Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

21/03/2018

Việt Nam bắt người Trung Quốc, Đài Loan bắt người Việt

RFA tiếng Việt

Việt Nam bắt 7 công dân Trung Quốc vì nhập cảnh trái phép (RFA, 21/03/2018)

Bảy người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị Công An tỉnh Quảng Ninh bắt giữ.

bat1

Hình chụp hôm 9/5/2014 cho thấy người Trung Quốc đang đi qua cửa khẩu biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc ở thành phố Lào Cai. Photo : RFA

Bản tin tiếng Anh của Mạng báo VnExpress vào ngày 21 tháng 3 dẫn nguồn từ Đài Tiếng Nói Việt Nam cho biết vụ việc xảy ra hôm ngày 15 tháng 3. Những người bị bắt khai chuyến đi của họ được hai người Việt Nam cư ngụ ở Sài Gòn tổ chức. Lịch trình sau khi vào Việt Nam tại cửa khẩu Móng Cái họ sẽ vô Sài Gòn trước khi sang một sòng bài tại Campuchia.

Theo VnExpress thì những vụ người Trung Quốc nhập cảnh trái phép Việt Nam thường xuyên xảy ra. Trong một số trường hợp có thị thực nhập cảnh, người Trung Quốc lại ở quá thời hạn được cấp sau khi đến thăm Vịnh Hạ Long.

Mới đây, một công ty Việt Nam ở tỉnh Ninh Thuận bị cáo buộc hằng ngày đón hằng trăm khách Trung Quốc trái phép.

Vào ngày 21 tháng 3, ông Đỗ Quốc Trí, Phó Ban Quản Lý Các Khu Công Nghiệp tỉnh Ninh Thuận, thừa nhận phải có văn bản gửi Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh kiến nghị thành lập đoàn kiểm tra hoạt động đầu tư, kinh doanh đối với Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Jade Royal tại KHu Công Nghiệp Thành Hải tại xã cùng tên, thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Vào cuối năm 2017, Jade Royal được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Xưởng Sản Xuất nệm cao su và đá quí với tổng vốn 50 tỷ đồng. Theo kế hoạch dự án sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng phát hiện Jade Royal đã xây dựng phòng trưng bày đá quí rộng lớn và đi vào hoạt động thương mại kèm dịch vụ ăn uống cho khách du lịch mà đa số là người Trung Quốc.

Cụ thể mỗi ngày có khoảng 30 lượt xe khách loại 45 chỗ chở khách từ Nha Trang vào tham quan, mua sắm, ăn uống tại cơ sở của Jade Royal.

*********************

Nhiều người Việt bị bắt vì nhập cảnh Đài Loan trái phép (RFA, 21/03/2018)

Một nhóm gồm 28 người Việt Nam và một người Trung Quốc vừa bị lực lượng chức năng Đài Loan bắt giữ hôm 19 tháng 3 vì nhập cư bất hợp pháp vào đảo quốc này.

bat2

Hình chụp hôm 8/8/2013. Tàu Đài Loan Hsieh Ta kéo một tàu khác. 4 ngư dân Việt Nam nhảy khỏi tàu của họ để bơi vào bờ và được cứu. AFP

Mạng báo CNA của Đài Loan vào ngày 20 tháng 3 loan tin vừa nêu và nói rõ số bị bắt hoặc đang còn trên tàu đánh cá ngoài khơi Đài Đông hay đã vào được đất liền.

Cơ quan Tuần Duyên địa phương cho biết thêm là vào sáng sớm ngày 19 tháng 3 có hai người Việt Nam bị chết đuối khi đang cố bơi vào đất liền. Hai nạn nhân này nằm trong nhóm 7 người trên một chiếc xuống cao su bị lật gần bờ biển thị trấn Daren, thuộc Đài Đông.

Tin thuật lại lời khai của những người sống sót trong vụ lật thuyền là thuyền trưởng chiếc tàu chở họ yêu cầu họ lên xuồng cao su khi còn cách bờ 4 dặm.

Cũng vào ngày 19 tháng 3, Lực lượng Tuần Duyên Cao Hùng phát hiện trên một tàu Đài Loan có 16 người Việt Nam cùng 6 thành viên thủy thủ đoàn và buộc chiếc tàu vào cảng Cao Hùng. Theo nhận định của Tuần Duyên Cao Hùng thì số người này có thể lên tàu tại Trung Quốc. Đây có thể là một nhóm nằm trong một vụ buôn người qui mô lớn.

Quay lại trang chủ
Read 537 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)