Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/03/2018

Hai thành viên của Hội đồng Liên kết Quốc nội-Hải ngoại bị hành hung

CaliToday

Ngày 05/02/2018, cựu tù nhân lương tâm, võ sư Trương Văn Kim (SN 1952. Thị trấn Di Linh, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) trên đường đi thăm Chánh trị sự Hứa Phi thì bị "côn đồ thường phục" đánh trọng thương …

hai1

Ông Trương Văn Kim với vết thương bị hành hung vào ngày 5/2/2018 (ảnh : từ các trạng mạng)

Qua chia sẻ với Cali Today, cựu tù nhân lương tâm, võ sư Trương Văn Kim cho biết đến hôm là tròn một tháng sau vụ hành hung xảy ra nhưng tình trạng sức vẫn còn yếu, người khá mệt mỏi.

Ngay từ đầu chia sẻ, ông Kim khẳng định với Cali Today rằng, vụ hành hung là có diễn ra và những kẻ hành hung ông không riêng côn đồ không mà chính bên công an cũng có và mặc thường phục giả dạng côn đồ.

"Cái đó là sự thật đấy. Không phải là côn đồ mà sự thật là bên công an nó giả dạng côn đồ đấy".

Căn cứ vào bản tường trình ngày 06/02/2018, của Hội đồng Liên tôn Việt Nam về việc Phái đoàn Hội đồng Liên tôn Việt Nam đến huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng thăm Chánh trị sự Hứa Phi, cũng như những gì chia sẻ của ông Kim thì Cali Today được biết vụ hành hung diễn ra vào ngày 05/02. Theo đó, nội dung bản tường trình cho biết, Chánh trị sự Hứa Phi, đồng Chủ tịch Hội Đồng liên kết Quốc nội-Hải ngoại qua thời gian bị nhà cầm quyền tỉnh Lâm Đồng sách nhiễu, gửi giấy triệu tập nhiều lần khiến tinh thần bị suy sụp dẫn đến tình trạng rối loạn huyết áp, đột quỵ và hiện nay đã bị liệt nữa người bên trái, sức khỏe ngày càng xấu. Trước tình sức khỏe của Chánh trị sự Hứa Phi nên Hội đồng Liên tôn Việt Nam quyết định cử đại diện đi Lâm Đồng để thăm hỏi.

Phái đoàn Hội đồng Liên tôn Việt Nam gồm có : Hòa thượng Thích Không Tánh, Chánh trị sự Nguyễn Kim Lân, Chánh trị sự Nguyễn Bạch Phụng, Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa, Đạo huynh Lê Quang Hiển, Đạo huynh Lê Văn Sóc, Đạo huynh Bùi Văn Luốt từ bến xe Miền Tây (Sài Gòn) bắt xe khách đến thành phố Đà Lạt vào ngày 04/02.

Sáng ngày 05/02, phái đoàn Hội đồng Liên tôn Việt Nam bắt xe về Đức Trọng. Trong khi đó, ông Kim và ông Bạch Ý cũng là cựu tù nhân lương tâm đồng thời cả hai đều là thành viên của Hội đồng Liên kết Quốc nội- Hải ngoại gọi điện thoại ngỏ ý muốn tháp tùng phái đoàn đến thăm Chánh trị sự Hứa Phi, điểm đón là thôn Bồng Lai (nơi cư trú của Chánh trị sự Hứa Phi).

Tuy nhiên, việc đón tiếp không thành bởi khoảng vài phút sau đó ông Kim điện báo là ông và ông Bạch Ý bị mấy chục tên "côn đồn thường phục" đáp đập, hành hung thô bạo. Ông Kim thuật với Cali Today :

"Hôm 20 âm lịch, tức là nhằm vào ngày 5/02/2018, cách đây khoảng một tháng, tôi là thành viên của Hội đồng Liên kết Quốc nội-Hải ngoại, kết hợp với đại diện Hội đồng Liên tôn Việt Nam gồm 5 tôn giáo hẹn gặp ở Ngã ba Liên Khương để vào thôn Bồng Lai đặng thăm Chánh trị sự Hứa Phi đang bị tai biến mạch máu não. Tôi vừa bước xuống xe, anh Bạch Ý cùng đi nhưng không thấy tôi nên ảnh đã đón taxi đi thẳng vào trong ấy luôn. Tuy nhiên, mới đi được một đoạn thì có trạm Công an, những kẻ mặc thường phục họ chặn xe và lôi anh Bạch Ý ra đánh. Tôi đang đứng ở đầu đường nghe thấy anh Bạch Ý kêu cứu, máu me đầy người. Tôi hỏi anh Bạch Ý có thấy công an đánh anh không ? Anh Bạch Ý nói có công an áo xanh, có công an áo vàng nữa. Họ đứng bên kia thấy tôi đứng bên nay đường đang nói chuyện với Bạch Ý, họ biết mặt tụi tôi hết rồi mà. Họ kéo người qua, vay quanh tôi và họ đánh tôi. Tôi tuy là một võ sư nhưng cũng đành để cho họ đánh…"

Trước hung tin hai ông Trương Văn Kim và Bạch Ý bị hành hung, phía đoàn Hội đồng Liên tôn Việt Nam đành nán lại bến xe Đức Trọng chứ không thể đến thăm Chánh trị sự Hứa Phi như dự kiến. Ông Kim và ông Bạch Ý sau khi bị hành hung xong thì công an giải về trụ sở bắt làm tường trình kể lại sự việc. Sau đó là phía công an trở hai ông về lại chổ bị hành hung để dựng lại hiện trường. Ông Kim và ông Ý bị thương tích khá nặng.

Ông Kim lần nữa khẳng định, những kẻ đánh đập, hành hung ông và ông Bạch Ý có lực lượng Công an bởi ông là người đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền nên không thể làm điều gì mâu thuẫn với người dân ngoại trừ lên án, phản biện lại những đường lối sai trái của nhà cầm quyền. Ông Kim nói :

"Từ chỗ tôi đứng cách trạm công an, đường vào nơi ở của Chánh trị sự Hứa Phi ấy khoảng chừng 3-5km, công an mật, chìm nằm đầy hai bên đường. Họ từ bên kia đường kéo sang đánh tôi. Họ đánh ngã tôi xong, tôi ngồi dậy thấy một người mặc áo thường phục mang giày và bên trong mang tất (vớ) màu xanh của công an. Người này nói cả bọn là "thôi đủ rồi", phất tay cho tụi kia giải tán ra…".

hai2

Bạch Ý với vết thương bị hành hung vào ngày 5/2/2018 (ảnh : từ các trạng mạng)

Ông Kim cho biết, đây không phải là lần đầu tiên ông bị những kẻ mặc thường phục đón đánh, vào năm ngoái 2017, ông bị những kẻ mặc thường phục đón đánh nhưng vốn là người có võ nên ông đánh trả lại được.

Cali Today được biết, vào tháng 08/2009, ông Trương Văn Kim cùng các ông bà Phùng Quang Quyền, Dương Âu và bà Trương Thị Tám là những thành viên của Đảng Vì Dân, bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bắt với cáo buộc tội "Trốn ra nước ngoài nhằm lật đổ nhà cầm quyền", theo Điều 91 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Ngày 20/04/2010, Tòa án tỉnh Lâm Đồng tuyên án từng người như sau :

- Ông Phùng Quang Quyền : 4 năm tù giam và 4 năm quản chế

- Ông Dương Âu : 5 năm tù và 5 năm quản chế

- Ông Trương Văn Kim 3 năm tù và 3 năm quản chế

- Bà Trương Thị Tám 3 năm tù và 3 năm quản chế.

Ngày 26/08/2012, ông Kim mãn án tù giam và bị áp tải về lại địa phương để thực hiện án quản chế. Hiện tại ông Kim đã hết án quản chế và ông vẫn tiếp tục con đường đấu tranh dân chủ, nhân quyền Việt Nam mà mình đã chọn.

Thiên Hà

Quay lại trang chủ
Read 503 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)