Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/05/2018

Chính quyền cộng sản chiếm đất của các dòng tu Công giáo và Hồi giáo

Tổng hợp

'Xô xát' trong vụ thi công trên đất Nhà Dòng Thánh Phaolo (BBC, 09/05/2018)

Xô xát được cho là đã xảy ra giữa các nữ tu và một nhóm người trong vụ chủ đầu tư khởi công trên đất Nhà Dòng Thánh Phaolo, Hà Nội ngày 8/5.

tongiao1

Xô xát xảy ra hôm 8/5 khi các nữ tư nhà dòng Thánh Phaolo ở Hà Nội ngăn cản việc thi công trên đất nhà dòng

Sáng 8/5, một nhóm người đưa máy xúc và một số thiết bị vào khu đất 5A-5B Quang Trung, Hoàn Kiếm, thuộc Dòng Thánh Phaolô Hà Nội, để thi công.

Đã có xô xát xảy ra giữa một nhóm người được mô tả là 'cầm dùi cui' tấn công khiến một số nữ tu ngất xỉu, theo nguồn tin từ Truyền thông Thái Hà.

Chiều cùng ngày, các nữ tu Dòng Thánh Phaolo đã tới trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm để gửi đơn và yêu cầu can thiệp, buộc bên chủ đầu tư ngừng thi công trên mảnh đất số 5A-5B của Hội Dòng.

Theo các nữ tu, họ chỉ được tiếp 'qua loa' và không được đưa ra hướng giải quyết nào.

Trong sáng 9/5, các nữ tu Dòng Thánh Phaolo ở số 5 Quang Trung, Hà Nội tiếp tục xuống đường với băng rôn, biểu ngữ phản đối việc thi công trên đất mà họ tuyên bố 'có bằng chứng sở hữu hợp pháp'.

Tranh chấp nhiều năm

Dòng Thánh Phaolô khẳng định họ có giấy từ sở hữu hợp pháp mảnh đất hơn 200m2 tại số 5 phố Quang Trung từ khoảng năm 1883.

Đến năm 2016, một chủ đầu tư, được cho có tên là Trần Hương Ly, được cấp phép xây dựng trên mảnh đất này và bắt đầu khởi công xây dựng. Tuy nhiên sau khi vấp phải phản ứng quyết liệt từ phía Nhà Dòng, giới chức phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã ra quyết định buộc chủ đầu tư dừng thi công vào giữa năm 2016.

Tuy nhiên theo cáo buộc, chủ đầu tư cho người và máy móc tới khởi công lại vào ngày 8/5, với giấy phép thi công do UBND phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, cấp và ký cùng ngày.

Soeur Saint-Jean de Marie Trần Thị Anh, Giám tỉnh Dòng Thánh Phaolô Hà Nội cho biết trên trang Truyền thông Thái Hà rằng Nhà Dòng không hề nhận được thông báo nào của giới chức.

"Nếu có thì cấp lãnh đạo phường không phải là nơi đủ thẩm quyền để đưa ra bất cứ quyết định nào liên quan đến việc này", soeur Trần Thị Anh nói.

Trao đổi với BBC qua điện thoại ngày 9/5, linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong, giáo xứ Thái Hà cho biết các vấn đề tranh chấp đất đai giữa chính quyền và các tổ chức tôn giáo đã diễn ra nhiều năm nay.

Linh mục Phong nói Dòng Thánh Phaolo, có trụ sở ở Roma, không trực thuộc Giáo hội Hà Nội, vốn đã 'mất rất nhiều đất' cho chính quyền. Nguyên do là hàng chục năm trước, nhà nước từng 'mượn' đất của giáo xứ này sử dụng cho một số mục đích, ví dụ như xây bệnh viện, nhưng sau này không trả lại.

Dù các soeur trong giáo xứ vẫn có đầy đủ giấy tờ sờ hữu, nhưng nhà nước lại không công nhận những giấy tờ này.

Cũng theo linh mục Phong, nhiều phần đất đã được nhà nước phân lô và chia cho tư nhân.

BBC gọi điện thoại nhiều lần trong ngày 9/5 cho ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch thường trực, đại diện phát ngôn của UBND quận Hoàn Kiếm, theo số điện thoại công khai trên website của quận, nhưng ông Phong không nhấc máy.

Nan giải tranh chấp

Nhà, đất có nguồn gốc tôn giáo và các bất đồng, tranh chấp có thể nảy sinh liên quan tới nhà đất thuộc diện này là vấn đề khó giải quyết cho các cấp chính quyền.

Riêng trong lĩnh vực đất đai, chính quyền đã cụ thể hóa quyền sử dụng đất đai của các cơ sở tôn giáo bằng Luật Đất đai được Quốc hội thông qua năm 2013.

Theo đó, "Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

*******************

Nữ tu biểu tình đòi ngưng thi công trên đất Nhà Dòng (RFA, 09/05/2018)

Các nữ tu Dòng Thánh Phao Lồ Hà Nội vào hôm 9 tháng 5 năm 2018 tiến hành diễu hành mang theo biểu ngữ đến trước trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm và UBND phường Trần Hưng Đạo Hà Nội để yêu cầu ngưng thi công trên khu đất của Nhà Dòng bị giao cho đơn vị tư nhân.

nutu1

Các nữ tu Dòng Thánh Phao Lồ Hà Nội vào hôm 9 tháng 5 năm 2018 tiến hành diễu hành mang theo biểu ngữ đến trước trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm và UBND phường Trần Hưng Đạo Hà Nội để yêu cầu ngưng thi công trên khu đất của Nhà Dòng bị giao cho đơn vị tư nhân. Courtesy FB Hà Vân

Biểu ngữ mang theo nêu rõ "Đề nghị dừng thi công trên mảnh đất Nhà Dòng - số 5 Quang Trung".

Vào giữa năm 2016, UBND quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định buộc chủ đầu tư dừng thi công Nhà Dòng - số 5 Quang Trung do có tranh chấp. Tuy nhiên ngày 08 tháng 5 năm 2018, phường Trần Hưng Đạo lại ra một văn bản không thuộc quyền của mình cho phép chủ đầu tư thi công trên khu đất của Nhà Dòng.

Cùng ngày, các nữ tu ra ngăn cản nhóm người cố đưa máy xúc, các thiết bị vào khu đất 5A-5B Quang Trung để thi công. Tin cho biết, các nữ tu bị một nhóm “côn đồ” nhục mạ, cầm dùi cui tấn công, một nữ tu bị đánh ngất xỉu.

Khi vụ việc xảy ra, lực lượng công an có mặt nhưng không có biện pháp ngăn chặn.

Các nữ tu đã đến trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm yêu cầu buộc chủ đầu tư dừng việc thi công nhưng không được giải quyết, do đó sáng ngày 9 tháng 5, các Sơ phải tiếp tục xuống đường biểu tình kêu cứu.

**********************

Dòng Thánh Phaolô phản đối công trình ở 5 Quang Trung, Hà Nội (VOA, 08/05/2018)

Các nữ tu Dòng Thánh Phaolô hôm 8/5 phn đi vic mt ch đu tư khi đng li công trình xây dng ti mt khu đt trung tâm Hà Ni. Hi Dòng khng đnh h có đy đ giy t chng minh khu đt thuc v h.

tongiao1

Các nữ tu và giáo dân phn đi vic xy dng s 5 Quang Trung, Hà Ni, hôm 8/5/2018

Vào chiều ti 8/5, n tu Theresa Nguyn Th Tú cho VOA biết mt nhóm người đã đưa máy móc vào khu đt ti đa chỉ 5A-5B phố Quang Trung, qun Hoàn Kiếm vào sáng cùng ngày. Các n tu ca hi dòng cùng vi giáo dân đã phn đi hành đng này. Đáp li, nhóm người kia đã có hành vi "côn đ", quy nhiu, và thm chí, hành hung các n tu và giáo dân.

Soeur Theresa cáo buộc rằng trong nhóm người, có mt s "dân đu gu", "dân xã hi đen" được thuê. N tu cho biết thêm rng công an có mt ti v vic nhưng "không làm gì" :

"Công an chỉ đy các soeur ra, và còn văng tc, chi các người dân cm thy bc xúc nâng đ các soeur, và bảo kê cho xã hi đen và ch đu tư mang dng c vào đy. Sau khi ch đu tư đã mang hết dng c vào mnh đt thì công an lên xe đi hết".

Tranh chấp quanh khu đt rng chng 200m2 đã kéo dài nhiu năm nay. Mt ph n có tên là Trn Hương Ly hin là ch s hữu mnh đt vi giy chng nhn s dng đt do nhà nước cp, thường gi là "s đ", và c giy phép xây dng.

Cách đây gần 2 năm, hi cui tháng 7/2016, khi bà Ly chun b xây dng nhà trên khu đt, các n tu Dòng Thánh Phaolô Hà Ni đã phn đi bng cách cầu nguyn hàng ngày ti đa đim đó.

Hành động ca các n tu đã dn đến vic y ban Nhân dân Qun Hoàn Kiếm ch đo cho cp dưới là UBND Phường Trn Hưng Đo ra thông báo yêu cu bà Ly "tm dng thi công".

tongiao2

UBND quận Hoàn Kiếm đã đình ch xây dng s 5 Quang Trung hi tháng 7/2016 (nh : Truyn Thông Thái Hà)

Dòng Thánh Phaolô nói mảnh đt ti s 5 ph Quang Trung thuc s hu ca h t khoảng năm 1883.

Do những biến c lch s, tháng 12/1954 mt cơ quan y tế ca chính quyn Vit Nam Dân ch Cng hòa đã thuê nhà ca Hi Dòng và t đó nhng nhà đt này không được tr li cho ch cũ.

Hội Dòng cho VOA biết h vn còn gi các văn bn v quyn s hu, cho thuê bng c tiếng Vit và tiếng Pháp.

Việc công trình ca bà Ly được ni li hin nay, theo soeur Theresa, là "sai trái pháp lut" vi s tiếp tay không minh bch ca chính quyn đa phương. Bà nói :

"UBND quận Hoàn Kiếm đã âm thm cho phường Trn Hưng Đo ra mt thông báo đ ch đu làm mà chúng tôi không h nhn được. Còn khi chúng tôi đi đến gp thì không bao gi tiếp chúng tôi c, mà còn cho người ra cn tr, đánh, rình rp đ các tu sĩ, n tu và giáo dân không th đi ra khi nhà được".

VOA chưa th liên lc được vi nhà chc trách địa phương đ làm rõ các cáo buc nêu trên.

Vấn đ tranh chp đt đai gia phía chính quyn Vit Nam vi các cơ s tôn giáo rt phc tp do lch s đ li.

Theo văn bản s 1940 do Th tướng Nguyn Tn Dũng ký hi tháng 12/2008 sau các s c tranh chp đất đai ti Toà Nhà Khâm S 42 Nhà Chung và Dòng Chúa Cu Thế 178 Nguyn Lương Bng, c hai đu Hà Ni, chính ph Vit Nam cm vic chuyn đi mc đích các cơ s có ngun gc tôn giáo đ tránh n ra nhng bt n xã hi.

Ngoài ra, theo văn bản va nêu, nhng nơi nào còn s dng cho mc đích xã hi như trường hc, trm y tế hay công s thì vn tiếp tc duy trì. Nhng nơi nào không s dng được, nếu có th tr li cho các hi, nhóm tôn giáo ban đu thì tr li ; nếu không tr li, cn gi nguyên trng.

Nữ tu Theresa Nguyễn Th Tú cho VOA biết Dòng Thánh Phaolô đang cân nhc làm vic vi các lut sư Vit Nam và quc tế đ đưa tranh chp v khu đt s 5 Quang Trung, Hà Ni, ra tòa.

***********************

Thánh đường và nghĩa trang Hồi Giáo bị cưỡng chế (RFA, 08/05/2018)

Cưỡng chế với lý do phát triển

Một video chiếu trực tiếp trên mạng xã hội Facebook và Youtube vào hôm Chủ Nhật, ngày 8 tháng 4 năm 2018 cho thấy hình ảnh rất đông công an sắc phục lẫn thường phục tiến hành cưa cổng sắt để đột nhập vào một ngôi nhà trước sự la hét của các phụ nữ và những tín đồ Hồi giáo mặc áo trắng phía bên trong. Tiếp theo đó là tình trạng xô xát và lớn tiếng giữa nhóm người này và đội ngũ công an. Đây được cho rằng là vụ chính quyền địa phương quận 3 cưỡng chế ngôi Thánh đường của Cộng đồng Hồi giáo Hòa Hưng.

tongiao3

Khu đất Thánh đường Hồi giáo Niamatul Islamiyah đã bị san ủi sau khi bị cưỡng chế. Courtesy of Citizen

Thánh đường Hồi giáo có tên Niamatul Islamiyah ngụ tại số 360C, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3 có diện tích khoảng 3.490 mét vuông. Khu đất sinh hoạt tôn giáo này bao gồm một ngôi Thánh đường nhỏ và hàng trăm ngôi mộ của tín đồ quá cố. Các nguồn tin cho biết khu đất này do một người Ấn Độ hảo tâm tặng cho Thánh Đường Hồi Giáo Sài Gòn vào năm 1916. Trên phương diện pháp lý, khu đất này thuộc quyền quản lý của Ban quản trị Thánh đường Hồi giáo Ấn Độ Musulman, số 66 Đông Du, quận 1 từ năm 1935.

Thời gian gần đây, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có kế hoạch xây dựng tuyến xe điện ngầm Metro Bến Thành – Tham Lương đồng thời xây dựng trường học nên có lệnh thu hồi toàn bộ khu đất cùng với ngôi Thánh đường đã tồn tại gần sáu thập niên.

Chúng tôi trò chuyện với ông Qasim Từ, một tín đồ Hồi giáo ở California và cũng là người làm việc bảo trợ cho Cộng đồng Hồi giáo và Lịch sử của người Chăm Pa tại Việt Nam, và được ông cho biết tình hình hiện nay.

Sau ngày cưỡng bức thì thánh đường bị ủi sập hoàn toàn, coi như là bị san bằng. Theo chúng tôi được biết thì hiện giờ bà con ở đó vẫn còn hoang mang, vì thánh đường là nơi tập trung sinh lễ hằng ngày của bà con bên đó. Tôn giáo Hồi Giáo phải cầu nguyện một ngày 5 lần cho nên thánh đường là nơi sinh hoạt rất khắng khít. Cho nên hiện giờ bà con vẫn còn chưa biết phải đi đâu để cầu nguyện. Trong thành phố thì cũng có nơi nhưng hơi xa nên vấn đề đi lại cũng bất tiện cho bà con.

Ban Đại Diện thuận theo chính quyền

Hai hôm sau khi vụ việc xảy ra, Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 10/4/2018 đăng tải trên website chính thức của tổ chức này lên tiếng về vụ việc. Nguyên văn được nói nhằm ‘tổ chức bàn giao mặt bằng Nghĩa trang 360C, Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3 giữa Ban quản trị Thánh đường Musulman Đông Du cho Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 3’.

Ông Qasim nhấn mạnh, tín đồ Hồi giáo địa phương xưa nay đều biết mọi vấn đề sinh hoạt tôn giáo tại thánh đường Niamatul Islamiyah trực thuộc Ban đại diện. Nhưng nay, Ban đại diện lại tuyên bố khu đất là nghĩa trang, đồng thời chối bỏ danh nghĩa của thánh đường Niamatul Islamiyah mà cho rằng đó chỉ là một ngôi ‘nhà quàn’. Theo ông Qasim, đây là một trong những lý do chính khiến tín đồ Hồi giáo địa phương bất bình.

tongiao4

Các tín đồ Hồi giáo Hòa Hưng đang cầu nguyện tại Thánh đường Niamatul Islamiyah trước khi xảy ra vụ cưỡng chế. Courtesy of Citizen

Nếu Ban đại diện tuyên bố đó là thánh đường thì chuyện đã khác đi. Vấn đề là khi Ban đại diện tuyên bố đó là nhà quàn thì có chuyện tranh chấp giữa tín đồ tôn giáo địa phương và Ban đại diện.

Hơn thế, Ông Qasim Từ khẳng định với chúng tôi rằng tôn giáo Hồi giáo không hề có ‘nhà quàn’. Ông giải thích thêm như sau :

Thường thường khi một người Hồi giáo chết đi thì họ sẽ đem đến thánh đường và tiểu thánh đường để họ tắm rửa tử thi rồi liệm những tấm vải trắng. Trong ngày hôm đó họ phải tức tốc đem đi chôn càng sớm chừng nào càng tốt chừng ấy, trong khoảng 24 giờ thôi. Cho nên định nghĩa nhà quàn đối với tôn giáo Hồi giáo là không có.

Thu hồi ngoài phạm vi dự án

Ngoài những mâu thuẫn về danh nghĩa của ngôi thánh đường, nhiều tín đồ Hồi giáo còn thắc mắc về phần đất bị thu hồi khu với thông báo để làm tuyến tàu điện ngầm Thành phố Hồ Chí Minh. Theo họ, tuyến tàu điện ngầm băng qua chỉ ảnh hưởng diện tích khoảng 230 m2 diện tích khu đất, thế nhưng chính quyền lại quyết định san bằng toàn bộ. Ông Qasim nói :

Đó là vấn đề mà người dân rất phẫn nộ là tại vì cái đường băng qua ảnh hưởng chỉ có 230m trong khu vực đất đai đó thôi mà tại sao lại phải san bằng lấy hết toàn bộ khu đất để làm metro. Đó cũng là một cái uẩn khúc, một câu hỏi lớn mà dân địa phương họ đang tranh đấu bấy lâu nay.

Còn văn bản thu hồi đất chính thức của Ủy Ban Nhân Dân quận 3 đề ngày 18 tháng 12 năm 2017 thì chính quyền địa phương quyết định thu hồi 725 m2 đất tại Nghĩa trang số 360C đường Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3, do Thánh đường Hồi giáo Ấn Độ Musulman (số 66 Đông Du, phường Bến Nghé, Quận 1) quản lý, để thực hiện dự án đầu tư xây dưng Tuyến tàu điện ngầm số 2 Thành phố Hồ Chí Minh (tuyến Bến Thành – Tham Lương). Ngoài ra, chính quyền và thu hồi thêm 2.227 m2 tại khu đất này để xây dựng trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh – Cơ sở 2.

Ngoài ra, văn bản chính thức của Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo thành phố Hồ Chí Minh đăng tải trên website của tổ chức này khẳng định các chi phí tổ chức di dời mộ phần đã được chính quyền đảm bảo chi trả theo pháp luật. Đồng thời, ban quản trị Thánh đường Hồi giáo Ấn Độ Musulman đã đồng ý trích một phần kinh phí hỗ trợ cho gia đình quản trang là ông HJ Musa Hamit sau khi nghĩa trang chấm dứt hoạt động.

Tổ chức này cũng nói đã đề xuất Thánh đường Hồi giáo Ấn Độ Musulman xem xét hiến tặng khoản tiền bồi thường đối với phần diện tích nhà quàn cho cộng đồng Hồi giáo Phường 10 Quận 3 để có điều kiện tìm kiếm một vị trí khác làm nơi tập trung sinh hoạt tôn giáo cho cộng đồng tín đồ tại đây.

Chúng tôi liên hệ với ông Lý Du Sô, Trưởng Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo thành phố Hồ Chí Minh để có thêm thông tin thì ông này từ chối trả lời.

Chiều nay tôi có việc tiếp cơ quan nhà nước nên chưa có điều kiện tiếp anh đâu. Tôi chưa biết nữa anh. Chúng tôi đang có vấn đề là chuẩn bị tháng Ramadan.

Phúc trình năm 2018 của Ủy Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ đề cập đến việc chính quyền Việt Nam lấy đất đai và phá hủy tài sản tôn giáo. Các hành động này được nhận định rằng có thể sách nhiễu hoặc can thiệp vào việc thực hành tôn giáo của người dân.

Quay lại trang chủ
Read 649 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)