Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/02/2018

2018 : Chiến dịch đàn áp đối lập trong nước gia tăng cường độ

Tổng hợp

Bác sĩ Hồ Hải bị án tù (RFA, 01/02/2018)

Bác sĩ Hồ Văn Hải, chủ tài khoản Facebook Hồ Hải và trang blog Bác sĩ Hồ Hải với những bài viết nêu ra những mặt trái của chính phủ Hà Nội, vừa bị tòa thành phố Hồ Chí Minh đưa ra xét xử sơ thẩm vào sáng ngày 1 tháng 2 và tuyên án 4 năm tù và 2 năm quản chế với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

hohai1

Bác sĩ, blogger bất đồng chính kiến Hồ Hải bị bắt vào chiều ngày 02/11/2016.  Courtesy of tuoitre.vn

Phiên xử diễn ra một cách âm thầm, hầu như không một nhà hoạt động nào biết tin về phiên tòa diễn ra trong ngày 1 tháng 2.

Trả lời chúng tôi từ Sài Gòn, nhà hoạt động Dương Lâm cho biết lý do rất ít người biết về phiên xử ông Hồ Hải hôm nay.

"Đầu tiên là phương thức chọn đấu tranh của họ. Họ chọn đấu tranh như chiến sĩ thầm lặng, 1 người viết blogger ẩn danh. Thứ hai, áp lực lên gia đình họ khi họ bị bắt. Cơ quan an ninh điều tra và nhà cầm quyền sẽ có những áp lực đối với gia đình, thân nhân của người bị bắt, xét xử. Cái thứ 3 là, do cái thứ 1 và thứ 2 nên thông tin ra trên mạng xã hội đối với anh em hoạt động để quan tâm đến trường hợp này không có. Người ta bị thiếu thông tin. Cái 1 và cái 2 dẫn đến cái 3 là vậy. Cho đến khi báo nhà nước lên tin thì anh em mới biết".

Theo tin Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh loan đi thì kết quả điều tra của cơ quan an ninh điều tra nói rằng bác sĩ Hồ Hải "lợi dụng các sự kiện chính trị quan trọng đang và sắp diễn ra trong nước đã soạn thảo và đăng tải nhiều bài viết có nội dung bôi nhọ, vu khống lãnh đạo, kêu gọi tẩy chay bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp..".

Theo đó thì tổng cộng bác sĩ Hồ Hải đã có 36 bài vi phạm quy định của Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Bác sĩ Hồ Hải, 52 tuổi, trước kia là bác sĩ tại Bệnh viên Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó bị sa thải. Từ năm 2004 Bác sĩ Hồ Hải mở phòng khám đa khoa tư nhân, khám chữa bệnh cho đến ngày bị bắt.

Được biết, Bác sĩ Hồ Hải cũng là Chủ tịch kiêm người sáng lập Quĩ Khuyến Học Tây Du. Ông là chủ nhân của trang blog Bác sĩ Hồ Hải và trang Facebook có cùng tên, đăng tải các thông tin về khuyến học, bảo vệ môi trường, v.v…

Ông bị bắt vào chiều ngày 02/11/2016. Cơ quan An ninh Điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Công an Quận Thủ Đức bắt ông với cáo buộc "tán phát thông tin, tài liệu chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên Internet".

Kể từ khi ông bị bắt đến khi ra tòa là hơn 1 năm, tuy nhiên có rất ít thông tin về ông Hải do vị bác sĩ này hoạt động, viết blog 1 mình.

**************

Nhà hoạt động : Xử tù Hồ Hải không làm giới đấu tranh run sợ (VOA, 01/02/2018)

Tòa án Nhân dân thành phố H Chí Minh hôm 1/2 tuyên án 4 năm tù giam đi vi blogger H Hi, người tng có nhiu bài viết gây chú ý v các vn đ ln Vit Nam.

hohai2

Blogger Hồ Văn Hi (gia) nhn án tù 4 năm vì tuyên truyn chng nhà nước, 1/2/2018

Bản án sơ thm xác đnh rng blogger ni tiếng có tên tht là H Văn Hi phm ti "tuyên truyn chng nhà nước".

Cáo trạng nói ông Hi, 54 tui, sng Thành phố Hồ Chí Minh, "b bt qu tang" hi đu tháng 11/2016 khi đang "phát tán thông tin, tài liệu chng nhà nước".

Báo chí trong nước dn thông tin t tòa án nói điu tra ca công an cho thy ông Hi, người được nhiu người biết tiếng trên Facebook, đã có 36 bài "vi phm" mt ngh đnh ca chính ph v qun lý, s dng dch v internet và thông tin trên mng.

Ngoài 4 năm tù giam, blogger Hồ Hi còn chu 2 năm qun chế. Bn án này được da Điu 88 B lut Hình s, vn b M và nhiu t chc bo v nhân quyn ch trích lâu nay là mt trong nhng điu luật mơ h v an ninh quc gia, thường được nhà chc trách Vit Nam lm dng đ dp tt nhng tiếng nói bt đng.

Trong khi công an và tòa án gọi các bài viết ca ông Hi là "xuyên tc, nói xu, bôi nh, vu khng" nhà nước và các lãnh đo Vit Nam, nhiu người sử dng mng xã hi li cho rng nhiu bài viết ca ông là nhng "phân tích có giá tr" v hin trng đt nước.

Ít lâu trước khi b bt gi, blogger và Facebooker nhiu nh hưởng này đã đăng nhiu bài v thm ha ô nhim môi trường bin do hãng Formosa ca Đài Loan gây ra mùa xuân năm 2016.

Chỉ trong mt tháng đu năm 2018, qua 3 phiên tòa riêng r các đa phương khác nhau, chính quyền Vit Nam liên tiếp b tù nhng người có tiếng nói ch trích, gm Nguyn Văn Oai, Vương Văn Th, Vương Thanh Thun, Nguyn Nht Trường, Vũ Quang Thun, Trn Hoàng Phúc và Nguyn Văn Đin. Tng cng tám người va k nhn hơn 50 năm tù giam và 27 năm quản chế.

Giới quan sát cho rng các hot đng trn áp và b tù nhm mc đích gi ra thông đip răn đe đi vi gii hot đng vì t do, dân ch. Ông Lê Văn Sơn, mt nhà hot đng, nói điu đó không làm nht chí ông và nhng người cùng chí hướng :

"Nhà cầm quyn cng sn Vit Nam tưởng rng bt chúng tôi, giam cm được chúng tôi trong tù đy thì s hn chế, hoc trit tiêu tiếng nói bo v t do, bo v quyn con người. Nhưng mà chuyn đó nhà cm quyn hoàn toàn sai lm, bi vì bt 1 người, cm tù 1 người, thì có 10 người khác đng lên".

Theo ông Sơn, mt thp niên tr li đây, tuy chính quyn đã bt b, b tù nhiu người có tiếng nói đi lp, song s nhng nhà hot đng, đu tranh vn ngày mt nhiu lên.

Nhà hoạt đng 33 tui và cũng là cu tù nhân lương tâm nói phiên tòa x ông H Hi đã din ra khá "âm thm", "bt ng", song đây không phi là ln đu tiên chính quyn "giu diếm" v mt phiên tòa như vy.

ngoài đi thc, blogger H Hi là mt bác sĩ. Ông tng là mt bác sĩ khoa phu thut ti Bnh vin Ch Ry trong 8 năm cho đến năm 2001, sau đó ông làm vic ti các phòng khám đa khoa.

Trên mạng xã hi, có tin blogger này không mi lut sư bào cha vì cho rng bn án trong mt phiên tòa như vy là án đã đnh sn, hay còn gi là án b túi, dù có bao nhiêu luật sư cũng không thay đi được gì.

Quay lại trang chủ
Read 651 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)