Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/02/2018

Công an Việt Nam, lo đầu tư nước ngoài giảm, đường hầm vịnh Hạ Long

Tổng hợp

Công an Việt Nam 'sẵn sàng hy sinh bảo vệ Đảng' (BBC, 02/02/2018)

Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam, Thượng tướng Tô Lâm viết rằng công an Việt Nam 'sẵn sàng hy sinh để bảo vệ Đảng Cộng sản' trong bài trước dịp kỷ niệm 88 năm thành lập đảng này.

congan1

Lực lượng Công an nhân dân trung thành với Đảng cộng sản Việt Nam

Đảng Cộng sản Việt Nam là 'Nhân tố thắng lợi của công an nhân dân', theo bài viết nhân kỷ niệm 88 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2018), trên trang web Bộ Công an.

Ông viết : "Thực tiễn lịch sử anh hùng của Công an nhân dân Việt Nam cho thấy, quá trình xây dựng, lớn mạnh, trưởng thành, những chiến công, thành tích vẻ vang của Công an nhân dân Việt Nam đều bắt nguồn từ sự lãnh đạo của Đảng"...

Bài viết điểm lại lịch sử hình thành, phát triển của Lực lượng công an nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 1945 đến nay.

"Công an nhân dân chỉ biết còn Đảng thì còn mình", ông Tô Lâm viết. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng... Ngoài mục tiêu đó ra, công an nhân dân không có mục tiêu nào khác".

Chống lại nhiều hình thức phá hoại

Bài cũng đề cập đến "các thế lực thù địch" hiện nay đang có nhiều "hình thức phá hoại" "nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam".

Và "một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân có biểu hiện phức tạp, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", bị lợi dụng".

Trong bối cảnh đó, Thượng tướng Tô Lâm kêu gọi các đảng viên phải "có khả năng tự bảo vệ, tự đề kháng", "tự soi, tự sửa".

Phát biểu chỉ đạo hôm 15/1 tại hội nghị ngành công an, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh "phải bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với lực lượng Công an".

Ông đưa ra đánh giá về những "kết quả quan trọng" mà lực lượng công an đã làm trong năm 2017 và đưa ra định hướng cho ngành này.

Đó là công an cần "bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hóa nhiều âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, phản động, không để hình thành tổ chức chính trị đối lập trong nước.

Giữ vững an ninh tại các địa bàn chiến lược Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ".

Từ tháng 8/2016, ông Nguyễn Phú Trọng đã tham gia Thường vụ Đảng ủy Bộ Công an.

Ông cũng nêu ra nhiều lần rằng "công an phải làm tốt công tác bảo vệ Đảng", thậm chí chống xâm nhập.

"Bảo vệ các cơ quan đầu não, không để sơ hở, không để kẻ địch, bọn phản động, phần tử xấu thâm nhập"...

Cả hai câu 'Công an phải bảo vệ Đảng' và 'Công an chỉ biết còn Đảng còn mình' tuy được nhắc lại khá đều đặn gần đây nhưng không phải là ý tưởng gì mới.

Hồi năm 1959, cố Tổng bí thư Lê Duẩn đã nói :

"Đảng giao cho Công an nhiệm vụ bảo vệ Đảng. Công an phải thấy Đảng giao vận mệnh của Đảng cho mình. Vì vậy, Đảng lựa chọn Công an trong những người trung thành nhất với Đảng, những người chỉ biết sống chết với Đảng, chỉ biết còn Đảng thì còn mình".

Chú ý đến dư luận

Ông Tô Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao quyết định thăng hàm Thượng tướng hồi tháng 9/2014.

Khi đó ông giữ chức Thứ trưởng phụ trách an ninh đối ngoại ở Bộ Công an.

Ông lên làm Bộ trưởng Công an từ tháng 4/2016 và được tiếng là cởi mở với báo chí, kể cả đài báo nước ngoài khi được phỏng vấn vào những dịp quan trọng.

Hồi tháng 2/2017, khi xảy ra vụ công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương bị bắt vì vụ Kim Jong-nam, ông Tô Lâm đã trả lời BBC Tiếng Việt về vụ việc.

Đánh giá sự kiện này, Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp từ Singapore cho rằng các phát biểu của ông Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đưa ra là "phù hợp, hợp lý".

******************

Việt Nam lo sợ đầu tư nước ngoài giảm vì luật thuế mới của Mỹ (VOA, 02/02/2018)

congan2

Dòng vốn đu tư nước ngoài vào Vit Nam có thể b nh hưởng đi khi M ct gim sâu thuế thu nhp doanh nghip t 35% xung 21%.

Tổ tư vn kinh tế ca Chính ph Th tướng Nguyn Xuân Phúc cho rng các nhà đu tư M có th s quay tr li M đ hưởng li t vic ct gim sâu thuế thu nhp doanh nghip (TNDN).

Luật thuế mi ca M được Tng thng Donald Trump ký ban hành hôm 22/12/2017 cho phép gim thuế TNDN t 35% xung còn 21%. Bên cnh đó các khon đu tư nước ngoài ca các nhà đu tư M mà chuyn v nước cũng ch b đánh thuế 10.5%.

Điều này dn đến lo ngi rng các doanh nghip ca M lâu nay hot đng nước ngoài, trong đó có Vit Nam, s chuyn tin v nước thay vì gi li đ tái đu tư, theo nhn đnh ca Tiến sĩ Vũ Viết Ngon, t trưởng T tư vn Kinh tế ca Th tướng, vi Tui Trẻ.

Việc ct gim thuế TNDN ca M, theo Tiến sĩ kinh tế Phm Đ Chí, s làm cho các hãng gim đu tư ra ngoài nước M và bt gia công sn xut hàng hóa nước ngoài.

congan3

Tổng thng Donald Trump ký ban hành lut thuế mi hôm 22/12/2017.

"(Các doanh nghiệp) s đem v M đ sn xut vì thuế đây rt thp. Ví d, Ireland sn xut có li vì thuế bên đó là 12% nhưng bây gi gim thuế rt mnh t 35% xung 21% thì các hãng s đem tin li t thuế v đây đ đu tư".

Chính phủ ca Tng thng Trump hy vng lut thuế mi s khuyến khích các doanh nghiệp chuyn v M và to công ăn vic làm thêm cho người M. Đây cũng là li ha ca ông Trump vi các c tri M khi còn trong chiến dch vn đng tranh c tng thng năm 2016.

Kinh tế Vit Nam s b nh hưởng nếu nhiu doanh nghip M theo xu hướng này, theo Tiến sĩ Ngon.

Kinh tế gia Lê Đăng Doanh cho rằng vic cnh báo này là cn thiết cho nhng người điu hành nn kinh tế Vit Nam.

"Theo tôi đấy là mt lo ngi có căn c. Như chúng ta thy là tp đoàn Apple sau khi có mc (thuế) thay đi, h đã quyết đnh chuyn mt phn ln vn của họ v Hoa Kỳ và hy vng to thêm công ăn vic làm và được hưởng li", theo Tiến sĩ Doanh. "Vi xu thế này cn phi tiếp tc theo dõi mt cách rt cn trng xem lung vn ca Hoa Kỳ chy tr li Hoa Kỳ và lung vn ca các tp đoàn khác đ xô vào đu tư Hoa Kỳ sẽ din ra đến mc đ nào".

Trong tháng 1/2018, đầu tư trc tiếp nước ngoài (FDI) vào Vit Nam đã gim mnh, theo Tiến sĩ Doanh, cu vin trưởng Vin Nghiên cu Qun lý kinh tế Trung ương (CIEM). Ông nhn đnh, lut thuế mi ca M vi "đng lc đ thu được lợi nhun ti đa vi mt mc thuế xut thp s tác đng đến lung vn đu tư nước ngoài Vit Nam".

Tổ tư vn kinh tế ca Th tướng Phúc lo ngi dòng vn FDI s rút khi Vit Nam vì tác đng ca chính sách ci t thuế ca M.

Việt Nam được coi là rt thành công trong việc thu hút vn FDI. Báo cáo ca B Ngoi giao M năm 2014 cho thy Vit Nam luôn gi được FDI mc 10-12 t USD mi năm trong nhng năm đu thế k 21 và đt 15.8 t USD vào năm 2016.

Nhưng điu đáng lo ngi hơn, theo Tiến sĩ Ngon – người dn đầu tổ tư vn – nhn đnh vi Tui Tr rng kh năng mt s nước phát trin có th gim thuế đ cnh tranh vi M và làn sóng này s nh hưởng không nh nên cn phi theo dõi.

Theo Tiến sĩ Ngoạn, Trung Quc đã hành đng kp thi sau khi M có đng thái như nêu trên. Đó là khuyến khích doanh nghip ca M có vn tái đu tư s được min thuế. Trái li, nếu các nhà đu tư chuyn vn ra ngoài Trung Quc, h tuyên b s có nhng bin pháp kim soát ngoi t nhm hn chế vic thoái vn.

Hiện mc thuế TNDN ph thông Vit Nam là 20%, vn thp hơn 1% so vi mc thuế mi ca M đánh vào thu nhp ca các doanh nghip. Nhưng theo các chuyên gia, môi trường đu tư Vit Nam còn nhiu bt cp và nn tham nhũng tràn lan đang làm nn lòng nhng nhà đu tư nước ngoài.

Trong khi đó môi trường kinh doanh ca M rt khác vi Vit Nam vì nó n đnh và công khai minh bch rõ ràng hơn, theo Tiến sĩ Doanh.

"Nỗ lc ngay bây gi là Vit Nam cn ci cách đ ci thin môi trường đu tư bng cách phi xây dng kết cu h tng và nâng cao cht lượng nguồn nhân lc".

Phí bôi trơn, theo Tiến sĩ Doanh, là mt trong nhng điu làm cn tr các nhà đu tư nước ngoài ti Vit Nam. Theo kho sát ch s năng lc cnh tranh cp tnh năm 2016, có khong 66% doanh nghip phi chp nhn nhng khon chi không chính thc cho các quan chc đa phương đ giúp vic kinh doanh thun tin.

Việt Nam đng th 113 trên 176 nước trong bng xếp hng v ch s tham nhũng ca Transperancy International.

******************

Dự án đường hầm xuyên biển đầu tiên tại Hạ Long (VOA, 02/02/2018)

Chính quyền tnh Qung Ninh cho biết "đang nghiên cu và khn trương hoàn thin" d án đu tư đường hm ngm dưới nước dài hơn 1,3 km ca ngõ vnh H Long đ báo cáo Th tướng, sau đó s công b công khai d án và "xin ý kiến tham gia đóng góp ca nhân dân".

congan4

Du khách đi thuyền thăm Vnh H Long.

Theo trang tin của Chính ph Vit Nam, đường hm xuyên bin là mt công trình hm cp đc bit, vi 6 làn xe, được thiết kế theo tiêu chun xây dng mà Vit Nam đưa ra năm 2007.

Đường hm dài 2.140 m s ni hai trc đường chính trên hai b vnh H Long, thuộc khu vc Ca Lc, thành ph H Long, vi mc tiêu "nâng cao năng lc kết ni, thông thương đường b" gia các khu vc, và gim ti cho cây cu đc nht Bãi Cháy đã quá ti, liên tc b ách tc giao thông, nht là vào thi đim mưa bão.

Chính quyền tỉnh Qung Ninh nói đây là mt d án trng đim, nhưng mi ch trong giai đon nghiên cu tin kh thi. Sau khi báo cáo cho Th tướng, d án s được công b công khai và ly ý kiến đóng góp t người dân.

Tổng mc d kiến đu tư cho d án là 7.875 t đng (346.57 triệu đôla), trong đó chi phí xây dng chiếm gn 5.000 t đng.

Hạ Long là đa đim du lch ni tiếng ca Vit Nam được thế gii biết tiếng.

Năm ngoái, khu vực này đã nhn 6,93 triu du khách đến tham quan, tăng 12,9% so vi năm 2016.

Nếu d án được thông qua, đường hm xuyên bin đu tiên ti Vit Nam s được khi công vào đu năm 2019.

Quay lại trang chủ
Read 564 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)