Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/04/2018

71 người bị trục xuất về nước, thêm một tướng công an bị kỷ luật

Tổng hợp

 Mỹ trục xuất 71 người gốc Việt năm 2017 (VOA, 15/04/2018)

71 trong số hàng nghìn người gc Vit mà phn ln tng phm ti Hoa Kỳ đã b đưa tr li Vit Nam năm ngoái.

kyluat1

Một di dân bị bắt trong cuộc trấn áp của Cơ quan Th ực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ.

Hãng tin Reuters dẫn s liu của quan Thc thi Di trú và Hi quan Hoa Kỳ (ICE), vn thc hin các v bt gi di dân, cho biết rằng 35 người gc Vit được đưa tr li quc gia Đông Nam Á năm 2016 so vi con s 32 năm 2015.

Ông Brendan Raedy, phát ngôn viên của ICE, được trích li nói rng cho ti tháng 12 năm ngoái, có 8.600 người gc Vit M trong din có th b trc xut, trong đó "7.821 người phm ti hình s".

Reuters đưa tin rng phn ln nhng người này là thường trú nhân hp pháp, nhưng chưa có quc tch M.

Vấn đ gây tranh cãi gia hai nước "nóng" tr li sau khi cu Đi s Hoa Kỳ Vit Nam, ông Ted Osius, cho biết ông "t chc" vì bt đng vi chính sách của Tng thng Trump, sau khi "b ép" v kế hoch trc xut người gc Vit mà ông nói "không có t quc đ tr v".

Trong bài viết có ta đ "Lên tiếng" trên trang ca Hip hi các Nhà ngoi giao M, ông Osius nói rng nhiu người trong s h là các di dân tị nn sau Chiến tranh Vit Nam, "bưa tr li' nhiu năm sau ti mt quc gia do chính quyn cng sn nm quyn mà h chưa bao gi hòa gii".

Trả li hãng tin ca Anh tun trước, nhà ngoi giao kỳ cu này nói rng "mt s ít" người gc Vit, vn được bảo v bi mt hip đnh nhn tr li công dân Vit được Hà Ni và Washington ký năm 2008, "không áp dng đi vi nhng công dân Vit Nam đã đến Hoa Kỳ trước ngày 12/7/1995, ngày mà hai nước thiết lp quan h ngoi giao", đã b đưa tr li quc gia Đông Nam Á.

Chính quyền ca Tng thng Trump tng coi Vit Nam là mt trong các nước "thiếu thái đ hp tác" vì không mun nhn li các di dân b trc xut.

Theo ông Osius, chính quyền M hin thi tng đe da s xóa b các đc quyn dành cho các quan chc Vit Nam tới Hoa Kỳ và gắn chuyn trc xut vi mi quan h thương mi song phương.

Cựu đi s M nói rng mt s di dân tng phm trng ti. Nhưng ông nói thêm rng "tha thun năm 2008 nói không đng đến các v xy ra trong khong thi gian t 1975 ti 1995".

VOA Việt Ng hôm 9/4 đã đt nhiu câu hi v v trc xut cho Đi s quán M Hà Ni nhưng không nhn được hi đáp.

Trả li Reuters, bà Katina Adams, n phát ngôn viên cho vùng Đông Á ca B Ngoi giao M nói rng chính ph M và Vit Nam "tiếp tc tho lun các quan điểm liên quan ti các công dân Vit tng ri Vit Nam ti M".

Ông Osius cho biết rng phía Hà Ni không mun nhn li nhng người b trc xut vì lo ngi h s gây "bt n".

********************

Kỷ luật Thiếu tướng Trần Quốc Cường, nạn ô dù, bảo kê trong hàng ngũ tướng lĩnh cộng sản Việt Nam (CaliToday, 15/04/2018)

Trong hai ngày 11-12/04/2018 vừa qua, cùng với nội dung của cuộc họp nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Trung ương 7 khóa XII, Bộ chính trị Đảng cộng sản Việt Nam đã quyết định thi hành kỷ luật Phó Bí thư tỉnh ủy Đắk Lắk, nguyên Thiếu tướng tình báo Bộ Công an ông Trần Quốc Cường bằng hình thức cảnh cáo. Vụ kỷ luật này, một lần nữa cho thấy nạn ô dù, bảo kê trong hàng ngũ tướng lĩnh cộng sản Việt Nam đã vượt mức "báo động đỏ", đặc biệt nghiêm trọng…

kyluat2

Ông Trần Quốc Cường bị kỷ luật cảnh cáo (ảnh Báo NLĐO)

Báo đài trong nước cho biết, tại trụ sở Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam vào hai ngày 11-12/04/2018, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ chính trị đã có cuộc họp cho ý kiến về các đề án chuẩn bị trình Hội nghị Trung ương 7 khoá XII với nội dung : "Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín ngang tầm nhiệm vụ" ; "Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội" và "Cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp". Đi kèm với nội dung cuộc họp, Bộ chính trị nghe Ủy ban Kiểm tra Trung ương báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật Phó Bí thư tỉnh ủy Đắk Lắk, nguyên Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Chính trị Hậu Cần (B41), Tổng cục tình báo (Tổng cục V) Bộ Công an Thiếu tướng Trần Quốc Cường.

Trong giai đoạn từ năm 2009-2012, Thiếu tướng Cường với cương vị là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo, Trưởng ban Chỉ đạo dự án Đại Kim đã vi phạm quy chế làm việc trong quá trình thực hiện dự án, vi phạm Quy chế làm việc của Tổng cục và Quy chế của Đảng uỷ Cục B41 trong việc lựa chọn, uỷ quyền, cam kết cho Công ty Việt Thái tham gia thực hiện dự án với tư cách được huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân cho dự án nhà ở Đại Kim, tạo sơ hở để Nguyễn Vũ Hùng (SN 1967, trú tại phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là cán bộ cấp dưới trực tiếp phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Ngoài ra, Thiếu tướng Cường còn ký duyệt chi không đúng mục đích số tiền đóng góp mua nhà của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Những vi phạm của Thiếu tướng Cường là nghiêm trọng nên Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Bộ chính trị quyết định thi hành kỷ luật Thiếu tướng Cường bằng hình thức cảnh cáo.

Hiện tại Thiếu tướng Cường vẫn giữ chức vụ Phó Bí thư tỉnh ủy Đắk Lắk nhưng với việc dính kỷ luật cảnh cáo không rõ có còn cơ hội cho tướng Cường thăng tiến trong sự nghiệp chính trị hoặc thời gian tồn tại cương vị hiện tại là bao lâu ?

Còn thuộc cấp của Thiếu tướng Cường là ông Nguyễn Vũ Hùng thì vào ngày 17/12/2016, Cơ quan An ninh điều tra Bộ công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Nguyễn Vũ Hùng với cáo buộc tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo Điều 140 Bộ luật hỉnh sự 1999.

Tuy nhiên vào tháng 12/2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ công an đã hoàn tất bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát tối cao đề nghị truy tố ông Hùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 139 Bộ luật Hình sự 1999.

Cáo trạng điều tra cho biết, năm 2015 chính quyền Hà Nội cho phép chuyển đổi dự án khu nhà bán cho cán bộ, chiến sĩ Tổng cục tình báo Bộ công an ở quận Hoàng Mai sang nhà xã hội.

Không có chức năng huy động vốn nhưng ông Hùng lấy danh nghĩa cán bộ công an và Tổng giám đốc Công ty Việt Thái đã lợi dụng các sai phạm của Thiếu tường Cường đã thỏa thuận với chủ đầu tư để mời gọi, huy động vốn của người có nhu cầu mua nhà nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 28 tỷ đồng, số nạn nhân tạm thời là 65 người. Với số tiền có được từ hành vi phi pháp, ông Hùng đã dùng vào việc trả nợ cá nhân cũng như kinh doanh nhưng bị thua lỗ.

Như vậy sau Trung tướng Phan Văn Vĩnh và Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa thì Thiếu tướng Trần Quốc Cường là tướng công an thứ ba bị "chiếc lò" chống tham nhũng, tiêu cực do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng thiêu đốt trong vòng mấy tháng đầu năm 2018.

Mặc dù vậy, vụ kỷ luật Thiếu tướng Cường lại cho dư luận thêm một minh chứng rõ ràng là nạn ô dù, bảo kê trong hàng ngũ tướng lĩnh đã vượt mức "báo động đỏ", đặc biệt nghiêm trọng.

Ít ai ngờ những tướng lĩnh cấp cao trong cơ quan chống bài bạc, rữa tiển như Trung tướng Vĩnh, Thiếu tướng Hóa lại ô dù, bảo kê cho bọn tội phạm tổ chức bài bạc, rữa tiền xuyên quốc gia.

Một Vũ "nhôm" tức Phan Văn Anh Vũ nghe thông tin chưa được xác thực chỉ là thượng tá tình báo công an lại có thể thâu tóm nhà, đất công sản ở Đà Nẵng, nắm trong hàng chục ngàn tỷ đồng, đe dọa Chủ tịch thành phố là Huỳnh Đức Thơ… nếu Vũ không có ô dù, bảo kê từ kẻ quan quyền cấp cao nào đó thì liệu Vũ có dám làm những việc xem thường pháp luật như vậy hay không ?

Quê Hương

***************

Cựu phó Tổng cục Tình báo Bộ công an Việt Nam bị kỷ luật cảnh cáo (Người Việt, 12/04/2018)

Bộ chính trị Đảng cộng sản Việt Nam vừa thi hành kỷ luật một phó bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk vì những vi phạm, khuyết điểm trong thời gian làm ở Bộ công an.

vn1

Ông Trần Quốc Cường, phó bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk. (Hình : Tuổi Trẻ)

Theo báo Tuổi Trẻ, trong hai ngày 11 và 12 tháng Tư, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Bộ chính trị đã "họp để cho ý kiến về các đề án chuẩn bị trình Hội nghị Trung ương 7 khóa 12".

Cũng tại cuộc họp này, Bộ chính trị đã nghe Ủy ban Kiểm tra trung ương đảng cộng sản Việt Nam báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Trần Quốc Cường, ủy viên trung ương Đảng, phó bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Sau khi xem xét đề nghị của ủy ban này, Bộ chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Cường vì các vi phạm khi giữ cương vị bí thư đảng ủy, cục trưởng Cục Chính trị-Hậu cần (B41), Tổng cục Tình báo, Bộ công an Việt Nam (giai đoạn 2009-2012).

Ủy ban Kiểm tra trung ương đảng cộng sản Việt Nam cho biết trong thời gian giữ cương vị bí thư đảng ủy, cục trưởng Cục B41, phó tổng cục trưởng Tổng Cục 5, trưởng Ban chỉ đạo dự án Đại Kim, Bộ công an, ông Trần Quốc Cường đã "thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, không phát hiện, xử lý kịp thời những sai phạm, phát sinh trong quá trình thực hiện dự án Đại Kim ; vi phạm quy chế làm việc của Tổng cục và quy chế của đảng ủy Cục B41 trong việc lựa chọn, ủy quyền, cam kết cho công ty Việt Thái tham gia thực hiện dự án".

"Ông Cường đã ký giấy ủy quyền, bản cam kết cho công ty Việt Thái được huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân cho dự án nhà ở Đại Kim là không đúng với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cục B41, vi phạm các quy định của Luật Nhà Ở. Việc ủy quyền không đúng pháp luật đã tạo sơ hở để Nguyễn Vũ Hùng là cán bộ cấp dưới trực tiếp phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây hậu quả rất nghiêm trọng", theo ủy ban.

"Ông Cường cũng đã ký duyệt chi không đúng mục đích số tiền đóng góp mua nhà của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Những vi phạm, khuyết điểm của ông Trần Quốc Cường là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, của ngành công an và cá nhân ông Cường. Căn cứ quy định số 102-QĐ/TW của Bộ chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Bộ chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Trần Quốc Cường bằng hình thức cảnh cáo", ủy ban này cho biết. (Tr.N)

Quay lại trang chủ
Read 543 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)