Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

21/03/2018

Việt Nam xây dựng cơ sở ở Trường Sa, khai thác dầu khí Biển Đông

Tổng hợp

Việt Nam xây Nhà Đại đoàn kết Dân tộc ở các đảo chìm tại Trường Sa (RFA, 21/03/2018)

Ủy ban trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam có kế hoạch quyên góp khoảng 45 tỷ đồng cho kế hoạch xây dựng Nhà Đại Đoàn Kết Dân Tộc Việt Nam tại Trường Sa.

dau1

Hình minh họa. Hình chụp hôm 1/4/1995 cho thấy một cấu trúc được Việt Nam xây dựng trên quần đảo Trường Sa - AFP

Mạng báo Sài Gòn Giải Phóng loan tin vào ngày 21 tháng 3 dẫn lời ông Trần Văn Sinh, trưởng ban Phong Trào của Ủy ban trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam như vừa nêu.

Theo đó công trình sẽ là nơi tránh, trú bão cho ngư dân ; cũng như là nơi sinh hoạt văn hóa cho cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo.

Dự kiến thời gian vận động kinh phí cho việc xây dựng công trình sẽ từ ngày 21 tháng 3 cho đến 31 tháng 8 năm nay, nếu chưa đủ số mong muốn sẽ tiếp tục vận động từ ngày 1 tháng 9 cho đến khi hoàn tất công trình. Tuy nhiên hạn chậm nhất phải xong được đưa ra là trước tháng 9 năm 2019.

Vị trí dự kiến cho công trình được gọi tên Nhà Đại Đoàn Kết Dân Tộc Việt Nam như vừa nêu được nói ở các điểm đảo chìm kết hợp với các công trình đã có thành cụm công trình đảo chìm trở thành nơi sinh hoạt và tránh/trú bão như vừa nêu.

*********************

Khởi công dự án mỏ Sao Vàng và Đại Nguyệt (RFA, 21/03/2018)

Tập đoàn xăng dầu Idemitsu Kosan của Nhật Bản ngày 16 tháng 3 vừa qua đã tổ chức lễ khởi công cho giai đoạn một của dự án khai thác khí đốt- xăng nhẹ Sao Vàng và Đại Nguyệt ở thành phố Vũng Tàu. Đây được cho là một trong những dự án trọng điểm quốc gia của ngành dầu khí Việt Nam.

dau2

Hình minh họa. Lễ ký hợp đồng xây dựng một nhà máy lọc dầu tại thành phố Hồ Chí Minh hôm 7/4/2008 giữa PetroVietnam và các công ty nước ngoài trong đó có Idemitsu Kosan của Nhật Bản. AFP

Buổi lễ được tổ chức tại Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Cơ Khí Hàng Hải (PTSC M&C) thuộc Tổng Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Dầu Khí PetroVietnam.

Hai mỏ Sao Vàng & Đại Nguyệt nằm trong các lô 05-1b và 05-1c ở vùng trũng Nam Côn Sơn, ngoài khơi Vũng Tàu.

Giai đoạn đầu tiên của dự án bao gồm việc xây dựng giàn xử lý trung tâm Sao Vàng đấu nối qua hệ thống ống nội mỏ với các giếng khoan. Khối thượng tầng của giàn xử lý trung tâm Sao Vàng có trọng lượng 14.000 tấn và chân đế cùng hệ thống ống dự kiến khoảng 15.000 tấn.

Tháng trước, Công ty cổ phần Dịch vụ Cơ khí hàng hải và Idemitsu đã thông qua hợp đồng tổng thầu "Thiết kế, mua sắm, gia công chế tạo, lắp đặt và vận hành".

Dự án Sao Vàng và Đại Nguyệt giai đoạn 1, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào sản xuất vào tháng 9 năm 2020.

Quay lại trang chủ
Read 489 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)