Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/03/2018

Chiến tranh Việt Nam : Kẻ thù từ 2 chiến tuyến gặp lại sau 50 năm

VOA tiếng Việt

Cựu chiến binh t c 2 chiến tuyến ca cuc chiến tranh Vit Nam gp mt ti thành ph H Chí Minh đ m màn mt cuc trin lãm chng chiến tranh trưng bày nhng hin vt t thp niên 1960 và 1970.

kethu1

Trong dịp k nim 50 năm chiến dch Tết Mu Thân, nhng người M phn đi chiến tranh Vit Nam, gm c nhng người tng chiến đu trên chiến trường, đã gp nhng người tng cm súng bên kia chiến tuyến.

Hôm 20/3, các cựu quân nhân ca hai nước cu thù, c nam và n, t tp v thành ph H Chí Minh ti Bo tàng Chng tích Chiến tranh, nơi trưng bày nhng hin vt và các câu chuyn v chiến tranh Vit Nam nhìn t quan đim ca chính quyn cng sn.

Có nhiều s kin k nim cuc chiến trong tun l các chiến binh M và Vit Nam gp nhau ti đây. Mt na thế k đã trôi qua k t trn Tết Mu Thân, mt chiến dch vi nhng trn đánh bt ng nhm vào các khu ch huy quân s và dân s trên toàn min nam. Và cũng đã nửa thế k k t v thm sát M Lai trong đó hàng trăm thường dân b thit mng dưới làn đn ca mt đn v quân đi M.

Nhiều người M tham d hôm 20/3 đã tng phn đi cuc chiến bng nhiu cách, t t chi nhp ngũ ti đào ngũ sau khi đã được đưa sang Vit Nam.

Nhiều thp k sau, mt s người ln đu tiên ti đất nước cng sn này k t khi chiến tranh kết thúc.

Họ tham gia mt tour gi là chuyến đi hòa bình, vi mt chng dng chân ti làng M Lai đ d mt bui l tưởng nim. Trên khp Vit Nam, người ta thy nhng tm áp phích trên các đường ph và nhng quy trưng bày sách nói v chiến dch Tết Mu Thân, và mt bui công chiếu phim và tho lun vi nhà làm b phim "Người thc tnh M Lai", nói v mt phi công người M, Chun úy Hugh Thompson, là người đu tiên đã phơi bày trước ánh sáng thm ha M Lai.

Trước khi dùng ba trưa vi món lu Vit Nam, nhng người khách đến t M mô t nhng cuc đu tranh ca riêng h trong chiến tranh Vit Nam.

Ông Mike Southerland đã được điu sang Vit Nam nhưng cui cùng b trn sang Thy Đin. Judy Olasov lp ra nhng quán cà phê chui cho nhng người t chi nhp ngũ vì cho rng cuc chiến trái vi đo lý, đây là nơi t tp ca nhng binh sĩ, da đen, da trng, và cả sinh viên. JJ Johnson ghi tên nhp ngũ nhưng b b tù vì t chi sang Vit Nam.

"Sự can đm và tiên phong ca người Vit đã truyn cm hng cho nhng người trong chúng tôi c trong và ngoài quân ngũ", ông Johnson, người được truyn cm hng t lp trường phn chiến ca mc sư Martin Luther King và võ sĩ quyn Anh Muhammad Ali, nói : "Chúng tôi cm thy nếu mt đt nước khá nh bé, không có công ngh, ha lc, và các ngun lc ca mt quc gia hùng mnh trên toàn cu có th vượt qua được thì có l chúng tôi cũng làm được".

Phan Thị Ngc Tươi, cu đi tá thuc các lc lượng đc bit ca quân đi Bc Vit nói : "Chiến tranh đã kết thúc 40 năm ri nhưng vết thương vn r máu".

Bà Tươi k v ni đau khi mt đi người thân trong gia đình trong cuc chiến đm máu và về lòng tin ca bà lúc đó rng đánh nhau là la chn duy nht đ kết thúc cuc chiến bo lc.

"Tôi yêu hòa bình, nên tôi cầm súng đánh M tui 13", bà nói ti mt bui đàm lun trước ba ăn trưa vi hơn 20 cu chiến binh M.

Cuộc hi tho bàn tròn này là hot đng m màn cho mt cuc trin lãm ti bảo tàng Chng tích Chiến tranh có tên gi "Đu tranh vì hòa bình – Quân nhân M và cu binh phn đi ‘Chiến tranh ca M Vit Nam". Trin lãm m ca ti ngày 15/4.

"Đối vi cuc chiến tranh chính nghĩa ca nhân dân Vit Nam, chúng tôi phi chng li mt đi quân nhà ngh t na vòng trái đt mang đến thì càng phi lý", ông Đông Anh Kit, thành viên ca Hip hi Cu chiến binh đa phương nói.

Nhưng ông tha nhn rng c hai bên đu phi chu nhiu tn tht, ông nói các bà m người M có th thông cm vi nhng s mt mát mà các bà m Vit Nam cũng đã tri qua.

Chuck Searcy, người đng đu mt chi nhánh ca Nhóm Cu chiến binh vì Hòa bình có cơ s ti Hà Ni, là người đồng tổ chc cuc gp mt vi bà Tôn N Th Ninh, nhà cu ngoi giao Vit Nam và Ch tch Qu Hòa bình và Phát trin tp H Chí Minh.

Ha Nguyên

Quay lại trang chủ
Read 665 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)