Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/01/2018

Đoàn Ngọc Hải, hung thần vỉa hè Sài Gòn bỏ chạy ?

Tổng hợp

Ông Hải quận 1 từ chức vì không hài lòng với cơ chế ? (VOA, 08/01/2018)

Ông Đoàn Ngọc Hi hôm 8/1 np đơn xin t chc Phó Ch tch y ban Nhân dân Qun 1, thành ph H Chí Minh. Lý do ông Hi đưa ra trong đơn là ông "không thc hin được li ha" trước nhân dân về "giải quyết dt đim" vic lp li trt t lòng, l đường.

hai1

Ông Đoàn Ngọc Hi, Ch tch UBND Qun 1 (áo trng), trong mt đt ch đo lp li trt t l đường.

Báo chí Việt Nam nói mt đi din ca UBND Q1 xác nhn rng h đã nhn được lá đơn ca ông Hi.

Khi còn giữ chc, trong gn hết năm 2017, t tháng 1 đến tháng 10, ông Hi được d lun và báo chí chú ý đến nhiu khi ông ra tuyên b dp nn ln chiếm va hè, lòng đường, và ông đã trc tiếp có mt trên đường ph đ làm công vic đó.

Cuối tháng 2/2017, ông Hi đưa ra li ha : "T đây đến cui năm không làm được, tôi s ci áo v vườn không làm na, chứ không làm theo phong trào, đánh trống b dùi đ ni tiếng".

Ông Hoàng Dũng, một người dân thành ph H Chí Minh và cũng tham gia tích cc các hot đng vì tiến b xã hi, bình lun vi VOA v hành đng ca ông Đoàn Ngc Hi :

"Tôi thấy rt là bt ng. Tôi cho rng đây có th là bước đi chp chng đu tiên trong s thức tnh ca nhng người có v trí v mt chính quyn trong xã hi Vit Nam. Tc là h cũng thy cn phi gi danh d cá nhân, khi mà nhng hành đng, li nói, li ha ca người ta không thc hin được. Tôi cho rng đây là tín hiu ban đu khá là tt".

*********************

Từ chức vì không dẹp được vỉa hè như tuyên bố (RFA, 08/01/2018)

Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh ngày 8 tháng giêng đã nộp đơn xin từ chức.

hai2

Ông Đoàn Ngọc Hải ra hiện trường "lấy lại" vỉa hè cho người đi bộ trên đường Nguyễn Trãi sáng 20/2/2017. Courtesy of news.zing.vn

Lá đơn xin từ chức của ông Hải nêu rõ là ông được giao phụ trách lĩnh vực đô thị ở quận 1 từ tháng 3-2016, nhưng ông thừa nhận bản thân đã không thực hiện được lời hứa lập lại trật tự lòng, lề đường ở quận 1.

Ông Hải giải thích rằng đây là vấn đề đã tồn tại mấy chục năm nay nên không giải quyết được. Ngược lại, ông cho rằng vấn đề ngày càng trở lên phức tạp hơn.

Ngoài ra, ông Hải cũng thừa nhận việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường của ông bấy lâu nay đã đụng chạm đến lợi ích của các bãi xe, nhà hàng, khách sạn, và các hộ kinh doanh mặt đường.

Vào tháng 2 năm 2017, ông Đoàn Ngọc Hải đã phát động chiến dịch xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đã tuyên bố rằng nếu đến cuối năm không làm được thì ông sẽ "cởi áo về vườn không làm nữa".

Trong quá trình thực hiện chiến dịch này, ông Hải thường xuyên xử phạt các quán nhậu bày bàn ghế trên vỉa hè, cho cẩu xe đậu ở nơi cấm, phá dỡ các bệ dắt xe lấn chiếm vỉa hè, dỡ phông bạt vươn ra vỉa hè,…

Những hành động này nhận được nhiều sự ủng hộ nhưng cũng không ít ý kiến phản đối từ phía người dân. Đến tháng 10/2017, trước sức ép từ dư luận, ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 đã ký quyết định trong đó có nội dung ông Hải không được tự ý xuống đường xử lý sai phạm nữa.

Gần đây dự luận Việt Nam nhắc đến khái niệm ‘văn hóa từ chức’ và có ý kiến thúc giục những vị quan chức kém năng lực phải từ chức.

Quay lại trang chủ
Read 850 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)