Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/04/2018

Nỗi nhiêu khê của những bà vợ tù nhân chính trị ở Việt Nam

Tổng hợp

Phiên tòa xử Hội AEDC : Tòa chưa cấp giấy cho người nhà tham dự (VOA, 03/04/2018)

Gia đình của các nhà tranh đấu Nguyễn Bc Truyn, Phm Văn Tri, Trương Minh Đc, Nguyn Trung Tôn, và Nguyn Văn Đài hôm 3/4 đến tòa án Hà Ni yêu cu cp giy phép tham d phiên tòa, d kiến din ra vào ngày 5/4, nhưng vn chưa được gii quyết.

vo4

Hàng đầu t trái sang Bùi Kim Phượng, Nguyn Th Huyn Trang, Nguyn Th Lành ; hàng th hai t trái sang Vũ Minh Khánh, Nguyn Kim Thanh, đng trước Phòng Tiếp dân, Tòa án Thành phố Hà Ni, ngày 3/4/2018. (Facebook Nguyn Kim Thanh)

Từ thành ph H Chí Minh ra Hà Ni tìm cách tham dự phiên tòa, bà Bùi Kim Phượng, v ca nhà bt đng chính kiến Nguyn Bc Truyn nói vi VOA :

"Tôi và các chị đến tòa án yêu cu cp giy đ tôi tham d phiên tòa x chng tôi. H bo chúng tôi làm đơn, chúng tôi làm đơn 3 ln nhưng cũng không giải quyết. Ngày mai chúng tôi tiếp tc lên tòa đ khiếu ni".

Bà Nguyễn Kim Thanh, v ca nhà báo t do Trương Minh Đc nói vi VOA vào chiu ngày 3/4 t Phòng tiếp dân Tòa án Hà Ni :

"Đến t 2 gi chiu ti gi mà chưa gii quyết. Ban tiếp dân đã trình lên thẩm phán Ngô Th Ánh nhưng bà này không tr li. Chúng tôi đang np mt lá đơn khác và sáng ngày mai chúng tôi li đến ngi đây ch đến khi nào cp phép tham d phiên tòa".

Bà Vũ Minh Khánh, vợ ca Lut sư nhân quyn Nguyn Văn Đài đã viết trên Facebook : "Tinh thn các ch em cương quyết đu tranh đòi gp thm phán Ngô Th Ánh, mãi đến 11h30 thì phòng tiếp dân ca tòa án nói là phi làm đơn trình bày nguyn vng".

Một ph n ng h nhóm các bà v yêu cu được tham gia phiên tòa nói vi VOA :

"Tôi đồng hành cùng năm người v ca các tù nhân lương tâm t sáng đến gi, yêu cu tòa án cho gia đình tham d phiên tòa vì đó là quyn ca h. Đến ngày 5/4 là x án mà ngày hôm nay 3/4 mà chưa có giy báo, giy mi nào. Mang tiếng là phiên tòa công khai mà không có t giy nào báo cho gia đình c".

Bà Nguyễn Th Huyn Trang, v ca tù nhân Phm Văn Tri viết trên Facebook : "Tôi vô cùng bt bình trước s vic này t tòa án, cơ quan quyn lực thực thi lut pháp. Nhưng h đang coi thường, chà đp nên pháp lut".

Một người ng h khác hôm 3/4 trích li bà Nguyn Th Lành, v ca mc sư Nguyn Trung Tôn viết trên Facebook : "Sao mà đến ngày chng chúng tôi chun b ra tòa mà h đang còn phi nghiên cứu mi th tc, không biết có cho chúng tôi giy mi đ vào d phiên tòa không đây, mong mi người quan tâm và theo dõi".

tunhan2

Các nhà hoạt đng Phm Văn Tri, Nguyn Bc Truyn, Nguyn Trung Tôn và Trương Minh Đc.

Nhà hoạt đng Phm Thanh Nghiên nhn đnh trên Facebook : "Đã là phiên tòa, mà li xét x công khai thì bt k ai cũng có th vào tham d, quan sát, k c chiếu theo lut hin hành. Mt phiên tòa mà người thân ca "b cáo" còn phi chu chc, kh s vi hy vng có tm giy cho phép tham d thì bn thân s vic này đã khng đnh tính cht vô pháp ca không ch h thng tòa án, mà ca c cái nhà nước này ri".

Theo thông báo của Tòa án thành ph Hà Ni, sáu b cáo gm ông Nguyn Văn Đài cùng cng s là bà Lê Thu Hà, và các ông Phm Văn Tri, Nguyn Trung Tôn, Nguyn Bc Truyn và Trương Minh Đc s b xét x vào ngày 5/4 v ti "lt đ chính quyền nhân dân", theo khon 1, Điu 79 B Lut Hình S Vit Nam.

Theo điều khon trên, các b cáo, phn ln là các nhà tranh đu cho nhân quyn ti Vit Nam, phi đi mt vi mc pht "t 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoc t hình".

***********************

Vợ của những tù chính trị sẽ ra tòa đòi quyền tham dự (RFA, 03/04/2018)

Vợ của Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và vợ bốn cựu tù chính trị : Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức bị chính quyền làm khó dễ trước phiên xử nhóm này dự kiến diễn ra ngày vào ngày 5 tháng 4 năm 2018.

tunhan3

Những tù chính trị sẽ ra tòa cô Lê Thu Hà, Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội và Trương Minh Đức

Bà Vũ Minh Khanh, vợ của Luật sự nhân quyền Nguyễn Văn Đài lên tiếng cho biết vào sáng ngày 2 tháng 4, chị điện thoại cho thư ký phiên tòa hỏi về các thủ tục để được vào tham dự phiên tòa của chồng thì người thư ký này đã tỏ thái độ được nói rằng khiếm nhã và vô trách nhiệm.

Sáng ngày 3 tháng 4, cả năm người gồm vợ của Luật sư Nguyễn Văn Đài và vợ các tù nhân lương tâm nói trên đã cùng nhau đến tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội để đòi gặp thẩm phán Ngô Thị Ánh. Đến 11 giờ 30 phút, phòng tiếp dân của tòa án yêu cầu các chị phải làm đơn trình bày nguyện vọng. Tòa án sau đã xác nhận đã nhận hai văn Đơn xin cấp giấy phép tham dự phiên tòa và Đơn khiếu nại.

Một trong năm người là bà Nguyễn thị Huyền Trang, vợ tù nhân chính trị Phạm Văn Trội, vào chiều tối ngày 3 tháng tư cho RFA biết :

"Hôm nay chúng tôi có 5 chị em : gồm vợ anh Nguyễn Bắc Truyển, vợ anh Trương Minh Đức, chị Lành vợ Mục sư Nguyễn Trung Tôn, cùng tôi đến trực tiếp Tòa Án Nhân Dân Thành phố Hà Nội tại Khu tiếp Công Dân.

Chúng tôi viết rất nhiều đơn trong ngày hôm nay : đơn khiếu nại, đề nghị cấp giấy phiên tòa, đơn được cán bộ ra trực tiếp giải quyết ; nhưng họ chỉ nhận mà không trả lời".

Bà Nguyễn Thị Huyền Trang nêu ra thực tế về các vụ xử án chính trị tại Việt Nam trong thời gian qua là mặc dù thông báo công khai nhưng thân nhân rất hiếm khi được vào dự phiên tòa :

"Luật như thế nhưng tại Việt Nam không diễn ra như vậy. Trong thực tế điều này (cấm đoán) từng xảy ra đối với các phiên xử những tù nhân lương tâm khác rồi ; nên chúng tôi rất lo ngại điều này sẽ xảy ra".

Cũng tin liên quan, Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm, Khối Tự do Dân chủ 8406, và Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền vào ngày 2 tháng 4 đã lập ‘Bản lên tiếng bênh vực cho các nhà hoạt động xã hội dân sự trong vụ án Hội Anh Em Dân Chủ'.

Văn bản lên tiếng tố cáo việc thực hiện giám sát thi hành pháp luật của các cơ quan nhà nước không đầy đủ mà còn là một cánh tay nối dài thụ động và lười nhác của Cơ quan An ninh Điều tra. Đồng thời, văn bản chỉ trích các bản cáo trạng, cho rằng đây là sự mô tả đầy kỳ thị, ác ý và lệch lạc về các hành động để bỏ tù và tuyên án những công dân đang thực thi quyền con người và quyền công dân một cách bình thường. Ngoài ra, văn bản còn phản bác các cáo buộc quy tội cho Hội Anh Em Dân Chủ trong việc nhận tài trợ từ bên ngoài.

Các thành viên của hội yêu cầu Tòa án Hà Nội phải xem xét đình chỉ vụ án Hội Anh Em Dân Chủ và trả tự do ngay tại phiên tòa cho các nhà hoạt động. Đồng thời, họ nhận định là cần và đòi hỏi một tòa án của nhà nước phải bảo vệ công lý và Quyền Công Dân.

Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài là một cựu tù nhân lương tâm, và là người sáng lập tổ chức dân sự Hội Anh Em Dân Chủ. Ông bị bắt lần đầu hồi năm 2007 và bị án 4 năm tù giam về tội "tuyên truyền chống nhà nước", theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự. Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt lần thứ hai, vào ngày 16 tháng 12 năm 2015, cùng với người cộng sự là cô Lê Thu Hà với tội danh theo Điều 88. Tuy nhiên, sau đó tội danh bị chuyển sang Điều 79.

Bốn nhân vật bị đưa ra xét xử chung với Luật sư Nguyễn Văn Đài đều là thành viên hay từng tham gia Hội Anh Em Dân Chủ. Kỹ sư Phạm Văn Trội, Mục sư Nguyễn Trung Tôn, Luật sư Nguyễn Bắc Truyển và Ký giả Trương Minh Đức cùng bị bắt hồi cuối tháng Bảy năm 2017.

Quay lại trang chủ
Read 622 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)