Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/02/2018

Tự do tôn giáo, giải quyết môi trường, đại sứ Mỹ ở Việt Nam

Tổng hợp

Dân biểu Úc gửi thư cho ngoại trưởng về tự do tôn giáo ở Việt Nam (RFA, 01/02/2018)

Chính phủ Úc phải hành động, can thiệp vào những trường hợp vi phạm tự do tôn giáo của nhà cầm quyền Việt Nam.

tg1

Công an bắt ông Vương Văn Thả hôm 18/5/2017 - Courtesy : chantroimoimedia.com

Đó là tuyên bố của hai nhà lập pháp Úc là ông Chris Hayes và Tim Watts trong một bức thư gửi bà Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop.

Bức thư nêu cụ thể các trường hợp những tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy bị bắt bỏ tù vì thực hiện quyền tự do tôn giáo của mình là các ông Vương Văn Thả, Vương Thanh Thuận, Nguyễn Nhật Trường, và Nguyễn Văn Thượng.

Vào ngày 23 tháng Một, 2018 vừa qua, những người này bị kêu án từ sáu cho đến 12 năm tù giam với tội danh tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 bộ Luật hình sự Việt Nam.

Ngoài ra hai dân biểu Úc còn đề cập đến trường hợp hai giáo dân Công giáo là các ông Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong bị bỏ tù vì đã biểu tình chống nhà máy Formosa làm ô nhiễm biển miền Trung gây ra thảm họa Formosa Vũng Áng hồi năm 2016.

Ông Hoàng Đức Bình bị cáo buộc tội "chống người thi hành công vụ" và "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" theo điều 258 của Bộ luật hình sự. Ông Nguyễn Nam Phong bị truy tố về tội "chống người thi hành công vụ" theo điều 257.

Cuối thư, hai ông Chris Hayes và Tim Watts nhấn mạnh rằng nước Úc là thành viên của Ủy ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc, có trách nhiệm phải thúc đẩy Việt Nam bảo vệ quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng cho công dân của mình, theo đúng những gì đã ghi trong Tuyên ngôn nhân quyền, và những cam kết về quyền con người của quốc tế.

***********************

Việt Nam cần thay đổi biện pháp giải quyết tranh chấp môi trường (RFA, 01/02/2018)

Một nghiên cứu mới nhất của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Đại học Kinh tế Quốc dân đưa ra kết luận nhiều người dân Việt Nam không hài lòng về những biện pháp giải quyết các tranh chấp liên quan tranh cãi gây ô nhiễm môi trường do doanh nghiệp gây nên.

tg2

Người dân Việt Nam biểu tình phản đối công ty Formosa của Đài Loan ở trung tâm Hà Nội hôm 1/5/2016 - AFP

Theo báo cáo, người dân Việt Nam ngày càng ý thức hơn và hiểu được hoạt động công nghiệp hóa đang gây hại cho môi trường.

Mạng báo VnExpress ngày 01 tháng 02 loan tin về nghiên cứu vừa nêu cho thấy có 17 vụ tranh chấp môi trường lớn nhất xảy ra tại Việt Nam trong 6 năm qua đồng thời cảnh báo những hệ luỵ liên quan đến phát triển kinh tế xã hội và chính trị do những tranh chấp này gây nên.

Theo đó, trong tất cả những vụ tranh chấp vừa nêu, các giải pháp mà doanh nghiệp gây ô nhiễm đưa ra đều không thỏa đáng. Tuy nhiên, chính quyền địa phương, những người đóng vai trò trung gian hòa giải lại can thiệp bằng "biện pháp mạnh" nhằm cân bằng lợi ích kinh tế và môi trường.

Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công của Việt Nam (PAPI) năm 2016 chỉ ra rằng mối quan tâm về môi trường là vấn đề cấp bách thứ hai mà người dân Việt Nam muốn chính phủ giải quyết, ngay sau vấn đề đói nghèo. Nguyên nhân là do dân số Việt Nam đang ngày càng trở nên thân thiện hơn với môi trường bởi sự bùng nổ kinh tế đã dẫn đến ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn, các vụ tràn dầu và suy thoái về môi trường.

Có tới 77 phần trăm người trả lời PAPI cho biết Việt Nam cần ưu tiên bảo vệ môi trường thay vì tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá.

Theo tính toán thực tế, chi phí cho môi trường chiếm khoảng 0,6% GDP hàng năm của Việt Nam từ nay đến năm 2020.

Trong khi đó, Việt Nam đặt mục tiêu tăng GDP lên mức 6,7% trong năm 2018 với nguồn thu từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tập trung ở các lĩnh vực xuất khẩu, khai thác tài nguyên thiên nhiên và du lịch. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp này lại thường gây nên những tác động nghiêm trọng đối với môi trường.

Trong số 50 vụ nghiêm trọng nhất về chất thải độc hại được Bộ Tài nguyên và Môi trường ghi nhận vào năm 2016, 60% là do các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gây ra, bao gồm cả những vụ gây ra cá chết hàng loạt hay gần đây nhất là những tranh cãi liên quan đến xây dựng cáp treo tại hang Sơn Đoòng với hơn 143 nghìn chữ ký trực tuyến phản đối dự án này.

Giám đốc Quốc gia UNDP tại Việt Nam, bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh người dân cần được tham vấn ý kiến trước khi chính phủ thực hiện các hoạt động có thể tác động tới môi trường. Người dân có quyền được tiếp cận thông tin và quyết định những hoạt động liên quan đến môi trường bởi điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ cũng như cho phép họ tham gia trong những tranh chấp liên quan đến môi trường sống.

*********************

Đại sứ Mỹ tặng ‘món quà cuộc sống’ cho người Việt (VOA, 01/02/2018)

Đại s Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink cùng các nhân viên cơ quan ngoi giao M Hà Ni đã trao "món quà cuc sng" trong đt hiến máu nhân dịp Tết Nguyên đán.

tg3

Đại s M Daniel Kritenbrink hiến máu nhân đo hôm 26/11.

Ông Kritenbrink cùng với ông Lê Lâm, Phó Giám đc Vin Huyết hc và Truyn máu Trung ương, đã khai mc Ngày hi Hiến máu thường niên ln th 7 ca cơ quan đi din ngoi giao M th đô Vit Nam vi ch đ "Trao tng Quà Tết – Món quà của cuc sng" hôm 26/1.

Nhà ngoại giao hàng đầu ca M Vit cho biết "cm thy đc bit khích l khi chng kiến rt nhiu nhân viên ca s quán cùng gia đình cũng như các em hc sinh, sinh viên ghé thăm Trung tâm Hoa Kỳ, và nhiu người khác khp Hà Ni chung tay trao tng ‘món quà cuc sng’ bng vic tham gia hiến máu".

Theo Đại s quán Hoa Kỳ, mc tiêu chính ca Ngày hi Hiến máu là đ ghi nhn các thành tu ca Chương trình Hiến máu Quc gia trong vic gia tăng lượng máu d tr ca Vit Nam, đc bit là t nhng người hiến máu t nguyn cũng như ng h các n lc giáo dc hiu qu trong vic nâng cao nhn thc cho người dân v tm quan trng ca vic tham gia hiến máu t nguyn.

Bà Susan Tang, Cán bộ ph trách Y tế thuc Đi S Quán Hoa Kỳ, chia s : "Nhng ngày hi hiến máu như thế này cũng giúp nâng cao nhn thc ca cng đng v tm quan trng ca vic duy trì lượng máu d tr đu đn cũng như vai trò thiết yếu ca nhng người hiến máu t nguyn".

Số người tham gia hiến máu đã gia tăng liên tc k t Ngày hi Hiến máu ln th nht do Đi s quán Hoa Kỳ t chc vào năm 2012. Năm nay, tin cho hay có tng s 247 người tham gia hiến máu.

Theo đánh giá của Đi s quán M, t khi Chương trình Hiến máu Quc gia bt đu trin khai năm 2001, Vit Nam đã đt được nhiu tiến b trong vic gia tăng lượng máu d tr t ngun máu hiến t nguyn.

Theo thống kê mi nht ca Vin Huyết hc và Truyn máu Trung ương, 95% lượng máu dùng cho điu tr hin nay là ca người tình nguyn hiến tng. Máu hiến được dùng đ cu sng nhng nn nhân b chn thương, bnh nhân cn phu thut và người mc các bnh v máu gây nguy him đến tính mng.

Mới đây, chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các đa phương tuyên truyn và vn đng nhm đt hơn 230 nghìn lượt hiến máu nhm đm bo đ máu cho cp cu và điu tr bnh nhân ti thành ph này năm 2018.

Đại s quán M cho biết "t hào ng h Chương trình Hiến máu Quc gia trong dịp nghỉ Tết, khi mà s người hiến máu thường suy gim".

tg4

Ông Kritenbrink và vợ con mc áo dài truyn thng ca Vit Nam.

Năm nay, ông Kritenbrink lần đu tiên đón Tết Nguyên đán Vit Nam, ba tháng sau khi ti Hà Ni nhm chc.

Trên trang Facebook, cựu c vn an ninh quc gia M viết bng tiếng Vit : "Vì đây là cái Tết đu tiên ca tôi cùng gia đình Vit Nam, chúng tôi vô cùng háo hc khi ngày Tết nguyên đán đang ti gn. Ngày hôm nay, chúng tôi đã đi th áo dài, và khi cn nói, tt c chúng tôi đu yêu thích trang phc này !"

Ông Kritenbrink cũng đăng kèm hình ảnh gia đình ông mc áo dài, gây nhiu thích thú và bình lun ca các Facebooker người Vit.

Không quên nhắc ti tranh cãi Tết Ta – Tết Tây, mt người tên Nguyn Vn Toàn bình lun dưới bc nh : "Chúc mng ông ăn Tết Ta, còn tôi thì bỏ Tết Ta ăn Tết ca ông. Quan đim tôi là b Tết Nguyên đán và tôi s thc hin điu này trong năm nay. Chúc ông và gia đình hnh phúc".

tg5

Đại s M Daniel Kritenbrink gp Ch tch Vit Nam Trn Đi Quang trước Tết Nguyên đán hôm 29/1.

Nhân dịp năm cũ sp qua và năm mi sp ti, đương kim đi s Hoa Kỳ cũng đăng bc nh ông và phu nhân "rt vinh d khi được Ch tch Quang và Phu nhân Hin tiếp đón ăn trưa hôm nay [29/1] nhân dp trước Tết nguyên đán.

"Chúng tôi đã cùng nhìn lại nhng thành tu đt được trong quan h Đi tác Toàn diện Hoa Kỳ - Vit Nam trong năm 2017 và mong mun m rng hơn na hp tác gia hai nước trong năm mi", ông viết.

Năm ngoái, đánh dấu các chuyến thăm cp cao gia hai nước, trong đó ni bt là chuyến công du Vit Nam ca Tng thng Donald Trump.

Mới đây, ông Brian Hook, cố vn cp cao v chính sách ca Ngoi trưởng M Rex Tillerson, nói rng vic ông Trump thăm c Hà Ni và Đà Nng là "mt biu tượng ca tm quan trng ca mi quan h song phương đi vi chúng tôi".

Viễn Đông

Quay lại trang chủ
Read 630 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)