Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/02/2018

Việt Nam đối mặt với an toàn thực phẩm và ô nhiễm không khí

Tổng hợp

Hoa Kỳ mở Văn phòng đại diện Cục Kiểm dịch động thực vật tại Việt Nam (VOA, 07/02/2018)

Đại s quán Hoa Kỳ ti Hà Ni hôm 6/2 khai trương Văn phòng đi din Cc Kim dch đng thc vt (APHIS) trc thuc B Nông nghiệp Hoa Kỳ ti Vit Nam. Phó giám đc APHIS, bà Cheryle Blakely, Đi s Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink, và thứ trưởng B Nông nghip và Phát trin Nông thôn Vit Nam Trn Thanh Nam chính thc khai trương văn phòng này.

onhiem1

Đại s quán Hoa Kỳ ti Hà Ni hôm 6/2/2018 khai trương Văn phòng đi din Cục Kiểm dch đng thc vt (APHIS).

Do trao đổi thương mi nông nghip đang tăng gia Hoa Kỳ và Vit Nam, APHIS s đóng vai trò quan trng cho trong việc đm bo các cơ hi trao đi thương mi mi được hin thc hoá và các trao đi thương mi hin ti gia hai nn kinh tế din ra suôn s.

Văn phòng APHIS tại Hà Ni duy trì quan h hp tác về mặt k thut vi các đi tác Vit Nam đ gii quyết các vn đ v V sinh và Kim dch đng thc vt (SPS) ngay khi chúng phát sinh. Ngoài ra, APHIS có vai trò điu tiết, giúp đm bo dòng chy thương mại nông nghip gia hai bên đt tiêu chun quc tế v sc kho đng thc vt. Khía cnh này trong s mnh ca APHIS đã giúp Vit Nam xut khu nhiu loi trái cây, gm trái vú sa, mà gi đã đến tay người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Trước đó vào tháng 4 năm ngoái APHIS đăng Công báo Liên bang cho biết qu vú sa tươi ca Vit Nam đã chính thc được chp thun nhp khu vào th trường M và quyết đnh này có hiu lc t ngày 19/1/2018. Báo Tui tr cho biết cho đến nay, Hoa Kỳ đã đng ý nhp năm loi trái cây ca Việt Nam gồm : thanh long, chôm chôm, vi, nhãn và vú sa.

Đại s Kritenbrink phát biu ti bui l hôm 6/2 nói : "Vic m văn phòng APHIS ti Vit Nam là minh chng mi nht cho nhng n lc ca chúng tôi trong vic tăng cường quan h thương mi gia hai nước, và tạo mi quan h mnh m hơn gia chính ph và người dân hai nước chúng ta".

Cục kim dch đng thc vt là mt cơ quan đa chc năng vi nhiu nhim v, bao gm bo v và ci thin an toàn trong nông nghip Hoa Kỳ, giám sát các sn phm biến đi gen, quản lý Đo lut Phúc li Đng vt và thc hin các hot đng qun lý đng vt hoang dã. Nhng n lc này h tr nhim v chung ca B Nông nghip Hoa Kỳ, đó là bo v và ci thin tình hình lương thc, nông nghip và tài nguyên thiên nhiên.

*******************

Nông sản tươi Việt Nam xếp hàng ‘chờ chết’ ở biên giới Trung Quốc (VOA, 07/02/2018)

Hàng trăm xe tải ch các loi hoa qu tươi Vit Nam xut sang Trung Quc đang b kt li ca khu Tân Thanh, Lng Sơn, nhiu ngày liên tiếp. Nguyên nhân được cho biết là do phía Trung Quc ch cho thông quan khong 250 xe/ngày, trong khi lượng xe ch hoa qu mi ngày đến ca khu lên đến khong 700-800 chiếc vào dp cn Tết.

onhiem2

Xe nông sản ùn tc, xếp hàng dài ti ca khu Tân Thanh ngày 4/2/2018.

Đồn trưởng Biên phòng Tân Thanh, Thượng tá Nông Quang Tám, được Tin Phong trích li cho biết mc dù lc lượng chc năng đã tăng thêm 2 gi làm vic nhưng vn không giải quyết được tình trng dn xe nông sn, dn đến gn c ngàn xe ni đuôi nhau hàng chc cây s nm ch ti ca khu nhiu ngày.

"Vì mùa này là mùa trái cây xuất đi nhiu, gn Tết mà. Nguyên nhân là do bên đu ca mình dn nhiu quá nên hi quan thủ tc làm chưa được, nên phi xếp đuôi" ch mt hãng vn ti chuyên đưa hàng lên ca khu Tân Thanh nói vi VOA ti 6/2.

Tân Thanh là cửa khu duy nht mà Trung Quc cho nhp nông sn tươi. Do vy, dù b kt li nhiu ngày, các ch hàng vn phi ch đi đ được phép qua bên kia biên gii bán hàng ti ch Pò Chài.

Được biết, Trung Quc có chính sách ca khu và thu thuế riêng cho tng vùng nên doanh nghip Vit Nam buc phi tuân theo chính sách "phân vùng" này. Chng hn, Trung Quc ra quy đnh mt hàng dưa hấu ch được phép nhp khu qua ca khu Pò Chài và th trn Bng Tường ca Trung Quc, dn đến các ch hàng Vit Nam ch có th xut hàng qua ca khu Tân Thanh mà không th đưa sang ca khu nào khác mi khi xy ra ùn tc.

Một s chuyên gia kinh tế ca Vit Nam cho rng đây không ch đơn thun là vn đ v chính sách kinh tế, mà còn là "vn đ ngoi giao hai nước", nht là khi tình trng dn sn phm nông sn đã din ra nhiu năm qua, dn đến thit hi nng n cho thương nhân Vit.

Chuyên gia Bùi Kiến Thành nói : "Nếu Trung Quc ch cho mt ca khu thì chúng ta b kt khâu đó. Đó là vn đ ngoi giao gia Vit Nam và Trung Quc, thương lượng vi nhau thế nào đ bo đm quyn li cho người xut khu ti Vit Nam".

Một s thương nhân cho biết giá nông sn Vit Nam thường b ép mi khi lượng hàng đ sang Trung Quc nhiu. Đôi khi ch hàng phi bán đ bán tháo, chp nhn l vn đ đưa xe v nguy cơ nông sn b hng và chi phí trong lúc ch đi cao nếu ùn tc kéo dài nhiu ngày.

"Xe đông lạnh mà n [máy] du mt ngày thì chết tin. Mt ngày tn t 1,5 triu đến 2 triu", ch hãng vn ti không mun tiết l danh tính nói vi VOA.

Chi cục Hi quan Tân Thanh nói một phn nguyên nhân ca tình trng đng hàng nông sn là do thi tiết giá lnh Trung Quc khiến vic phân phi và tiêu th hoa qu chm, dn đến ch hàng Trung Quc chn hàng rt k. Báo Thanh Niên dn li Phó chi cc Đoàn Tun Anh cho biết vi mt hàng dưa hu, phía Trung Quc thường tr v 1-2 tn hàng mi xe.

Tiến sĩ Nguyn Đc Thành, Vin trưởng Vin Nghiên cu Kinh tế và chính sách ca Trường Đi hc Kinh tế-ĐHQG, cho rng vì là th trường tiêu th ln ca hàng xut khu Vit Nam và các nước xung quanh, Trung Quc hay có cách làm "đc đoán" và "khó d báo trước", gây thit hi cho các quc gia nhp khu vào nước này, đc bit trong lĩnh vc nông nghip thc phm.

"Trung Quốc h hay làm khó d vi nhiu nước nhp khu hàng vào. Có l đó cũng là mt hình thc h hn chế nhp khu, hoc cũng có th do có vn đ v mt k thut ca sn phm nông nghip ca mình".

Tiến sĩ Nguyễn Đc Thành nói đây là "cái d" khi gia hai nước không có "thin chí thc s".

"Việc này thc ra là do quan h ca mi nước, gia hai nước vi nhau. Nếu h c đơn phương làm như vy thì Vit Nam phải có cách gii quyết. Nếu không thì buc phi ng x tương ng", Tiến sĩ Nguyn Đc Thành nói.

Ngày 6/2, Ban quản lý Khu kinh tế cu khu Đng Đăng, Lng Sơn, đã phi c đoàn công tác sang Qung Tây đ kiến ngh phía Trung Quc tăng thi gian làm vic và rút ngắn th tc thông quan đ gii quyết tình trng đng hàng ti ca khu Tân Thanh.

Thời gian qua, Vit Nam cũng đã c các đoàn công tác sang Trung Quc đ kiến ngh nước này cho phép xut khu nông sn sang các ca khu khác ngoài Tân Thanh, nhưng vic này vẫn chưa mang li kết quả.

Khánh An

*****************

Hà Nội chỉ có 38 ngày có không khí sạch trong năm 2017 (VNTB, 07/02/2018)

Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, Hà Nội, hưởng không khí sạch chỉ hơn một tháng vào năm ngoái do mức độ ô nhiễm tăng lên bằng với thủ đô khói bụi Bắc Kinh của Trung Quốc, theo một báo cáo nghiên cứu khoa học.

Ô nhiễm không khí trung bình ở Hà Nội năm 2017 cũng cao gấp 4 lần so với tiêu chuẩn chất lượng không khí của Tổ chức Y tế Thế giới, theo một báo cáo của Trung tâm Phát triển và Đổi mới Xanh (GreenID).

Theo tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Hà Nội này thì tình hình có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Lars Blume, cố vấn kỹ thuật tại GreenID, người đã phân tích số liệu giám sát không khí được thu thập bởi Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, cho biết : "Hà Nội chỉ có hơn 30 ngày có không khí trong lành".

onhiem3

Hà Nội bao phủ một lớp sương khói vào tháng 3/2016

"Sự việc ngoài tầm kiểm soát của người dân - họ phải đi ra ngoài và làm việc - và trong nhiều tr

ường hợp thật khó để thực sự cảm thấy không khí trong lành hay độc hại", Blume nói với Reuters.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội là do một số yếu tố, bao gồm việc tăng cường xây dựng, tăng sử dụng xe ô tô và xe máy, và việc nông dân đốt phế thải nông nghiệp, Blume nói.

Nhưng nghiên cứu trong báo cáo cho thấy các ngành công nghiệp nặng, như các nhà máy thép, nhà máy xi măng và các nhà máy điện than ở các khu vực gần thủ đô, cũng đóng góp đáng kể.

Theo báo cáo, tình hình ô nhiễm không khí ở Hà Nội hiện nay tệ hơn thủ đô Jakarta của Inđônêxia, và mọi thứ dường như không được cải thiện khi Việt Nam đẩy mạnh kế hoạch xây dựng thêm nhiều nhà máy điện than.

Tiếp xúc với mức độ ô nhiễm không khí cao, đặc biệt là về lâu dài, có thể ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp của con người, và cũng có thể dẫn đến bệnh tim và ung thư.

Nhận thức được vấn đề này, vào giữa năm 2016, chính phủ Việt Nam đã đưa ra kế hoạch hành động quốc gia nhằm kiểm soát và giám sát khí thải và cải thiện chất lượng không khí. Hà Nội đang có kế hoạch lắp đặt 70 trạm quan trắc không khí.

Báo cáo của GreenID chỉ trích việc thiếu các quy định về chất lượng không khí, thiếu nhận thức của công chúng về vấn đề này và không có các biện pháp hiệu quả để giảm thiểu các ảnh hưởng - chẳng hạn như nhà lọc.

Chính phủ Việt Nam cần phải lắp đặt nhiều trạm quan trắc kiểm soát ô nhiễm không khí trên toàn quốc và cung cấp dữ liệu cho công chúng, Blume nói.

Bản báo cáo, dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối tháng 2, cho rằng cần phải cải tiến quy hoạch đô thị và tăng đầu tư vào các hệ thống giao thông công cộng và năng lượng tái tạo.

Các cuộc khảo sát trước đây của GreenID cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng của người Việt Nam về vấn đề chất lượng không khí và sự gia tăng các vấn đề hô hấp ở trẻ em, theo lời Nguyễn Thị Anh Thư, một nhà nghiên cứu tại tổ chức này.

Vũ Quốc Ngữ dịch

Nguồn : Hanoi enjoyed just 38 days of clean air in 2017 : Report

********************

Người dân Hà Nội đối mặt ‘sát thủ thầm lặng’ (VOA, 07/02/2018)

Người dân th đô ca Vit Nam năm ngoái ch có khong 38 ngày hít th không khí sch, trong khi phi đi mt vi tình trng ô nhim không khí nghiêm trọng hơn nhiu so vi chun quc tế, theo nghiên cu ca Trung tâm Phát trin Sáng to Xanh (GreenID).

onhiem4

Một người đàn ông đi ngang qua ng khói ca mt nhà máy ngoi ô Hà Ni.

Tổ chc phi li nhun ca Vit Nam này mi công b kết qu nghiên cu cht lượng không khí Hà Ni, da trên d liu được thu thp ti trm quan trc ca Đại s quán Hoa Kỳ năm 2017.

Ông Trần Đình Sính, Phó Giám đc ca GreenID, cho VOA Vit Ng biết rng ô nhim bi trung bình trong năm th đô Vit Nam "cao hơn khong 4 ln so vi hướng dn v cht lượng không khí ca T chc Y tế Thế gii" và tình trng đó "chưa có du hiu gim trong 5 năm gần đây".

Ông cũng nói rằng các kho sát năm 2016 và 2017 do t chc ca ông tiến hành cho thy rng "có đến 99% s người được hi th hin quan ngi sâu sc v cht lượng không khí" và "khong 93% khng đnh cht lượng không khí đang tác đng tiêu cực ti sc khe ca h".

onhiem5

Theo nghiên cứu ca GreenID, nhiu người dân Hà Ni bày t lo ngi về cht lượng không khí.

Theo WHO, ô nhiễm không khí c trong nhà ln ngoài đường là "sát th thm lng" và là "mt trong nhng nguyên nhân góp phn gây ra gánh nng bnh tt và t vong hàng đu ti Vit Nam".

onhiem6

Kết quả theo dõi cht lượng không khí Hà Ni ca Đi s quán M ti 7/2.

Ông Sính cho biết rng vn đ sc khe thường gp là các bnh đường hô hp như viêm đường hô hp cp, bnh phi tc nghn mãn tính, ung thư phi, hen, các bnh tim mch như đt qu, nhồi máu cơ tim, và tr em là nhóm đi tượng d b tn thương do ô nhim không khí.

Theo kết qu quan trc ti 7/2 ca c Đi s quán M và Đc mà VOA Vit Ng ghi nhn, cht lượng không khí Hà Ni "có hi cho sc khe".

Còn theo AirVisual, trang web cung cấp thông tin v tình trng ô nhim không khí trên thế gii, có không ít ln Hà Ni vượt th đô Bc Kinh ca Trung Quc.

Ông Sính nói rằng tình trng ô nhim không khí hin nay Vit Nam đã gây "quan ngại" c vi các đi tác quc tế.

onhiem7

Thông tin về cht lượng không khí Hà Ni bên ngoài Đi s quán Đc.

Mới đây, sau Đi s quán Hoa Kỳ, cơ quan ngoi giao Đc mi thông báo đã lp đt máy đo cht lượng không khí Nội.

Ông cho rằng n lc đó nhm "cnh báo v mc đ ô nhim cho công chúng", và là "hành đng tích cc nhm nâng cao nhn thc ca người dân".

"Thêm vào đó, đây cũng là nguồn cung cp d liu có sn phc v phân tích đ có nhng đánh giá toàn din hơn v chất lượng không khí thành ph", ông Sính nói.

onhiem8

Một nhà máy nh khói ngoi thành Hà Ni.

Ông cho rằng "Vit Nam có tc đ phát trin đang chiu rng mà chưa có chiu sâu" và rng "mi chính sách đ nhm mc tiêu phát trin mà chưa chú ý đến bo v môi trường, đin hình là v Formosa Hà Tĩnh".

"Ô nhiễm không khí không phi là vn đ ca riêng ai, mun gii quyết vn đ này cn có s chung tay ca chính quyn và người dân", Phó Giám đc ca Trung tâm Phát trin Sáng to Xanh nói.

"Đối vi chính quyn, đ ci thin cht lượng không khí cn kim soát tt các ngun gây ô nhim, vic ch ra đâu là ngun đóng góp ch yếu đ có nhng bin pháp can thip phù hp là cn thiết. Đi vi người dân, hãy ch đng trang b kiến thc đ có gii pháp t bo v môi trường sng ca bn thân và gia đình mình".

Quay lại trang chủ
Read 591 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)