Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/03/2018

Bộ văn hóa và Bộ thông tin chối đã cho phép chiếu phim Điệp vụ Biển Đỏ

Tổng hợp

‘Điệp vụ Biển Đỏ’ lọt lưới kiểm duyệt Hà Nội (RFA, 28/03/2018)

Bộ phim ‘Điệp vụ Biển Đỏ" do Trung Quốc sản xuất và được công chiếu ở các rạp tại Việt Nam trong dịp Tết cổ truyền vừa qua vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ những khán giả Việt.

biendo1

Poster phim Điệp vụ Biển Đỏ. Screen capture of Google

Lý do được nói là trong 36 giây cuối của bộ phim, tàu tuần tra hải quân Trung Quốc ở biển Nam Hải (cách Bắc Kinh gọi Biển Đông) trục xuất tàu lạ nước ngoài khỏi vùng biển xung quanh "quần đảo Nam Sa" mà Việt Nam gọi là Trường Sa. Giới quan sát trong nước nhìn nhận thế nào về vấn đề này ?

Chống chế của Hội Đồng Duyệt Phim

Trước phản ứng mạnh mẽ từ phía dư luận, bà Lý Phương Dung, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh thuộc Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch vào ngày 26 tháng 3 nói với truyền thông trong nước rằng bộ phim được kiểm duyệt đúng quy trình, đồng thời cũng phản bác những ý kiến cho rằng bộ phim nói Biển Đông của Trung Quốc, khẳng định đây là hoàn toàn suy diễn chứ không hề có trong phim.

Tuy nhiên, cụm rạp CGV sau đó đã bỏ suất chiếu phim Điệp vụ Biển Đỏ với lý do không bán được vé chứ không phải do lệnh cấm chiếu.

Nhận xét về hành động này, ông Đỗ Thái Bình, kỹ sư đóng tàu, thành viên Hội Khoa Học Biển thành phố Hồ Chí Minh cho rằng :

"Cấm chiếu là việc rút lại cái sai của người ta vì đã cho chiếu. Mọi người đã góp ý sai lầm rồi, nhưng đến giờ họ mới cấm, nhưng vẫn chống chế rằng họ duyệt đúng quy trình".

Hội đồng kiểm duyệt

Trước khi một bộ phim được công chiếu tại các rạp đòi hỏi phải trải qua những quy trình kiểm duyệt gắt gao. Trong buổi duyệt phim Điệp vụ Biển Đỏ có sự tham gia của 7 thành viên, trong đó có nhà thơ – nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, ông Đỗ Duy Anh - Cục phó Cục Điện ảnh, ông Nguyễn Danh Dương – Giám đốc Trung tâm chiếu phim Quốc gia…

Theo Nghệ sĩ ưu tú Vũ Huy, họa sĩ tham gia dựng bối cảnh "Kong : Skull Island", thì Hội đồng kiểm duyệt bộ phim Điệp vụ Biển Đỏ gồm những người có rất nhiều kinh nghiệm vì nhiều người trong số họ là đồng nghiệp của ông, nên xảy ra sơ xuất lần này cũng khiến ông khá bất ngờ.

Về phía ông Đỗ Thái Bình lại cho rằng xưa nay Cục kiểm duyệt vẫn khá thận trọng, tuy nhiên vẫn còn nhiều mặt hạn chế :

"Trình độ nhận thức, trình độ văn hóa hơi thấp, bởi vì trước đây có những cái họ để lọt lưới rất vô ích và không thể tưởng tượng được. Ví dụ như họ cho phát hành bài ca ngợi tướng Hứa Thế Hữu, là người chỉ huy trận Hoàng Sa. Như vậy chứng tỏ họ không có nhận thức, bản thân họ không có trình độ để phân tích sự thật".

Ông cũng cho rằng vai trò của Cục Kiểm Duyệt rất quan trọng, vì với những thông tin không chính xác hoặc sai lệch, những người hiểu biết có thể phân tích được, còn đại đa số quần chúng có vẻ thiếu thông tin thì sẽ có ảnh hưởng lớn.

Ngoài ra, theo nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc, tác giả của nhiều nghiên cứu về chủ quyền biển, đảo Việt Nam, không chỉ riêng Hội đồng kiểm duyệt phải chịu trách nhiệm trong việc thông qua cho phim Điệp vụ Biển Đỏ được ra rạp, mà cả Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch cũng có phần liên quan :

"Hồi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn đương chức, ông đã bỏ ra từ ngân sách 180 tỷ để tuyên truyền biển đảo. Mà hội đồng duyệt phim và ngay cả Thứ trưởng của Bộ Văn – Thể – Du (Văn Hóa, Thể thao và Du lịch) cũng không hiểu thế nào là lãnh hải, nội dung khái niệm lãnh hải và các vấn đề liên quan đến lãnh hải.

Bộ phim được trang mạng của Hoàn Cầu Thời báo, tức là phụ bản của Nhân Dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc và trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc quảng bá bộ phim này và chỉ rõ ra lãnh hải trong bộ phim đề cập đến và quyền chiếm đóng của Trung Quốc ở cái gọi là quần đảo Nam Sa của Trung Quốc – tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Chúng tôi không thể chấp nhận cách trả lời của các ông bà trong Bộ phận duyệt phim và Thứ trưởng Bộ Văn – Thể – Du".

Kiểm duyệt phim tuyên truyền

Theo nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc, để tránh trường hợp kiểm duyệt sót như vụ việc phim Điệp vụ Biển Đỏ, cần có một tổ kiểm định có nhận thức chuyên môn sâu sắc hơn :

"Yêu cầu Hội đồng duyệt phim tập hợp được những người có đầy đủ trình độ về luật, công pháp quốc tế, về tất cả vấn đề để nhận rõ bản chất Trung Quốc đang sử dụng sức mạnh mềm về kinh tế, văn hóa để hợp thức hóa quá trình chiếm biển, chiếm đảo trên Biển Đông".

Hiện tại, dù bộ phim Điệp vụ Biển Đỏ không còn được chiếu ở các rạp chiếu phim ở Việt Nam, nhưng cách trả lời truyền thông trong nước của những đại diện từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vẫn chưa khiến giới quan tâm chấp nhận vì chưa đưa ra được cách giải quyết cụ thể và không bên nào lên tiếng nhận trách nhiệm cho sai phạm này.

Do đó, nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc đề ra giải pháp :

"Sau bộ phim Điệp vụ Biển Đỏ quảng bá cho quyền bất hợp pháp trên Biển Đông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải có hình thức kiểm điểm".

Giới quan sát cho rằng trong những năm gần đây, Bắc Kinh bỏ ra những khoản tiền lớn để đầu tư vào thị trường phim ảnh nhằm quảng bá sức mạnh của Hải quân Trung Quốc với những tàu chiến và vũ khí hiện đại. Tuy nhiên, không phải bộ phim tuyên truyền nào cũng được đón nhận rộng rãi, điển hình là hai bộ phim Kim Lăng Thập Tam Hoa và Vạn lý Trường Thành của đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu. Nhưng đến khi công chiếu phim Chiến Lang 2, Điệp vụ Tam giác vàng (Điệp vụ Mekong), Điệp vụ Biển Đỏ với nhiều yếu tố giải trí, Trung Quốc dường như đạt được ý đồ tuyên tuyền của họ.

*********************

Việt Nam bác bỏ thông tin về phim Điệp vụ Biển Đỏ (RFA, 26/03/2018)

Đại diện Cục Điện ảnh Việt Nam, thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 26 tháng 3, lên tiếng bác bỏ các thông tin trên mạng xã hội cho rằng bộ phim Điệp Vụ Biển Đỏ tuyên truyền Biển Đông là của Trung Quốc.

phim1

Một cnh trong phim Đip v Bin Đ ca Trung Quc gây tranh cãi Vit Nam vì nói đến Bin Đông

Thông cáo chiều 26/3 ca B Văn hóa, Th thao và Du lch nói "không có căn c" đ kết lun phim Đip v Bin Đ "có vn đ" v ni dung, tư tưởng.

Theo tường thut trên nhiu trang tin Vit Nam hi cui tun qua, cui b phim có mt cnh ngn chiếu hình nh mt vùng bin được gi là South China Sea (thường được Vit Nam dch là Bin Đông), đó các tàu chp pháp Trung Quc bao vây mt con tàu không rõ quốc tch. Tàu Trung Quc dùng loa thông báo rng nơi đó là hi phn ca Trung Quc và yêu cu con tàu kia phi lp tc rút khi vùng bin.

Các báo cho rằng đon phim hoàn toàn "lc lõng", "dư tha", "không liên quan" ti ni dung chính trong hơn 130 phút đu.

Tin tức v đon phim gây tranh cãi loan đi trên truyn thông Vit Nam đã dn đến nhiu li bình lun tiêu cc hay ch trích b phim xut hin trên mng xã hi trong sut hai ngày cui tun.

Ngày 24/3, hãng CGV sở hu các rp ln Vit Nam nói h chm dt chiếu phim Đip v Bin Đ "vì không có khán gi" sau khi đã chiếu được 10 ngày.

Trong thông cáo mới đây, B Văn hóa, thể thao và du lịch khng đnh Hi đng trung ương thm đnh và phân loi phim truyn, trong đó có c lãnh đo cp v ca Ban Tuyên giáo trung ương, đã thm đnh phim "đúng quy trình hin hành".

Về đon phim gây xôn xao dư lun, b nói "Nhng hình nh, âm thanh và li thoi ca đon cui phim hoàn toàn không có căn c đ kết lun rng bộ phim có liên quan đến vn đ ch quyn bin đo".

Trước đó, sáng 26/3, trong mt phát biu vi báo chí, bà Lý Phương Dung, Phó Cc trưởng Cc Đin nh thuc b, nói vic nhiu người cho rng phim có cnh th hin Bin Đông thuc Trung Quc là "hoàn toàn suy diễn". Theo bà Dung, người cũng là y viên Hi đng Trung ương thm đnh phim truyn, cnh như vy "không có trong phim".

Ông Phạm Viết Đào, người tng công tác ti V Đin nh ca B Văn hóa và tng là thanh tra b, không đng tình vi các lp lun ca b. Ông nêu quan đim vi VOA :

"Đậy gi là vic lp liếm, cãi cùn, chi ti. Cái vic bây gi là đã ri thì tìm mi cách đ không b k lut. [] Vit Nam quan chc có bao gi nhn li d dàng đâu. Theo tôi là phi nhn khuyết đim, phi nhn thiếu sót. Cp trên thì phi có hình thc kỷ luật".

Nhà văn Phạm Viết Đào, cũng là mt cu tù nhân lương tâm vì đã đăng các bài công kích chính quyn, khng đnh vic đ lt b phim Trung Quc có đon gây tranh cãi nói lên "s tc trách" và "thiếu nhy cm chính tr" ca nhiu quan chc thuc B Văn hóa lẫn Ban Tuyên giáo.

Ông Đào cũng đưa ra cht vn vì sao chính quyn hăm da, thm chí b tù mt s nhà hot đng ch vì h nói ra vn đ ch quyn, bin đo, trong khi li đ lt c mt b phim ca Trung Quc có thông tin "nhy cm" v ch đ này.

Phim Điệp v Bin Đ da trên mt s kin có tht xy ra năm 2015, khi quân đi Trung Quc sơ tán gn 600 công dân nước h và hơn 200 người nước ngoài ra khi Yemen do ni chiến quc gia đó.

Hội đng Trung ương thm đnh phim truyn ca Vit Nam đã xem phim hồi đu tháng này và cp phép hôm 15/3 vi điu kin cm khán gi dưới 18 tui do trong phim có nhiu cnh bo lc. B phim được công chiếu hôm 16/3.

*********************

Việt Nam cho công chiếu phim nói Biển Đông là của Trung Quốc (CaliToday, 27/03/2018)

Đúng 30 năm sau ngày Việt Nam mất đảo Gạc Ma và một số đảo khác vào tay giặc Tàu, chính quyền cộng sản Việt Nam đã cho công chiếu bộ phim "Điệp vụ Biển đỏ" do Trung Quốc sản xuất. Điều đáng nói là bộ phim cho Biển Đông là của Trung Quốc nhưng vẫn được bộ máy kiểm duyệt cho công chiếu.

phim3

Một cảnh trong phim Điệp vụ Biển đỏ. Ảnh : Internet

Sự kiện nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thông qua Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch cho công chiếu bộ phim do Trung Quốc sản xuất nói Biển Đông là của họ đã gây phẫn nộ trong công chúng. Nhiều người cho rằng, đúng 30 năm ngày Gạc Ma rơi vào tay Trung Quốc, 64 tử sĩ chết ở Biển Đông vẫn chưa được tìm thấy xác mà nhà cầm quyền lại cho công chiếu bộ phim trên là tiếp tay cho việc thừa nhận đường Lưỡi Bò mà chính quyền Bắc Kinh tuyên bố sở hữu từ lâu nay. Không những thế, việc cho công chiếu bộ phim trên làm tổn thương người dân Việt, khi mà chỉ vì đi tưởng niệm 30 năm ngày 64 tử sĩ vì gìn giữ biển đảo mà bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam xua công an, quân đội và các lực lượng có trách nhiệm khác đến đàn áp. Trong khi chính quyền lại cho thoải mái trình chiếu bộ phim Điệp vụ Biển đỏ.

Trước những áp lực của dư luận, chiều ngày 26/3/2018, Bộ Văn hóa đã chính thức lên tiếng. Trong thông cáo báo chí, Bộ Văn hóa khẳng định rằng, Hội đồng trung ương thẩm định và phân loại truyền hình gồm nhiều thành viên là lãnh đạo Ban Tuyên giáo trung ương, ủy ban văn hóa, giáo dục ; phó cục trưởng Cục điện ảnh ; phó Chủ tịch thường trực Hội điện ảnh Việt Nam cùng các chuyên gia có uy tín khác đã đồng ý cho bộ phim Điệp vụ Biển đỏ được trình chiếu ở Việt Nam, chỉ với điều kiện là cấm khán giả dưới 18 tuổi.

Thông cáo còn cáo buộc giới truyền thông, báo chí đã quan trọng hóa vấn đề "Những hình ảnh, âm thanh và lời thoại của đoạn cuối phim hoàn toàn không có căn cứ để kết luận rằng bộ phim tập trung vào 2 nội dung như quy kết. Đây là những thông tin có tính suy diễn, chủ quan, gây ra nhiều thông tin sai lệch trong dư luận, đồng thời tạo ra những tác động tiêu cực trong xã hội".

phim4

Các thành viên Hội đồng duyệt phim Điệp vụ Biển đỏ. Từ trên xuống, từ trái sang : Ông Đỗ Duy Anh, phó cục trưởng cục Điện ảnh ; bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, biên kịch ; ông Vũ Xuân Hưng, nghệ sĩ ưu tú, nhà biên kịch, đạo diễn ; bà Lý Phương Dung, phó cục trưởng cục Điện ảnh ; bà Ngô Phương An, cục trưởng cục Điện ảnh ; ông Nguyễn Hữu Thức- vụ trưởng Vụ Văn hóa-văn nghệ Ban Tuyên giáo trung ương ; ông Nguyễn Danh Dương, giám đốc trung tâm chiếu phim quốc gia.

Thông cáo của Bộ văn hóa chẳng khác gì tạt gáo nước lạnh vào mặt công chúng, xem họ như những người vô tri không biết mục đích, dã tâm của chính quyền Trung Quốc. Hơn nữa, công chúng cũng phần nào hiểu được âm mưu của Bộ Văn hóa trước những tâm địa của bọn bành trướng Bắc Kinh.

Ông Hoàng Việt, một nhà nghiên cứu về Biển Đông khi được báo Thanh Niên hỏi, liệu Điệp vụ Biển đỏ có mang thông điệp Biển Đông là của Trung Quốc không, ông đã không ngần ngại mà nói "Chắc chắn là có".

Ông Việt còn cho biết, hiện nay, chính quyền Bắc Kinh đang sử dụng một cuộc chiến phi quân sự để cốt làm sao chiếm được ưu thế trong vấn đề Biển Đông, đó là cuộc chiến về truyền thông, tâm lý và pháp lý. Do đó, nếu tách rời ra thì tưởng chừng như vô hại nhưng nó lại nằm trong chiến lược của Trung Quốc.

Với việc Bộ Văn hóa khẳng định bộ phim được trình chiếu "đúng quy trình" đã cho thấy cơ quan này rất vô trách nhiệm và thiếu nhạy cảm về chính trị.

Trong những năm gần đây, ngoài việc tung ra những bộ phim nâng cao tinh thần dân tộc, chủ nghĩa Đại Hán, chính quyền Trung Quốc còn làm rất nhiều cách để khẳng định tính pháp lý của đường Lưỡi Bò. Họ sản xuất rất nhiều bản đồ có đường Lưỡi Bò, rồi tung sang Việt Nam và các nước trên thế giới ; các nhà khoa học Trung Quốc quảng bá đường Lưỡi Bò trên các tạp chí chuyên ngành trên thế giới ; các công dân của họ khi sang Việt Nam du hý cũng mang theo hộ chiếu có đường Lưỡi Bò…Nói tóm lại, Trung Quốc không từ mọi thủ đoạn để khẳng định họ sở hữu 80% diện tích trên Biển Đông.

Việc cho trình chiếu bộ phim Điệp vụ Biển đỏ còn diễn ra trong bối cảnh khi mới đây, dưới áp lực của chính quyền Trung Quốc, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã phải dừng dự án khai thác dầu khí mỏ Cá Rồng Đỏ với tập đoàn Repsol Tây Ban Nha. Với việc ngừng khai thác này đã phần nào cho thấy chính quyền cộng sản Việt Nam tỏ ra hèn hạ, chấp nhận nhượng cả phần lãnh hải nằm trong quyền tài phán cho Trung Quốc.

Chưa hết, hàng năm, cứ vào thời gian này là cao điểm mà các tàu hải giám Trung Quốc xua đuổi, bao vây các tàu cá của ngư dân Việt Nam. Đã có rất nhiều tàu cá bị hải quân Trung Quốc cướp bóc, thậm chí có người còn bị chết dưới súng của hải quân Trung Quốc. Vậy nhưng, bỏ qua tất cả những điều đó, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vẫn cho công chiếu bộ phim nói Biển Đông là của Trung Quốc. Việc cho công chiếu bộ phim nói trên phần nào cho thấy rằng, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã thừa nhận phần lãnh hải của Việt Nam thuộc về Trung Quốc, thừa nhận đường Lưỡi Bò phi lý.

Người Quan Sát

Quay lại trang chủ
Read 547 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)