Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/03/2018

Chính sách xoay trục về Châu Á của Mỹ hướng vào Việt Nam ?

Tổng hợp

Mỹ chuyển giao tàu tuần duyên cho Việt Nam (RFA, 29/03/2018)

Hoa Kỳ vừa chuyển giao 6 tàu tuần duyên Metal Shark cùng với các trang thiết bị cho một trung tâm huấn luyện và xưởng bảo dưỡng với tổng trị giá 20 triệu đô la cho Việt Nam. Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thông báo tin này hôm 29/3.

tau1

Tàu tuần duyên Metal Shark Mỹ chuyển giao cho Việt Nam. Courtesy of Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

Việc bàn giao được thực hiện nhân chuyến thăm Việt Nam của Phó Đô đốc Fred M. Midgette, Tư lệnh lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ.

Lễ bàn giao các trang thiết bị quốc phòng được thực hiện tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, ở đảo Phú Quốc, Tây Nam Việt Nam.

Theo Đại sứ quán Mỹ, việc bàn giao các trang thiết bị quốc phòng lần này thể hiện sự ủng hộ của Hòa Kỳ đối với một nước Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng và độc lập có đóng góp cho an ninh quốc tế và thượng tôn pháp luật.

Theo Reuters, sẽ có thêm các tàu tuần duyên khác được phía Mỹ chuyển cho Việt Nam trong thời gian tới.

Tàu tuần duyên Metal Shark 45 Defiant do công ty Gravois Aluminum Boats LLC của Mỹ chế tạo và có thể di chuyển với vận tốc 50 hải lý một giờ, phù hợp với các hoạt động trên bờ và ngoài khơi.

Số xuồng tuần tra này được nói có thể hỗ trợ Việt Nam ngăn chặn những vi phạm như buôn lậu, cướp biển có vũ trang, đánh bắt cá trái phép, suy giảm môi trường,…

Quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thời gian gần đây được đánh giá đang ngày càng nồng ấm hơn, nhằm đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc ở biển Đông. Đầu tháng 3 vừa qua, lần đầu tiên sau chiến tranh, Hải quân Hoa Kỳ điều tàu sân bay USS Carl Vinson thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết vào mùa thu năm nay, phía Mỹ cũng sẽ giúp khởi công cơ sở của Vùng Cảnh sát biển 3 tại Vũng Tàu.

******************

Tư lệnh tuần duyên Mỹ thăm Việt Nam, bàn giao 6 xuồng cao tốc (Người Việt, 29/03/2018)

Phó Đô đốc Fred Midgette, tư lệnh Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ, vừa đến đảo Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang, hôm thứ Tư, 28 tháng Ba, chủ trì lễ bàn giao sáu xuồng cao tốc tuần tra Metal Shark cho Lực lượng Cảnh sát Biển thuộc Vùng Cảnh sát Biển 4 của Việt Nam.

tau2

Xuồng tuần tra phản ứng nhanh Metal Shark do Hoa Kỳ bàn giao cho Việt Nam. (Hình : Tòa đại sứ Mỹ tại Việt Nam)

Qua một thông cáo báo chí, tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của vị tư lệnh tuần duyên Mỹ.

"Đây là một cột mốc nữa trong quan hệ hợp tác đang phát triển giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, và cho thấy sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với một đất nước Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng và độc lập, đóng góp cho an ninh quốc tế và luật pháp", tòa đại sứ Mỹ cho biết.

tau3

Các giới chức Mỹ-Việt quan sát máy mô phỏng hàng hải. (Hình : Tòa đại sứ Mỹ tại Việt Nam)

Vẫn theo thông cáo, "lần bàn giao này, ngoài sáu xuồng tuần tra phản ứng nhanh, có khả năng di chuyển với vận tốc tối đa 50 hải lý/giờ, còn có cơ sở vật chất và trang thiết bị trị giá 20 triệu USD, trong đó có một trung tâm huấn huyện, một xưởng bảo dưỡng, một thang nâng xuồng, các phương tiện, và máy mô phỏng hàng hải".

Tại buổi lễ, ông Daniel Kritenbrink, đại sứ Mỹ tại Việt Nam, được trích lời nói rằng mùa Thu năm nay, Mỹ dự kiến khởi công xây dựng cơ sở của Vùng Cảnh sát Biển 3 tại Vũng Tàu, và cho rằng đây "thực sự là một thời điểm đầy tích cực" trong quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Theo tòa đại sứ Mỹ, các thách thức trong khu vực và toàn cầu hiện nay bao gồm buôn lậu ; buôn bán trái phép ; cướp biển và cướp có vũ trang trên biển ; đánh bắt cá trái phép, không có kiểm soát và không báo cáo ; làm hại môi trường và nhiều vấn đề khác. Vì thế "xuồng tuần tra Metal Shark của Vùng Cảnh sát Biển 4 sẽ đóng vai trò ngăn chặn các hành động xấu với những vi phạm chống lại Việt Nam hoặc diễn ra trong khu vực gần Việt Nam".

Ngoài Phó Đô đốc Fred Midgette và Đại sứ Daniel Kritenbrink, buổi lễ bàn giao còn có sự tham dự của Trung tướng Nguyễn Quang Đạm, tư lệnh Lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam, bà Mary Tarnowka, tổng lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn, và một số giới chức của đảo Phú Quốc.

Vẫn theo tòa đại sứ Mỹ, quan hệ đối tác song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam tiếp tục phát triển với mức độ ngày càng cao, qua các sự kiện : hai tổng thống Mỹ thăm Việt Nam hai năm liên tiếp, Barack Obama năm 2016 và Donald Trump năm 2017 ; Bộ Trưởng Quốc Phòng James Mattis đến Hà Nội vào tháng Giêng năm nay ; và hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson có chuyến thăm lịch sử đến Đà Nẵng hồi đầu tháng Ba. (Đ.D.)

********************

Mỹ giao thêm xuồng tuần tra cho Việt Nam (VOA, 29/03/2018)

Hoa Kỳ tặng 6 xung tun tra cho Lc lượng Cnh sát bin Vit Nam, Đi s quán Hoa Kỳ ti Hà Ni cho biết hôm 29/3, gia lúc mi quan h gia hai cu thù ngày càng nng m hơn.

tau4

Mỹ giao thêm cho Vit Nam 6 xung tun tra vào cuối tháng 3/2018

Các xuồng này là phn b sung bên cnh 6 xung tun tra và mt tàu tun tiu dã chiến đã được Hoa Kỳ cung cp hi năm ngoái.

Đây là động thái mi nhất trong mi quan h an ninh gia tăng gia Vit Nam và Hoa Kỳ và din ra tiếp sau chuyến thăm đu tiên ca mt tàu sân bay M hi đu tháng Ba.

Việt Nam là nước công khai tranh chp nhiu nht vi Trung Quc v mt s khu vc Bin Đông.

Trung Quốc đòi chủ quyn ti 90% din tích vùng bin được cho là có tim năng di dào v tr lượng du khí.

Theo kế hoch, M s còn giao thêm nhiu tàu, xung, và cũng đã cung cp cho Vit Nam mt trung tâm đào to, cơ s bo trì, h thng cu xung, xe c và b mô phng định v.

Xuồng tun tra Metal Shark có th đt tc đ lên đến 50 hi lý/gi (93 km/h) và phù hp đ s dng c trên sông h ln ngoài bin.

Reuters

**********************

Hoa Kỳ chuyển giao 6 xuồng tuần tra cho Việt Nam (BBC, 29/03/2018)

Hoa Kỳ vừa chuyển giao cho Việt Nam sáu xuồng tuần tra Metal Shark trong chuyến thăm đầu tiên của Tư lệnh Tuần duyên Hoa Kỳ đến nước này, theo thông cáo báo chí từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội ngày 29/3.

tau4

Xuồng tuần tra phản ứng nhanh Metal Shark do Hoa Kỳ bàn giao cho Việt Nam.

Việc bàn giao sáu xuống tuần tra này diễn ra trong thời điểm Phó Đô đốc Fred M. Midgette, Tư lệnh lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ, đang có chuyến thăm Việt Nam.

Lễ bàn giao cơ sở vật chất và trang thiết bị trị giá 20 triệu đô la cho Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 diễn ra tại đảo Phú Quốc - điểm cực Tây Nam của Việt Nam - được xem là một cột mốc nữa trong quan hệ hợp tác đang phát triển giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, và thể hiện sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Việt Nam - 'một đất nước hùng mạnh, thịnh vượng, độc lập, có đóng góp cho an ninh quốc tế và thượng tôn pháp luật', theo thông báo báo chí của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.

tau6

Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink, Trung tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, Phó Đô đốc Fred M. Midgette, Tư lệnh lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh Mary Tarnowka và các quan chức Việt Nam tại Phú Quốc hôm 28/3

Các cơ sở vật chất và trang thiết bị được bàn giao bao gồm một trung tâm huấn huyện, một xưởng bảo dưỡng, một thang nâng xuồng, các phương tiện, máy mô phỏng hàng hải và 6 xuồng tuần tra phản ứng nhanh mới, có khả năng di chuyển với vận tốc tối đa 50 hải lý/giờ.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink phát biểu : "Mùa thu năm nay, chúng tôi dự kiến khởi công cơ sở của Vùng Cảnh sát biển 3 tại Vũng Tàu" và cho rằng đây "thực sự là một thời điểm đầy phấn chấn" trong mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Các thách thức trong khu vực và toàn cầu hiện nay bao gồm buôn lậu ; buôn bán trái phép ; cướp biển và cướp có vũ trang trên biển ; đánh bắt cá trái phép, không có kiểm soát và không báo cáo ; suy giảm môi trường và nhiều vấn đề khác.

 

Xuồng tuần tra Metal Shark của Vùng Cảnh sát biển 4 sẽ đóng vai trò ngăn chặn các tác nhân xấu với những vi phạm chống lại Việt Nam hoặc diễn ra trong khu vực gần Việt Nam.

Theo Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, quan hệ đối tác song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam tiếp tục phát triển đạt những tầm cao mới, với việc các Tổng thống Hoa Kỳ liên tiếp công du tới Việt Nam - Tổng thống Obama năm 2016 và Tổng thống Trump năm 2017 ; với chuyến thăm của quan chức quốc phòng cấp cao nhất - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis - vào tháng 1 năm 2018 ; hay tàu sân bay Hải quân Hoa Kỳ USS Carl Vinson thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam vào đầu tháng này.

Quay lại trang chủ
Read 740 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)