Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/03/2018

Đà Nẵng tiếp đón thủy thủ đoàn hàng không mẫu hạm Carl Vinson

Tổng hợp

Người dân Việt hân hoan khi hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ đến Đà Nẵng (CaliToday, 05/03/2018)

Việc hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson đến Đà Nẵng đã làm người dân Việt háo hức. Chính quyền cộng sản Việt Nam không ngần ngại bày tỏ mong muốn nhân sự kiện tàu USS Carl Vinson đến Đà Nẵng sẽ nhằm bảo đảm sự ổn định trong khu vực.

Đi cùng hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson còn có tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer. Chuyến viếng thăm này sẽ kéo dài từ ngày 5 đến 9/3/2018.

Từ sáng ngày 5/3, hàng trăm người dân hiếu kỳ đã đổ xô nhau đến bán đảo Sơn Trà để nhìn ngắm hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson từ xa. Tuy nhiên, không như mong đợi của nhiều người, tàu USS Carl Vinson chỉ đậu từ phao số 0 mà không cập cảng Tiên Sa. Chỉ có tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E.Meyer cập cảng. Vậy nhưng, điều này vẫn không làm cho người dân và du khách có mặt tại Đà Nẵng bớt đi tính hiếu kỳ, họ vẫn đổ xô lên cầu Thuận Phước để ngóng đoàn tàu hải quân Hoa Kỳ.

danang1

Người dân đổ xô lên bán đảo Sơn Trà để nhìn hàng không mẫu hạm. Ảnh : Tuổi Trẻ

Với việc hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson đến Đà Nẵng đánh dấu sự hợp tác quân sự lớn nhất giữa hai quốc gia từ năm 1975 cho đến nay. Đối với người dân Việt Nam họ đợi chờ sự hợp tác này sẽ phần nào ngăn chặn được sự bành trướng của chính quyền Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong khi đó, một số khác cho rằng, việc cộng sản Việt Nam chấp thuận cho đoàn tàu hải quân Hoa Kỳ đến Đà Nẵng lần này cho thấy chính sách đối ngoại khá độc lập đối với Trung Quốc. Việt Nam muốn mượn Hoa Kỳ để kìm hãm sự hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông. Chính sách "đu dây" đã được chính quyền cộng sản Việt Nam sử dụng từ thời Liên Xô chưa sụp đổ. Chỉ khi Liên Xô và Đông Âu tan rã, cộng sản Việt Nam bị chơi vơi nên ngày càng bị phụ thuộc vào Trung Quốc.

Chiều ngày 5/3 tại Đà Nẵng, Hội nghị có tên "Gặp gỡ Hoa Kỳ", đại sứ Daniel Kritenbrink cam kết mạnh mẽ sẽ bảo đảm tự do thương mại cũng như bảo vệ tự do hàng hải ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Đây cũng là điều mà Việt Nam trông chờ nhân đợt đoàn tàu hải quân Hoa Kỳ đến Đà Nẵng.

Truyền thông trong nước gọi chuyến thăm hữu nghị của hải quân Hoa Kỳ lần này là "lịch sử" được diễn ra trong bối cảnh vô cùng đặc biệt. Do đó, trong Hội nghị "Gặp gỡ Việt Nam" có rất nhiều đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao cộng sản Việt Nam, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và các tỉnh ở miền Trung khác.

danang2

Buổi họp báo được tổ chức tại cảng Tiên Sa. Ảnh : Thanh Niên

Đại sứ Kritenbrink cho biết, có khoảng 60% khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông, chiếm đến 1/3 khối lượng hàng hóa trên toàn thế giới. Do đó, Hoa Kỳ cam kết sẽ bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông.

Người Quan Sát

***************

Tàu sân bay Mỹ tới Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm ‘lịch sử’ (VOA, 05/03/2018)

Hàng không mẫu hm ca M và các chiến hm h tng sáng 5/3 (gi đa phương) đã ti Đà Nng, trong chuyến thăm phía M nói là mang tính "lch s", gia bi cnh Việt Nam đang phi đi phó vi Trung Quc Biển Đông.

danang3

Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson và đi tàu chiến h tng ti Thái Bình Dương gia năm ngoái.

danang4

Thiếu tá Tim Hawkins (gia).

Sự hin din ca USS Carl Vinson vùng bin min Trung đánh du ln đu tiên mt hàng không mu hm M ti Việt Nam kể từ khi kết thúc cuc chiến gia hai nước cu thù.

Thiếu tá Tim Hawkins, quân nhân ph trách truyn thông trên tàu USS Carl Vinson, nói vi VOA Vit Ng rng "đây rõ ràng là mt chuyến thăm mang tính lch s".

Quân nhân này nói thêm : "Nó đánh dấu mt ct mc quan trng trong mi quan h Hoa Kỳ - Việt Nam và thi hành mt tha thun gia lãnh đo cp cao nht ca hai nước. Vic đến thăm ca chúng tôi cũng th hin s hu thun ca Hoa Kỳ đi vi mt Việt Nam đc lp, mnh m và phn vinh".

Tuyên b chung nhân chuyến thăm Hoa Kỳ ca Th tướng Việt Nam Nguyn Xuân Phúc hi tháng Năm năm ngoái có đon : "Hai nhà lãnh đo trao đổi v kh năng tàu sân bay Hoa Kỳ thăm cng Việt Nam và các bin pháp tăng cường hơn na hp tác gia các lc lượng hi quân hai nước".

Tin cho hay, trong khi thăm Việt Nam, ch huy tàu USS Carl Vinson s tiếp xúc và trao đi vi B Tư lnh vùng 3 Hi quân và lãnh đo thành ph Đà Nng.

Trong khi đó, các thủy th ca tàu s tham gia nhiu hot đng "giao lưu nhân dân" như biu din ti Cu Rng và công viên Biển Đông ; giao lưu bóng đá, bóng r và thăm các trung tâm nuôi tr m côi cũng như cơ s bo tr nn nhân cht da cam.

Trung tá Hiền Trnh, mt quân nhân Mỹ gc Vit, hin phc v trên tàu USS Carl Vinson cho VOA Vit Ng biết rng ông "thc s vui mng khi tr thành mt phn ca s kin lch s này".

"Tôi hy vng nó s mang li mi quan h chân tình và nng m trong nhiu năm ti", người ri Việt Nam cùng gia đình lúc hai tuổi nói thêm.

danang5

Máy bay chiến đu ca hi quân M đáp xung tàu sân bay USS Carl Vinson.

Các nhà phân tích và quan sát cho rằng s hin din ca USS Carl Vinson vùng biển ti Việt Nam cách không xa qun đo Hoàng Sa trong vòng tranh chp vi Bc Kinh là mt tín hiu gi ti Trung Quc.

Giáo sư Carl Thayer nói : "Thông đip mà USS Carl Vinson phát đi đó là Hoa Kỳ s duy trì s hin din hi quân Biển Đông và rng Việt Nam ng h s hin din ca hi quân M chng nào nó đóng góp vào n đnh và hòa bình khu vc".

Tr li câu hi v vic t Hoàn cu Thi báo gn đây nói rng "s hin din thường xuyên ca các hàng không mu hm M Biển Đông trong năm nay có thm trầm trng căng thng khu vc và dn ti sóng gió trong quan h Trung – M", thiếu tá Hawkins nói : "S hin din và cam kết ca chúng tôi đi vi khu vc không phi là điu mi m".

"Hải quân M đã thường xuyên hot đng khu vc Thái Bình Dương, giúp duy trì hòa bình trong hơn 70 năm qua. Chúng tôi hoạt đng trong khu vc đ trn an các đng minh và đi tác ca chúng tôi, duy trì n đnh khu vc và duy trì s rng m ca các tuyến hàng hi quan trng cho s thnh vượng toàn cu", ông nói thêm.

Trước khi USS Carl Vinson cp cng Tiên Sa ở Đà Nẵng, thiếu tá hi quân này tng tuyên b rng các lc lượng Hoa Kỳ không nao núng trước hành đng quân s hóa các hòn đo nhân to ca Trung Quc trên Biển Đông, và s tiếp tc tun tra bt kỳ nơi nào "lut pháp quc tế cho phép" trên vùng bin chiến lược này.

Báo chí trong nước dn li các quan chc Việt Nam cho biết rng USS Carl Vinson s thăm Việt Nam t ngày 5 ti 9/3, nhưng Thiếu tá Hawkins ch xác nhn vi VOA tiếng Vit ngày đến, còn ngày di đi, ông không tr li vì "các lý do an ninh".

Viễn Đông

***************

USS Carl Vinson đến Việt Nam : 'Ý nghĩa quan trọng' (BBC, 05/03/2018)

50 năm trước, Đà Nẵng từng là một trong những căn cứ của Hoa Kỳ trong Cuộc chiến Việt Nam.

danang6

Hàng không Mẫu hạm USS Carl Vinson vào Vịnh Đà Nẵng trong chuyến thăm 5 ngày tới Việt Nam, bắt đầu từ 5/3/2018.

Nay, đây là một trong những thành phố thịnh vượng nhất, lý tưởng để đón tiếp chuyến thăm lịch sử của Hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ.

Thông điệp mà con tàu mang theo là hoà bình, hữu nghị, và mong ước muốn duy trì sự ổn định khu vực.

Về mặt hành chính, Đà Nẵng cũng quản lý huyện đảo Hoàng Sa, mặc dù thực tế toàn bộ quần đảo đang chịu sự quản lý của Trung Quốc từ năm 1974 sau cuộc hải chiến với quân lực Việt Nam Cộng hòa.

Việc Trung Quốc tăng cường bồi đắp, xây dựng trên các đảo ở Biển Đông cũng khiến cho chuyến thăm của tàu Hoa Kỳ lần này có ý nghĩa biểu tượng cực kỳ quan trọng, qua đó gửi một thông điệp ủng hộ mạnh mẽ tới Việt Nam, hoặc chí ít là đối với 'tự do hàng hải' trong khu vực.

Hai quốc gia vẫn từ từ âm thầm xây dựng lại mối quan hệ quân sự trong những năm gần đây. Người Mỹ rõ ràng muốn mối quan hệ này tiếp tục, trong lúc chính phủ Việt Nam cũng hoan nghênh Hoa Kỳ hiện diện trong khu vực.

Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn chưa thể tiến quá xa, dù cho có chuyến thăm chính thức hôm nay.

Hai bên vẫn chưa có hoạt động diễn tập chung, và Việt Nam vẫn chưa mua vũ khí của Hoa Kỳ.

Với Việt Nam, vấn đề quan trọng vẫn là quan hệ với Trung Quốc, quốc gia có hơn 1000km biên giới chung.

Sự khởi đầu này với Hoa Kỳ là một thành công trong ngoại giao của Việt Nam đồng thời cũng trấn an Trung Quốc rằng đây là việc ngoại giao đa phương, chứ không phải một sự chuyển hướng hoàn toàn sang phía Mỹ.

Đây là điều rất quan trọng với Việt Nam, vốn đang rất cần giữ cân bằng một cách thận trọng với cả hai siêu cường này.

Tường thuật của phóng viên BBC Jonathan Head từ Đà Nẵng.

********************

Hàng không mẫu hạm Mỹ Carl Vinson đến Đà Nẵng (RFI, 05/03/2018)

Hôm 05/03/2018, chiếc hàng không mẫu hạm Carl Vinson của Mỹ đã cập cảng Đà Nẵng, mở đầu chuyến viếng thăm 5 ngày ( 05 đến 09/03 ), trong bối cảnh hai quốc gia cựu thù thắt chặt quan hệ quốc phòng nhằm đối phó với việc Trung Quốc quân sự hóa vùng Biển Đông.

danang7

Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson đến cảng Đà Nẵng, Việt Nam, ngày 05/03/2018. Reuters

Đây là lần đầu tiên một hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ ghé thăm một cảng của Việt Nam. Tháp tùng chiếc Carl Vinson, nặng hơn 100 ngàn tấn, là hai tàu hộ tống : tuần dương hạm USS Lake Champlain và khu trục hạm USS Wayne E. Meyer. Trên hàng không mẫu hạm này có đến hơn 6000 người, gồm thủy thủ đoàn, phi công… Như vậy, đây cũng là lần đầu tiên có đông quân nhân Mỹ như thế ở Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc năm 1975.

Chiếc Carl Vinson hiện neo đậu chỉ 2 hải lý cách cảng Đà Nẵng, nơi những binh lính Mỹ đầu tiên đổ bộ vào năm 1965, khởi đầu cuộc tham chiến của Hoa Kỳ tại Việt Nam. Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 03/03, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết chuyến thăm "hữu nghị" của hàng không mẫu hạm Carl Vinson sẽ bao gồm lễ đón tàu, họp báo, chào xã giao, các hoạt động trao đổi kỹ thuật, giao lưu thể thao và một số hoạt động cộng đồng...

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, chuyến thăm Việt Nam lần này của tàu Carl Vinson được thực hiện "theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước được nêu trong Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Donald Trump tháng 11/2017". Chuyến thăm của hàng không mẫu hạm Mỹ sẽ "tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực".

Chuyến viếng thăm đầy tính biểu tượng của Carl Vinson cũng sẽ bao gồm cuộc viếng thăm một trung tâm dành cho các nạn nhân của chất độc da cam, chất khai quang mà quân đội Mỹ rải xuống Việt Nam trong thời gian chiến tranh.

Trả lời hãng tin AP, một số người dân Đà Nẵng hoan nghênh chuyến thăm của hàng không mẫu hạm Carl Vinson. Theo lời một tài xế taxi, việc gia tăng hợp tác giữa hai nước về mặt kinh tế, ngoại giao và quân sự sẽ giúp làm đối trọng với sự bành trướng của Trung Quốc.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ
Read 466 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)