Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/04/2018

Tâm sự từ trại giam của sinh viên Việt sắp bị Mỹ trục xuất

VOA tiếng Việt

Tâm sự từ trại giam của sinh viên Việt sắp bị Mỹ trục xuất (VOA, 18/04/2018)

n 100 tin nhn tưởng chng "vô hi" gi cho cô gái M đã đy mt sinh viên Vit rơi vào vòng lao lý và trong cnh sp b trc xut khi Hoa Kỳ.

tamsu1

Di dân bị trục xuất khỏi Mỹ.

Từ tri giam ca Cơ quan Thc thi Di trú và Hi quan Hoa Kỳ (ICE) Pennsylvania, vn thc hin các v bt giữ di dân, anh Trần Thái Hưng, 27 tui, quê thành ph cng Hi Phòng, cho VOA Vit Ng biết rng anh sang M du hc t túc t năm 2009 theo din visa F1.

Tháng Tám năm ngoái, khi chỉ
còn mt năm là kết thúc khóa hc thc sĩ v tài chính, anh Hưng vướng vào một v anh cho là "v vn" và b Đi hc Wilmington tiu bang Delaware cho thôi hc. Nhưng mi chuyn không dng đó.

Theo lời k ca sinh viên này, do cuc sng "cơm chng lành canh chng ngt" vi người vợ gc Vit, anh nhn tin trong nhiu tháng tri cho mt cô gái người M dù cô nói đã có bn trai.

Anh cho biết đã gi hơn 150 tin nhn, trong đó có nhiu tin "ch hỏi han sức khe" và nhc cô gái "gi m khi tri lnh" vì c nghĩ nó s "mưa dm thm lâu" và "vô hi như Vit Nam".

Nhưng n sinh người M đã lên báo cnh sát và nam sinh viên người Vit đã b bt và b kết án ti tòa vì ti "quy ri".

"Em chưa bao giờ muốn hi ai nên em b kết ti này rt oan ung. Em mun được ra ngoài đ có cơ hi tiếp tc theo đui ước mơ ca mình vì em sang đây ch mun có cuc sng tt đp cho mình và giúp gia đình, ch chng ai mun phm ti v vn này và b đui v c", anh Hưng nói.

tamsu2

Hàng nghìn người gốc Việt hiện trong diện bị trục xuất, theo ICE.

Theo ICE, sau khi anh Hưng "b đui hc", tình trng cư trú theo din không di dân của anh cũng b chm dt. Đi din ca cơ quan này cho VOA Vit Ng biết rng ngày 2/9/2017 lc lượng cưỡng chế thi hành ca ICE đã bt anh Hưng bên ngoài nơi làm vic Delaware vì "không tuân th các điu kin cư trú không di dân".

Hồi cui tháng Hai năm nay, theo ICE, một thm phán v nhp cư đã yêu cu đưa anh Hưng ra khi M và tr li Vit Nam, và "v vic liên quan ti anh ta hin vn đang được xem xét".

Trả li VOA Vit Ng, anh Hưng cho biết rng anh mun hp pháp hóa tình trng ca mình đ được ở lại Hoa Kỳ bng vic xin tư cách thường trú nhân theo din hôn thê vi người v M gc Vit nhưng anh nói rng cô "không hp tác" và coi anh như "đã chết ri" sau khi anh dính vào v "quy ri".

Khi được hi liu đây có phi là mt v kết hôn gi đ được li M, anh Hưng bác b và nói thêm rng nếu gi thì đã xin ly th xanh, tc th thường trú nhân, ngay sau khi làm đám cưới mt năm trước đó.

Nam sinh viên người Vit cho biết đang "kháng án vụ quấy ri, nên phi my tháng na mi xong". Anh nhiu ln th dài khi nói v người thân Vit Nam cũng như tương lai ca mình.

"Bố m em rt là bun. Sang đây, ch làm gì mà li dính vào v này, xong li dính vào ti v va v vn na. B đui v thì b m em rt bun. B m nào ch bun", anh Hưng nói.

Sinh viên 27 tui cho rng tình trng ca mình mt phn cũng là vì chính sách v di dân tht cht hơn dưới thi kỳ nắm quyn ca Tng thng Trump.

Anh nói : "Chính sách của ông y cng rn nên nó cũng làm thay đi thái đ ca thm phán, ca nhng nhân viên [ICE] đây, thiên v đui người nhp cư v nhiu hơn. Ông Trump là tng thng, là nhánh hành pháp, nên nó nh hưởng".

Khi được hỏi rng nếu có cơ hi, anh mun nói gì vi nguyên th M, anh Hưng tr li : "Đa s mi người mun đến M vì cuc sng tt đp hơn, không phi đến đây đ quy ri hay gây ti gì c. Ai cũng ch mun tt cho gia đình mình thôi. Nhng người di dân ti đây, ông hãy cho người ta mt cơ hi, vì có nhiu người đến đây mt thi gian lâu ri, có con cái, gia đình đây lâu ri, không ai mong mun b ct khi gia đình c".

Theo Cơ quan Thc thi Di trú và Hi quan Hoa Kỳ, ti tháng 12 năm ngoái, có 8.600 người gc Vit M trong din có th b trc xut, trong đó "7.821 người phm ti hình s".

Tin cho hay, phần ln nhng người này là thường trú nhân hp pháp và chưa có quc tch M.

Mới đây, cu đi s M ti Vit Nam Ted Osius nói rng ông "t chc" khi gn hết nhim kỳ hi năm ngoái vì bt đng vi chính sách ca Tng thng Trump, sau khi "b ép" v kế hoch trc xut người gc Vit, nht là nhng di dân ti M sau Chiến tranh Vit Nam, mà ông nói "không có t quc đ tr v".

Trong khi đó, theo nhà ngoại giao này, phía Việt Nam lưỡng l, không mun nhn li vì s h "gây ri".

Viễn Đông

Quay lại trang chủ
Read 514 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)