Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/01/2018

Việt Nam lọt sổ danh sách "đặc biệt quan ngại" của Hoa Kỳ

VOA tiếng Việt

10 nước bị lọt vào danh sách ‘Đặc biệt quan ngại’ của Hoa Kỳ (VOA, 05/01/2018)

Bộ Ngoi giao Hoa Kỳ đã chỉ đnh 10 quc gia, trong đó có Myanmar, Trung Quc, Iran và Triu Tiên vào danh sách các "Quc gia cn Quan tâm Đc bit"( CPC) theo Đo lut T do Tôn giáo Quc tế vì đã tham gia hoc dung túng các vi phm t do tôn giáo.

cpc1

Ngoại trưởng Rex Tillerson phát biu khi công b phúc trình t do tôn giáo quc tế thường niên.

Các nước Eritrea, Sudan, -rp Xê-út, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan cũng đã b lit vào danh sách này, B Ngoi giao M cho biết.

Bộ Ngoi giao Hoa Kỳ nói rng Pakistan đã b b sung vào danh sách "Cn Theo dõi Đc bit" vì vi phm nghiêm v t do tôn giáo.

Một tuyên b ca Bộ Ngoi giao M cho biết : "Vic bo v t do tôn giáo là rt quan trng đi vi hòa bình, n đnh và thnh vượng. Vic ch đnh này nhm mc đích nâng cao s tôn trng t do tôn giáo các nước. Chúng tôi hoan nghênh nhng sáng kiến này và mong mun tiếp tục đi thoi".

******************

Bộ Ngoại giao Mỹ bị chỉ trích vì CPC không có tên Việt Nam (VOA, 04/01/2018)

Bộ Ngoi giao M tái lit kê 10 nước vào danh sách ‘cn đc bit quan tâm’ chiếu theo Đo lut T do Tôn giáo Quc tế vì dính líu hoc dung chp các vi phm v t do tôn giáo, trong s này có 3 nước Châu Á.

cpc2

Một buổi cử hành thánh lễ Công giáo ở Việt Nam - Ảnh minh họa

Trung Quốc, Myanmar, Triu Tiên b lit kê vào danh sách cùng với Iran, Eritrea, Sudan, Rp Xê Út, Tajikistan, Turkmenistan, và Uzbekistan.

Pakistan bị đưa vào ‘Danh sách Theo dõi đc bit’ vì các vi phm nghiêm trng v t do tôn giáo.

"Bảo v t do tôn giáo hết sc quan trng đi vi hòa bình, n đnh, và thịnh vượng. Vic lit kê các nước vào danh sách ‘cn đc bit quan tâm’ v t do tôn giáo nhm ci thin s tôn trng quyn t do tôn giáo ti các nước đó," thông cáo ca B Ngoi giao M nêu rõ.

"Chúng tôi nhận thy mt s nước b lit kê đang n lc ci thin tôn trng t do tôn giáo, chúng tôi hoan nghênh các sáng kiến đó và mong đi các cuc đi thoi tiếp din," thông cáo viết tiếp.

y hi ca Hoa Kỳ v T do Tôn giáo Quc tế (USCIRF) có tr s ti th đô Washington DC cho rng danh sách này chưa đủ vì thiếu tên Vit Nam.

Chủ tch USCIRF, ông Daniel Mark, nói "Đưa các nước này vào danh sách CPC là bước quan trng đ đm bo rng M tiếp tc ng h t do tôn giáo quc tế. Dù USCIRF nht trí v vic lit kê 10 nước trong danh sách ca B Ngoi giao, nhưng danh sách này chưa đ. Ngoi trưởng M Tillerson l ra cũng nên lit kê Cng hòa Trung Phi, Nigeria, Pakistan, Nga, Syria, và Vit Nam vào danh sách này".

Cùng ngày 4/1, Chủ tch y ban Đi ngoi H vin, dân biu Ed Royce, ra thông cáo bày t bt bình vì Việt Nam mt ln na thoát khi danh sách CPC.

Thông cáo của ông Royce nhn mnh : "T do tôn giáo là nhân quyn cơ bn, nhưng vn còn rt nhiu người trên khp thế gii b đàn áp, tù đày và giết hi ch vì nim tin tín ngưỡng ca mình. Là người M, nhiệm v ca chúng ta là phi lên tiếng cho nhng người không có tiếng nói. Chính quyn M đã làm đúng khi đưa vic này lên làm ưu tiên. Vic tái lit kê Burma (Myanmar) là quc gia cn đc bit quan tâm v t do tôn giáo là đc bit tha đáng vì nn thanh trừng sc tc ca quân đi nước này đi vi người Hi giáo Rohingya. Tuy nhiên, tôi bt bình khi thy rng mt ln na Vit Nam li không b đưa tr li danh sách này. Người dân Vit Nam tiếp tc b vi phm quyn t do tôn giáo và các nhân quyn khác. Hoa Kỳ chớ nên e dè ch ra các nước vi phm như thế".

Việt Nam tng b chính ph Hoa Kỳ đưa vào danh sách CPC t tháng 9/2004 đến tháng 11/2006.

Kể t khi Vit Nam được xoá tên khi CPC t 2006 đến nay, mi năm y hi USCIRF đu đ ngh đưa Vit Nam tr li CPC vì các vi phạm v t do tôn giáo.

Chủ tch y ban Đi ngoi H vin Ed Royce là mt trong nhng chính khách mnh m thúc đy B Ngoi giao Hoa Kỳ đưa Vit Nam tr li danh sách này.

Quay lại trang chủ
Read 585 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)