Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/04/2018

Hội Anh em dân chủ tiếp tục bị trù dập : 13 năm tù cho Nguyễn Văn Túc

Tổng hợp

Thêm một thành viên Hội Anh em dân chủ bị tuyên án tù (RFA, 10/04/2018)

Thêm một thành viên của Hội Anh em dân chủ bị tuyên án 13 năm tù và 5 năm quản chế, với cáo buộc ‘lật đổ chính quyền nhân dân’, theo Điều 79 Bộ Luật hình sự Việt Nam.

anhem1

Cựu tù nhân lương tâm, nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Văn Túc tại phiên tòa vào sáng ngày 10/04/18. AFP

Đây là bản án được tuyên bởi Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đối với nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Văn Túc vào sáng ngày 10 tháng 4 năm 2018. Ông Nguyễn Văn Túc là một cựu tù nhân lương tâm, từng bị tuyên án 4 năm tù giam với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’, theo Điều 88 Bộ Luật hình sự hồi năm 2008, do một số hoạt động gồm treo khẩu hiệu ở Hải Phòng yêu cầu ‘đa nguyên, đa đảng’ ; cũng như biểu tình chống Trung Quốc.

Cô Nguyễn Thị Mai, con gái của nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Văn Túc được tham dự phiên tòa và cô thuật lại với RFA sau khi phiên tòa kết thúc :

"Người ta bảo bố em ‘lật đổ chính quyền nhân dân’. Bố em bảo rằng ‘không’, bố em không lật đổ. Bố em bảo chỉ đấu tranh cho lẽ phải và đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền Việt Nam, làm cho xã hội tốt lên thôi, chứ bố em không lật đổ, bố em không muốn lật đổ. Người ta nói là có tội, người ta kết tội thì bố em bảo bố em chỉ làm như thế không phải là tội nên bố em vô tội".

Luật sư Ngô Anh Tuấn, là luật sư bào chữa cho nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Văn Túc nói với AFP rằng ông Túc tại tòa đã thừa nhận là thành viên của tổ chức xã hội dân sự độc lập-Hội Anh em dân chủ và ông Túc cũng thừa nhận đấu tranh vì dân chủ, nhưng ông Túc phản bác rằng ông không lật đổ chính quyền.

Một ngày trước khi diễn ra phiên tòa xét xử đối với nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Văn Túc, Phó Giám đốc Đặc trách khu vực Châu Á của tổ chức Theo dõi nhân quyền-Human Rights Watch, ông Phil Roberson lên tiếng rằng Chính quyền Việt Nam thường xuyên dùng các điều luật hà khắc để bắt bớ và giam cầm các nhà hoạt động ôn hòa. Tòa án tại Việt Nam chỉ tuyên các bản án theo lệnh của nhà cầm quyền mà thôi. Ông Phil Roberson kêu gọi Hà Nội nên công nhận ông Nguyễn Văn Túc không làm điều gì sai trái mà phải chịu án tù, cần phải rút lại các cáo buộc đối với ông Túc cũng như phải trả tự do ngay lập tức cho ông ta.

Vào ngày 5 tháng 4 năm 2018, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cũng tuyên tổng cộng 66 năm tù đối với 6 nhà hoạt động dân chủ khác trong Hội Anh em dân chủ, bao gồm Luật sư Nguyễn Văn Đài, cô Lê Thu Hà, Kỹ sư Phạm Văn Trội, Mục sư Nguyễn Trung Tôn và Luật gia Nguyễn Bắc Truyển.

Các Chính phủ như Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu-EU, Đức… cùng nhiều tổ chức nhân quyền trên thế giới đồng loạt phản đối bản án mà Việt Nam tuyên cho các thành viên của Hội Anh em dân chủ, đồng thời kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho tất cả tù nhân lương tâm và cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam tự do bày tỏ quan điểm của họ và tụ họp một cách ôn hòa mà không sợ bị trừng phạt.

*********************

Thêm thành viên Hội Anh em dân chủ nhận án tù tới 13 năm (VOA, 10/04/2018)

Nhà hoạt đng Nguyn Văn Túc hôm 10/4 nhn án tù 13 năm vì ti "hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" sau phiên tòa ti tnh Thái Bình. Em trai ông nói vi VOA rng bn án này là "bt công".

anhem2

Nhà hoạt đng Nguyn Văn Túc ti phiên tòa hôm 10/4/2018 ở Thái Bình

Ông Túc, 54 tuổi, tham gia Hi Anh em dân chủ t năm 2014 vi mc đích thúc đy vic thc hin nhân quyn nêu trong Hiến pháp Vit Nam và được nhà nước cam kết vi quc tế tôn trng nhng quyn đó.

Nhưng chính quyn Vit Nam coi Anh em dân chủ là hi trái pháp luật. H cáo buc rng mc đích ca hi là "xóa b vai trò lãnh đo ca Đảng cộng sản Vit Nam" và "thay đi th chế chính tr xã hi hin ti ca Vit Nam", do đó, "đe da đến s tn vong ca Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam".

Báo chí trong nước dn thông tin t Công an Thái Bình nói ông Túc "tm điu hành" Hi Anh em dân chủ t cui mùa hè năm 2017, sau khi 7 nhân vt ct cán ca hi b chính quyn bt tm giam.

Vì những hot đng ca mình, ông Túc đã b Công an Thái Bình khi t, bắt tạm giam vào đu tháng 9/2017. Gia đình ông cho hay t đó đến nay h không được thăm gp ông.

Theo tin trong nước, hi đng xét x ti phiên tòa hôm 10/4 đánh giá rng "hành vi phm ti" ca ông Nguyn Văn Túc là "đc bit nghiêm trng, ảnh hưởng trc tiếp đến an ninh quc gia". Tòa đã tuyên pht ông 13 năm tù giam và 5 năm qun chế ti đa phương.

Em trai ông Túc, ông Nguyễn Văn Tùng, cho VOA biết ch có 4 người thân ca ông Túc có mt ti phiên tòa vi tư cách nhng người "b triu tập làm nhân chứng". Ông Tùng bày t quan đim v bn án va tuyên :

"Gia đình nghĩ anh không có tội. Cái này là anh bày t chính kiến. Nhng vic anh y làm là li cho dân. Mt người dân đen không có tc st trong tay thì làm sao lt đ cái chính quyn này ? Bn án quá bt công, mà [chúng tôi] quá bc xúc. Dư lun, qun chúng người ta cũng lên án nhiu".

Trước đó 5 ngày, mt phiên tòa khác Hà Ni đã kết án 6 người, trong đó có lut sư Nguyn Văn Đài, cũng đu là nhng thành viên Hi Anh em dân chủ, tng cng 66 năm tù giam.

Tổ chc Phóng viên Không Biên gii (RSF) có tr s ti Pháp đã đ ngh các đi tác ca Vit Nam làm áp lc đ Hà Ni chm dt chiến dch đàn áp sau khi tòa án Hà Ni tuyên pht tù các nhà hot đng hôm 5/4.

Mỹ, EU đã phn đi các bn án nng n đó và kêu gi chính quyn Vit Nam tr t do cho các tù nhân ngay lập tc.

Nói với VOA, em trai nhà hot đng Nguyn Văn Túc cũng kêu gi các t chc quc tế tiếp tc có đng thái tác đng đến chính quyn Vit Nam :

"Những bn án nng n quá thì cũng nh các t chc phi chính ph, các t chc nước ngoài lên tiếng kêu gọi nhà cm quyn Vit Nam gim án hoc tr t do cho anh trai tôi".

anhem3

Ông Nguyễn Văn Túc (ngoài cùng bên trái) ti phiên tòa hi năm 2009

Ông Túc, quê ở xã Đông La, huyn Đông Hưng, Thái Bình, trước đây tng b chính quyn b tù 4 năm, t 2008-2012,vì ti "tuyên truyn chng nhà nước".

Trước đó, trong hơn 10 năm ông Túc tích cc hot đng chng vic tước đot đt đai bt công, tranh đu ôn hòa vì nhân quyn, biu tình v các vn đế bin đo, lãnh th, cũng như phn đi tham nhũng.

*******************

Hà Nội tiếp tục xử những nhà hoạt động (RFA, 09/04/2018)

Một số nhà hoạt động tại Việt Nam sẽ bị đưa ra tòa xét xử trong những ngày tới.

dan1

Cựu tù chính trị Nguyễn Văn Túc Courtesy of Nguyễn Văn Túc

Theo thông báo của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình thì vào ngày 10 tháng tư, cựu tù chính trị Nguyễn Văn Túc, một thành viên khác nữa của Hội Anh em dân chủ, sẽ bị đưa ra xét xử cũng với cáo buộc theo điều 79 ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’.

Ông Nguyễn Văn Túc ngụ tại thôn Cổ Dũng 1, xã Đông La, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, bị bắt vào ngày 1 tháng 9 năm ngoái sau khi đến Ủy Ban Nhân Dân huyện Đông Hưng theo giấy mời làm việc để giải quyết vấn đề khiếu nại về đất đai.

Sau khi bắt giữ ông Nguyễn Văn Túc, cơ quan chức năng mới tiến hành đọc lệnh khám xét nhà, thông báo quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Túc.

Ông Nguyễn Văn Túc bị bắt lần đầu vào tháng 9 năm 2008 do một số hoạt động gồm treo khẩu hiệu ở Hải Phòng yêu cầu ‘đa nguyên, đa đảng’ ; cũng như biểu tình chống Trung Quốc… Ông bị tuyên án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế trong cùng vụ với nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Kim Nhàn, Ngô Quỳnh.

Theo lịch tòa đưa ra, sáng ngày 12 tháng 4 này, phiên xử nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng sẽ được tiến hành tại tỉnh Nghệ An sau khi hoãn hôm 5 tháng 4 vì vắng mặt 2 luật sư bào chữa.

Anh Nguyễn Viết Dũng sinh năm 1986 từng bị kết án 15 tháng tù vào năm 2015 sau khi tham gia biểu tình chống chặt cây xanh ở Hà Nội. Anh bị bắt lại vào ngày 27 tháng 9 năm ngoái tại Nghệ An với cáo buộc ‘tuyên truyền chống Nhà Nước’ theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Tin cũng cho biết trong ngày 12 tháng tư, tại Hà Nội, cựu tù nhân lương tâm, thầy giáo Vũ Văn Hùng, bị đưa ra xử với cáo buộc ‘cố ý gây thương tích hoặc làm hại sức khỏe người khác’ theo điều 134 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Tuy nhiên theo nhận định phiên xử thầy giáo Vũ Văn Hùng có khả năng bị hoãn vì luật sư bào chữa cho ông này đồng thời cũng nhận bào chữa cho anh Nguyễn Viết Dũng ở Nghệ An, nên có thể chỉ tham dự một trong hai phiên xử mà thôi.

Thầy giáo Vũ Văn Hùng bị bắt lần gần nhất là vào ngày 4 tháng giêng vừa qua sau khi ông đi dự cuộc họp mặt kỷ niệm ngày thành lập nhóm dân sự độc lập có tên Hội Giáo Chức Chu Văn An.

Ông bị bắt và bị kết án lần đầu vào tháng 9 năm 2008 với bản án 3 năm tù giam và 3 năm quản chế.

**************

Nhà nước chưa ban hành luật lập Hội nhưng Hội lập đầy ra đó (VNTB, 10/04/2018)

Hai trong số những người vợ tham dự phiên xử 6 thành viên của Hội anh em dân chủ tại Hà Nội vào ngày 5/4/2018 vừa qua, đã bày tỏ quan điểm cho rằng, phiên xử quá bất công, Hội đồng xét xử không đưa được lý lẽ xác đáng nào để chứng minh các bị cáo phạm tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo Điều 79 Bộ luật hình sự 1999…

eu2

Sáu nhà hoạt động của Hội Anh em dân chủ, trong đó có Luật sư Nguyễn Văn Đài, bị tuyên án tổng cộng lên tới 66 năm tù về tội danh "âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân" theo điều 79 của Bộ luật Hình sự Việt Nam.

Họ và tên cụ thể của 6 thành viên Hội Anh em dân chủ bị tòa án Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 5/4/2018 vừa qua với cáo buộc "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo Điều 79 Bộ luật hình sự gồm :

- Nguyễn Văn Đài (SN 1969, trú tại khu tập thể Bách Khoa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ;

- Phạm Văn Trội (SN 1972, trú tại xã Chương Dương, huyện Thường Tín, Hà Nội) ;

- Nguyễn Trung Tôn (SN 1972, trú tại xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) ;

- Nguyễn Bắc Truyển (SN 1968, trú tại Phường 4, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh) ;

- Trương Minh Đức (SN 1960, trú tại thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) ;

- Lê Thu Hà (SN 1982, trú tại phường Đông Giang, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị)

Kết thúc phiên xử sơ thẩm trong ngày, tòa án Hà Nội tuyên tổng thẩy 66 năm tù giam và 17 năm quản chế dành cho cả 6 nhà hoạt động. Đông đảo dư luận theo dõi phiên xử, đặc biệt giới đấu tranh dân chủ-nhân quyền cho Việt Nam đồng lên án bản án quá nặng.

Hội đồng xét xử cho rằng, việc 6 nhà hoạt động thành lập Hội Anh em dân chủ thu hút nhiều người tham gia, là một tổ chức có cơ cấu chặt chẽ, có cương lĩnh, điều lệ hoạt động và mục đích đấu tranh nhằm thay đổi quyền lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, xây dựng chế độ đa nguyên đa đảng, đây là hành vi hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Cũng theo Hội đồng xét xử, luật sư Nguyễn Văn Đài là người đóng vai trò chủ mưu của vụ án nên tuyên phạt 15 năm tù giam và 5 năn quản chế. 

Bà Khánh là vợ của luật sư Đài có mặt trong phòng xử án chia sẻ với Việt Nam Thời Báo, phòng xử rất nhỏ chứa rất nhiều người đa phần là những người mặc sắc phục, những người đến tham dự phiên xử như bà Khánh rất là ít. Qúa trình xét xử, Hội đồng xét xử không nói micro nên rất khó nghe.

Cả luật sư lẫn 6 nhà hoạt động đều cho rằng việc sinh hoạt trên mạng pháp luật không cấm, Hội Anh em dân chủ thông qua mạng thành lập là hợp Hiến pháp.

Theo bà Khánh, từ đầu tới cuối Hội đồng xét xử cứ nói 6 nhà hoạt động lập Hội Anh em dân chủ là có tổ chức, rồi ban bố cương lĩnh, có điều lệ hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Trong khi đó một hội hoặc một nhóm nào đó thành lập xong có tổ chức là chuyện bình thường. Bà Khánh nói :

"Vì dụ trong gia đình cũng phải có tổ chức, trong nhà trường thì phải có cô giáo, thầy giáo rồi học sinh. Không riêng gì hội nhóm dân sự, các hội nhà nước như hội nông dân, hội cựu chiến binh đều có chủ tịch hội, phó chủ tịch hội …người ta cứ bảo là mình có tổ chức mà không bảo là tổ chức ấy đã làm những gì để lật đổ chính quyền, phải có hành vi mới cấu thành việc lật đổ chính quyền chứ ?"

Bà Khánh chia sẻ tiếp :

"Họ (Hội đồng xét xử) bảo Nhà nước chưa ra luật lập hội nhưng hội lập đầy đó thôi, hiến pháp cho phép và luật pháp không cấm. Nhà nước cũng lập đầy hội đó như hội nông dân, hội cựu chiến binh, hội liên hiệp thanh niên, hội phụ nữ…".

Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn truy cứu luật sư Đài về việc trả lời phỏng vấn báo đài nước ngoài, gặp các phái đoàn ngoại giao các nước, ông Đài khẳng định những điều này cũng không thể kết luận là luật sư Đài và Hội Anh em dân chủ có hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.

"Anh Đài nói khá dài. Ảnh giải thích lại Hội Anh em dân chủ mục đích thành lập là gì ? Sau cùng ảnh nói ; nếu ngày hôm nay quý vị khoan dung với người bất đồng chính kiến thì có nghĩa là quý vị khoan dung đối với chính mình ngày mai".

Đó là lời nói sau cuối của luật sư Đài trước khi bị Hội đồng xét xử kết án theo như lời bà Khánh chia sẻ.

Luật sư Nguyễn Văn Đài, kỹ sư Phạm Văn Trội, mục sư Nguyễn Trung Tôn và Luật sư Nguyễn Bắc Triển là 4 người bị Hội đồng xét xử cho là thành phần đứng đầu Hội Anh em dân chủ, còn ký giả Trương Minh Đức và nhà hoạt động nữ Lê Thu Hà không tham gia thành lập Hội Anh em dân chủ nhưng khi bị lôi kéo vào Hội đã tích cực tham gia. 

Việt Nam Thời Báo liên lạc với bà Kim Thanh, vợ của ký giả Trương Minh Đức để hỏi thăm quá trình xét xử ký giả Đức tại tòa. Bà Kim Thanh cho biết, Hội đồng xét xử hỏi ký giả Đức ở trong Hội Anh em dân chủ, những người tham gia Hội này có phải mục đích thành lập một tổ chức đứng lên lật đổ chính quyền ? Ký giả Đức nói không và bản thân ký giả Đức nói mình hoàn toàn không có ý định lật đổ chính quyền. Trước khi tham gia Hội Anh em dân chủ thì ký giả Đức nói mình đã đọc những nội quy, những cương lĩnh đặt ra không có gì sai phạm, không có gì gọi là lật đổ chính quyền. Hội đồng xét xử nói có người cung cấp cho cơ quan chức năng hai File ghi âm ghi lại cuộc họp của thành viên Hội Anh em dân chủ tại miền Nam, tố cáo ký giả Đức có những hoạt động nhằm lật đổ chính quyền. Ký giả Đức muốn tòa chấp nhận cho đối chất với người tố cáo nhưng tòa không đáp ứng. Còn liên quan đến hai File ghi âm, bà Kim Thanh nói :

"Ảnh (ký giả Đức) nói tôi đã nghe hai File ghi âm này rồi và ảnh nói tôi muốn nói lên chính kiến của mình để mong đất nước được tốt hơn, người dân có cuộc sống tốt hơn chứ không có ý gì về lật đổ chính quyền"

Ký giả Trương Minh Đức bị Hội đồng xét xử tuyên bản án 12 năm tù giam và 3 năm quản chế. Lời cuối ký giả Đức nói tại tòa được bà Kim Thanh chia sẻ :

"Có. Ảnh có nói. Lúc đầu ảnh nói không cần bào chữa cho mình, chỉ yêu cầu hội đồng xét xử là những người cầm cân nẩy mực thì phải xét xử cho công bằng chứ đừng áp đặt vu khống, kết tội tôi những điều luật mơ hồ như vậy tôi thấy không thuyết phục. Lời cuối cùng ảnh nói là :Tôi không hối tiếc gì cả. Bây giờ các vị xử tôi thì sau này các vị cũng bị xử như vậy vì bất công không chừa một ai cả".

Được biết, có khoảng năm, sáu Đại sứ quán của các nước quan tâm đến tình hình nhân quyền Việt Nam có cử đại diện vào tham gia phiên xử. Tuy nhiên, bà Kim Thanh cho biết có lẽ họ được bố trí vào phòng khác để theo dõi phiên xử qua màn hình chứ không thấy có mặt trong phòng xét xử.

"Họ kêu gọi rất là nhiều. Các Đại sứ quán cũng có tiếp chúng tôi. Ngày hôm ấy có đại diện Đại sứ quán Đức, Anh…nhưng họ ngồi ở đâu, chắc họ ở phòng khác theo dõi phiên xử qua màn hình chứ còn trong phòng xử rất nhỏ nên tôi không thấy người nào là người nước ngoài cả" - lời bà Kim Thanh.

Ngay sau bản án mà tòa án Hà Nội tuyên cho 6 thành viên của Hội Anh em dân chủ, rất nhiều tổ chức quốc tế, Đại sứ quán của các nước trên thế giới lên tiếng bày tỏ quan ngại tình hình nhân quyền Việt Nam qua việc kết án.

"Họ có lên tiếng. Theo tôi biết sau phiên xử thì các đại sứ quán Anh, Hoa Kỳ… có ra thông cáo để lên án bản án này" - Lời của bà Khánh.

Hàn Giang

Quay lại trang chủ
Read 527 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)