Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/04/2018

Dư luận quan tâm đến phiên xử Hội Anh em dân chủ

Tổng hợp

Phiên xử luật sư Nguyễn Văn Đài khiến quốc tế quan ngại (VOA, 04/04/2018)

Các tổ chc nhân quyn quc tế ra thông cáo chung kêu gi chính quyn Vit Nam bãi b mi cáo buc và phóng thích ngay lp tc các nhà hot đng nhân quyn thuc Hi Anh Em Dân Ch sp sa b đưa ra xét x v ti "hot đng nhm lt đ chính quyn nhân nhân".

anhem1

Luật sư Nguyễn Văn Đài

Luật sư nhân quyn Nguyn Văn Đài, người sáng lp Hi, và cng s Lê Thu Hà cùng các thành viên khác ca Hi bao gm Trương Minh Đc, Nguyn Trung Tôn, Phm Văn Tri và Nguyn Bc Truyn s ra Tòa án Nhân dân Hà Ni vào ngày 5 tháng 4. Nếu b kết ti, họ có th phi đi mt vi bn án t 12 năm tù giam cho ti tù chung thân hoc t hình.

Tổng thư ký Liên đoàn Quc tế Nhân quyn (FIDH) Debbie Stothard kêu gi cng đng quc tế thng thng lên án "cuc đàn áp không ngng" ca chính ph Vit Nam nhm vào xã hội dân s.

"Việc câu lưu tin thm kéo dài và tùy tin đi vi Nguyn Văn Đài và Lê Thu Hà đáng b toàn th cng đng quc tế lên án", bà nói trong thông cáo chung.

Ông Nguyễn Văn Đài và bà Lê Thu Hà b giam gi không thông qua xét x k t tháng 12 năm 2015. Trương Minh Đc, Nguyn Trung Tôn, Phm Văn Tri và Nguyn Bc Truyn b bt cùng lúc ti nhà riêng ti Hà Ni, Thành ph H Chí Minh và Thanh Hóa vào tháng 7 năm 2017 và đã b giam gi t đó.

Tháng 12 năm 2017, Viện Kim sát Nhân dân Ti cao Hà Ni loan báo Nguyn Văn Đài, Lê Thu Hà, Trương Minh Đc, Nguyn Trung Tôn và Phm Văn Tri b cáo buc "hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" (trước đây là Điu 79, gi là Điu 109 ca B lut Hình s sa đi). Thông cáo nói các cáo buc ca Hà Ni nhm vào nhng nhà hot đng này bao gm ng h thiết lp mt nn kinh tế th trường t do và mt chính ph dân ch, kêu gi các t chc quc tế lên tiếng chng li các vi phm nhân quyn, và h tr pháp lý cho nhng người nông dân và nn nhân b nh hưởng bi thm ha ô nhim Formosa.

Kể t khi b bt gi hơn hai năm trước, ông Đài không được gp lut sư ca mình, và v ông ch được phép thăm ông ba ln. Vào tháng 6 năm 2017, Nhóm Công tác ca Liên Hip Quc v Giam gi Tùy tin tuyên b vic giam gi ông là tùy tiện và kêu gi phóng thích ông. Các thành viên khác ca Hi Anh Em Dân Ch cũng không được gp gia đình và lut sư cũng như không có cơ hi đ chun b cho phn bin h ca mình, thông cáo ca Liên đoàn Quc tế Nhân quyn nêu rõ.

anhem2

Từ trái qua, Phm Văn Tri, Nguyn Bc Truyn, Nguyn Trung Tôn và Nguyn Minh Đc (Ngun Facebook Lê Nguyn Hương Trà)

Thân nhân của các nhà hot đng này hôm 3 tháng 4 cho VOA biết h chưa được cp giy phép tham d phiên tòa vào ngày 5 tháng 4.

"Phiên tòa này là một biu hin gây sc ca vic Vit Nam coi thường các nghĩa v có tính ràng buc ca mình theo các tha ước nhân quyn quc tế mà nước này là mt thành viên", ông Võ Văn Ái, Ch tch y ban Bo v Quyn làm người Vit Nam (VCHR) nói trong thông cáo chung.

"Đây là một s tht lùi mi đi vi chế đ đàn áp ca Hà Ni", ông nói.

Các tổ chc nhân quyn cho biết k t tháng 12 năm 2017, ít nht 24 nhà hot đng và nhng người bo v nhân quyn đã b kết án tù Vit Nam. Họ ước tính Vit Nam đang giam gi ít nht 130 tù nhân chính trị.

******************

Khắp nơi kêu gọi trả tự do cho 6 nhà bảo vệ dân chủ sắp ra tòa (RFA, 04/04/2018)

Một ngày trước phiên xử sơ thẩm các nhà hoạt động xã hội dân sự Hội Anh Em Dân Chủ một ngày, gần 50 tổ chức cùng ký vào một bản lên tiếng yêu cầu Tòa án Hà Nội xem xét đình chủ vụ án và trả tự do cho các nhà hoạt động dân sự trong vụ án này.

anhem3

Sáu người sắp bị đưa ra xét xử. Photo : Hội anh em dân chủ

Phiên xử dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5/4/2018 tại Tòa án Nhân dân Hà Nội. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các nhà hoạt động xã hội dân sự Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức và Lê Thu Hà bị truy tố về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự Việt Nam. Trong số này, ngoài cô Lê Thu Hà, cả 5 người còn lại là những thành viên hoặc cựu thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ.

Theo bản lên tiếng, cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao dành cho các bị cáo là sự sao chép sơ sài và nghèo nàn kết luật điều tra trước đó của công an, trong khi các chứng cứ đưa ra chỉ là sự suy diễn nhằm mục đích ghép tội.

Bản lên tiếng cũng khẳng định hoạt động được mô tả trong cáo trạng dành cho các nhà hoạt động là những điều bình thường của người dân được làm và được hiến pháp bảo vệ.

Ông Chris Hayes, một dân biểu Úc hôm 4/4 cũng ra bản thông cáo kêu gọi trả tự do cho các nhà hoạt động xã hội Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức và Lê Thu Hà. Theo ông, những người này bị bắt theo những điều luật an ninh quốc gia mù mờ chỉ vì họ đã thực hiện các quyền tự do bày tỏ ý kiến và lập hội.

Vào tháng 11 năm ngoái, dân biểu Chris Hayes và dân biểu Tim Wilson cũng đã gửi thư cho Đại sứ Việt Nam tại Úc trong đó có nêu tên của cả 6 nhà hoạt động xã hội dân sự sắp bị xét xử, đề nghị Việt Nam tuân thủ các cam kết với quốc tế theo Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị.

Dân biểu Chris Hayes cho biết ông sẽ tiếp tục theo dõi trường hợp của 6 nhà hoạt động dân sự để yêu cầu Hà Nội tôn trọng nghĩa vụ quốc tế và tôn trọng nhân quyền cơ bản của người dân.

Cũng trong ngày 4/4, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch đã ra thông cáo yêu cầu Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc đối với sáu nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền về tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.

Theo Human Rights Watch, những nhà hoạt động này đã thực hiện các hoạt động dân sự hợp pháp bao gồm các khóa học về nhân quyền, dân sự và dân chủ, các kỹ năng về an toàn và an ninh trên internet. Đây là những người đã tham gia và các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc và và nạn ô nhiễm môi trường.

Trong số 6 người sắp bị xét xử có luật sư nhân quyền, blogger Nguyễn Văn Đài và đồng sự là cô Lê Thu Hà bị bắt từ tháng 12 năm 2015. Cả hai người đã bị giam giữ suốt 20 tháng mà không được tiếp cận với luật sư của mình. 4 người còn lại bị bắt vào tháng 7 năm 2017.

Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tại khu vực Châu Á, ông Brad Adams cho rằng, chính quyền Việt Nam lẽ ra phải cảm ơn những nhà hoạt động này vì những nỗ lực để cải thiện tình hình đất nước, thay vì bắt giữ và đem họ ra xét xử.

************************

Phản đối, biểu tình trước phiên tòa xét xử Hội Anh em Dân chủ (VOA, 04/04/2018)

Hôm 4/4 các tổ chc T chc Theo dõi Nhân quyn, Ân xá Quc tế, và Cng đng người Vit Nam Hoa Kỳ kêu gi Vit Nam hy b mi cáo buc đi vi các nhà vn đng nhân quyn Nguyn Văn Đài, Lê Thu Hà, Nguyn Bc Truyn, Nguyn Trung Tôn, Nguyn Văn Đài, Phm Văn Tri và Trương Minh Đc, đng thi phóng thích h ngay lp tc.

anhem4

Các nhà tranh đấu Lê Thu Hà, Trươ ng Minh Đ ức, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển.

Trong một thông cáo, ông Brad Adams, Giám đc Ban Á châu ca T chc Theo dõi Nhân quyn nói : "Ti duy nht mà nhng nhà hot đng nói trên phm phi là đã vn đng không mt mi cho một nền dân ch và bo v các nn nhân b vi phm nhân quyn. Chính quyn Vit Nam đáng l cn cm ơn h vì nhng n lc ci thin tình hình đt nước, thay vì bt gi và đem h ra x".

Theo nghiên cứu mi nht ca Ân Xá Quc Tế, công b hôm 4/4, hin có ít nht 97 tù nhân lương tâm trong các tri giam Vit Nam, đa s phi sng trong các điu kin t hi và bị ngược đãi. Danh sách này được công b mt ngày trước khi sáu nhà hot đng b đưa ra xét x, trong đó có 5 người thuc Hi Anh Em Dân ch.

Các tổ chc nhân quyn đưa ra li kêu gi này mt ngày trước khi Tòa án Nhân dân Thành ph Hà Ni d kiến xét x các nhà tranh đấu cho nhân quyn vào ngày 5/4. Sáu nhà hot đng b cáo buc ti "hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" theo điu 79 ca B lut hình s.

Ông James Gomez, Giám đốc Amnesty International ti Đông Nam Á tuyên b : "Vit Nam là mt trong những nhà tù tích cc nht Đông Nam Á – mt danh hiu đáng xu h. C 97 tù nhân lương tâm mà chúng tôi biết là nhng con người can đm, đã b giam cm ch vì mun thúc đy nhân quyn. Con s 97 này có th thp hơn so vi thc tế".

Cũng trong ngày 4/4, cộng đồng người Vit Quc gia thành ph Houston s thc hin mt cuc biu tình trước tòa Tng lãnh s quán Vit Nam tai bang Texas.

Ông Đặng Quc Vit, mt thành viên ca cng đng nói vi VOA rng cng đng lên tiếng phn đi phiên tòa ngày 5/4 và đng hành cùng các nhà tranh đấu quê nhà.

"Cộng đng s t chc cuc biu tình trước tòa lãnh s ca Vit Nam. Tt c các anh em tranh đu ch vì lòng yêu nước và lên tiếng mt cách rt ôn hòa, cũng như vn đng cuc dân ch hóa Vit Nam mt cách ôn hòa, nhưng ngược li chính quyn Vit Nam li đàn áp, bt b, giam cm và tuyên án nng n".

Danh sách 97 tù nhân lương tâm do t chc Ân xá Quc tế đưa ra gm có các nhà đu tranh cho dân ch, nhân quyn và môi trường mt cách ôn hòa, các blogger, lut sư ; nhiu người b nhng bn án nng n. Theo Amnesty International, các tù nhân lương tâm b giam trong những điu kin t hi như bit giam, b t chi cho gp lut sư và thân nhân ; mt s b đánh đp.

Theo Tổ chc Ân xá Quc tế, các nhà hot đng trong Hi Anh em Dân ch có nguy cơ đi mt vi nhng bn án nng n như chung thân, thm chí t hình.

Ông James Gomez kêu gọi Vit Nam tr t do vô điu kin cho sáu nhà đu tranh trên, đng thi phóng thích toàn b các tù nhân lương tâm, hy b các đo lut hình s hóa các hot đng tranh đu ôn hòa.

Với các mc tiêu được ghi rõ là "bo v các quyn con người đã được Hiến pháp Vit Nam và các Công ước quc tế tha nhn" và "vn đng xây dng mt xã hi dân ch tiến b, công bng và văn minh ti Vit Nam", Hi Anh em Dân ch cung cp mt mng lưới cho các nhà hot đng c trong và ngoài nước, nhng người muốn vn đng cho dân ch và nhân quyn Vit Nam.

Ông Đặng Quc Vit nói thêm rng cuc biu tình ngày 4/4 ti Houston s là tiếng nói kêu gi cng đng quc tế lên tiếng mnh m hơn v vic chính ph Vit Nam vi phm nhân quyn và đàn áp các nhà tranh đu.

"Chúng tôi nhận thy trong thi gian va qua các nhà đu tranh dân ch như bà Trn Th Nga, blogger Nguyn Ngc Như Quỳnh… đã b tuyên nhng bn án rt nng n. Chính các hành đng đàn áp này mà cng đng người Vit ti Houston cn phi lên tiếng h tr cho những nhà đu tranh dân ch, và lên tiếng trước dư lun quc tế v vic vi phm nhân quyn đ đt nước có thay đi, có t do dân ch".

Theo Theo Tổ chc Ân xá Quc tế, các thành viên ca hi đã t chc các khóa tp hun không chính thc v xã hi dân s, nhân quyn và dân ch, và các k năng như an toàn và an ninh mng Internet.

Tổ chc Nhân quyn cho biết các thành viên Hi Anh em Dân ch tham gia các cuc biu tình chng Trung Quc và bo v môi trường, và các hot đng nhân đo như giúp đ các nn nhân b thiên tai hay thương phế binh. Hi tr giúp v pháp lý cho mt s nhà hot đng b bt và truy t v các hot đng dân ch, và cùng ký các kiến ngh kêu gi dân ch và nhân quyn Vit Nam. H đi thăm các gia đình tù nhân và can phm chính tr đ bày t tình đoàn kết.

Cả sáu nhà hot đng đã tham gia nhiu công vic liên quan ti nhân quyn, như vn đng cho các nn nhân, ging bài v tiêu chuẩn nhân quyn, vn đng cho t do tôn giáo, và h tr các tù nhân chính tr và gia đình h.

Ngoài ra, các nhà tranh đấu Nguyn Bc Truyn, Nguyn Trung Tôn, Phm Văn Tri và Trương Minh Đc cũng tham gia các nhóm xã hi dân s khác đ đu tranh chống Formosa, một công ty thép Đài Loan đã thi đc xung bin gây ra thm ha môi trường quy mô ln dc b bin min trung Vit Nam. Bn người b bt vào tháng 7/2017.

Công an bắt gi Nguyn Văn Đài và Lê Thu Hà vào tháng 12/ năm 2015 và cáo buc h ti tuyên truyền chng nhà nước theo điu 88 b lut hình s. C hai người đu b tm giam gn hai mươi tháng mà không được tiếp xúc vi ngun h tr pháp lý.

Human Rights Watch nói chỉ tr bà Lê Thu Hà, c 5 người còn li đã tng phi th án tù giam vì các hot động dân ch và nhân quyn ôn hòa ca mình.

Tối hôm 4/4, anh Nguyn Trung Trng Nghĩa, con ca ông Nguyn Trung Tôn cho VOA biết có 8 cơ quan đi din ngoi giao nước ngoài ti Vit Nam yêu cu được d phiên tòa nhưng vn chưa được phép, dù trước đó có tin đại din s quán M, Úc, và EU s được phép tham d.

Hôm 4/4, bà Nguyễn Kim Thanh, v ca ông Trương Minh Đc thông báo trên Facebok rng tòa án Hà Ni đã đng ý cho gia đình ca các b cáo được phép vào phòng x án vào sáng 8 gi ngày hôm sau.

Quay lại trang chủ
Read 420 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)