Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/03/2018

Đà Nẵng : Thêm một khúc củi lớn bị đưa vào lò

Tổng hợp

Thêm một sĩ quan cao cấp của quân đội Việt Nam bị điều tra liên quan đến cáo buộc tham nhũng (RFA, 30/03/2018)

Báo chí Việt Nam ngày 30/3/2018 cho biết là trước đó một ngày Bộ quốc phòng thông tin cho báo giới biết thượng tá Đinh Ngọc Hệ, có tiếng qua các biệt danh ‘Út Trọc’. ‘Út Bộ trưởng’ đang bị Bộ quốc phòng điều tra.

danang1

Hình chụp hôm 29/4/2016 cho thấy Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm, (giữa) tại một sự kiện ở Đà Nẵng. Ông Phan Văn Anh Vũ đã bị bắt để điều tra. AFP

Ông Hệ là Chủ tịch Hội đồng quản trị của một công ty của Bộ Quốc phòng có tên là công ty Thái Sơn, có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty này kinh doanh đa ngành, từ nước giải khát rượu bia cho đến xây dựng, nhưng quan trọng nhất là công ty này tham gia vào nhiều công trình xây dựng các dự án có thu phí đường bộ (gọi tắt là BOT).

Các dự án này có trị giá đến hàng ngàn tỉ đồng, được cho là có nhiều khuất tất về tài chính và tính chính danh trong việc thực hiện các dự án.

Hiện chưa có thông tin cụ thể là ông Đinh Ngọc Hệ đã phạm lỗi gì, nhưng trong thời gian qua nhiều dự án BOT trên cả nước bị phản đối và điều tra vì tình nghi đến việc thực hiện không đúng hợp đồng, đặt trạm thu phí sai chổ để tận thu,…

Những thông tin mới nhất cũng không nói rằng hiện nay ông Đinh Ngọc Hệ đang ở đâu, nhưng trong một lần nói chuyện với các tướng lĩnh về hưu ở Đà Nẵng vào tháng 12, ông Bí thư Thành phố Đà Nẵng là Trương Quang Nghĩa có nói rằng quân đội đã bắt ông "Út Trọc". Trong buổi nói chuyện này ông Nghĩa cũng đề cập đến ông Phan Văn Anh Vũ, biệt danh là Vũ Nhôm, một sĩ quan của ngành công an liên quan đến những cáo buộc tham nhũng về đất đai. Hiện ông Anh Vũ đang bị bắt giam để điều tra.

**********************

'Út trọc' Đinh Ngọc Hệ đang bị điều tra án kinh tế (BBC, 30/03/2018)

Bộ quốc phòng tuyên bố đang điều tra ông Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ trong một vụ án kinh tế, truyền thông Việt Nam đồng loạt đưa tin.

danang2

Ông Đinh Ngọc Hệ, biệt danh Út "trọc" (giữa, hàng sau) tại lễ ký kết hợp đồng dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì (Hạc Trì)

Đại tá Nguyễn Văn Đức, phụ trách Cục trưởng Cục Tuyên huấn nói với báo giới hôm 29/3 rằng Bộ "đang điều tra" thượng tá Đinh Ngọc Hệ, người bị bắt vào 21/12/2017.

"Đây là vụ án kinh tế. Bộ Quốc phòng đang trong quá trình điều tra", ông Đức nói.

"Về quan điểm, Bộ Quốc phòng sẽ là cơ quan đi đầu trong việc xử lý tất cả những vụ việc tiêu cực trong nội bộ sớm nhất và cương quyết nhất, không có du di".

"Tuy nhiên, vụ việc này đang trong quá trình điều tra và khi có kết luận sẽ cung cấp thông tin chính thức cho báo chí", ông Đức nói theo báo Thanh Niên.

Ông Hệ trước đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, được thành lập từ 2009, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như khai thác khoáng sản, vận tải hàng hóa, phân phối thức uống, kinh doanh nhà hàng, khách sạn…

Nhưng nổi tiếng nhất là các dự BOT với mức đầu tư lên hàng ngàn tỉ đồng, như dự án cầu Hạc Trì với mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng.

Ông Hệ còn được biết đến là Út "trọc" hay "Út bộ trưởng", theo báo Tuổi Trẻ.

Cái tên này từng được Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhắc đến vào 21/12/2017.

danang3

Nhiều trạm BOT gặp phản ứng của người dân vì cho rằng vị trí đặt trạm và mức phí 'vô lý'

Khi đó ông Nghĩa nói : "Ở [Đà Nẵng] có Vũ "nhôm" mà mọi người đang nói thì ở ngoài bắc, trong quân đội có nói về Út "trọc", cũng thượng tá cả. Quan điểm là người của ai thì đơn vị đó phải xử lý. Quân đội vừa xử lý, bắt Út "trọc" rồi. Công an hiện cũng đang làm và phải trả lời câu hỏi về Vũ "nhôm"", ông Nghĩa nói khi báo chí đang xôn xao về vụ việc của ông Phan Văn Anh Vũ.

Liên quan đến Vũ Thị Hoan của Công ty Yên Khánh ?

Báo Tuổi Trẻ và Thanh Niên đều đồng loạt liên hệ giữa công ty Thái Sơn của ông Hệ với Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh, có giám đốc là bà Vũ Thị Hoan.

Hai công ty Thái Sơn và Yên Khánh gần như luôn "song hành" tham gia các dự án BOT. Cụ thể dự án cầu Hạc Trì, công ty Cienco một góp vốn 20 %, công ty Yên Khánh và Thái Sơn mỗi công ty góp 40%.

Trong khi đó, Yên Khánh lại cũng sở hữu 28,28% cổ phần của Cienco 1.

Theo báo Tuổi Trẻ, ông Đinh Ngọc Hệ "'có quan hệ mật thiết' với bà Hoan, nên gần như nắm toàn bộ hoạt động của Yên Khánh".

Đầu tháng 1/2018,vài tuần sau khi ông Hệ bị bắt, nhiều báo trong nước bắt đầu "truy tìm gia thế" bà Hoan.

Theo báo Nhà Đầu Tư, bà Vũ Thị Hoan, sinh năm 1985, thành lập công ty Yên Khánh vào 2005.

Vốn điều lệ hiện tại của công ty Yên Khánh là 1.800 tỷ với ba cổ đông chính là bà Hoan (69,5%), bà Đinh Thị Hiên (30%) và Đinh Thị Liên (0,5%).

Mẹ bà Hoan là bà Đinh Thị Lựu, nguyên quán ở Hà Nam Ninh, hiện không rõ có liên quan với hai cổ đông trên hay không.

Theo Tuổi Trẻ, công ty Yên Khánh cũng tham gia đầu tư nhiều dự án BOT cũng trị giá hàng ngàn tỷ, như mua lại dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương có giá 2.004 tỷ vào 2014.

Yên Khánh cũng góp 30% vốn vào dự án cải tạo QL 20 ở Lâm Đông theo hình thức BOT và BT với Tổng công ty 319 của BQP và công ty Thái Sơn.

********************

Vì sao "Út Bộ trưởng" bị bắt ? (CaliToday, 30/03/2018)

Ngày 29/3, trong buổi họp báo Tam cá nguyệt lần 1, lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Việt Nam đã lên tiếng về việc bắt ông Đinh Ngọc Hệ, thượng tá trong quân đội cộng sản Việt Nam. Ông Hệ còn được biết nhiều với tên Út Bộ trưởng hoặc Út Trọc. Đây là một người có nhiều quyền lực, có nhiệm vụ làm kinh tài cho Bộ Quốc phòng Việt Nam thông qua việc quản lý các công ty của bộ này.

danang4

"Út bộ trưởng" người đứng giữa với cái đầu trọc. Ảnh : Infonet

Trong buổi họp báo, rất nhiều người đã đặt câu hỏi về sự mất tích bí ẩn của "Út Bộ trưởng" nên đại tá quân đội Nguyễn Văn Đức- phụ trách Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Bộ Quốc phòng phải trả lời. Theo ông Đức, hiện nay "Út Bộ trưởng" đang bị Bộ Quốc phòng Việt Nam điều tra, chờ đến khi có kết luận sẽ công bố cho công luận được biết.

"Út Bộ trưởng" Đinh Ngọc Hệ sinh năm 1971, cư trú tại phường Tân Định, quận 1, Sài Gòn.

Tin đồn về việc bắt giữ "Út Bộ trưởng" đã được lan truyền từ cuối năm 2017, cùng thời điểm với việc thành phố Đà Nẵng yêu cầu Bộ Công an bắt tay vào việc truy nã Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm". Vào ngày 21/12/2017, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa trong lần tiếp xúc các cựu chiến binh đã cho biết rằng phía quân đội đã "xử lý và bắt Út "trọc".

Từ những nguồn tin cung cấp cho chúng tôi được biết, Đinh Ngọc Hệ, tức "Út Bộ trưởng" là quân nhân với quân hàm thượng tá. Ông này đã bị quân đội bắt giữ vào ngày 4/12/2017. Tuy nhiên, tin tức bắt giữ "Út Bộ trưởng" đã bị giấu nhẹm từ đó đến nay.

Đinh Ngọc Hệ có hai tên gọi khác là Út "trọc" và "Út Bộ trưởng". Tên Út "trọc" là do ông này cạo trọc, còn "Út Bộ trưởng" là do Hệ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần phát triển và Đầu tư Thái Sơn, thuộc Bộ Quốc phòng. Công ty Thái Sơn nổi tiếng với việc đầu tư vào các dự án BOT trên khắp cả nước. Đây là công ty đa lĩnh vực, từ xây dựng các công trình giao thông, dân dụng, quốc phòng, khai khoáng, cho đến dịch vụ vận tải hàng hóa, khai thác kho bãi logistics… Kể cả việc phân phối rượu bia, thuốc lá, nước giải khát và khách sạn, nhà hàng công ty này đều "bao thầu" hết. Vì là doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng nên rất được ưu tiên.

Công ty Thái Sơn được biết tới vì là chủ đầu tư dự án cầu Hạc Trì, tức cầu Việt Trì (thành phố Việt Trì, Phú Thọ) với rất nhiều tai tiếng khiến người dân sống lân cận liên tục tổ chức biểu tình phản đối. Tổng số vốn mà công ty này đầu tư vào cầu Hạc Trì lên đến trên 1,900 tỷ đồng. Rất nhiều lời đồn đại cho rằng, "Út Bộ trưởng" bị bắt vì liên quan đến những sai phạm xảy ra tại dự án BOT cầu Hạc Trì.

Tuy nhiên, ngay cả khi trả lời báo chí, đại tá Nguyễn Văn Đức vẫn không nói rõ lý do "Út Bộ trưởng" lại bị bắt, mà chỉ nói :

"Bộ Quốc phòng khẳng định là cơ quan đi đầu trong việc xử lý cá nhân, doanh nghiệp sai phạm. Bộ Quốc phòng sẽ không du di cho trường hợp nào".

Cũng liên quan đến vụ bắt giữ Đinh Ngọc Hệ diễn ra hồi 12/2017, có rất nhiều lãnh đạo công ty Thái Sơn bị Bộ Quốc phòng điều ra Hà Nội để làm việc, nhưng sau đó tất thảy đều được cho về, chỉ riêng Đinh Ngọc Hệ bị giữ lại để phục vụ công tác điều tra. Việc bắt giữ Đinh Ngọc Hệ gây khó hiểu cho dư luận, vì cho đến nay vẫn không có bất cứ lệnh bắt hay chỉ rõ những sai phạm của Đinh Ngọc Hệ.

Đây có thể là một vụ bắt giữ nhằm thanh trừng bè phái, khi mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đang muốn hất cẳng, tước hết mọi quyền lực của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhằm nhất thể hóa các chức danh, điều này gần giống với thể chế chính trị bên Trung Quốc.

Khi có những tin tức sớm nhất và chính xác chúng tôi sẽ cung cấp cho quý độc giả.

Người Quan Sát

Quay lại trang chủ
Read 669 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)