Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/02/2018

Tết Mậu Thân : Vai trò của Lê Duẩn và bài học cho người Mỹ

VOA tiếng Việt

Cuộc tng tn công Tết Mu Thân là mt tht bi v mt quân sự đi vi các lc lượng chính quy min Bc và Vit Cng, theo nhn đnh ca các chuyên gia quân s, giáo sư s hc và cu chiến binh M tng tham chiến ti Vit Nam.

Rạng sáng ngày 31/1/1968, gia lúc người dân Vit Nam đang đón Tết thì các lc lượng Cng sản phát đng mt đt tn công bt ng trên toàn min Nam. Chiến dch này được coi là cuc tn công ln nht trong chiến tranh Vit Nam đã dn đến nhiu thương vong ti nhiu thành ph và th trn trên khp min Nam.

"Về mt quân s, Bc Vit đã thua to. Toàn bộ các cơ s h tng ca Vit Cng b quét sch", William Ridley, cu chiến binh M tng tham chiến Vit Nam nói vi VOA-Vit ng.

tet1

Binh sĩ hải quân Mỹ trong lúc nghỉ giữa các trận đánh ở Huế trong khuôn khổ cuộc tổng tiến công Tết Mậu Thân 1968 của quân Bắc Việt.

Cựu tr lý B trưởng Quc phòng Bing West và giáo sư s hc ca Đi hc Tiu bang San Diego Pierre Asselin cũng nhn đnh tương t vi VOA sau mt cuc hi tho ti Trung tâm nghiên cu chiến lược quc tế CSIS ti Washington hôm 31/1.

Trong khi đó Hà Nội tuyên b đây là mt thng li v chiến thut và là mt trn đánh gây tiếng vang ln, "mt cú đp ln đ tung tóe ra các khả năng chính tr" – theo li ca Tng bí thư Đng Cng sn Vit Nam Lê Dun. Chính quyn Hà Ni không công b con s thương vong chính thc nhưng theo ước tính ca phía M, con s này có th lên ti 58.000 sau toàn b chiến dch kéo gn hết năm 1968. Theo truyền thông trong nước, quân "gii phóng" Bc Vit đã hoàn thành mt trong nhng mc tiêu quan trong được đ ra là "đè bp ý chí xâm lược ca M, buc M phi ngi vào bàn thương lượng".

Một na thp k sau cuc tng tiến công bt đu t Tết Mu Thân 1968 và kéo dài hơn 300 ngày nhiu nơi, gm c Huế và Sài Gòn, người M vn bàn lun v nhng bài hc được rút ra t cuc tn công được coi là đã thay đi cc din ca chiến tranh Vit Nam.

"Tôi cho rằng bài hc ln nht là nếu anh là Tng thng, nếu anh là Tổng Tư Lnh và đưa quân vào mt cuc chiến thì phi có ý chí đ quyết thng", ông West nói. "Đng nht chí như cách mà Tng thng Lyndon Johnson đã làm. Ông y đã quay lưng b đi ch vì (cuc tn công) Tết Mu Thân. Ông y l ra không nên làm như thế".

Theo cựu tr lý B trưởng Quc phòng Bing West dưới thi Tng thng Ronald Reagan, trong thi gian Tết Mu Thân sau khi đánh bi quân min Bc, Tng thng Johnson đã có cơ hi đ đánh bom h thng đê min Bc và cng Hi Phòng cũng như ct đường cu vin từ Trung Quc và Nga.

"Chúng ta đã có thể nn cho h tơi t cho ti khi h hiu rng h không th cưỡng chiếm min Nam".

tet2

Lyndon B. Johnson trở thành tổng thống Mỹ sau khi Tổng thống John F. Kennedy bị sát hại vào năm 1963. Ông Johnson là người khởi sự cuộc chiến tranh ở Việt Nam vào năm 1965.

Theo nhận đnh ca cu quan chc B Quc phòng này, M đã b l cơ hi đ chiến thng và quân min Bc l ra cũng không nên tn công bởi vì cuộc tn công đó "không hiu qu như h mong mun".

Ông West nhận đnh "c 2 phía đã mc sai lm" nhưng tha nhn nh hưởng tiêu cc ca cuc tn công này đi vi phía M.

"Chúng tôi đã mất tinh thn. Tng thng mt tinh thn khi nói ‘Tri, tôi ch mun rút ra khi cái nơi đó.’"

Một bài hc khác mà ông West rút ra t cuc tn công này là "các quyết đnh quan trng ch do mt s người đưa ra". Cu quan chc B Quc phòng cho biết điu này "đúng trước đây và bây gi vn đúng", ám ch các quyết đnh ca nhng nhà lãnh đo M ti Afghanistan hin nay.

Phía Bắc Vit, nhng quyết đnh quan trng cũng do mt s người đưa ra, theo nhn đnh ca giáo sư s hc Asselin, người nghiên cứu về Đông Nam Á và Vit Nam. Ông cho rng Tổng bí thư Lê Dun, ch không phi ông H Chí Minh hay Tướng Võ Nguyên Giáp, là người điu hành chiến tranh Vit Nam, và là người quyết đnh trong cuc tng tiến công Mu Thân, cùng vi tướng Văn Tiến Dũng.

Nhà sử hc Asselin so sánh Lê Duẩn là ging lãnh t Kim Il Sung ca Triu Tiên v mt "đc tài" khi đưa ra các quyết đnh, và ging như Stalin khi quyết đnh hy sinh hàng triu quân đ dành chiến thng.

"Đối vi Lê Dun, Vit Nam đã b Pháp đô h, và trong sut chiu dài lịch s luôn b Trung Quc hăm da. Và Lê Dun s làm thay đi điu đó, làm thay đi 2.000 năm lch s", Giáo sư Assalin nói vi VOA. "Tôi nghĩ ông Lê Dun cho rng không có s hy sinh nào là quá ln. Đi vi ông, nói đến 1 triu hay 2 triu người Vit hy sinh trong chiến tranh, thì đó là cái giá và là cái giá cn thiết bi vì khi đã đt được mc đích thì mi th s được chp nhn trong lch s".

Cựu tr lý B trưởng Quc phòng West đng ý vi quan đim đó.

tet3

Tổng bí thư Lê Duẩn (thứ 2 từ bên phải) cùng các lãnh đạo miền Bắc Việt Nam vào năm 1966. Ông Duẩn được coi là người điều hành cuộc tổng tiến công Mậu Thân, chứ không phải Hồ Chí Minh hay Võ Nguyên Giáp.

Theo tôi, Lê Duẩn cũng ging như Stalin. Ông y không quan tâm về chuyn có bao nhiêu người b giết. Ông y là người có ý chí st. Stalin là người có ý chí st. Hitler là người có ý chí st.

Năm mươi năm sau cuc tng tiến công Tết Mu Thân, cuc tranh cãi trên mng xã hi Vit Nam vn tiếp din v nhng tác động ca cuc tng tn công Tết Mu Thân và liu quyết đnh ca ông Lê Dun và tướng Văn Tiến Dũng là đúng hay sai.

Cũng như nhng nhn đnh trong lot phim tài liu "Cuc Chiến tranh Vit Nam" ca đo din Ken Burns và Lynn Novick được công chiếu năm ngoái, nhiều người cho rng cuc tn công này do min Bc phát đng vào các thành ph min Nam nhm vào người dân thường, bt chp hai min thường ngng bn đ cùng ăn Tết. Rt nhiu thường dân đã b giết chết trong cái gi là "v thm sát Tết Mu Thân".

Luật sư Lê Công Đnh nhn đnh trên mt bài viết trên trang Facebook cá nhân rng "cuc tn công lén lút đó li biến thành cuc thm sát thường dân vô tin khoáng hu trong ký c và tâm khm người dân min Nam".

Theo thống kê mà US News thu thp được, thương vong của phía đng minh là gn 9.000 người, trong đó hơn phân na là binh sĩ Vit Nam Cng hòa.

Quay lại trang chủ
Read 649 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)