Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/04/2018

Đức xử vụ bắt cóc, cựu đại biểu chung thân, quan tham kháng án

Tổng hợp

Đức sắp xét xử nghi phạm bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh (RFA, 16/04/2018)

Đức cho biết một nghi phạm tham gia vào vụ bắt cóc cựu quan chức dầu khí Việt Nam, Trịnh Xuân Thanh, ngay tại Berlin sẽ bị đưa ra tòa xét xử vào tuần tới.

xu1

Cựu quan chức ngành dầu khí Trịnh Xuân Thanh (giữa) bị dẫn giải ra tòa ở Hà Nội hôm 22/1/2018 - AFP

AP loan tin dẫn nguồn từ Tòa án Berlin vào ngày 16 tháng tư nêu rõ phiên xử nhân vật có tên Long N.H. 47 tuổi sẽ được bắt đầu vào ngày 24 tháng tư. Nghi phạm bị cáo buộc tội gián điệp và là một tòng phạm trong vụ tước đoạt quyền tự do của người khác.

Cơ quan chức năng Đức nêu rõ ông Trịnh Xuân Thanh và một phụ nữ tháp tùng ông này bị bắt trên đường phố Berlin, tống vào xe và đưa về lại Việt Nam vào cuối tháng 7 năm ngoái. Ông này trước đó đã có đơn xin tỵ nạn tại Đức.

Phía Việt Nam nói rằng ông Trịnh Xuân Thanh tự nguyện về Việt Nam.

Ông Trịnh Xuân Thanh từng là chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công ty Cổ Phần Xây Lắp Dầu Khí Việt Nam (PVC) và chức vụ trước khi bỏ trốn là Phó Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hậu Giang.

Vào ngày 5 tháng 2 vừa qua, ông Trịnh Xuân Thanh bị tòa Hà Nội tuyên án chung thân về tôi tham ô tài sản.

********************

Cựu Đại biểu quốc hội Châu Thị Thu Nga lĩnh án tù chung thân (RFA, 16/04/2018)

Chiều ngày 16/4, Tòa cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra bản án chung thân dành cho cựu đại biểu quốc hội Châu Thị Thu Nga, cựu chủ tịch Hội đồng quản trị công ty tập đoàn xây dựng nhà - Housing Group.

xu2

Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại tòa hôm 11/10/2017 - Vietnamnet

Sau khi sửa một phần bản án sơ thẩm , giảm một phần hình phạt và cho hưởng án treo với 8 bị cáo còn lại, Tòa phúc thẩm đã giữ nguyên án tù chung thân đã tuyên phạt dành cho bà Nga. Kháng cáo của gần 200 bị hại và người liên quan không được tòa chấp nhận.

Theo đó, bà Nga và 8 thuộc cấp bị cáo buộc Lừa đảo, chiếm đoạt tiền của hơn 700 người mua nhà tại dựa án B5 Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) với số tiền chiếm đoạt khoảng 242 tỷ đồng. Trên thực tế, đây là lô đất chưa được cấp phép xây dựng nhưng từ năm 2009 bà Nga đã chỉ đạo thuộc cấp rao và "bán căn hộ trên giấy".

Tại phiên phúc thẩm, bà Nga kháng cáo cho rằng dự án B5 Cầu Diễn là có thật và mức án chung thân của tòa sơ thẩm là quá nặng. Việc bồi thường dân sự cũng không hợp lý.

Tuy nhiên, tòa phúc thẩm nhận định, trong quá trình điều tra xét xử cũng như phúc thẩm, bà Nga đều thừa nhận Housing Group chưa được đồng ý làm chủ đầu tư xây dựng cả khu B5, đồng thời các thuộc cấp của bị cáo cũng đã khai nhận thực hiện hàng loạt các hành vi gian dối như quảng cáo trên mạng về quy mô, tiến độ dự án, cho tiến hành thi công cọc khoan nhồi… theo lệnh của bà Nga.

Do đó, Tòa cho rằng, việc bị cáo Châu Thị Thu Nga thừa nhận hành vi nhưng không nhận tội là thể hiện thái độ coi thường pháp luật, cần xử nghiêm để cải tạo.

Ngoài ra, nguyện vọng lấy lại nhà, xe của chồng bà Nga không được tòa phúc thẩm chấp nhận bởi số tiền mua nhà nằm trong số chiếm đoạt tiền của khách hàng và không có căn cứ để xác minh số tiền đó là tài sản riêng của vợ chồng bà Nga.

Trong phiên sơ thẩm luật sư của bà Châu Thị Thu Nga tiết lộ thông tin bà này phải bỏ tiền chạy chức đại biểu quốc hội ; lúc bấy giờ tòa cho rằng không liên quan vụ án. Tại phiên xử phúc thẩm, bà Châu Thị Thu Nga bác bỏ điều này.

*******************

Cựu ủy viên Bộ chính trị Đinh La Thăng cùng 5 bị cáo khác kháng án (RFA, 16/04/2018)

Cựu ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng và 5 bị cáo khác vừa nộp đơn kháng cáo bản án sợ thẩm trong vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank). Mạng báo VietnamPlus loan tin này hôm 16/4.

xu3

Cựu UV Bộ Chính trị Đinh La Thăng trong phiên sơ thẩm hôm 19/03/2018 - AFP

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng bản thân đã rời khỏi PVN từ hồi đầu tháng 8/2011 để nhận trách nhiệm mới nên không thể chịu trách nhiệm về những hậu quả xảy ra đối với PVN thời gian sau đó.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn xin được miễn trách nhiệm dân sự bồi thường 15 tỷ đồng cho PVN như quyết định của bản án sơ thẩm, đồng thời tố cáo bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải chịu trách nhiệm về số tiền 180 tỷ đồng mà Sơn đã chuyển cho Quynh để dùng vào việc chăm sóc khách hàng PVN chứ không phải chỉ là 20 tỷ đồng cho cá nhân bị cáo Quỳnh.

Bị cáo Vũ Khánh Trường thì cho rằng bị cáo không cố ý vi phạm và yêu cầu tòa phúc thẩm xem xét không tách ly bị cáo khỏi xã hội và không buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm bội thường cho PVN với lý do sức khoẻ, gia đình có công với cách mang…

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm xin giảm nhẹ hình phạt về hình sự và không bồi thường về dân sự bởi theo bị cáo, hành vi phạm tội của bị cáo lỗi vô ý chứ bị cáo không tư lợi cá nhân, tham nhũng hay tham gia lợi ích nhóm. Bên cạnh đó, bị cáo cũng đã thành khẩn nhận lỗi ngày tại cơ quan điều tra và tòa sơ thẩm.

Bị cáo Phan Đình Đức kháng cáo toàn bộ cáo buộc dành cho bị cáo trong khi đó bị cáo Ninh Văn Quỳnh đề nghị tòa xem xét lại vụ án theo trình tự phúc thẩm và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Riêng bị cáo Nguyễn Xuân Thắng chưa nộp đơn kháng cáo.

Trước đó, từ ngày 19 đến 29/3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên án các bị cáo Đinh La Thăng 18 năm tù giam, Nguyễn Xuân Sơn 30 tháng tù, Vũ Khánh Trường 5 năm tù, Nguyễn Xuân Thắng 22 tháng tù, Nguyễn Thanh Liêm 20 tháng cải tạo và Phan Đình Đức 15 tháng cải tạo không giam giữ về cùng tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Quay lại trang chủ
Read 656 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)