ông Vũ có thể là một nhân chứng then chốt cho cuộc điều tra về vụ bắt cóc thân chủ của tôi Trịnh Xuân Thanh.

Petra Schlagenhauf, lut sư làm h sơ xin t nn cho Trnh Xuân Thanh

Hai ngày trước khi ông Vũ b đưa v Vit Nam theo công b ca B Công an, tun báo Tm Gương (Der Spiegel) của Đc đưa tin "mt sĩ quan tình báo Vit Nam đã đ đơn xin xut cnh sang Đc". T báo này cho biết mt lut sư ca ông Vũ "ha hn rng thân ch ca ông có th cung cp nhng thông tin quý giá v v bt cóc ngon mc Trnh Xuân Thanh".

Đức cáo buc mt vụ Vit Nam bt cóc Trnh Xuân Thanh hôm 23/7 nhưng Hà Ni tuyên b ông Thanh v đu thú vi công an hôm 31/7.

Trả li VOA, Lut sư người Đc ca ông Thanh, Petra Schlagenhauf, cho biết bà đã hy vng rng "ông Vũ có th là mt nhân chng then cht cho cuc điều tra v v bt cóc thân ch ca tôi Trnh Xuân Thanh".

Thân chủ ca bà Schlagenhauf, cu quan chc ngành du khí b cáo buc làm tht thoát 3.300 t đng, s ra tòa cùng cu y viên Bộ chính trị Đinh La Thăng và nhng lãnh đo khác ca PetroVietnam vào ngày 8/1. Theo bà Schalenghauf, "án tử hình là rõ ràng đi vi ông Thanh".

Theo Asia Times trích dẫn các ngun thông tin t Vit Nam, ông Vũ mang theo nhiu tài liu mt khi chy chn sang Singapore đ đưa cho cnh sát Đc v nhng mnh lnh trong đó có bằng chng ca người ch mưu v bt cóc Trnh Xuân Thanh. Ông Vũ sn sàng làm nhân chng Đc, theo ghi nhn ca Asia Times.

vunhom5

Luật sư Schlagenhauf tin rng lnh bt cóc Trnh Xuân Thanh được đưa ra t "mt cp rt cao ca chính ph Vit Nam".

Vụ truy nã và bt gi Vũ ‘Nhôm’ mt thượng tá Tng cc an ninh ca B Công An vi ti danh làm l bí bt nhà nước, cũng như Đinh La Thăng và Trnh Xuân Thanh, nm trong chiến dch chng tham nhũng ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng, người tng tuyên b đây cũng là chiến dch đ chnh đn Đng.

Nhận đnh v các cáo buc mà ông Vũ s phi đi mt Vit Nam, lut sư Lê Kh Thành cho VOA biết ông Vũ có th s có thêm cáo trng tham nhũng và ging vi v ông Trnh Xuân Thanh là khi ra tòa s b 2 ti.

Tuy nhiên nhiều nhà quan sát chính tr cho rng đây là mt cuc thanh trng trong ni b Đng ca TBT Trng, theo Asia Times.

Trang tin tức tiếng Anh có tr s Hong Kong nhn đnh rng nếu Vũ ‘Nhôm’ có thông tin đc bit cho thy ông Trng có liên quan đến vic điều hành vụ bt cóc Trnh Xuân Thanh thì người đng đu Đng Cng sn có th đi mt vi nhng chế tài ca Đc. Vit Nam cũng s phi đi mt vi nhiu nhng bin pháp trng pht hơn, như các chế tài v thương mi, t phía Đc và châu Âu, theo các nhà phân tích.

Theo nhận đnh ca văn phòng lut Đc Singapore được Der Spiegel trích dn, vi cáo buc làm l bí mt nhà nước, ông Vũ có th đi mt vi án t hình.

Khi Vũ 'nhôm' còn đang trên đường ln trn, nhiu người theo dõi chính trường Vit Nam nhn đnh v tu thoát ca Phan Văn Anh Vũ giống với v Trnh Xuân Thanh. Nhưng gi đây, theo nhn đnh ca nhà báo Phm Chí Dũng, Vũ "Nhôm" đã không th tr thành "Trnh Xuân Thanh th hai".

Bộ Công An công b hôm 4/1 h đã bt được Vũ 'nhôm', tên thường được biết ti ca trùm bt đng sn 42 tui, ngay sau khi Bộ Ni v Singapore thông báo đã trc xut ông Vũ ra khi nước này vì dùng h chiếu giả.

Quay lại trang chủ
Read 615 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)