Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/04/2018

Việt Nam, chạy đâu cho thoát bàn tay Trung Quốc !

Tổng hợp

Việt Nam tiếp tục đề cao tầm quan trọng trong mối quan hệ với Trung Quốc (RFA, 18/04/2018)

Tầm quan trọng về mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc được Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Bình, nhấn mạnh trong cuộc gặp với Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn tại Bắc Kinh hôm 17/4.

vntq1

Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Bình gặp Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn tại Bắc Kinh hôm 17/4 - Courtesy of www.xinhuanet.com

Đây là chuyến viếng thăm Trung Quốc của đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Nguyễn Văn Bình dẫn đầu từ ngày 15 đến 19/4.

Truyền thông trong nước cho biết ông Bình đề nghị hai quốc gia tiếp tục làm việc, duy trì và tăng cường tình hữu nghị ở cấp cao và nâng cao hiệu quả hợp tác thực tế trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tân Hoa Xã trích lời ông Vương Kỳ Sơn cho biết Việt Nam và Trung Quốc có chung đường biên giới, người dân hai nước chia sẻ những giá trị văn hóa chung và điều này có tầm quan trọng chiến lược. Ông nói lãnh đạo hai nước cần phải đạt được sự đồng thuận tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối sáng kiến Vành Đai Con Đường của Trung Quốc với kế hoạch Hai Vành đai một Hành lang Kinh tế của Việt Nam nhằm tạo bước tiến cho mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

*********************

Thăm Trung Quốc, đại biểu cộng sản Việt Nam khẳng định theo đuổi ‘16 vàng 4 tốt’ (VOA, 18/04/2018)

Đoàn đại biu Đng Cng sn Vit Nam do Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyn Văn Bình, y viên Bộ chính trị, dn đu đã sang thăm Trung Quc t ngày 15 ti ngày19/4/2018, theo li mi ca Đảng Cng sn Trung Quc.

vntq2

li ệu : Một nữ sinh vẫy cờ Việt Nam (trái) và cờ Trung Quốc (phải) vào dịp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm Việt Nam, ảnh chụp tại Hà Nội ngày 22/12/2011. (AP Photo/Na Son Nguyen, Pool)

Tân Hoa Xã loan tin đoàn Việt Nam sáng ngày 17/4 đã được Phó Ch tch Trung Quc Vương Kỳ Sơn đón tiếp ti Bc Kinh.

Trong cuộc gp g, ông Vương Kỳ Sơn nói ch nghĩa xã hi vi đc đim Trung Hoa đã tiến vào mt thi đi mi, quan trọng thiết yếu là phi duy trì s lãnh đo ca Đng Cng sn và tiếp tc kiên đnh theo đui vin kiến mi đy sáng to, có phi hp, tôn trng môi trường, và phát trin m cho tt c.

Theo Tân Hoa Xã, ông Vương Kỳ Sơn nhn mnh 2 bên cn chn mt hướng tiếp cn có phi hp trong mi quan h, cân bng gia sng còn và phát trin, tính hu hiu và s công bng trong tiến trình nn kinh tế Trung Quc chuyn tiếp t giai đon phát trin nhanh sang phát trin cht lượng cao, phù hp vi nhng nhu cu cơ bn của nhân dân Trung Quc.

Ông nói cần tăng cường các n lc đ thc thi s đng thun ca lãnh đo hai nước, to điu kin thúc đy hp tác và kết ni sáng kiến "Vành Đai-Con Đường" ca Trung Quc và "Hai Hành lang, Mt Vành đai Kinh tế" ca Vit Nam.

Truyền thông nhà nước Vit Nam cho biết ông Nguyn Văn Bình đã có các cuc làm vic vi lãnh đo Văn phòng Nghiên cu Chính sách Trung ương, Trung tâm nghiên cu phát trin Quc v vin, y ban giám sát qun lý tài sn quc hu Trung Quc

Báo chí nhà nước dn lời ông Nguyn văn Bình khng đnh Trung Quc hết sc coi trng quan h vi Vit Nam, và hai nước sn sàng cng c và phát trin quan h hai Đng, hai nước theo "phương châm 16 ch" và "tinh thn 4 tt".

*********************

Ông Vương Kỳ Sơn tiếp Ủy viên Bộ chính trị Nguyễn Văn Bình (BBC, 17/04/2018)

Phó Chủ tịch Trung Quốc, ông Vương Kỳ Sơn, hôm thứ Ba 17/4 đã tiếp đón ông Nguyễn Văn Bình và phái đoàn đại diện Đảng Cộng sản Việt Nam trong chuyến thăm của các vị khách tới Bắc Kinh.

vntq3

Ông Vương Kỳ Sơn trở thành Phó Chủ tịch nhà nước Trung Quốc sau kỳ họp quốc hội hồi tháng 3/2018

Trong cuộc gặp, ông Vương nói chủ nghĩa xã hội với nét đặc sắc Trung Quốc nay đã đi vào một kỷ nguyên mới, cần phải giữ vững vai trò lãnh đạo của đảng cộng sản, và cần cương quyết theo đuổi tầm nhìn mới trong việc sáng tạo, hợp tác, phát triển, phục vụ tất cả mọi người, Tân Hoa Xã tường thuật.

Chuyến đi của Ủy viên Bộ chính trị Nguyễn Văn Bình, Bí thư Trung ương Đảng, cùng đoàn đại biểu Việt Nam diễn ra trong thời gian 15-19/4, "theo lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc", truyền thông Việt Nam loan tin.

Ông Vương nhấn mạnh với các vị khách về tới sự cần thiết phải có cách tiếp cận có phối hợp nhằm xử lý mối quan hệ giữa việc sinh tồn với việc phát triển, giữa hiệu quả với sự công bằng hợp lý, cũng như việc thừa nhận sự chuyển tiếp của nền kinh tế Trung Quốc, từ giai đoạn phát triển nhanh chóng sang phát triển đạt chất lượng cao.

Ông Vương nói rằng hai quốc gia xã hội chủ nghĩa có chung đường biên giới, và nhắc lại ý cộng đồng Việt-Trung có chung tương lai, mượn ý ông Tập Cận Bình từng nói thời còn là phó chủ tịch, "vận mệnh hai nước liên quan chặt chẽ với nhau", điều mà ông Vương nói rằng 'có tầm quan trọng chiến lược'.

Ông Vương cũng nói rằng ông tin là hai nước có những tiềm năng to lớn trong việc hợp tác.

Trong vấn đề phát triển kinh tế, ông Vương nói với vị khách, người hiện đang giữ chức Trưởng ban Kinh tế Trung ương, rằng hai bên cần nỗ lực thực hiện sự đồng thuận quan trọng mà lãnh đạo hai nước đã đạt được, và tạo môi trường ưu đãi để thực hiện hiệu quả sáng kiến "Một hành lang, một con đường" và "Hai hành lang, một vành đai kinh tế".

vntq4

Ủy viên Bộ chính trị Nguyễn Văn Bình hiện là Trưởng ban Kinh tế trung ương

Ông Nguyễn Văn Bình nói rằng việc cải tổ và mở cửa thành công của Trung Quốc là điều Việt Nam tham khảo, và tỏ ý sẵn sàng phát triển quan hệ hợp tác Việt-Trung trong nhiều lĩnh vực.

Một trong những nội dung được ông Bình đề cập trong cuộc gặp gỡ là "chúc mừng và đánh giá cao thành công tốt đẹp" kỳ họp Quốc hội lần và hội nghị hiệp thương chính trị Trung Quốc mới đây, là sự kiện trong đó ông Vương Kỳ Sơn được bầu làm Phó chủ tịch nước.

Ông Vương là một chính trị gia có nhiều ảnh hưởng trong chính trường Trung Quốc.

Từng đứng đầu Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, ông Vương Kỳ Sơn, 69 tuổi, không còn nằm trong Ban chấp hành trung ương khóa 19 sau kỳ Đại hội diễn ra hồi 10/2017.

Tuy nhiên, hồi trung tuần tháng Ba, cánh tay phải của Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc chiến chống tham nhũng, vẫn được bầu làm Phó Chủ tịch nước.

Trong cuộc đối đầu thương mại hiện nay giữa Bắc Kinh với Washington, ông Vương được kỳ vọng sẽ lèo lái được Trung Quốc khỏi cuộc chiến thương mại với Mỹ, theo một bài bình luận đăng trên trang businesinsider của Anh.

Ông Vương là một nhà thương thuyết cứng rắn, từng giữ vai trò chủ chốt trong các cuộc đàm phán kinh tế với Mỹ dưới thời Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, và từng được tạp chí Time chọn là một trong những người có ảnh hưởng nhất thế giới.

Ông Nguyễn Văn Bình từng giữ chức thống đốc ngân hàng Việt Nam trong thời gian 2011-2016, trước khi được điều chuyển sang làm Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Quay lại trang chủ
Read 568 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)