Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

21/02/2018

Con trai Mục sư Tôn ‘nói thay cha’ tại Thượng đỉnh Nhân quyền ở Geneva

VOA tiếng Việt

Nguyễn Trung Trng Nghĩa, con trai ca Mc sư đang b giam cm Nguyn Trung Tôn, là mt trong 22 đi din được chn đ k câu chuyn v nhân quyn trên thế gii ti Hi ngh thượng đnh Nhân quyn và Dân Ch Geneva vào ngày 20/2, ngay trước thm phiên họp thường niên ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc.

ton1

Nguyễn Trung Trng Nghĩa ti hi ngh v nhân quyn Geneva ngày 20/2/2018.

Thông tin cho VOA từ Geneva, Trng Nghĩa cho biết : "Hội ngh thượng đnh này là đ cho các cá nhân, t chc là nhng người đang b bc hi ti nhiu nước khác nhau có cơ hi đ gii trình trước các nhà ngoại giao các nước có dân ch, t do, đ h biết thêm thông tin và nhng câu chuyn nh t rt nhiu người đ đem đến cuc hp ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc".

Trọng Nghĩa được biết tiếng gn đây qua các đon video blog ngn, nói lên cái nhìn ca mt người tr v nhng vn đ thi s ca đt nước. Nhưng câu chuyn cá nhân mà Vblogger 22 tui này đem đến hi ngh Geneva đã khiến nhiu c ta ngc nhiên và bt ng vì tình trng vi phm nhân quyn ti Vit Nam.

"Đó là một đêm đnh mnh, 30/4/2003, khi làng xóm quê em hơn 100 người b công an xúi gic vào nhà em ct dây đin. H ném đá vào nhà, không cn biết có con nít người ln gì c. H c thế chi đá vào. Sau đó, họ vào đánh em và ba em. H kéo ba em xung ao và c dìm ba em xung. Sau đó, h kéo ba em vào. Lúc này, thân th ba em đã tan nát và đã b chìm dưới nước mt lúc nên ch còn na phn mng thôi. H đem ba em vào phòng khách và tiếp tc đánh ba em, đánh đến ni em lúc đó mi 10 tui đi vô mà không nhìn ra ba mình na. Mt ông toàn máu, nước mt chy đm đìa. H bt ba em quỳ xung xin li h. H nói nếu ba em không quỳ xung xin li và chi b Chúa, b đo, thì h s giết ba em trong đêm đó. Khonh khc đó em cảm giác như mi th trên đi này, tri đt, mi chuyn dường như dng li trong lòng em. Ri em nghe ba nói mt câu rt thm thía. Trong gi phút kh đau như vy, ba em thng thn nói rng ‘Tôi s không bao gi quỳ ly bt kỳ người nào trên đi này và tôi sẽ không bao gi chi b Chúa ca tôi’. Và h tiếp tc lao vào đánh ba em…".

ton2

Đại din t các nước đến tham d Hi ngh thượng đnh v Nhân quyn Geneva ngày 20/2/2018.

Hội ngh thượng đnh v nhân quyn và dân ch ti Geneva do liên minh gm 25 t chc phi chính ph v nhân quyn trên khp thế gii tài tr.

Hội ngh thượng đnh v nhân quyn năm nay quy t 22 nhà hot đng, bt đng chính kiến, cu tù nhân chính tr t nhiu nước trên thế gii, trong đó có người bán sách Hng Kông Lam Wing-kee tng b Trung Quc bt cóc, cu tù nhân sng sót sau thm sát Thiên An Môn Trung Quc Yang Jianli, cựu tù nhân M b giam gi lâu năm nht Triu Tiên Kenneth Bae, ông bà Fred và Cindy Warmbier-b m ca sinh viên M Otto Warmbier đã t vong sau khi được tr v t Triu Tiên…

Là đại din duy nht ca Vit Nam tham d hi ngh ln này, Nguyn Trung Trọng Nghĩa hy vng câu chuyn ca gia đình mình s được đem ra cht vn trong phiên hp thường niên ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc mà Vit Nam s tham d và có trách nhim tr li.

"Hy vọng nhng thông đip ca em gi lên các chính sách quốc tế và các cá nhân s da vào đó đ giúp đòi t do cho ba em. Còn nếu s t do cho ba em là mt điu quá xa x thì hy vng h s có câu chuyn đ làm áp lc Vit Nam dng tra tn, bt b nhng tù nhân lương tâm mi", blogger có tên "Effy Nguyen" nói.

Cha Nghĩa, Mục sư Nguyn Trung Tôn, là Ch tch Hi Anh em Dân ch, thành viên ca Hi đng Liên tôn Vit Nam. Ông tng b kết án 2 năm tù theo Điu 88 v Tuyên truyn chng Nhà nước xã hội chủ nghĩa Vit Nam năm 2011. Trong thi gian b qun chế sau khi ra tù, tháng 7/2017, Mục sư Tôn li b bt vi cáo buc "Hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" theo Điu 79.

Trung Nghĩa cho biết hin Mc sư Tôn đang b giam gi ti tri giam B14. Sc khe và tinh thn ca ông đu n và sn sàng tham d phiên tòa sp ti (chưa được ấn đnh ngày).

Trong Phúc trình Toàn cầu 2018 công b vào tháng trước, t chc Theo dõi Nhân Quyn (HRW) nói Vit Nam trong năm 2017 đã "gia tăng đáng k vic đàn áp các nhà hot đng dân ch và nhân quyn".

Phúc trình này cho biết có ít nht 24 người bị kết án vì viết bài và vn đng cho dân ch, nhân quyn ti Vit Nam, trong đó có blogger Nguyn Ngc Như Quỳnh (bút danh M Nm), bà Trn Th Nga, sinh viên Phan Kim Khánh, blogger Nguyn Văn Hóa.. và ít nht 28 người b công an bt vi cáo buc ti danh về "an ninh quc gia" như các ông Nguyn Bc Truyn, Trương Minh Đc, Nguyn Văn Túc, Nguyn Trung Tôn, Phm Văn Tri

Quay lại trang chủ
Read 525 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)