Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

19/01/2018

Hoãn chương trình biểu diễn gây tranh cãi của Trung Quốc

Tổng hợp

Đoàn ca nhạc Bắc Hàn sang miền Nam biểu diễn (RFA, 19/01/2018)

Một phái đoàn Bắc Hàn gồm 7 thành viên do cô Hyon Song Wol, trưởng nhóm nhạc nữ Morangbon, dẫn đầu vào ngày thứ bảy 20/1 xuống miền Nam.

canhac1

Hình chụp ban nhạc Moranbong của Bắc hàn hôm 11/5/2016 và được hãng tin KCNA công bố hôm 12/5/2016. Buổi biểu diễn nhân kỷ niệm đại hội đảng Lao động Triều Tiên ở Bình Nhưỡng. AFP

Theo hãng tin AFP hôm 19/1, cô Hyon Song –Wol, dẫn đầu phái đoàn tiền trạm của miền bắc đi kiểm tra những nơi được đề nghị để phía Bắc biểu diễn nghệ thuật ngay tại thủ đô Seoul và thành phố Gangneung nhân dịp diễn ra Thế vận hội mùa đông Pyeongchang ở nam Hàn.

Như vậy cô Hyon Song-Wol trở thành quan chức miền Bắc đầu tiên sang thăm miền nam kể từ năm 2014 ; không kể các quan chức tham gia vòng đàm phán vừa rồi ở phía nam Khu Phi Quân Sự giữa hai miền Triều Tiên.

Cô Hyon Song-Wol, một bạn gái cũ của lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un, từng bị nêu danh trong một báo cáo vào năm 2013 ở Nam Hàn nói rằng cô này và chừng hơn chục nhạc sĩ văn công khác của miền bắc bị xử tử do xuất hiện trong một phim khiêu dâm.

Lúc bấy giờ Bình Nhưỡng giận dữ bác bỏ tin đưa ra và rồi cô Hyon xuất hiện trên truyền hình Nhà nước Bắc Hàn.

Bộ Thống Nhất Nam Hàn cũng thông tin thêm cô Hyon Song-Wol còn là người đứng đầu của Dàn nhạc giao hưởng Samjiyon gồm 80 thành viên nằm trong đoàn nghệ thuật Bắc Hàn sang biểu diễn ở miền nam tổng cộng 140 người. Đây là hoạt động nghệ thuật đầu tiên được thực hiện kể từ năm 2002, khi đó Bình Nhưỡng cử đoàn gồm 30 ca sĩ và vũ công tới Seoul dự một sự kiện chung.

Bắc Hàn và Nam Hàn đã đồng ý sẽ cùng diễu hành chung vào ngày khai mạc Thế vận hội Pyeongchang dưới ngọn cờ Triều Tiên Thống nhất, có nền trắng và hình bán đảo Triều Tiên màu xanh và đội khúc côn cầu nữ của hai nước sẽ kết hợp lại và tranh tài với các quốc gia khác trong kỳ Thế vận hội này.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​tại Nam Hàn cho thấy chỉ có 40,5% người dân ủng hộ hoạt động này. Một phần lớn hơn, 49,4% không ủng hộ Bắc Hàn diễu hành dưới lá cờ của nước mình.

Cũng vào ngày 19/1, ngọn đuốc Olypic đã được rước qua Daeseongdong, một ngôi làng nhỏ nằm tại khu vực phi quân sự giữa hai miền.

******************

Việt Nam hoãn chương trình nghệ thuật Trung Quốc trùng ngày hải chiến Hoàng Sa (VOA, 19/01/2018)

Việt Nam hoãn chương trình biu din ngh thut ca Trung Quc ti Hà Ni được d trù t chc trùng vào dp tưởng nim cuc hi chiến Hoàng Sa.

hoan1

Hình ảnh được cho là vé bui biu din ca mt đoàn Trung Quc Hà Ni trùng vào dp tưởng nim hi chiến Hoàng Sa, 19/1/2018.

Theo hãng tin AP, hôm 19/1 Việt Nam bt ng hoãn chương trình biu din ca đoàn ngh thut Khu t tr Ni Mông - Trung Quốc ly lý do là vì mt s c v đin ti Nhà hát Opera, còn gi là Nhà hát ln, Hà Ni.

Chương trình d kiến din ra vào ti th Sáu đ đánh du k nim 68 năm thiết lp quan h ngoi giao Trung Quc và Vit Nam.

Theo hãng tin của M, trước đó trên mạng Facebook nhiu người đã lên tiếng kêu gi chính ph hy b bui biu din này vì ngày 19/1 trùng vi ngày đánh du Trung Quc chiếm qun đo Hoàng Sa ca Vit Nam cách đây 44 năm.

hoan2

Người dân Hà Ni biu tình phn đi Trung Quc, ngày 19/1/2017.

Sáng 19-1, ban quản lý Nhà hát ln có công văn báo cáo Văn phòng và Cc Hp tác quc tế thuc B Văn hóa - th thao và du lch v s c k thut ti đây.

Trả li báo Tui Tr Online, ông Nguyn Thái Bình - Chánh văn phòng, người phát ngôn B Văn hóa, th thao và du lịch - cho biết vì xy ra s c nên bui biu din ca đoàn ngh thut Ni Mông, Trung Quc ti Nhà hát ln ti 19/1 phi hoãn li.

hoan3

Công văn của Ban Qun lý Nhà hát Ln Hà Ni (nh : Facebook Trn Vũ Hi)

Một công văn do bà Nguyn Th Minh Nguyt, Giám đc Nhà hát ln, nêu lý do gp s c xy ra vào đêm hôm trước : "s c h thng máy ct liên lc ca đin ngun hot đng không n đnh, do đó không th đáp ng cho yêu cu k thut ca bui biu din này".

Tuy nhiên, hãng tin AP nói ông Bình từ chi đưa ra bình lun liu vic hoãn bui biu din này có liên quan đến thi đim nhy cm nào hay không nhưng cho biết rng hai nước đang làm vic đ sp xếp li lch din.

Ông Bình nói : "Chúng tôi đã thông báo cho Đại sứ quán Trung Quc v vic trì hoãn này và đang làm vic vi h đ chn mt đa đim khác vào mt thi đim khác".

Đề cp đến quyết đnh t chc biu din chương trình này ca B trưởng B Văn hóa, Th Thao và Du lch Nguyn Ngc Thin, lut sư Trn Vũ Hi đã bình lun trên Facebook : "Ông B Trưởng Văn Hoá Th Thao Du Lch không biết nghe ai tham mưu li t chc "liên danh" biu din vi Đi s Quán Trung Quc vào ti nay, 19/1/ 2018, đúng ngày k nim Trung Quc cưỡng chiếm Hoàng Sa ca Vit nam (19/1/1974)".

Luật sư Hi viết tiếp : "Thưa ngài B Trưởng, nếu ngài không mun nhn s thnh n ca mng xã hi và dân chúng, xin Ngài ra lnh hu b ngay cuc biu din vi ý đ "không trong sáng", nói thng mun "làm nhc nước Nam".

Trước đó, nhiu người Vit Nam chia sẻ trên mng xã hi bày t phn n v s trùng hp này. Trong ngày 18/1, các nhà hot đng vì dân ch và nhng người có nhiu nh hưởng trên internet đã đăng trên Facebook tm nh chp vé ca bui biu din gây nhiu tranh cãi.

Đoàn nghệ thut Ni Mông sang Vit Nam biu din ln này gm 28 ngh sĩ, d đnh biu din ti Hà Ni và Nam Đnh t 19/1 đến 21/1.

Mặc dù Vit Nam và Trung Quc là hai nước cng sn láng ging, người Vit Nam đang cnh giác vi các tham vng ca Trung Quốc, đặc bit là Bin Đông.

Trung Quốc đã chiếm đóng và xây dng các cơ s quân s trên qun đo Hoàng Sa sau cuc chiến hi quân vào ngày 19/1/1974, trong đó hơn 70 lính hi quân Vit Nam Cng hòa đã t trn.

hoan4

Lễ tưởng nim t sĩ Hoàng Sa

Việt Nam và Trung Quc, cùng vi Philippines, Brunei, Malaysia và Đài Loan cũng tuyên b tt c hoc mt phn qun đo Trường Sa ở Bin Đông.

Việc tăng cường quân s ca Trung Quc ti các hòn đo nhân to vùng bin đang tranh chp đã khiến các nước láng ging tc gin. Hoa Kỳ đã bày t mi quan tâm, mc dù Hoa Kỳ không phi là mt bên trong các v tranh chp, nhưng Hoa Kỳ có trách nhiệm đm bo t do hàng hi và hàng không.

********************

Hà Nội hoãn ca nhạc Trung Quốc vào ngày mất Hoàng Sa (RFA, 19/01/2018)

Một buổi biểu diễn văn hóa của một đoàn nghệ thuật thuộc khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc, nhằm kỷ niệm ngày mở đầu quan hệ ngoại giao Việt- Trung, dự định diễn ra vào tối ngày 19/1 ở Hà Nội, đã bị hoãn lại với lý do được cơ quan tổ chức là Bộ Văn Hóa, Thể Thao, và Du Lịch đưa ra là vì lý do kỹ thuật.

hoan5

Kỷ niệm ngày mất Hoàng Sa tại Hà Nội vào ngày 19/1/2017. AFP

Hãng tin AP của Mỹ cũng loan tải sự việc này và đề cập đến sự phản đối của dân chúng Việt Nam vì cho rằng một sự kiện liên quan đến Trung Quốc được tổ chức trong một ngày mất mát của quốc gia như thế là một sự xúc phạm. Ngày 19/1 cũng là ngày kỷ niệm trận hải chiến Hoàng Sa giữa Việt Nam và Trung Quốc mà kết cục là Hoàng Sa đã mất về tay Trung Quốc. Hơn 70 chiến sĩ Việt Nam đã hy sinh trong trận hải chiến này.

Hãng AP nói rằng người phát ngôn Bộ Văn Hóa, Thể Thao, và Du Lịch là ông Nguyễn Thái Bình đã từ chối bình luận về việc này.

Ông Đinh Kim Phúc, một nhà nghiên cứu Biển Đông ở Sài Gòn cho rằng chính sức ép của dư luận đã làm cho buổi biểu diễn bị hủy bỏ.

"Tôi nghĩ là (do) dư luận của nhân dân, lên tiếng của cộng đồng mạng, tất cả, dù thích hay không thích thì lòng yêu nước vẫn là số một, khi đụng đến tự ái dân tộc".

Ông nói thêm rằng việc tổ chức sự kiện này vào một ngày mất mát của dân tộc là điều không thể chấp nhận được.

Trước đó trên mạng Facebook đã có những dòng chữ yêu cầu Bộ Văn Hóa phải đình chỉ buổi biểu diễn vì đó là ngày kỷ niệm mất Hoàng Sa.

Quần đảo Hoàng Sa đã từng do lực lượng Việt Nam Cộng Hòa, tức là miền Nam Việt Nam trước năm 1975, trấn giữ sau khi người Pháp rút khỏi Đông Dương. Vào tháng Một năm 1974, hải quân Trung Quốc đã tấn công lực lượng Việt Nam Cộng hòa và chiếm đóng quần đảo này sau một trận hải chiến đẫm máu.

Việt Nam luôn tuyên bố chủ quyền của mình trên quần đảo này cho đến nay. Tuy nhiên, trên thực tế Trung Quốc đang quản lý và trong những năm gần đây tiến hành xây dựng, củng cố những căn cứ quân sự và dân sự trên những đảo thuộc Hoàng Sa, cũng như Trường Sa.

Trong khi đó, vào ngày 19/1, tại Sài Gòn và Hà Nội, một số người tại Việt Nam đã tổ chức buổi tưởng niệm ngày mất quần đảo Hoàng Sa về tay Trung Quốc 44 năm về trước bất chấp những ngăn cản của chính quyền. Ông Đinh Kim Phúc cho chúng tôi biết tình hình buổi tưởng niệm diễn ra tại Sài Gòn :

"Sáng nay trời mưa, rồi có một số người bị canh ở nhà không đi được, nên chỉ có rải rác một vài anh em ra tượng Đức Trần Hưng Đạo thắp nhang, chứ không tổ chức được như mọi năm".

Theo ông Phúc thì không có việc đàn áp của lực lượng an ninh như đã từng xảy ra một số lần tưởng niệm ngày mất Hoàng Sa trước đây.

Báo Tuổi Trẻ tại Sài Gòn dịp này cho đăng bài tựa đề ‘Nhật Tảo chiến hạm oai hùng’, kể lại chuyện một chiến hạm của lực lượng Hải quân Việt Nam Cộng Hòa lúc đó đã hy sinh trong trận đánh chống lại các tàu chiến của Trung Quốc vào tháng Giêng năm 1974.

Ông Đinh Kim Phúc nhận xét :

"Báo chí Việt Nam trong những năm gần đây được công khai nhắc lại trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974. Nhưng mà liều lượng mức độ thì tùy theo mối quan hệ Việt- Trung diễn biến như thế nào. Tôi thấy trong bảy năm qua thì đến ngày 19 tháng Giêng thì báo chí địa phương thoải mái nhắc lại, nhưng nhắc ở liều lượng nào thì tùy vào ban biên tập của các báo. Năm nay theo tôi thì không bằng mấy năm trước".

Ông cho rằng nguyên nhân có thể là do quan hệ Việt Nam- Trung Quốc đang trở nên nồng ấm hơn.

*******************

Biểu diễn nghệ thuật Trung Quốc trùng dịp tưởng niệm Hoàng Sa gây phẫn nộ (VOA, 18/01/2018)

Nhiều người Vit Nam chia s trên mng xã hi thông tin cho hay mt chương trình biu din ngh thut ca Trung Quc s được t chc trùng vào dp tưởng nim cuc hi chiến Hoàng Sa, và h bày t phn n v s trùng hp này.

hoan6

Hình ảnh được cho là vé bui biu din ca mt đoàn Trung Quốc Hà Nội trùng dp tưởng nim hi chiến Hoàng Sa, 19/1/2018

Trong ngày 18/1, các nhà hoạt đng vì dân ch và nhng người có nhiu nh hưởng trên internet đã đăng trên Facebook tm nh chp vé ca bui biu din gây nhiu tranh cãi.

Thông tin trên vé cho biết B Văn hóa-Th thao-Du lch Vit Nam cùng Đi s quán Trung Quc s t chc chương trình biu din ca "đoàn ngh thut Ni Mông, Trung Quc", nhân dp "k nim 68 năm" ngày thiết lp quan h ngoi giao Vit-Trung, 18/1/1950.

Theo tấm vé, chương trình s din ra vào ti 19/1 Nhà hát ln trung tâm Hà Ni.

VOA đã gọi đin đến ông Nguyn Thái Bình, Chánh văn phòng B Văn hóa, thể thao và du lịch, vào chiu ti 18/1, đ ngh ông xác nhn thông tin v chương trình đó. Ông Bình tr li :

"Tôi đang họp. Khong đ mt lát na gi li cho tôi nhé"

Không lâu trước khi bài này được đăng, VOA đã c liên lc li vi ông Bình nhưng ông cho biết "vn đang hp".

Một công dân Hà Ni chia s vi VOA rng vào gia bui chiu 18/1 người này đã nhn tin đến s đin thoại được cho là ca B trưởng Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyn Ngc Thin, đ cht vn v bui biu din. Tin nhn đáp li viết : "Vic này do Liên hip các t chc hu ngh ch trì. Tôi s cho kim tra li vic này".

Các bài viết trên mng xã hi phn ng v bui biu din ca Trung Quc nhc nh rng ngày 19/1/1974 đánh du mt ni đau vi vic qun đo Hoàng Sa, thi đó do Vit Nam Cng Hòa kim soát, b Trung Quc cưỡng chiếm sau mt trn hi chiến làm 74 quân nhân VNCH t trn.

Nhà hoạt đng Nguyn Thúy Hnh nói vi VOA :

"Trong đúng cái ngày chúng ta mất Hoàng Sa vào tay Trung Quc và 74 chiến sĩ ngã xung, h kết hp vi Trung Quc làm cái bui giao lưu văn ngh đy khiến tt c mi người cm thy căm phn. Không ai có th chp nhn được".

Bà Hạnh nói thêm nếu bui biu diễn vn din ra ti 19/1, bà và nhng người khác s tiến hành "phn đi ôn hòa".

Từ Ba Lan, doanh nhân Trn Quc Quân, người thường có nhng bình lun sâu sc v chính tr, xã hi Vit Nam, nói vi VOA rng bui biu din là "s xúc phm đến lòng t trng dân tc".

Tuy nhiên, ông Quân cho rằng có th các quan chc hàng đu ca B Văn hóa, thể thao và du lịch Vit Nam không nm hết thông tin v bui biu din, trong khi các cp thp hơn "vô tình, kém hiu biết" nên đã b Đi s quán Trung Quc "gài".

Doanh nhân có nhiều nh hưởng trên mng xã hội nói thêm rng nhà chc trách Vit Nam vn có th "sa sai" vì chưa quá mun :

"Bộ Văn hóa phi dũng cm, phi quyết đoán đ mà sa cái sai này. Cái hướng gii quyết tt nht là hoãn li, chuyn sang mt ngày khác. Bi vì k nim ngày thiết lp quan hệ ngoại giao gia hai nước là ngày 18 cơ mà".

Nhà hoạt đng Nguyn Thúy Hnh không ch cho rng cn dng bui biu din mà B Văn hóa, thể thao và du lịch còn phi "xin li" người dân.

Trong lúc dư lun bày t bt bình v lch thc hin bui biu din gây tranh cãi, bà Hnh và 8 nhà hoạt đng khác đã "bt ng" làm l tưởng nim cuc hi chiến Hoàng Sa Hà Ni vào chiu 18/1.

Bà cho biết phi làm như vy vì d đoán nhà chc trách s ngăn chn, như đã cm đoán hot đng vào ngày 14/3 năm ngoái đ tưởng nim s kin Vit Nam mt 2 đảo Trường Sa vào tay Trung Quc năm 1988, vi 64 quân nhân Vit Nam t trn. Bà nói :

"Tôi nghĩ 19/1 năm nay họ cũng s ngăn cm trit đ chúng tôi đi thp nhang tưởng nim. Bi lo lng như vy nên chúng tôi quyết đnh làm sm. Chín người chúng tôi đã có mặt tượng đài Lý Thái T như mi năm, ch sm ngày lên thôi, đ chúng tôi thp nén nhang, dâng hoa, tưởng nim nhng người đã ngã xung vì ch quyn. Bi vì h [chính quyn] bt ng, nên chúng tôi đã làm thành công vic tưởng nim đy".

Nhà hoạt đng khẳng đnh bà và nhiu người khác vn có kế hoch ra tượng đài Lý Thái T bên h Hoàn Kiếm đ tưởng nim và dâng hương vào đúng ngày 19/1, dù có th b chn t nhà hoc b nhà chc trách "bt" ti tượng đài.

Quay lại trang chủ
Read 543 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)