Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/02/2018

Công an Phú Quốc lộng hành : bêu riếu nạn nhân ở chốn công đường rồi xin lỗi

Tổng hợp

Sức ép công luận buộc CA Phú Quốc xin lỗi người mua bán dâm (VOA, 01/02/2018)

Một lãnh đo công an tnh Kiên Giang nói hôm 1/2 ông ch đo tiến hành xác minh vic công an đo Phú Quốc bêu xu người mua bán dâm ngoài đường ph. Theo Phó Giám đc Công an tnh, Đi tá Lưu Thành Tín, sau 10 ngày xác minh, công an th trn Dương Đông trên đo s "xin li người b bêu xu" và "phi chu x lý theo mc đ vi phm".

congan1

Công an Phú Quốc "bêu riếu" 4 người dính líu ti mi dâm, gây bt bình trong công chúng, 29/1/2018

Vụ vic gây chn đng dư luận xy ra ngày 29/1, theo báo chí Vit Nam. Tin cho hay mt cán b ca công an th trn Dương Đông đã dùng loa phóng thanh trên mt đường ph, đc thông tin v các "ti li" ca 4 người, gm 3 ph n và 1 người đàn ông, được cho là có hành vi môi gii, mua bán dâm.

Hành vi "bêu tên" của công an đa phương được ghi li trong mt đon video dài 4 phút và tung lên mng. Video lan truyn nhanh chóng vi nhiu người bày t phn n trên mng xã hi rng đng thái này là "không cn thiết", và "phn cm".

Báo Thanh Niên tường thut rng mt cán b công an đã nêu danh tính, hoàn cnh tng người, song không dng đó, cán b công an này còn "dõng dc mô t chi tiết nhng hành vi mua bán dâm" trước đông đo người hiếu kỳ, trong đó có c nhng du khách.

Một đi din của công an th trn Dương Đông hôm 30/1 bin bch vi báo chí rng "bui công b quyết đnh x pht" nhng người mua bán dâm nhm mc đích "tuyên truyn, giáo dc, răn đe".

Tuy nhiên, trên báo chí chính thống ln trên mng, nhiu người coi đó là cách làm "hoàn toàn không thể chp nhn được". Mt người dân đa phương trc tiếp chng kiến song không mun nêu tên nói mt cách bc xúc vi báo Thanh Niên rng vic công an "bêu riếu" nhng người đó gia chn đông người, chng khác gì "trit đường h hoàn lương trở v", bên cnh đó là nhng tác đng không đo đếm được ti "người thân, con cái h".

Không lâu sau khi vụ vic bt đu gây xôn xao trên mng xã hi, lut sư Trn Vũ Hi có nhiu nh hưởng vi công chúng viết trên Facebook cá nhân hôm 30/1 rng cách hành x ca công an Dương Đông là vic "làm nhc có t chc" cũng như th hin s "man r", nhiu kh năng nh hưởng đến thu hút khách đến Phú Quc.

Cùng ngày, một lut sư ni tiếng khác, ông Lê Luân, viết trên Facebook rng hành vi ca công an là "lm quyn" và "trái pháp luật nghiêm trng". Theo ông, nhng người nhân danh công v song đã vượt quá gii hn cho phép "cn được trng tr nghiêm minh và x pht tht nng".

Ý kiến này được nhiu người ng h, lut sư Hi thm chí gi ý rng người ch huy, ch đo "vụ làm nhục" này cn phi b "cách chc, lt lon, loi ngũ". Ông Hi viết có làm như vy mi răn đe được nhng ai có suy nghĩ "lut là tao", mt thut ng không chính thc hàm ý nói đến nhng người thi hành công v t coi mình chính là pháp lut, mun làm gì thì làm.

Phát biểu vi báo chí hôm 1/2, Đi tá Tín, Phó Giám đc Công an Kiên Giang, nhn xét rng công an Dương Đông đã "nóng vi, dn đến sai sót" khi tiến hành công tác phòng chng ti phm, nâng cao ý thc chp hành pháp lut ca nhân dân.

Cũng tại cuc gp vi báo chí, đi tá kiêm phát ngôn viên ca công an Kiên Giang Phm Trung Thành nói công an tnh đã yêu cu công an huyn Phú Quc tìm 2 người mua bán dâm đã b "bêu tên" đ xin li.

Đại tá Thành cho hay my ngày nay công an địa phương "đã n lc đi tìm" đ xin li nhưng "chưa gp được". Người phát ngôn này cho biết thêm ngoài vic đó ra, công an huyn cũng phi kim tra li quy trình "công khai hóa" các hành vi vi phm pháp lut, cũng như phi rút kinh nghim "trong toàn lc lượng" đ tránh lp li sai sót.

Luật sư Hà Huy Sơn nói vi VOA v điu công an cn làm khi xin li :

"Việc xin li nhng người đó mà li phi có mt h trước đám đông, hoc trước báo chí đúng là mt ln na xúc phm đến người ta. Theo tôi, nên xin li đơn phương ca phía công an công khai trên báo chí thôi và cũng không cn thiết có mt người b hi".

Luật sư Sơn nói thêm nhng người đã b "bêu riếu" trong v này có th tiến hành mt v kin hành chính v vic làm không đúng lut ca công an. Nhưng ông d đoán những người b hi s không làm to chuyn vì "không có li" cho họ.

**********************

Công an tỉnh Kiên Giang tìm các cô gái bán dâm để xin lỗi (CaliToday, 01/02/2018)

Vài ngày sau khi bêu tên 3 cô gái bán dâm và một khách làng chơi trên đường phố tại thị trấn Dương Đông (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), công an tỉnh Kiên Giang cho biết họ đang nổ lực tìm kiếm những người bị bêu tên để xin lỗi.

congan2

Các cô gái bị bêu riếu trở thành đối tượng để công an hạ nhục. Ảnh : Thanh Niên

Trước những phản ứng của dư luận về hành vi lạm quyền, xúc phạm nhân phẩm của công an thị trấn Dương Đông, sáng ngày 1/2/2018, công an tỉnh Kiên Giang đã tổ chức họp báo để cung cấp tin tức về việc xảy ra liên quan đến việc bêu tên những người có hành vi mua bán dâm.

Tại buổi họp báo, ông Lưu Thành Tín, Đại tá cộng sản Việt Nam, phó Giám đốc công an tỉnh Kiên Giang cho hay, không chỉ dư luận bất bình, mà ngay đến cả lãnh đạo Bộ công an, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Tỉnh ủy, công an tỉnh Kiên Giang cũng hết sức quan tâm đến việc làm lạm quyền của công an thị trấn Dương Đông.

Theo ông Tín, việc công khai các hành vi vi phạm luật pháp là điều cần thiết để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Tuy nhiên, không phải loại tội phạm, tệ nạn nào cũng phải công khai và công khai ở nơi nào là điều cần phải hết sức thận trọng. Theo ý kiến ông Tín, việc làm của công an thị trấn Dương Đông là "sai sót về nghiệp vụ" nên sẽ bị kiểm tra quy trình và xử lý theo đúng pháp luật và ngành công an.

Tại buổi họp báo, người đại diện công an tỉnh Kiên Giang, đại tá Phạm Trung Thành-Trưởng phòng Tham mưu Tổng hợp, kiêm phát ngôn nhân công an tỉnh cho biết, trước hết thành lập tổ kiểm tra để kiểm tra quy trình công khai mà công an thị trấn Dương Đông đã dùng để bêu riếu tên 3 cô gái bán dâm và 1 khách làng chơi trên đường và phải có bản phúc trình trong vòng 1 tuần. Tiếp đến là tổ chức tìm người mua dâm và bán dâm để xin lỗi. Bước cuối cùng là rút kinh nghiệm.

"Mấy ngày nay anh em đã nỗ lực đi tìm những người bị bêu tên trên vỉa hè để xin lỗi nhưng chưa được gặp"- đại tá Thành cho biết.

Song, với dư luận, việc nhục mạ, đem người dân ra đấu tố, bêu riếu như thời trung cổ xong rồi đi xin lỗi là không thể chấp nhận được, cho dù đó là người có công việc thấp hèn. Công an thị trấn Dương Đông đã xúc phạm nhân phẩm thì cũng phải bị xử lý theo đúng pháp luật.

Trước đó, vào ngày 29/1, công an thị trấn Dương Đông đã bắt 4 người, 3 nữ 1 nam đã bị xử phạt hành chính vì tội mua bán dâm đứng trước vỉa hè rồi dùng loa phóng thanh, đọc to quá trình thực hiện hành vi mua bán dâm cùng quyết định xử phạt cho nhiều người cùng nghe. Việc tổ chức bêu riếu nhân phẩm người khác trên đường đã thu hút được đông đảo người dân. Trong số đó có rất nhiều người đã sử dụng điện thoại quay vào mặt các cô gái. Man rợ hơn, công an còn nêu rõ tên tuổi, nơi cư ngụ và hành vi vi phạm cụ thể của từng người trong quá trình diễn ra việc mua bán dâm.

Tất cả những việc làm man rợ đó đều đã được người dân ở thị trấn Dương Đông ghi hình và đăng tải lên Internet. Ngay lập tức, việc làm lạm quyền, xúc phạm nhân phẩm của công an đã gặp phải phản ứng của dư luận.

Ngày 30/1, công an thị trấn Dương Đông đã có bản phúc trình gửi lên cấp trên, trong đó khẳng định việc bêu riếu, đấu tố như thời "Cải cách ruộng đất" là "đúng quy trình". Bản phúc trình của công an thị trấn Dương Đông nêu rõ, trong thời gian vừa qua, trên địa bàn thị trấn nổi lên tình trạng mua bán dâm dưới nhiều hình thức, công an thị trấn nhiều lần xử lý nhưng tình hình vẫn tái diễn. Do đó, họ đã phải sử dụng biện pháp bêu riếu tên tuổi của khách làng chơi và các cô gái bán dâm để răn đe và giáo dục.

Trong bản phúc trình của mình, công an thị trấn Dương Đông không thừa nhận việc tổ chức bêu riếu, đấu tố người vi phạm là sai trái. Ngược lại, còn khẳng định đã làm đúng quy trình, do căn cứ vào công văn của Tỉnh ủy Kiên Giang, của Giám đốc Công an tỉnh và của Huyện ủy Phú Quốc.

Người Quan Sát 

Quay lại trang chủ
Read 547 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)