Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/01/2018

Ý nghĩa chuyến viếng thăm Việt Nam của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ

Tổng hợp

Bộ trưởng Mỹ thắp hương chùa Trấn Quốc để gửi thông điệp gì ? (VOA, 25/01/2018)

B trưởng Quc phòng M James Mattis đã dành riêng thi gian trong chuyến thăm chính thc 2 ngày ti Hà Ni đ thăm viếng ngôi chùa c nht ti th đô ca Vit Nam.

mattis1

Bộ trưởng Quc phòng M (gia) dâng hương ti chùa Trn Quc hôm 25/1. (nh chp màn hình ZingNews)

Giữa các cuc gp vi Tng bí thư Nguyn Phú Trng, Ch tch nước Trn Đi Quang và B trưởng Quc phòng Ngô Xuân Lch hôm 25/1, B trưởng Mattis đã ti thp hương ti chùa Trn Quc, mt trong nhng ngôi chùa c nht Vit Nam trên H Tây Hà Ni.

Hồ Tây là nơi gn ch máy bay ca Thượng ngh sĩ John McCain b bn rơi vào năm 1967 trong chiến tranh Vit Nam. Lúc by gi ông McCain là mt phi công ca Hi quân M. Ông McCain b áp gii t h Trúc Bch và giam ti nhà tù Ha Lò cho ti khi được th vào năm 1973.

mattis2

Trong chiến tranh Vit Nam, máy bay ca Thượng ngh s John McCain, lúc đó là phi công ca hi quân Hoa Kỳ b bắn rơi trên H Tây cách chùa Trn Quc không xa.

Đương kim B trưởng Quc phòng M James Mattis không h tham chiến ti Vit Nam. Ti Chùa Trn Quc, người đng đu Lu Năm Góc trao đi vi nhà sư tr trì và ca ngi không gian thanh bình ca ngôi chùa c hơn 1.400 năm gắn lin vi s ra đi ca nhà nước đu tiên Vit Nam.

"Tuyệt đp. Thanh bình. Tôi nghĩ không gian này làm cho ta trm tư hơn", ông Mattis nói vi các nhà sư trong lúc thăm viếng ngôi chùa vào khong 5 gi chiu gi đa phương, theo ghi nhận ca William Gallo, phóng viên VOA tháp tùng B trưởng Quc phòng M.

Theo nhận đnh ca nhà phân tích chính tr Lê Hng Hip t Singapore, chuyến thăm ca B trưởng Quc phòng M ti chùa Trn Quc "mang tính biu tượng đ gi đi mt thông điệp v s tôn trng và hiu biết v lch s và quá kh ca ông Mattis đi vi Vit Nam".

Truyền thông trong nước cho rng đây là hot đng nhm tìm hiu thêm v văn hóa Vit Nam ca ông Mattis.

Tiến sĩ Lê Hng Hip ca vin nghiên cu Đông Nam Á ISEAS-Yusof-Ishak nói việc th hin s quan tâm và hiu biết v lch s và văn hóa Vit Nam ca người đng đu b quc phòng M cho thy ông Mattis mun to dng mt s tin tưởng và gn gũi hơn vi lãnh đo và người dân Vit Nam.

mattis3

Trước khi ti Hà Ni, B trưởng Mattis nói mun "xây dng lòng tin" trong chuyến thăm Vit Nam.

Trước khi ti Hà Nội hôm 24/1, B trưởng Mattis nói ông tìm kiếm "s tin cy và hp tác" vi Vit Nam trong chuyến thăm đu tiên ti Vit Nam, quc gia Đông Nam Á được Washington coi là mt trong 3 đi tác an ninh quan trng trong khu vc.

Tiến sĩ Hiệp cho rng ông Mattis, mt nhân vật vn được coi là có lp trường cng rn vi Trung Quc, còn gi đi mt thông đip sâu hơn t chuyến viếng thăm chùa Trn Quc.

"Bản thân ch ‘Trn Quc’ liên quan đến vic bo v đt nước và lãnh th ca Vit Nam đc bit trong bi cnh có các mi đe dọa đc bit t phương Bc. Tôi nghĩ chuyến thăm ngôi đn ca ông Mattis còn đ gi đi thông đip là Hoa Kỳ có th tăng cường hp tác vi Vit Nam đ giúp Vit Nam bo v tt hơn lãnh th và quc gia ca mình ging như ý nghĩa ca tên ngôi đn đó".

Trong chuyến thăm chùa, ông Mattis cùng phái đoàn tháp tùng đã lưu li đ dùng trà vi các sư.

mattis4

Tổng thng Barack Obama ti chùa Ngc Hoàng ti thành ph Hồ Chí Minh trong chuyến thăm Vit Nam vào tháng 5/2016.

Cựu Tng thng Barack Obama cũng đã tng đến thăm mt ngôi chùa Vit Nam trong chuyến thăm ca ông vào tháng 5/2016. V tng thng tin nhim ca ông Trump ti thăm chùa Ngc Hoàng thành ph Hồ Chí Minh đ t lòng tôn kính đi vi truyn thng văn hóa ca Vit Nam.

***************

Lần đầu tiên một hàng không mẫu hạm Mỹ sẽ thăm Việt Nam (RFI, 25/01/2018)

Lần đầu tiên một hàng không mẫu hạm của Mỹ sẽ ghé thăm Việt Nam trong tháng 3/2018, một sự kiện lịch sử đối với hai quốc gia cựu thù và nay trở thành gần như là đồng minh đang hợp lực chống lại sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

mattis5

Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson đang hoạt động tuần tra trên Biển Đông. Ảnh chụp ngày 3/3/2017... Reuters/Erik De Castro

Thông tin nói trên đã được đưa ra hôm nay, 25/01/2018, trong ngày thứ hai của chuyến viếng thăm Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến công du Châu Á của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis.

Tuyên bố với báo chí, phát ngôn viên của bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, đại tá Jeff Davis, cho biết là lãnh đạo hai nước đã đồng ý tổ chức chuyến viếng thăm của hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson đến Đà Nẵng vào tháng 3. Theo các quan chức Lầu Năm Góc, đây sẽ là một chuyến viếng thăm lịch sử, vì cho tới nay, chưa bao giờ có một hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ cập bến Việt Nam. Trước đây, trong thời gian chiến tranh Việt Nam, các hàng không mẫu hạm của Mỹ chỉ đi ở ngoài khơi, chứ không ghé vào các cảng của Việt Nam.

Trong chuyến viếng thăm Việt Nam đầu tiên của ông, bộ trưởng Jim Mattis đã gặp bộ trưởng Quốc Phòng Ngô Xuân Lịch và chủ tịch nước Trần Đại Quang. Cũng như khi gặp các lãnh đạo Indonesia ở Jakarta trước đó, khi gặp các lãnh đạo

Thanh Phương

************************

Tàu sân bay Mỹ sẽ có chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam (VOA, 25/01/2018)

Một tàu sân bay ca hi quân M s ti thăm Vit Nam ln đu tiên sau chiến tranh, B Quc phòng Vit Nam xác nhn.

mattis6

Máy bay cất cánh t tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN76) trên Biển Đông hôm 17/11/2017. Mỹ s ln đu tiên gi tàu sân bay ti cp cng Vit Nam d kiến vào tháng 3 năm nay.

Bộ trưởng Quc phòng Jim Mattis hôm 25/1 cho biết là d kiến tàu s ghé thăm cng Đà Nng vào tháng 3 năm nay. Người phát ngôn ca Lu Năm Góc Jeff Davis cho biết B trưởng Mattis đã tho lun vi người đng cp phía Vit Nam, B trưởng Quc phòng Ngô Xuân Lch, v chuyến thăm ca tàu sân bay Mỹ trong mt cuc hp kín.

Ý tưởng tàu sân bay M thăm Vit Nam được đưa ra trong chuyến thăm ca người đng đu B Quc phòng Vit Nam, Đi tướng Ngô Xuân Lch, ti M vào gia năm ngoái.

Ông Davis được AP trích li cho biết b Quc phòng Vit Nam đang chờ s thông qua ca các quan chc cp cao trong chính ph, nhưng thông báo ca B trưởng Mattis cho thy dường như mi vic đã êm xuôi.

mattis7

Trong cuộc gp vi Tổng bí thư Nguyn Phú Trng hôm 25/1, B trưởng Mattis cho biết tàu sân bay Mỹ s cp cng Vit Nam vào tháng 3.

Trong một cuc gp g chính thc vi Tng bí thư Nguyn Phú Trng hôm 25/1, B trưởng Mattis nói : "Xin cám ơn ông đã tăng cường hp tác bng chuyến thăm sp ti ca tàu sân bay ca chúng tôi ti Đà Nng vào tháng 3".

Giáo sư Carl Thayer thuc Hc vin Quc phòng Úc nhn đnh vi VOA rng tàu sân bay này s cp cng Tiên Sa, nơi trước đây là căn c hi quân ca M Đà Nng trong chiến tranh Vit Nam.

AP nhận đnh chuyến thăm ca tàu sân bay M có phn chc sẽ làm Trung Quốc tc gin vì đây là mt đng thái quan trng ca M nhm tăng cường sc mnh quân s trong khu vc.

Năm 2010, một tàu sân bay ca hm đi 7 ca Hoa Kỳ đã neo li ngoài khơi Đà Nng đ đón tiếp mt đoàn quan chc Vit Nam ti thăm.

Trước chuyến thăm ca B trưởng Mattis ti Vit Nam, Tân Hoa Xã nhn đnh ông Mattis đang mưu tìm mt mi quan h cht ch hơn vi Hà Ni bng vic tăng cường mi quan h gia quân đi Vit Nam và Hoa Kỳ.

Các quan hệ và hp tác an ninh gia Vit Nam và M tiếp tc được cng c trong my năm gn đây trong bi cnh Trung Quc ngày càng tăng vic xây dng và quân s hóa trên bin Đông.

Trong vài năm qua, Việt Nam đã tăng chi tiêu quc phòng vi mc tiêu tăng cường kh năng phòng th, đc bit là trên bin.

Vào tháng 4 năm ngoái, Mỹ chuyn giao mt tàu tun tra c ln lp Hamilton cho Vit Nam và nhiu tàu tun tra bin khác.

Việt Nam có nhiu kh năng s mua tàu tun tra lp Hamilton th 2 và các trang thiết bị quốc phòng khác, theo nhn đnh ca Giáo sư Thayer vi VOA.

********************

Hàng không mẫu hạm Mỹ thăm cảng Đà Nẵng (RFA, 25/01/2018)

Một tàu sân bay của Mỹ dự kiến sẽ đến thăm Đà Nẵng vào tháng 3 tới. Thông tin được Bộ Quốc phòng Việt Nam thông báo tại Hà Nội hôm thứ năm, ngày 25 tháng 1 năm 2018 sau buổi hội đàm giữa Đại Tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ James Mattis,

mattis8

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch (trái) trao những di vật còn sót lại của lính Mỹ tại Việt Nam cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sau cuộc gặp ở Hà Nội hôm 25/1/2018 -  AP

Đây là lần thứ 6 Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ thăm Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995, và cũng là lần đầu tiên ông James Mattis đến Việt Nam với cương vị người đứng đầu Lầu Năm Góc. Chuyến thăm của ông Mattis kéo dài hai ngày từ 24 – 25 tháng 1 năm 2018.

Tại buổi hội đàm, hai vị bộ trưởng Việt Nam và Mỹ chia sẻ một số vấn đề được khu vực và quốc tế quan tâm, đánh giá kết quả hợp tác song phương trong thời gian vừa qua.

Ngoài ra, hai bên đã thống nhất sẽ trình lãnh đạo cấp cao để phê duyệt tàu sân bay Hoa Kỳ thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào tháng 3 tới.

Trước đó, trong tuyên bố chung Việt - Mỹ nhân chuyến thăm của Tổng thống Trump đến Việt Nam vào tháng 11.2017, lãnh đạo hai nước đã đồng ý kế hoạch cho phép tàu sân bay Mỹ lần đầu tiên thăm cảng của Việt Nam trong năm 2018.

Cũng tại buổi hội đàm, hai bên đã đồng ý sẽ tiếp tục hợp tác để sớm khởi công dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa, và Hoa Kỳ giúp Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc

Quay lại trang chủ
Read 555 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)