Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/01/2018

Những con đường quanh năm ngập nước, ở tù vì treo cờ vàng

Tổng hợp

Những tuyến đường ngập nước không được giải quyết ròng rã hàng năm (RFA, 24/01/2018)

2018, đường xá vẫn ngập lụt

Huỳnh Tấn Phát là con đường huyết mạch trải dài từ Nhà Bè, Quận 7 đổ lên trung tâm Tp. HCM với hơn 11 km. Đó là con đường lớn chính có nhiều phương tiện, đặc biệt là container đi qua, việc di chuyển qua con đường này bình thường vốn đã khó khăn. Trong những ngày triều cường, nước ngập, việc di chuyển càng khó khăn hơn.

otu1

Cảnh một con đường khi triều cường lên  RFA

Ông Lê Văn Ty, người dân sống tại đây từ sau năm 1962 vẫn mỗi ngày đi bộ dưỡng sinh trên đoạn đường này cả tiếng đồng hồ, cho biết

Nó ngập người ta đi không được, lội dữ lắm. Lúc vào đây lúc nào triều cũng lên hết. Nghe nhà nước năm nào cũng nói làm hết mà không thấy làm.

Mỗi năm mỗi lên, nước ròng thì nó lên, nước kém thì nó lên ít ít. Bữa nay nước kém nè. Nước ròng thì nó lên dữ lắm, lên ngập cái xe không chạy được luôn. Trời mưa thì nó ứ lại hết, nó ứ không có rút. Nói chung là lúc nào cũng có hết, lúc nào cũng có nước ngập hết. Nước ngập ở đây xe chạy người ta tắt máy liên tục.

Ông Hồ Văn Thành, một người lao động làm việc tại công trình gần khu vực ngập nước Huỳnh Tấn Phát chia sẻ :

Cỡ ba bốn tháng nay rồi. Nước ngập thấy nó dơ, cũng khó cô bác người ta. Cô bác trên này thấy cũng chặn đường, lu bu rồi cũng khổ cho người ta. Hồi trước tui làm bên quận 12 rồi hết việc bên đó cái qua đây làm. Không có, qua đây rồi ngập rồi tui thấy chứ. Qua bên đây săn quần lên tới đầu gối luôn. Rồi đi tới đầu đường bên đó qua bên kia rồi nó mới hết ngập. Còn đây nó ngập dài tới bên đó.

Anh Văn Cung, một người kinh doanh xe đạp có cửa hàng nằm ngay mặt tiền đường Huỳnh Tấn Phát cho hay, tình trạng ngập nước xảy ra thường xuyên tại khu vực này. Mặc dù cửa hàng của anh Cung cao hơn mặt đường tầm 70 cm, triều cường vẫn tràn vô bên trong. Thậm chí cứ mỗi cuối tháng cửa hàng anh mất vài ba ngày phải di chuyển những chiếc xe đạp vô sâu phía trong để tránh hư hỏng. Cửa hàng còn trang bị cả máy bơm để hút nước ra ngoài.

Thủy triều khi nó lên, xe lớn đi ngang qua, sóng nó dập vào là nước nó vô nhà nè. Có cái này nó đỡ vô nhà. Khi nó vô nhà thì dắt vô nhà, hôm sau mình dọn nước trong nhà ra, mình lau nhà thôi. Khi mà nước nó lên thì mình dời xe vô phía bên trong để cho nước nó khỏi vô xe. Cũng tùy tháng em, nước thủy triều hôm nay nó vô là nhỏ, chứ mấy bữa nó lớn lắm. Cứ cuối tháng ít nhất phải dời xe khoảng 3 lần. Cuối tháng. Rồi nói chung một năm 12 tháng thì đó em nhân đi.

Gia đình bà Nguyễn Thị Xinh ngụ tại căn nhà có mặt tiền trên đường này cho biết, nhiều đêm mưa xuống, triều cường lên khiến gia đình bà phải thức chờ tới sáng mới ngủ được vì triều cường ngập ướt nệm, dù phòng ngủ cách miệng cống cả chục mét.

Ngủ dưới đất đây nè, có gì đâu, thấy không. Có cái võng này ổng nằm đây thôi cô thức canh tát nước. Chứ cô đâu nói xạo đâu. Mấy cái ghế này là để nệm lên, cất sẵn, chứ ai để ghế trong phòng chi dợ. Đó. Trời ơi để trên cao hết, có cái tủ để trên cao hết. Còn cái tủ này coi như là ướt hết trơn không dám để luôn á. Có thùng tủ để lên cao vậy đó.

Ông Trực, chồng bà Xinh sinh ra và lớn lên tại đoạn đường này. Gắn bó với nó hơn 65 năm, ông cho biết, khi xưa nước ngập không nghiêm trọng như bây giờ. Nhưng theo thời gian, người ta lấp kênh rạch nhiều, đến nay nước dâng cao quá, nhà ông phải kiên cố bậc thềm tránh ngập. Nhiều nhà hàng xóm của ông cũng tương tự.

Chỉ xây lên vậy thôi để nước nó không có tràn vô được. Chứ giờ nâng lên thì nâng cũng không được. Nâng lên rồi cao, xe đâu có vô nhà được đâu. Bất tiện là chắc rồi, nhưng phải xây thôi, nguyên dọc này người ta xây hết. Không xây nước nó tràn vô. Tự xây mình chống nước tràn vô thôi.

Ông Trực cũng cho biết, đã nhiều lần người ta xuống đo đạc, hứa hẹn sẽ làm đường. Nhưng mỗi năm mỗi đo, người ta lại lần khất qua khi khác. Không biết đến khi nào tình trạng mới kết thúc.

Đó là chuyện của nhà nước làm thôi. Nói làm đường chống ngập đến nay bao nhiêu năm rồi, có thấy làm đâu, nói không à. Đo vẽ tùm lum, mùa mưa nào cũng đo vẽ, rồi có thấy làm đâu. Năm nào cũng có đo hết. Đo vẽ chong cột đèn rồi này kia. Đó, bên chỗ đỏ đỏ cũng đo vẽ. Cũng mới đo á.

Trước những bất cập do ngập nước gây ra, nhiều người dân mong muốn chính quyền sớm khắc phục tình trạng này.

Hồ Văn Thành (người lao động) : Ý thì cũng muốn chính quyền địa phương coi sắp xếp cho con đường này cao ráo sạch sẽ cho cô bác người ta chứ. Mong thì mong vậy chứ địa phương ở đây người ta sao thì mình không biết, không rành.

Bài toán ngập nước được cơ quan chức năng thành phố nói đến lâu nay ; rồi nhiều khoản kinh phí lớn được thông báo dành ra cho công tác này. Tuy nhiên, như lời của chính những người dân tại thành phố Hồ Chí Minh, họ phải tiếp tục sống chung với ngập nước mỗi lúc triều cường, mỗi khi mưa xuống. Khả năng giải quyết đến nay vẫn còn xa vời.

*********************

Việt Nam : 12 năm tù vì 'treo cờ Việt Nam Cộng Hòa' (BBC, 24/01/2018)

Tòa án tỉnh An Giang xử tù bốn người về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước", trong đó có việc treo lá cờ của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa ngày 30/4/2017.

otu2

Cáo trạng nói ông Vương Văn Thả quay các video clip chống chính quyền đưa lên mạng xã hội

Tại phiên sơ thẩm hôm 23/1, ông Vương Văn Thả, sinh năm 1969, bị án 12 năm tù.

Người con trai Vương Thanh Thuận, sinh năm 1990, bị án bảy năm tù.

Hai anh em sinh đôi, Nguyễn Nhật Trường và Nguyễn Văn Thượng, sinh năm 1985, bị án sáu năm tù.

Bốn người này bị bắt hồi tháng 5/2017.

Thông Tấn Xã Việt Nam dẫn cáo trạng nói ông Thả, vào đầu năm 2017, đã có hành vi "tuyên truyền, bịa đặt, xuyên tạc" về Đảng Cộng sản và chính quyền Việt Nam.

Hai cha con ông Thả bị cáo buộc đã "kích động mọi người treo cờ vàng ba sọc đỏ vào ngày 30/4/2017, xuống đường gây rối, ném bom xăng khi bị ngăn cản, sẵn sàng đập phá trụ sở cơ quan Nhà nước và kêu gọi ký tên ủng hộ, tham gia tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" của Đào Minh Quân (ở Mỹ)... ".

Hai bị cáo Văn Thượng và Nhật Trường bị tố cáo vào ngày 16/4/2017 đã "đem theo 20 kg gạo, 2 thùng mì, 1 thùng hủ tiếu đến ở nhà" của ông Thả.

"Tại đây, Thả chỉ đạo cho Thuận, Trường, Thượng, Hà, Thảo may cờ vàng ba sọc đỏ và kêu Thuận sử dụng điện thoại di động, iPad của Thả, Thuận, Thượng quay các video clip do Thả tuyên truyền, xuyên tạc… tiếp tục phát tán lên mạng", Thông Tấn Xã nói.

Bốn bị cáo bị đưa ra xử về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước CHxã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo khoản 2 Điều 88 Bộ luật Hình sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Thông Tấn Xã Việt Nam cho hay vào sáng 30/4/2017, ông Thả đã treo lá cờ Việt Nam Cộng Hòa trên nóc nhà.

"Khi lực lượng chức năng đến kéo hạ cờ xuống thì Thả giao cho Trường, Thuận cầm hung khí canh giữ xung quanh nhà không cho lực lượng chức năng tiếp cận. Thả và Thượng dùng súng chĩa, câu liêm móc, ngăn cản không cho tháo gỡ cờ và tiếp tục cố thủ trong nhà", bản tin nói.

Bốn người bị bắt vào ngày 18/5.

Ông Vương Văn Thả, cư sĩ Phật giáo Hòa Hảo, từng bị tòa ở tỉnh An Giang kết án 3 năm tù năm 2013 vì "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".

Ông Thả được trả tự do hồi tháng 10/2015.

Các vụ bắt giữ

Tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch mới đây nói Việt Nam đã bắt giữ ít nhất 21 blogger và nhà hoạt động trong năm 2017.

Khoảng 97 nhà hoạt động đang thụ án tù ở Việt Nam, và 36 người bị giam giữ chưa đưa ra xử, theo trang web 88 Project vận động cho người đối kháng ở Việt Nam.

Trong tháng Giêng, Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa công bố sách trắng về quyền con người với chủ đề "Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam", phiên bản tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Pháp.

Người phát ngôn ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói : "Chúng tôi cũng mong muốn cộng đồng quốc tế có cái nhìn khách quan, toàn diện, cân bằng về nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm quyền con người".

********************

Bốn tín hữu Phật giáo Hòa Hảo bị xử án tù vì treo cờ vàng (VOA, 24/01/2018)

Bốn tín hu Pht giáo Hòa Ho tnh An Giang đã b chính quyn Vit Nam tuyên án tù vì đã treo c vàng ca Vit Nam Cng hòa. C vàng là mt biu tượng ca chế đ đã cm quyn min Nam Vit Nam trước năm 1975, mà Hà ni coi là k thù ca mình.

otu3

Tín đồ Pht giáo Hòa Ho Thun túy Vương Văn Th ti phiên tòa ngày 23/1/2018 tnh An Giang (Báo An Giang)

Hãng tin AFP hôm 24/1 loan tin Tòa án tỉnh An Giang hôm 23/1 tuyên án ông Vương Văn Th, 49 tui, 12 năm tù vi cáo buc "Tuyên truyn chng Nhà nước" theo khon 2 Điu 88 B lut Hình s. Ông Vương Thanh Thun, 28 tui, con trai ông Th, b tuyên 7 năm tù giam v cùng tội danh, và hai cháu trai song sinh ca ông Th là Nguyn Nht Trường và Nguyn Văn Thượng, 33 tui, b tuyên án 6 năm tù giam.

Theo Thông Tấn Xã Vit Nam, sau khi mãn hn tù, c bn người còn phi chp hành hình pht qun chế 3 năm ti đa phương.

otu4

Các tín đồ Pht giáo Hòa Ho Thun túy tnh An Giang

Truyền thông trong nước trích cáo trng ca Vin Kim sát tnh An Giang nói vào đu năm 2017, ông Th s dng loa phát thanh đ "tuyên truyn vi nhng li l ba đặt, xuyên tạc, vu khng chính quyn, Đng Cng sn Vit Nam", đng thi cáo buc ông là đã ch đo cho con trai, là Vương Thanh Thun, đưa nhng thông tin này lên Facenook đ "kích đng mi người treo c vàng ba sc đ vào ngày 30/4/2017, và xung đường gây rối".

Ngoài ra, cáo trạng nói ông Th kêu gi ký tên ng h, tham gia t chc "Chính ph quc gia Vit Nam lâm thi" ca ông Đào Minh Quân Hoa Kỳ. Ông Th được cho là đã "ch đo" cho Thun, Trường, Thượng và nhng người trong gia đình may c vàng ba sọc đỏ, và ông Th liên lc vi vi mt người tên Kelly Triu trên mng Facebook đ được hướng dn cách tham gia t chc "Chính ph quc gia Vit Nam lâm thi".

Thông Tấn xã Vit Nam nói vào sáng ngày 30/4/2017, ông Th treo c ba sc đ trên nóc nhà, "dùng những li l bôi nh, ph báng chính quyn, tuyên truyn chng Nhà nước".

Các video clip trên mạng cho thy ông Th cùng các thành viên trong gia đình có tt c 9 người b cô lp, ct đin nước, b khng b dưới hình thc b người "l mt" ném đá vào nhà. Ông Thả lên mng xã hi cu cu dư lun khp nơi, đã có mt s t chc, cá nhân trong và ngoài nước hip thông, quan tâm, và giúp đ gia đình ông.

Vào ngày 18/5/2017, chính quyền Vit Nam bt ông Th, con trai và hai cháu trai ca ông. H thu gi 1 lá c vàng ba sọc đ, thiết b tăng âm, và các video clip do ông Vương Văn Th phát tán trên mng đ làm bng chng buc ti.

Trước đó, ông Vương Văn Thả, một cư sĩ Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy, bị kết án 3 năm tù hồi năm 2012 với cáo buộc "Lợi dụng tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước", theo Điều 258 Bộ luật Hình sự Việt Nam, và mãn án vào hồi đầu tháng 10/2015. Khi ấy, ông còn bị cáo buộc có "biểu hiện lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc".

Nhiều t chc nhân quyn quc tế gn đây đã lên tiếng ch trích Vit Nam vi phm nhân quyn và t do tôn giáo nhưng Hà Ni mt mc bác b các cáo buc này.

Hôm 24/1, Tổ chc Theo dõi Nhân quyền (HWR) đã kêu gi Vit Nam hy b mi cáo buc và tr t do cho nhà hot đng vì môi trường Hoàng Đc Bình và Nguyn Nam Phong. Hai nhà hot đng này d kiến s b Tòa án Nhân dân huyn Din Châu, tnh Ngh An xét x hình s vào ngày 25/1/2018 với cáo buc đã tham gia các cuc biu tình và vn đng phn đi thm ha môi trường bin quy mô ln do công ty thép Formosa ca Đài Loan gây ra dc b bin min trung Vit Nam hi tháng Tư năm 2016.

Quay lại trang chủ
Read 490 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)