Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/02/2018

Kẻ thù của Việt Nam ngày nay là tham nhũng

Tổng hợp

Tham nhũng ở Việt Nam là rất nghiêm trọng (CaliToday, 22/02/2018)

Tổ chức Minh Bạch Quốc tế (TI) vừa công bố Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) 2017, trong đó xếp hạng 180 quốc gia và vùng lãnh thổ căn cứ vào những con số và ý kiến đánh giá của các chuyên gia, các doanh nhân về vấn nạn tham nhũng ở khu vực hành chính công. Theo những đánh giá này, Việt Nam được 35/100 điểm, nằm ở vị trí 107/180 trong danh sách.

tham1

Điểm CPI của Việt Nam qua các năm

Căn cứ vào thang điểm từ 0-100 của CPI, nếu có số điểm bằng 0 thì quốc gia đó được xếp vào loại cực kỳ tham nhũng ; còn nếu được chấm 100 điểm thì quốc gia đó rất trong sạch. Mặc dù Việt Nam được 35 điểm nhưng vẫn được coi là quốc gia tham nhũng rất nghiêm trọng.

Theo TI, trong năm 2017, tuy Việt Nam tình trạng tham nhũng ở khu vực công vẫn rất nghiêm trọng nhưng chính quyền cũng đã có những cố gắng nhằm ngăn chặn. Tổ chức này còn đưa ra một số kiến nghị nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác giám sát của Quốc hội, tăng cường tính độc lập của các cơ quan tư pháp, như tòa án, viện kiểm sát, công an. Tăng cường phòng chống tham nhũng ở các lĩnh vực mà người dân phải thường xuyên đối mặt, như : Y tế, cảnh sát, giáo dục. Cùng với đó là phải cải thiện luật pháp nhằm bảo vệ cho người tố cáo tham nhũng và khuyến khích người dân tham gia chống tham nhũng.

Những đánh giá về tình trạng tham nhũng ở Việt Nam lại rất giống với những gì mà chính quyền cộng sản Việt Nam thừa nhận. Rất nhiều lãnh đạo cấp cao của chính quyền Cộng sản phải thừa nhận rằng, tham nhũng đã trở thành "giặc nội xâm" và chế độ đang đứng trước nguy cơ sụp đổ vì loại giặc này. Trước tình cảnh đó, trong những năm gần đây, trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đã phát động mạnh mẽ công cuộc mà họ gọi là "chống tham nhũng" nhằm cứu chế độ thoát khỏi họa diệt vong. Người lĩnh trách nhiệm nặng nề được trung ương Đảng cộng sản Việt Nam giao phó là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, một người đã gần 75 tuổi, cái tuổi đáng lý ra phải về vườn để an hưởng tuổi già, thì ông này vẫn phải cố gắng "diệt trừ tham nhũng" để cứu đảng.

Song, chẳng phải Nguyễn Phú Trọng cố gắng cứu Đảng cộng sản Việt Nam mà phải nhận lĩnh trách nhiệm nặng nề. Ông ta cũng chỉ là một kẻ tham quyền cố vị, như Hồ Chí Minh ngày trước, đến chết vẫn không chịu nhường cái chức Chủ tịch nước cho bất kỳ ai. Ngay cả khi ông ta không làm gì, hàng ngày chỉ cho cá ăn nhưng cái chức chủ tịch nước vẫn không chịu nhường cho bất kỳ ai.

Nói Nguyễn Phú Trọng "chống tham nhũng" là chẳng hiểu gì về hiện tình Việt Nam. Ở những quốc gia như Việt Nam không có chuyện chống tham nhũng, mà chỉ là thanh trừng nội bộ, nhằm tranh quyền đoạt lợi, thâu tóm lợi ích về cho bè phái của mình. Tuy nhiên, việc đem một số đại án tham nhũng, mang một loạt quan chức ra tòa để xử phạt cũng đã làm cho TI ghi nhận nên chỉ số CPI của Việt Nam tăng nhẹ trong năm 2017.

Ở Việt Nam không hề có chuyện chống tham nhũng, vì tham nhũng như là chất nhờn bôi trơn nhằm làm cho bộ máy được chuyển động một cách trơn tru. Nếu không được tham nhũng thì với mức lương như hiện nay không thể nào làm cho công chức yên đủ sống được. Bất kỳ công chức nào cũng than phiền về mức lương "chết đói", nhưng họ sẵn sàng bỏ cả tỷ để được trở thành công chức. Sau khi đã có chân trong bộ máy, bằng cách này hay cách khác họ sẽ lấy lại số tiền đã bỏ ra và còn nhiều hơn đó nữa.

Tất cả những việc bắt Trịnh Xuân Thanh, đưa Đinh La Thăng ra tòa không thể gọi là chống tham nhũng, mà là thanh trừng bè phái. Những người như Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh nằm ở phe bị thất sủng khi chủ tướng của họ là cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chẳng thể thắng được trong cuộc đua tới chức Tổng bí thư vào năm 2016. Sau khi đã chắc ghế, ông Nguyễn Phú Trọng quay lại thanh trừng bớt những tay chân thân tín của Nguyễn Phú Trọng nhằm gia cố cho chắc chiếc ghế của mình.

Người Quan Sát

************************

Báo cáo : Tham nhũng trong lĩnh vực công ở Việt Nam vẫn nhiều (RFA, 22/02/2018)

Việc chống tham nhũng ở Việt Nam có tiến triển, nhưng tham nhũng trong lĩnh vực công vẫn còn nhiều.

Đó là báo cáo nhận thức về tham nhũng của Tổ chức Minh bạch quốc tế, viết tắt theo tiếng Anh là TI (Transparency International) có trụ sở ở Đức công bố trong ngày hôm nay 22/2/2018.

tham2

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Xây lắp Dầu khí VN(PVC). AFP

Theo báo cáo này, điểm số của Việt Nam trong năm 2017 là 35/100, tăng 2 điểm so với năm 2016, và xếp hạng 107/180 quốc gia được khảo sát. Theo thang điểm của TI, 100 điểm là những quốc gia vô cùng ít tham nhũng, còn 0 điểm là những quốc gia rất tham nhũng.

Trên bảng đồ chỉ số tham nhũng được TI đưa ra, trong vùng Đông Nam Á Việt Nam bị xếp hạng sau Singapore và Malaysia, nhưng trên Lào và Campuchia.

Tổ chức minh bạch quốc tế cho rằng việc chống tham nhũng ở Việt Nam được cải thiện trong năm qua với những vụ tham nhũng tại tập đoàn dầu khí quốc gia được đem ra xét xử.

Tuy nhiên báo cáo TI cũng chỉ ra rằng tham nhũng tại Việt Nam mang tính hệ thống rất cao vì thiếu sự cân bằng trong việc kiểm soát của các định chế nhà nước.

Đặc biệt là TI có đưa ra một báo cáo về vấn đề tham nhũng trong lĩnh vực năng lượng của Việt Nam, và đưa ra một khuyến cáo rằng khi Việt Nam bắt đầu xây dựng những cơ sở hạ tầng cho lĩnh vực năng lượng tái tạo, nguy cơ tham nhũng là tiềm ẩn rất cao trong các dự án năng lượng tái tạo trong tương lai.

Quay lại trang chủ
Read 692 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)