Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/03/2018

Việt Nam kêu gọi Mỹ trở lại TPP, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tổng hợp

Thủ tướng Phúc kêu gọi Mỹ trở lại TPP (VOA, 30/03/2018)

Không lâu sau khi chính quyền Tng thng Donald Trump ra tín hiu m ng khả năng tái gia nhập TPP, Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc mun m rng mt phiên bn mi ca Hip đnh đi tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ti Hoa Kỳ và nhng nước khác.

vn1

Thủ tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc nói nói "tt c các nn kinh tế thành viên s hưởng li" khi Hoa Kỳ tham gia vào hip đnh này và hy vng Washington có th tr li tham gia.

Trả li phng vn ca t Nikkei và Financial Times hôm 26/3, người đng đu chính ph Vit Nam nói "tt c các nn kinh tế thành viên s hưởng li" khi Hoa Kỳ tham gia vào hip đnh này. Ông Phúc cho rng đó s là mt đng lc ln cho tăng trưởng "trong khu vc và trên toàn thế gii".

Hoa Kỳ là quốc gia dn đu tiến trình đàm phán hip đnh TPP nguyên thy có s tham gia ca 12 quc gia, k c Hoa Kỳ, dưới thi Tng thng Barack Obama. Tuy nhiên ngay khi lên nhm chc vào tháng 1/2017, Tng thng Donald Trump đã rút Hoa Kỳ ra khi hip định nguyên thy ca 12 nước chiếm 40% lượng GDP toàn cu và 1/3 thương mi toàn thế gii. Ông Trump nêu lý do rút khi TPP là vì mun mun bo v công ăn vic làm cho người M.

Mười mt nước thành viên còn li, trong đó có Vit Nam, đã ký kết mt hip đnh sửa đi có tên Hip đnh đi tác toàn din và tiến b xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), còn gi là TPP-11, hôm 8/3.

Tuy nhiên ngay trước khi TPP-11 được ký Chile, đã có nhng tiếng nói t trong nước M, kêu gi chính quyn ca ông Trump nên xem xét li quyết đnh đó. tháng trước B trưởng B Ngân kh M Steve Mnuchin cho biết Tng thng Trump vn m ng kh năng tái gia nhp TPP.

Thủ tướng Phúc cho Nikkei và Finacial Times biết "nếu Hoa Kỳ không tham gia, CPTPP vn tiếp tc và s mang li li ích cho tt c các nn kinh tế thành viên". Nhưng người đng đu chính ph Vit Nam vn hy vng Washington có th tr li tham gia TPP.

vn2

11 nước thành viên còn li ca TPP đã ký hip đnh sa đi có tên mi là CPTPP ti Chile hôm 8/3.

Trong hiệp đnh TPP có s góp mt ca Hoa Kỳ, các chuyên gia kinh tế đánh giá Vit Nam là nước s hưởng li nhiu nht t "hiệp định thương mi bc nht ca thế k 21" theo li cu Ngoi trưởng M John Kerry.

Chuyên gia kinh tế Trn Toàn Thng ca Vin Qun lý Kinh tế Trung ương (CIEM) nhn đnh vi VOA rng "khi có M thì Vit Nam li hơn rt nhiu" vi tăng trưởng trong c thương mại và nn kinh tế.

Hoa Kỳ là thị trường xut khu ln nht ca Vit Nam trong các thành viên TPP. Vit Nam là đi tác thương mi ln th 16 ca M vi kim ngch thương mi hai chiu lên ti 52,3 t USD vào năm 2016, theo thng kê ca Cơ quan Đi din Thương mi M.

Cuối tháng một ti din đàn kinh tế toàn cu Davos, Thy Sĩ, Tng thng Trump đã nói bóng gió rng ông s xem xét vic tái gia nhp TPP nếu nó thay đi theo hướng có li cho M.

Tiến sĩ Trn Toàn Thng, phó giám đc Ban Môi trường Kinh doanh và Cnh tranh ca CIEM, cho rng M cũng s hưởng li nếu tr li TPP vì s có "môi trường đu tư thun li hơn".

"Nó sẽ là mt đòn by rt tt đ M tiếp cn vào các th trường ASEAN bi vì bn thân Vit Nam là mt th trường khá lớn trong ASEAN", theo TS Thng.

Bài xã luận ca Detroit News ra hôm 27/3 mô t quyết đnh rút khi TPP ca Tng thng Trump là "mt quyết đnh ti" và cho rng "TPP ha hn to ra mt liên minh thương mi mnh m đ chng li nh hưởng ca Trung Quc Châu Á Thái Bình Dương". T tin tc ca Detroit nhn đnh rng hip đnh này đc bit có li cho Hoa Kỳ khi nó giúp các nhà xut khu M "tiếp cn tt hơn các nn kinh tế đang ln mnh, và giúp gim s ph thuc ca các nước đó vào Trung Quc".

Nhật Bn cũng khuyến khích Tng thng Trump tr li vi TPP như mt phương cách đ ly li được sc mnh trước Trung Quc.

vn3

Tổng thng Trump ký sc lnh hành pháp rút M ra khi TPP hm 23/1/2017, hai ngày sau khi lên nhm chc.

Tuy nhiên một chuyên gia ca Vin nghiên cu Chiến lược Quc tế (CSIS) có tr s Washington nói ông không my lc quan v trin vng M quay li vi TPP trong tương lai gn.

"Rất nhiu điu kin do M đòi hi đã b treo li đ TPP-11 được thông qua", Greg Poling, giám đc Sáng kiến Minh bch Hàng hi ca CSIS, nói vi VOA. "Do đó rt khó có mt cơ chế hu hiu đ đưa ra mt hip đnh có li hơn (cho phía Mỹ). Không có mt hip đnh tt hơn thì làm sao quc hi thông qua và làm sao hip đnh này được công chúng M đón nhn dưới thi chính quyn Trump".

TPP-11 còn gồm Canada và Mexico – hai nước láng ging ca Hoa Kỳ - và mt s nn kinh tế t do khác quanh vành đai Thái Bình Dương và Nam Mỹ.

*******************

Phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất có hợp lý ? (RFA, 30/03/2018)

Ngày 28 tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Chính Phủ Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ quyết định sẽ thực hiện việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của Công ty Tư vấn Đốc Lập Pháp ADPI. Quyết định này được giới chuyên gia và các nhà quan sát nhận định thế nào ?

vn4

Sân Golf bên trong sân bay Tân Sơn Nhất. Courtesy Zing

Chính phủ đã thống nhất phương án

Phương án của Công ty Tư vấn Đốc Lập Pháp ADPI đưa ra là không xây dựng thêm đường băng thứ ba, nhưng xây dựng thêm một nhà ga mới với diện tích sàn lên đến 200.000 m2 ở phía Nam sân bay, tức khu vực nhà ga hiện hữu. Nhà ga mới này được cho rằng có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm. Dự đoán tổng số vốn thi công cho dự án này là khoảng 18.000 tỷ đồng.

Phần diện tích đất phía Bắc sân bay hiện nay bao gồm sân golf và 16 hecta đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được dùng để xây công trình phụ trợ từ năm 2025 trở đi như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn.

Tại buổi họp Thường trực Chính phủ hôm 28 tháng 3, ông Nguyễn Xuân Phúc cho biết phương án trên đã được thảo luận công khai minh bạch và Thành phố Hồ Chí Minh đã đồng ý. Đồng thời, Thủ tướng giao Bộ Giao Thông Vận Tải chỉ đạo ADPI phối hợp tư vấn trong nước để hoàn thiện dự án và hồ sơ pháp lý cũng như tìm nguồn vốn để khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất có thể.

Người đứng đầu chính phủ Hà Nội cho biết sau khi dự án này được hoàn thành, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm, giảm tải cho sân bay hiện tại đã vượt 40% công suất tính đến năm 2020.

Mâu thuẫn giữa các phương án

Trước đây, nhóm chuyên gia của Sài Gòn sau 6 tháng nghiên cứu thống nhất đã đưa ra các phương án đề xuất trái ngược với nhóm tư vấn Pháp ADPI. Nhóm chuyên gia Sài Gòn cho rằng phải mở rộng sân bay theo hướng Bắc để đạt năng lực khai thác lên tới 70 triệu khách vào năm 2025.

Nhóm này đưa ra hai phương án cơ bản giống nhau là phải xây thêm nhà ga T4 ở đất phía Bắc, tức khu vực sân golf và đất Bộ Quốc phòng quản lý hiện nay, nhưng khác nhau ở việc xây thêm đường băng thứ ba dài 2.600 m hay chỉ giữ lại hai đường băng hiện có.

Thêm vào đó, cả hai phương án nhóm chuyên gia Sài Gòn đưa ra là đều phải xây dựng thêm cổng thứ hai ở khu vực phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất trên đường Tân Sơn, Quang Trung.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng nhóm chuyên gia nghiên cứu của Thành phố Hồ Chí Minh nói với báo Zing.vn rằng :

"Mở thêm cổng vào ở phía bắc, rất gần với quốc lộ một nên hành khách các tỉnh về sân bay không phải đi vào nội đô, giảm ùn tắc, rất thuận lợi khi lượng khách bắt đầu tăng lên gần 50-60 triệu khách/năm.

Tuy nhiên, ADPI phản bác lại việc xây thêm đường băng số ba vì cho rằng sẽ tốn kém tới 36.000 tỷ đồng, chưa kể chi phí giải phóng mặt bằng (khoảng 45.000 tỷ đồng), cùng các cáo buộc bất lợi như tăng chi phí cho các hãng máy bay, tăng khoảng cách giữa các đường băng, tiếng ồn ảnh hưởng đến dân cư xung quanh, và đến năm 2025 thì sân bay Long Thành đã đi vào hoạt động.

ADPI đề xuất từ đây đến năm 2025 chỉ khai thác sân bay Tân Sơn Nhất ở mức 50 triệu khách mỗi năm bằng cách xây thêm nhà ga ở phía Nam và cải thiện hệ thống chức năng sân bay, sân đỗ cũng như phát triển hệ thống giao thông tiếp cận.

ADPI cũng cho rằng việc xây nhà ga ở phía Nam sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảng cách ga gần hơn, vận hành đơn giản hơn, và giảm tiền đầu tư chỉ còn 18.000 tỷ đồng.

Tiến sĩ Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn từng nhiều lần lên tiếng trên các báo trong nước rằng Phương án của ADPI là không khả thi. Ông cho rằng cách tư duy của ADPi là cũ, tập trung cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất trong phạm vi đất sân bay và tách rời khỏi quy hoạch của đô thị. Do đó, kết quả ADPI đưa ra chỉ để việc tổ chức sân bay tiện nhất chứ không quan tâm đến ảnh hưởng bên ngoài.

Ông Ngô Viết Nam Sơn cũng nhận xét hiện nay khu vực phía Nam sân bay Tân Sơn Nhất đã ách tắc trầm trọng mà còn mở rộng về hướng này thì chắc chắn sẽ thêm nghiêm trọng.

Ngay sau khi có tin Thủ tướng chọn phương án mở rộng sân bay về phía Nam, Facebook của công ty ông Ngô Viết Nam Sơn NgoViet Architects & Planners hôm 28 tháng 3 cũng đăng tải thông tin và nhận định bằng tiếng Anh, tạm dịch như sau :

Thời gian sẽ trả lời quyết định này ảnh hưởng như thế nào tới khu vực kinh tế đô thị Thành phố Hồ Chí Minh trong thập kỷ tới. (Time will give answer for how this decision would affect the economy of Ho Chi Minh City Metropolitan Area in the next decade.)

Uẩn khúc đằng sau việc mở rộng ?

Việc Chính phủ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh quyết định chọn phương án của ADPI làm dấy nên những nghi ngại đối với người quan sát sự việc. Tiến sĩ Nguyễn Quang A từ Hà Nội nói quyết định này của chính quyền trọn vẹn nhiều đường :

Tôi nghĩ quyết định đó của chính phủ vẹn cả đôi đường. Nếu mà tính cả chuyện xây sân bay Long Thành là vẹn cả ba đường. Bởi vì thứ nhất là thỏa mãn nhu cầu của người dân, của xã hội là phải mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Nhưng mà đồng thời cũng thỏa mãn nhu cầu của các tướng lĩnh và quân đội là không lấn sang phía Bắc như một số người kiến nghị.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A cho rằng có một sự uẩn khúc đằng sau việc mở rộng sân bay nhưng tránh hướng Bắc khu vực sân golf và đất do Bộ Quốc phòng quản lý hiện nay.

Tôi nghĩ chắc chắn có một sự uẩn khúc, tức là nếu lấn lên phía Bắc thì sẽ phải tốn rất nhiều tiền để đền bù cho những công trình mang danh quốc phòng và như thế thì ngân sách không kham nổi.

Nhà ga Tân Sơn Nhất hiện hành nằm ở phía Nam sân bay bị cho là đã quá tải cùng với hệ thống giao thông ùn ắc kéo dài từ bấy lâu nay. Thế nhưng, phương án mở rộng lại tập trung hoàn toàn về phía Nam theo đề xuất của ADPI đã được chính phủ đồng ý liệu có mang lại hiệu quả ?

Trên facebook cá nhân, Tiến sĩ Nguyễn Quang A cũng viết một dòng trạng thái vào hôm 28/3 nhận định :

Đầu tư ! Đầu tư ! Cứ có đầu tư là có chén mà lại không đụng đến mấy ông tướng. Khôn lỏi đến thế là cùng.

Quay lại trang chủ
Read 529 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)